intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo khoa học: "Bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ sư phạm cho giảng viên trẻ ở đại học giao thông vận tải hiện nay"

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

112
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tóm tắt: ở tr-ờng Đại học Giao thông Vận tải đội ngũ cán bộ giảng viên trẻ chiếm tỷ lệ không nhỏ. Vì vậy, song song với việc nâng cao nhận thức chính trị, đạo đức, lối sống và trình độ chuyên môn, thì việc bồi d-ỡng các kỹ năng nghiệp vụ s- phạm cho giảng viên trẻ cần phải đ-ợc coi là chìa khoá của quá trình nâng cao chất l-ợng giảng dạy ở tr-ờng Đại học Giao thông Vận tải hiện nay. Bài viết này, b-ớc đầu đề xuất một số giải pháp có tính tham khảo về...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo khoa học: "Bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ sư phạm cho giảng viên trẻ ở đại học giao thông vận tải hiện nay"

  1. Båi d−ìng kü n¨ng nghiÖp vô s− ph¹m cho gi¶ng viªn trÎ ë ®¹i häc giao th«ng vËn t¶i hiÖn nay ThS. NguyÔn sü trung Bé m«n Chñ nghÜa x· héi khoa häc Khoa M¸c – Lªnin, t− t−ëng Hå ChÝ Minh Tr−êng §¹i häc GTVT Tãm t¾t: ë tr−êng §¹i häc Giao th«ng VËn t¶i ®éi ngò c¸n bé gi¶ng viªn trÎ chiÕm tû lÖ kh«ng nhá. V× vËy, song song víi viÖc n©ng cao nhËn thøc chÝnh trÞ, ®¹o ®øc, lèi sèng vμ tr×nh ®é chuyªn m«n, th× viÖc båi d−ìng c¸c kü n¨ng nghiÖp vô s− ph¹m cho gi¶ng viªn trÎ cÇn ph¶i ®−îc coi lμ ch×a kho¸ cña qu¸ tr×nh n©ng cao chÊt l−îng gi¶ng d¹y ë tr−êng §¹i häc Giao th«ng VËn t¶i hiÖn nay. Bμi viÕt nμy, b−íc ®Çu ®Ò xuÊt mét sè gi¶i ph¸p cã tÝnh tham kh¶o vÒ viÖc båi d−ìng c¸c kü n¨ng nghiÖp vô s− ph¹m cho gi¶ng viªn trÎ ë Tr−êng §¹i häc Giao th«ng VËn t¶i hiÖn nay. Summary: The number of young lecturers at the UTC accounts for a high percentage in the teaching staff. In parallel with improving their political awareness, morality, healthy lifestyles and qualification, improvement of their teaching skills should be considered as an important key in promoting the teaching quality at the UTC. Therefore, this article proposes some measures for reference on provision of teaching skills to young lecturers at the UTC. KT-ML tÝn cña ®éi ngò gi¶ng viªn. §øng tr−íc thùc i. ®Æt vÊn ®Ò tiÔn sù nghiÖp x©y dùng vµ ph¸t triÓn tr−êng Sù nghiÖp x©y dùng vµ ph¸t triÓn cña §HGTVT trong giai ®o¹n míi, ®ßi hái ph¶i tiÕn tr−êng §HGTVT lu«n g¾n liÒn víi qu¸ tr×nh hµnh båi d−ìng vµ n©ng cao c¸c kü n¨ng tuyÓn chän, bæ sung lùc l−îng gi¶ng viªn trÎ. nghiÖp vô s− ph¹m cho ®éi ngò gi¶ng viªn trÎ Nh÷ng n¨m qua cïng víi qu¸ tr×nh tuyÓn dông ®Ó gióp hä ®¸p øng ®−îc yªu cÇu cña ng−êi nhµ tr−êng còng kh«ng ngõng ch¨m lo, båi gi¶ng viªn ®¹i häc chuyªn nghiÖp. d−ìng mäi mÆt ®èi víi ®éi ngò c¸n bé gi¶ng viªn trÎ vÒ chÝnh trÞ, t− t−ëng, ®¹o ®øc, chuyªn ii. néi dung m«n nghiÖp vô... NhiÒu gi¶ng viªn trÎ b»ng sù Nguån gi¶ng viªn trÎ ®−îc tuyÓn hµng nç lùc cña chÝnh b¶n th©n m×nh, cïng víi sù n¨m vÒ tr−êng §HGTVT bao gåm: nh÷ng sinh gióp ®ì, t¹o ®iÒu kiÖn cña nhµ tr−êng, ®ång viªn tèt nghiÖp lo¹i kh¸, giái ë c¸c chuyªn nghiÖp ®· tr−ëng thµnh vµ kh¼ng ®Þnh ®−îc vÞ ngµnh do tr−êng ®µo t¹o ®−îc gi÷ l¹i, sè cßn trÝ trong nghÒ nghiÖp. Nh−ng bªn c¹nh ®ã vÉn l¹i chñ yÕu tõ §HSP Hµ Néi, PVBCTT, §HQG cßn mét bé phËn gi¶ng viªn trÎ ch−a ®¸p øng Hµ Néi, §HBK, §HKTQD... §Ó trë thµnh gi¶ng ®−îc yªu cÇu cña ng−êi gi¶ng viªn ®¹i häc, viªn cña tr−êng, yªu cÇu b¾t buéc ®èi víi c¸c ®Æc biÖt lµ kü n¨ng nghiÖp vô thùc hµnh s− thÝ sinh dù tuyÓn lµ kiÓm tra hå s¬, lý lÞch vµ ph¹m. Thùc tÕ ®ã phÇn nµo ®· lµm h¹n chÕ vßng s¸t h¹ch b»ng thi vÊn ®¸p, h×nh thøc thi ®Õn chÊt l−îng ®µo t¹o cña nhµ tr−êng vµ uy
  2. gi¸o dôc. V× vËy, ®· lµm gi¶m chÊt l−îng vµ lµ c¸c thÝ sinh so¹n bµi gi¶ng sau ®ã gi¶ng thö hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y hoÆc cã khi cßn g©y ra vµ tr¶ lêi mét sè c©u hái cña Héi ®ång tuyÓn hËu qu¶ ®¸ng tiÕc. Trong t×nh h×nh hiÖn nay, c«ng chøc. Trong sè c¸c thÝ sinh dù tuyÓn lµm khi tiÕp cËn víi nh÷ng ph−¬ng ph¸p gi¸o dôc gi¶ng viªn hµng n¨m cña tr−êng §HGTVT th× tiªn tiÕn, cã sù trî gióp cña c¸c ph−¬ng tiÖn kü chØ cã c¸c thÝ sinh häc §HSP Hµ Néi vµ thuËt hiÖn ®¹i, nhiÒu gi¶ng viªn trÎ do ch−a PVBCTT lµ ®−îc rÌn luyÖn c¸c kü n¨ng chuÈn bÞ ®Çy ®ñ c¸c kü n¨ng nghiÖp vô s− nghiÖp vô s− ph¹m mét c¸ch hÖ thèng, bµi ph¹m cÇn thiÕt nªn kh«ng thÓ ®¸p øng ®−îc b¶n. Cßn c¸c thÝ sinh ®Õn tõ c¸c tr−êng ®¹i c¸c yªu cÇu míi ®Æt ra vµ ®· bÞ tôt hËu kh¸ xa. häc kh¸c kh«ng ®−îc trang bÞ c¸c kü n¨ng nghiÖp vô s− ph¹m. Cã nhiÒu nguyªn nh©n cña t×nh tr¹ng trªn nh−: ë nhiÒu ng−êi vÉn cßn quan niÖm ch−a Sau khi ®−îc tuyÓn dông, gi¶ng viªn trÎ ®−îc nhµ tr−êng dµnh cho sù quan t©m ®Æc ®óng ®¾n khi cho r»ng chØ cÇn cã cã kiÕn thøc biÖt trong viÖc båi d−ìng chuyªn m«n vµ c¸c chuyªn m«n giái lµ cã thÓ trë thµnh gi¶ng viªn kü n¨ng nghiÖp vô s− ph¹m. Nhµ tr−êng ®· ®¹i häc. V× thÕ, khi tuyÓn dông gi¶ng viªn trÎ, t¹o ®iÒu kiÖn ®Ó gi¶ng viªn trÎ häc tËp c¸c c¸c khoa vµ c¸c bé m«n chuyªn m«n ®· ch−a ch−¬ng tr×nh sau ®¹i häc, c¸c líp båi d−ìng chó ý ®óng møc vÒ tÇm quan träng cña kü chuyªn m«n, c¸c líp häc ngo¹i ng÷ , tin häc, n¨ng nghiÖp vô s− ph¹m ®èi víi qu¸ tr×nh t¸c qu¶n lý... H»ng n¨m, nhµ tr−êng phèi hîp víi nghiÖp cña gi¶ng viªn trÎ trong t−¬ng lai. C¸c tr−êng C¸n bé qu¶n lý gi¸o dôc vµ ®µo t¹o më líp gi¸o dôc häc ®¹i häc dµnh cho gi¶ng viªn líp båi d−ìng vÒ gi¸o dôc häc ®¹i häc cho trÎ vÉn cßn nÆng vÒ h×nh thøc, thËm chÝ lµ qua gi¶ng viªn trÎ vµ cã cÊp chøng chØ. Bªn c¹nh loa, chiÕu lÖ. Häc ®Ó lÊy b»ng cÊp, chøng chØ ®ã, gi¶ng viªn trÎ ph¶i tr¶i qua thêi gian trî ®Ó ®ñ ®iÒu kiÖn lµm gi¶ng viªn ®−îc xem lµ gi¶ng mét n¨m, hä ph¶i dù giê gi¶ng cña c¸c môc tiªu cña nhiÒu gi¶ng viªn trÎ vµ cña c¶ gi¶ng viªn cã th©m niªn c«ng t¸c l©u n¨m, phÝa c¬ së më líp. V× vËy, nh÷ng kiÕn thøc giµu kinh nghiÖm trong gi¶ng d¹y ®¹i häc... thùc hµnh nghiÖp vô s− ph¹m mµ gi¶ng viªn Toµn bé quy tr×nh trªn ®· trë thµnh nÒ nÕp tõ trÎ thu l−îm ®−îc lµ kh«ng ®¸ng kÓ. H¬n n÷a, KT-ML nhiÒu n¨m nay cña tr−êng §HGTVT. MÆc dï nh÷ng kiÕn thøc thuéc vÒ kü n¨ng nghiÖp vô nhµ tr−êng vµ c¸c khoa, c¸c bé m«n cïng s− ph¹m mµ gi¶ng viªn cña tr−êng C¸n bé gi¶ng viªn trÎ ®· cã nhiÒu cè g¾ng nh− vËy, qu¶n lý gi¸o dôc vµ ®µo t¹o tr×nh bµy kh«ng song vÉn cßn tån t¹i nh÷ng bÊt cËp vµ h¹n mang tÝnh thùc tiÔn cao, phÇn lín lµ bµn vÒ xu chÕ trong viÖc n©ng cao kü n¨ng nghiÖp vô s− thÕ ph¸t triÓn cña nÒn gi¸o dôc ®¹i häc hiÖn ph¹m gi¶ng viªn trÎ ë tr−êng §HGTVT hiÖn ®¹i, cña c¸c nÒn gi¸o dôc tiªn tiÕn trªn thÕ nay. Trong khi gi¶i quyÕt vÊn ®Ò nµy chñ yÕu giíi, trong khi gi¶ng viªn trÎ l¹i cÇn nh÷ng kü vÉn dùa vµo kinh nghiÖm lµ chÝnh chø ch−a n¨ng nghiÖp vô thùc hµnh s− ph¹m cô thÓ. tiÕn hµnh mét c¸ch khoa häc, toµn diÖn, ®ång Cïng víi ®ã lµ viÖc kiÓm tra, gi¸m s¸t toµn bé bé vµ mang tÝnh chiÕn l−îc l©u dµi. c¸c quy tr×nh båi d−ìng gi¶ng viªn trÎ cña tr−êng §HGTVT cßn nhiÒu láng lÎo. Cã thÓ §a sè gi¶ng viªn trÎ ®−îc tuyÓn dông thÊy trong thêi gian më líp gi¸o dôc häc ®¹i nh÷ng n¨m qua cã lËp tr−êng chÝnh trÞ v÷ng häc t¹i tr−êng, mçi buæi chØ cã rÊt Ýt gi¶ng viªn vµng, ®¹o ®øc tèt, kiÕn thøc chuyªn m«n ch¾c trÎ ®Õn häc. Do thi th× b»ng ph−¬ng ph¸p tr¾c vµ cã lßng nhiÖt t×nh víi nghÒ nghiÖp... Nh−ng nghiÖm nªn c¸c häc viªn cã thÓ chÐp ®−îc c¸c kü n¨ng nghiÖp vô s− ph¹m cßn nhiÒu bµi cña nhau vµ vÉn ®−îc c«ng nhËp kÕt qu¶. h¹n chÕ, thËm chÝ cã mét bé phËn rÊt yÕu. T×nh tr¹ng phæ biÕn ë gi¶ng viªn trÎ lµ ch−a Qu¸ tr×nh rÌn luyÖn vµ cä s¸t thùc tÕ lµm chñ vµ kiÓm so¸t ®−îc toµn bé qu¸ tr×nh trong thêi gian trî gi¶ng cña gi¶ng viªn trÎ rÊt gi¶ng d¹y. Cßn lóng tóng, bÞ ®éng tr−íc c¸c quan träng, ®©y lµ m«i tr−êng tèt ®Ó gi¶ng t×nh huèng s− ph¹m cã vÊn ®Ò, xö lý nh÷ng viªn trÎ tÝch lòy kinh nghiÖm phôc vô cho qu¸ t×nh huèng nµy th−êng mang tÝnh tù ph¸t chø tr×nh gi¶ng d¹y trong t−¬ng lai. Nh−ng t×nh kh«ng dùa vµo c¸c nguyªn t¾c cña khoa häc h×nh còng kh«ng mÊy kh¶ quan, gi¶ng viªn cã
  3. t−ëng cña b¶n th©n, tõ ®ã ®Ò ra gi¶i ph¸p s¸t víi ý thøc th× ®i dù gi¶ng cña gi¶ng viªn giµu kinh nghiÖm, ng−êi kh«ng cã ý thøc th× coi ®ã lµ thùc tÕ gi¶ng d¹y cña tr−êng §HGTVT Hµ Néi. chuyÖn biÕt råi kh«ng cÇn thiÕt... 5. Quy tr×nh båi d−ìng kü n¨ng nghiÖp vô s− ph¹m cho gi¶ng viªn trÎ còng cÇn ®−îc ®æi §Ó kh¾c phôc nh÷ng h¹n chÕ trªn, ®ång thêi gãp phÇn n©ng cao kü n¨ng nghiÖp vô s− míi c¶ vÒ néi dung vµ h×nh thøc. G¾n toµn bé ph¹m cho gi¶ng viªn trÎ ë tr−êng §HGTVT quy tr×nh tuyÓn dông víi viÖc kiÓm tra, ®¸nh trong giai ®o¹n hiÖn nay, cÇn thùc hiÖn nh÷ng gi¸ kÕt qu¶ rÌn luyÖn t− t−ëng chÝnh trÞ, ®¹o gi¶i ph¸p ®ång bé sau ®©y: ®øc, t¸c phong, chuyªn m«n, kü n¨ng nghiÖp vô s− ph¹m cña gi¶ng viªn trÎ trong suèt qu¸ 1. Nhµ tr−êng cÇn rµ so¸t, x©y dùng vµ tr×nh trî gi¶ng, nh»m n©ng cao ý thøc tr¸ch ban hµnh mét quy chÕ míi hîp lý, khoa häc, nhiÖm, lßng nhiÖt t×nh nghÒ nghiÖp vµ kh¶ n¨ng thèng nhÊt vÒ tuyÓn dông, ®µo t¹o, båi d−ìng t¸c nghiÖp cña gi¶ng viªn trÎ. ViÖc kiÓm tra, gi¶ng viªn trÎ. Toµn bé quy tr×nh ®µo t¹o, båi ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ rÌn luyÖn ®èi víi gi¶ng viªn trÎ d−ìng kü n¨ng nghiÖp vô s− ph¹m cho gi¶ng lµ rÊt quan träng, v× vËy tr¸nh lµm qua loa, ®¹i viªn trÎ nªn cô thÓ ho¸ vµ chi tiÕt ho¸ nh»m kh¸i mµ cÇn ph¶i chÝnh x¸c vµ kh¸ch quan. t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi cho gi¶ng viªn trÎ trong khi thùc hiÖn. 6. CÇn ®Çu t− x©y dùng mét trung t©m dµnh riªng cho viÖc thùc hµnh kü n¨ng nghiÖp 2. CÇn ®Æc biÖt chó ý ®µo t¹o, båi d−ìng vô s− ph¹m cho gi¶ng viªn trÎ, víi trang thiÕt th−êng xuyªn, liªn tôc cho gi¶ng viªn trÎ khoa bÞ gi¸o dôc ®¹i häc phï hîp theo h−íng tiÕp häc vÒ gi¸o dôc häc ®¹i häc; khoa häc vÒ t©m cËn víi gi¸o dôc ®¹i häc hiÖn ®¹i, nh»m t¹o lý gi¸o dôc; lý luËn d¹y häc ®¹i häc vµ gi¸o ®iÒu kiÖn cho gi¶ng viªn trÎ cã m«i tr−êng häc ph¸p chuyªn ngµnh... §Æc biÖt lµ trang bÞ thuËn lîi ®Ó thÓ hiÖn kh¶ n¨ng cña m×nh, tõ ®ã c¸c kü n¨ng t¸c nghiÖp s− ph¹m, c¸c ph−¬ng gi¶i phãng tiÒm n¨ng s¸ng t¹o trong nghÒ ph¸p gi¶i quyÕt t×nh huèng s− ph¹m nh¹y nghiÖp cña hä. c¶m... G¾n bã chÆt chÏ gi÷a trang bÞ lý luËn s− ph¹m víi qu¸ tr×nh thùc hµnh cña gi¶ng KT-ML iii. KÕt luËn viªn trÎ, tr¸nh t×nh tr¹ng lý luËn xa rêi thùc tiÔn vµ ng−îc l¹i. Trong thêi gian trî gi¶ng cña TiÕp b−íc truyÒn thèng gi¶ng d¹y tèt cña gi¶ng viªn trÎ ph¶i cã sù kiÓm tra gi¸m s¸t c¸c thÕ hÖ gi¶ng viªn tr−êng §HGTVT 60 ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ chÝnh x¸c, kh¸ch quan. CÇn n¨m qua, ngµy nay ®éi ngò gi¶ng viªn trÎ cã sù gióp ®ì, kÌm cÆp cña gi¶ng viªn giµu ®ang cã nhiÒu nç lùc trong rÌn luyÖn t− t−ëng kinh nghiÖm víi gi¶ng viªn trÎ. chÝnh trÞ, ®¹o ®øc, lèi sèng, chuyªn m«n vµ kü 3. Trong qu¸ tr×nh tæ chøc c¸c líp ®µo n¨ng nghiÖp vô s− ph¹m ®Ó xøng ®¸ng lµ lùc t¹o båi d−ìng nghiÖp vô s− ph¹m cho gi¶ng l−îng kÕ cËn hïng hËu, ®¸p øng yªu cÇu sù viªn trÎ ë tr−êng §HGTVT cÇn mêi c¸c gi¸o nghiÖp x©y dùng, ph¸t triÓn tr−êng §HGTVT s−, tiÕn sÜ, gi¶ng viªn giµu kinh nghiÖm kü trong thêi kú ®Èy m¹nh c«ng nghiÖp hãa, hiÖn n¨ng nghiÖp vô s− ph¹m cña c¸c tr−êng ®¹i ®¹i hãa ®Êt n−íc theo ®Þnh h−íng x· héi chñ häc, c¸c trung t©m gi¸o dôc s− ph¹m chuyªn nghÜa. nghiÖp nh−: §HSP Hµ Néi; Tr−êng C¸n bé qu¶n lý gi¸o dôc vµ ®µo t¹o; Trung t©m ph−¬ng ph¸p Häc viÖn CTQG Hå ChÝ Minh; Tµi liÖu tham kh¶o ViÖn T©m lý häc; Ph©n viÖn BCTT... ®Õn ®µo t¹o, båi d−ìng, trao ®æi nh÷ng kinh nghiÖm vµ [1]. T¹p chÝ B¸o chÝ vµ Tuyªn truyÒn, sè 3, 2005. nghiÖp vô s− ph¹m cho gi¶ng viªn trÎ cña [2]. Kû yÕu héi th¶o: C¸n bé gi¶ng viªn trÎ víi sù tr−êng §HGTVT. nghiÖp x©y dùng vµ ph¸t trÓn tr−êng §¹i häc Giao 4. Th−êng xuyªn tæ chøc héi th¶o chuyªn th«ng vËn t¶i. Hµ Néi, th¸ng 7/2002. ®Ò vÒ trang bÞ kü n¨ng nghiÖp vô s− ph¹m ®Ó [3]. Tµi liÖu: Héi nghÞ c¸n bé c«ng chøc tr−êng §¹i gi¶ng viªn trÎ ®−îc béc lé mong muèn vµ ý häc Giao th«ng vËn t¶i. Hµ Néi, th¸ng 10/2002♦
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2