Báo cáo " Về phương thức mua bán công ti thông qua việc mua bán phần vốn góp chi phối của công ti "
lượt xem 4
download
Về phương thức mua bán công ti thông qua việc mua bán phần vốn góp chi phối của công ti hoặc NLĐ chấp nhận đề nghị của NSDLĐ với hệ quả HĐLĐ hiện tại chấm dứt và HĐLĐ mới được thiết lập, hoặc từ chối đề nghị của NSDLĐ và sẽ rời khỏi doanh nghiệp; lúc này NLĐ chỉ có thể khởi kiện tại toà án yêu cầu xác định quyết định chấm dứt hợp đồng của NSDLĐ là không "đảm bảo tính xã hội" để toà kiểm tra quyết định đó....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Về phương thức mua bán công ti thông qua việc mua bán phần vốn góp chi phối của công ti "
- Ph¸p luËt doanh nghiÖp ViÖt Nam – Nh÷ng vÊn ®Ò cÇn hoµn thiÖn ths. vò ph−¬ng ®«ng * 1. Khái quát v phương th c mua bán doanh nghi p năm 2005 quy nh: “M t công ti thông qua vi c mua bán ph n v n công ti ư c coi là công ti m c a công ti góp chi ph i c a công ti khác n u s h u trên 50% v n i u l ho c Mua bán công ti thông qua phương th c t ng s c ph n ph thông ã phát hành c a mua bán ph n v n góp chi ph i c a công ti công ti ó” (kho n 15 i u 4) và “Doanh là hình th c mua l i quy n ch s h u công nghi p nhà nư c là doanh nghi p trong ó ti c a các thành viên góp v n, các c ông. Nhà nư c s h u trên 50% v n i u l ” Vi c mua bán coi như hoàn thành khi bên (kho n 22 i u 4 Lu t doanh nghi p năm mua ti n hành mua ư c lư ng v n góp 2005). Lu t u tư năm 2005 quy nh:“Nhà chi ph i ho t ng c a công ti. làm rõ u tư nư c ngoài ư c áp d ng i u ki n hơn v n này, tác gi bài vi t t p trung u tư như nhà u tư trong nư c trong phân tích 3 v n : 1) Th nào là ph n v n trư ng h p các nhà u tư Vi t Nam s h u góp chi ph i; 2) Hình th c mua bán công ti t 51% v n i u l c a doanh nghi p tr thông qua vi c mua bán ph n v n góp chi lên” (kho n 4 i u 29). Như v y, theo ph i phù h p v i lo i hình t ch c kinh t nh ng văn b n quy ph m pháp lu t ang có nào; 3) Cách th c ti n hành vi c mua bán hi u l c, giao d ch mua bán công ti có th công ti thông qua vi c mua bán ph n v n coi như hoàn thành khi bên mua mua ư c góp chi ph i c a công ti. trên 50% v n i u l . 1.1. Th nào là ph n v n góp chi ph i? 1.2. Hình th c mua bán công ti thông Hi n nay, theo quy nh c a pháp lu t qua vi c mua bán ph n v n góp chi ph i phù hi n hành, ph n v n góp chi ph i ư c hi u h p v i mô hình t ch c kinh t nào? là trên 50% v n i u l . Quy nh này ư c Ho t ng mua bán công ti thông qua ghi nh n trong nhi u văn b n quy ph m pháp hình th c mua bán ph n v n góp chi ph i t lu t khác nhau. Theo quy nh t i Lu t ra m t s các v n pháp lí sau: doanh nghi p nhà nư c năm 2003 thì “Doanh Th nh t, m c ích c a ho t ng mua nghi p có c ph n, v n góp chi ph i c a bán công ti theo hình th c này là giành Nhà nư c là doanh nghi p mà c ph n ho c quy n chi ph i ho t ng công ti thông qua v n góp c a Nhà nư c chi m trên 50% v n i u l , Nhà nư c gi quy n chi ph i i v i * Gi ng viên Khoa pháp lu t kinh t doanh nghi p ó” (kho n 5 i u 3). Lu t Trư ng i h c Lu t Hà N i 38 t¹p chÝ luËt häc sè 9/2010
- Ph¸p luËt doanh nghiÖp ViÖt Nam – Nh÷ng vÊn ®Ò cÇn hoµn thiÖn vi c thâu tóm ph n v n góp. Vì v y, i m c tiêu s cùng nhau mua l i ph n v n tư ng c a giao d ch mua bán ph i là các công góp mà m t thành viên mu n chuy n ti i v n (công ti trách nhi m h u h n và như ng nh m tránh kh năng công ti mua công ti c ph n), v i c i m c trưng là: n m gi ư c 51% v n i u l c a công ti m i thành viên s có quy n bi u quy t tương mà mình ang là ch s h u. ng v i ph n v n ã góp (ho c cam k t góp) khía c nh quy mô, công ti trách nhi m vào công ti. Như v y, khi ti n hành mua l i h u h n Vi t Nam là lo i hình công ti dành m t công ti h p danh, bên mua s không th cho các nhà u tư kinh doanh có quy mô áp d ng phương th c mua bán ph n v n góp nh và trung bình. Công ti trách nhi m h u chi ph i b i công ti h p danh là mô hình h n có s lư ng thành viên h n ch (t i a công ti i nhân i n hình, các thành viên không quá 50), không có kh năng huy ng h p danh có quy n bi u quy t như nhau v n thông qua phát hành c phi u, ngu n không ph thu c vào ph n v n góp. v n ch y u là v n vay, huy ng t các Th hai, theo quy nh t i i u 44 Lu t thành viên và kho n trích tái u tư hàng doanh nghi p năm 2005, thành viên công ti năm. Vì v y, trong su t quá trình ho t ng trách nhi m h u h n hai thành viên tr lên c a mình, c u trúc v n c a công ti trách có quy n chuy n như ng m t ph n ho c nhi m h u h n khá n nh. i v i bên toàn b ph n v n góp c a mình cho ngư i mua trong ho t ng mua bán công ti, khi khác theo quy nh sau ây: ti n hành mua m t công ti trách nhi m h u “1. Ph i chào bán ph n v n ó cho các h n, nên ti n hành hình th c mua l i toàn b thành viên còn l i theo t l tương ng v i công ti do giá tr công ti không quá l n, s ph n v n góp c a h trong công ti v i cùng lư ng thành viên ít và chính vì v y, h d i u ki n; dàng i n quy t nh bán toàn b công ti 2. Ch ư c chuy n như ng cho ngư i khi giá c h p lí. không ph i là thành viên n u các thành viên T hai v n ư c phân tích trên cho còn l i c a công ti không mua ho c không th y hình th c mua bán ph n v n góp chi mua h t trong th i h n ba mươi ngày, k t ph i s ư c áp d ng ch y u v i i tư ng ngày chào bán.” là các công ti c ph n, công ti i chúng ây là m t h n ch i v i vi c chuy n (công ti c ph n có quy mô v n l n). V i như ng v n góp c a thành viên công ti các công ti i chúng, do quy mô v n l n trách nhi m h u h n vì n u mu n chuy n (v n i u l ph i trên 10 t ng), bên mua như ng, thành viên ó ph i ưu tiên chuy n không d dàng thôn tính ngay t i m t th i như ng cho nh ng thành viên khác c a i m do không áp ng ư c yêu c u tài công ti. S h n ch này ư c t ra chính. Vì vây, bên mua có th l a ch n nh m làm gi m kh năng thôn tính công ti phương th c mua d n c ph n n khi t m c tiêu c a bên mua vì trong trư ng h p ư c lư ng c ph n chi ph i ho t c n thi t, các thành viên còn l i c a công ti ng c a công ti. C ph n mà các bên ti n t¹p chÝ luËt häc sè 9/2010 39
- Ph¸p luËt doanh nghiÖp ViÖt Nam – Nh÷ng vÊn ®Ò cÇn hoµn thiÖn hành giao d ch là c ph n ph thông vì theo M t là mua c ph n c a các c ông quy nh c a pháp lu t ch có c ph n ph hi n h u. C ông ph thông công ti c ph n thông và c ph n ưu ãi bi u quy t m i ư c t do chuy n như ng c ph n cho ư c qu n lí, i u hành và bi u quy t các ngư i khác, do v y, khi ti n hành vi c mua v n c a công ti ( i u 79, i u 81 Lu t bán theo th t c này, bên mua không g p tr doanh nghi p năm 2005), tuy nhiên c ph n ng i v m t pháp lí. ưu ãi bi u quy t thì không ư c chuy n Hai là mua c ph n thông qua chào bán như ng (kho n 4 i u 81 Lu t doanh nghi p riêng l . Chào bán c phi u là quy n cơ b n năm 2005). c a công ti c ph n. Ho t ng chào bán c 1.3. Cách th c ti n hành vi c mua bán phi u riêng l c a công ti c ph n nh m m c công ti thông qua vi c mua bán ph n v n ích t o l p v n i u l ho c tăng v n góp chi ph i c a công ti i u l . M t khác, chào bán c ph n có nghĩa T phân tích c a ph n 2.2, trong ph m vi là bán m t ph n quy n s h u công ti cho bài vi t này tác gi ch t p trung phân tích bên mua. i u này cũng ng nghĩa v i vi c cách th c ti n hành mua bán c ph n chi thay i cơ c u qu n lí và ki m soát c a ph i c a công ti c ph n. công ti. Chào bán riêng l là hình th c m t Ho t ng mua bán c ph n ch u s công ti c ph n th c hi n vi c chào bán c i u ch nh c a Lu t doanh nghi p (n u ó phi u cho m t ho c m t s nhà u tư. H i là công ti c ph n thông thư ng) và Lu t ng qu n tr quy t nh th i i m, phương ch ng khoán (n u ó là công ti i chúng). th c và giá chào bán c ph n trong s c i v i bên mua, vi c ti n hành mua công ph n ư c quy n chào bán, giá chào bán c ti c ph n thông thư ng và mua công ti i ph n không ư c th p hơn giá th trư ng t i chúng ư c ti n hành b ng nh ng cách th c th i i m chào bán ho c giá tr ư c ghi khác nhau. trong s sách c a c ph n t i th i i m g n - i v i công ti c ph n thông thư ng: nh t ( i u 84 Lu t doanh nghi p năm 2005). Công ti c ph n thông thư ng ư c hi u là Tuy nhiên, h qu c a t chào bán riêng l công ti chưa chào bán c phi u ra công trong trư ng này có th d n n s thay i chúng, s lư ng c ông nh hơn 100, v n l n trong c u trúc qu n lí c a công ti c i u l dư i 10 t . i v i các công ti có ph n, ó là có m t c ông n m gi trên quy mô và c u trúc v n v a ph i thì bên 50% t ng s c ph n ph thông và n m mua có th mua toàn b công ti. Tuy nhiên, quy n chi ph i công ti. Vì v y, trong trư ng bên mua chưa c n thi t ph i s d ng h p này, vi c chào bán c ph n riêng l có phương pháp này vì r t t n kém thay vào ó th ph i ư c thông qua t i i h i c ông. có th s d ng vi c mua c ph n chi ph i Lu t doanh nghi p năm 2005 ch yêu c u gi m b t chi phí cho giao d ch thôn tính. “C ông s h u t 5% t ng s c ph n tr Vi c mua c ph n có th ti n hành v i lên ph i ư c ăng kí v i cơ quan ăng kí nh ng cách th c sau ây: kinh doanh có th m quy n trong th i h n 40 t¹p chÝ luËt häc sè 9/2010
- Ph¸p luËt doanh nghiÖp ViÖt Nam – Nh÷ng vÊn ®Ò cÇn hoµn thiÖn b y ngày làm vi c, k t ngày có ư c t l chúng có th ti n hành thông qua các s h u ó” (kho n 4 i u 86 Lu t doanh phương th c sau: nghi p năm 2005). Vì v y bên mua ch ph i M t là mua gom c phi u trên th trư ng khai báo khi b t u n m gi 5% t ng s c ch ng khoán. Công ti mua s th c hi n vi c ph n ph thông mà không ph i ti n hành mua gom d n c phi u thông qua th trư ng khai báo khi n m s c ph n ph thông cao ch ng khoán ho c mua l i c ph n c a các hơn như 25%, 49% (như công ti i chúng) c ông chi n lư c. Phương th c này thư ng và như v y s càng d dàng ti n hành vi c ư c ti n hành trong th i gian dài, ng th i mua gom c ph n. n u l mong mu n thôn tính công ti thì - i v i công ti i chúng: Theo quy th giá c phi u s b y lên cao do s khan nh t i i u 25 Lu t ch ng khoán năm 2006: hi m gi mà các c ông còn l i t o ra. Tuy “Công ti i chúng là công ti c ph n nhiên, n u phương th c này ư c th c hi n thu c m t trong ba lo i hình sau ây: thành công thì công ti mua có th t ư c a. Công ti ã th c hi n chào bán c m c tiêu v i giá thành r hơn, không gây phi u ra công chúng; nhi u xáo tr n cho công ti b mua l i. Hi n b. Công ti có c phi u ư c niêm y t t i nay, Kinh ô ang ti n hành mua l i Công ti s giao d ch ch ng khoán ho c trung tâm nư c gi i khát Sài Gòn (TRIBECO) theo giao d ch ch ng khoán; hình th c này. c. Công ti có c phi u ư c ít nh t m t Hai là mua c ph n thông qua chào mua trăm nhà u tư s h u, không k nhà u tư công khai. Chào mua công khai là th t c ch ng khoán chuyên nghi p và có v n i u ăng kí, thông báo công khai ý nh mua, l ã góp t mư i t ng Vi t Nam tr lên”. th c hi n mua và các th t c khác liên quan T khái ni m trên có th th y công ti i n vi c mua m t ph n ho c toàn b c ph n chúng là mô hình công ti có quy mô v n l n, có quy n bi u quy t c a m t công ti i s lư ng thành viên ông o, do v y, vi c chúng (Thông tư s 194/2009/TT-BTC ngày chào bán c phi u ra công chúng và s ki m 02/10/2009 v chào mua công khai c ph n soát c a Nhà nư c i v i ho t ng c a c a công ti i chúng). Bên mua ph i áp công ti i chúng r t ch t ch . Ho t ng d ng các i u ki n chào mua công khai v i mua bán công ti i chúng ư c quy nh r t t t c các c ông c a công ti b chào mua, ph c t p vì bên mua g n như không th ti n ph i ti n hành mua c phi u t b t kì c hành mua toàn b công ti do không áp ng ông nào theo i u ki n ã công b . Chào ư c yêu c u v tài chính. M t khác, vi c mua công khai khác v i chào mua thông ti n hành mua c ph n cũng r t khó ti n thư ng c i m chào mua thông thư ng hành do th giá c ph n c a các công ti i thì ngư i chào mua có th g i ngh chào chúng luôn thay i, có th d n n giá tr mua nh ng i u ki n khác nhau cho nh ng giao d ch cao g p nhi u l n giá tr công ti. i tư ng khác nhau và có th t ch i mua Trên th c t , vi c ti n hành mua công ti i c ph n c a các c ông. Bên mua có th t¹p chÝ luËt häc sè 9/2010 41
- Ph¸p luËt doanh nghiÖp ViÖt Nam – Nh÷ng vÊn ®Ò cÇn hoµn thiÖn ch ng ti n hành chào mua công khai Khi th c hi n ăng kí chào mua công t ư c s c ph n mà mình mong mu n. khai, bên mua g i tài li u ăng kí chào mua Pháp lu t ch ng khoán quy nh các công khai t i công ti m c tiêu và s giao trư ng h p ph i chào mua công khai bao d ch ch ng khoán n u công ti m c tiêu ang g m: 1) T ch c, cá nhân và ngư i có liên niêm y t. H i ng qu n tr c a công ti m c quan chưa n m gi ho c ang n m gi dư i tiêu ưa ra ý ki n b ng văn b n v i ch kí 25% c ph n c a công ti i chúng mà có ý c a 2/3 s thành viên h i ng qu n tr trong nh mua d n n s h u t 25% tr lên s c ó nêu rõ s ánh giá c a h i ng qu n tr phi u có quy n bi u quy t ang lưu hành c a i v i vi c chào mua c phi u. Giá chào m t công ti i chúng; 2) T ch c, cá nhân và mua công khai s ư c xác nh d a trên giá ngư i có liên quan ã n m gi t 25% tr lên tr trư ng. Sau khi ư c s công nh n c a t ng s c phi u có quy n bi u quy t c a m t y ban ch ng khoán nhà nư c, bên chào công ti i chúng mà có ý nh mua ti p s c mua s ch nh m t công ti ch ng khoán phi u có quy n bi u quy t ang lưu hành c a làm i lí th c hi n vi c chào mua. Th i m t công ti i chúng 51%, 65% và 75%. gian th c hi n m t t chào mua công khai (Thông tư s 194/2009/TT-BTC v chào mua không ng n hơn 30 ngày và không dài quá công khai). Như v y, trong giao d ch mua bán 60 ngày, k t ngày chào mua chính th c. công ti theo hình th c này, bên mua có th K t thúc t chào mua, công ti mua l i ph i 2 l n th c hi n chào mua công khai, l n s n m gi s lư ng c ph n chi ph i 1 cho m c 25% và l n 2 cho m c 51%. Ý ho t ng c a công ti m c tiêu và khi ó v nh thôn tính s "l d n" sau m i l n ti n cơ b n, giao d ch mua l i c a bên mua k t hành chào mua công khai. Tuy nhiên, hi n thúc. Tuy nhiên, b o v c ông thi u s , nay, khi có ý nh “thôn tính” các công ti, Lu t ch ng khoán năm 2006 có quy nh: tránh trư ng h p ph i chào mua công khai, “Sau khi th c hi n chào mua công khai, i các công ti mua có th ti n hành mua c tư ng chào mua n m gi t tám mươi ph n phi u thông qua m t s cá nhân và t ch c trăm tr lên s c phi u ang lưu hành c a khác, t ng s c ph n mà các cá nhân, t m t công ti i chúng ph i mua ti p trong ch c này n m gi không vư t quá 25% ho c th i h n ba mươi ngày s c phi u cùng lo i th m chí dư i 5%. Khi t ng s c ph n mà do các c ông còn l i n m gi theo giá các cá nhân và t ch c này n m gi vư t m c chào mua ã công b , n u các c ông này 51% thì h s chuy n như ng l i c ph n cho có yêu c u” (kho n 9 i u 32). Quy nh này công ti mua. ây là phương th c mà công ti c a pháp lu t ch ng khoán có th làm cho mua có th gi kín ư c ý nh mua n phút giao d ch mua l i tr nên t n kém hơn do cu i. Trư ng h p Công ti dư c ph m Vi n yêu c u b t bu c mua n t s c ph n còn l i. ông (DVD) ti n hành “thôn tính” Công ti Sau khi n m gi ư c lư ng c ph n chi dư c ph m Hà Tây (DHT) cũng s d ng m t ph i c a công ti m c tiêu, bên mua ti p t c ph n phương th c này. th c hi n m t s th t c công ti m c tiêu 42 t¹p chÝ luËt häc sè 9/2010
- Ph¸p luËt doanh nghiÖp ViÖt Nam – Nh÷ng vÊn ®Ò cÇn hoµn thiÖn có th ti n hành ho t ng kinh doanh bình các c ông có quy n bi u quy t nên có th thư ng, ó là: không c n n m gi 75% t ng s c ph n 1) ăng kí kinh doanh l i ho t ng ph thông, bên mua cũng có th thông qua theo mô hình công ti m -con. Theo quy nh ư c quy t nh h p nh t, sáp nh p. Trong t i kho n 15 i u 4 Lu t doanh nghi p năm t ng trư ng h p c th , bên mua ph i tính 2005, công ti ư c coi là công ti m c a m t toán s c ph n có quy n bi u quy t do mình công ti khác khi: “a. S h u trên 50% v n n m gi , s c ph n có quy n bi u quy t d i u l ho c t ng s c ph n ph thông ã h p l a ch n th i i m ti n hành i h i phát hành c a công ti ó; b. Có quy n tr c c ông b t thư ng phù h p nh t. ti p ho c gián ti p b nhi m a s ho c t t Sau khi i h i ng c ông c a công c thành viên h i ng qu n tr , giám c ti b mua l i ng ý ti n hành th t c h p ho c t ng giám c c a công ti ó; c. Có nh t, sáp nh p công ti mua và công ti b quy n quy t nh vi c s a i, b sung i u mua l i s ti n hành kí k t h p ng h p l c a công ti ó”. nh t, sáp nh p (theo yêu c u c a pháp lu t). Công ti b mua l i ch c n ăng kí b sung H p ng h p nh t, sáp nh p s ư c chuy n vào i u l v vi c tr thành công ti con c a t i các ch n và thông báo cho ngư i lao công ti mua l i. Theo ý ki n c a tác gi bài ng bi t trong th i h n 15 ngày k t ngày vi t, ăng kí kinh doanh l i ho t ng theo thông qua h p ng. mô hình công ti m -con là gi i pháp có hi u Do pháp lu t Vi t Nam quy nh sáp qu trên th c t i v i công ti mua vì khi nh p, h p nh t ph i ti n hành gi a các công ti n hành th c hi n kinh doanh theo mô hình ti cùng lo i hình nên th t c u tiên mà các này, công ti m không ph i ăng kí kinh bên ph i làm là chuy n i lo i hình công ti doanh l i, công ti con v cơ b n không m t i v cùng m t lo i hình n u hai công ti có lo i tư cách pháp lí, quá trình s n xu t kinh doanh hình khác nhau (m t công ti trách nhi m h u v n ư c di n ra bình thư ng. Công ti m có h n, m t công ti c ph n). d dàng v th th khai thác ngay l i th kinh doanh t tên t c, nên ti n hành chuy n công ti trách thương m i, thương hi u, h th ng khách nhi m h u h n thành công ti c ph n vì yêu hàng và các l i th khác. c u v thành viên s d x lí hơn. 2) Ti n hành h p nh t, sáp nh p cho Công ti mua s ti n hành chu n b h sơ công ti mua l i: h p nh t, sáp nh p bao g m các lo i gi y t thông qua quy t nh h p nh t, sáp sau: 1) Gi y ngh ăng kí kinh doanh; 2) nh p công ti b mua l i ph i có trên 75% s i u l c a công ti h p nh t, sáp nh p; 3) phi u có quy n bi u quy t tán thành t i i Danh sách thành viên c a công ti h p nh t, h i c ông, vì v y, ch c ch n có th ti n sáp nh p (kèm theo gi y t ch ng th c cá hành h p nh t, sáp nh p bên mua ph i n m nhân); 4) Biên b n h p i h i c ông gi trên 75% t ng s c ph n ph thông. (công ti c ph n) ho c h i ng thành viên Tuy nhiên, trên th c t có r t ít các trư ng (công ti trách nhi m h u h n) thông qua vi c h p t i i h i c ông có m t y t tc ti n hành h p nh t, sáp nh p; 5) H p ng t¹p chÝ luËt häc sè 9/2010 43
- Ph¸p luËt doanh nghiÖp ViÖt Nam – Nh÷ng vÊn ®Ò cÇn hoµn thiÖn h p nh t, sáp nh p ã ư c hai bên kí k t; 6) công ti. Vì i v i các v n không quan B n sao gi y ch ng nh n ăng kí kinh doanh tr ng ư c thông qua t i i h i c ông c a công ti b h p nh t, b sáp nh p; 7) Văn ph i c n có ít nh t 65% s v n (c ph n bi u b n xác nh n v n v i ngành ngh kinh quy t) tham gia ng ý, con s này là 75% doanh có i u ki n v v n pháp nh, ch ng i v i các v n quan tr ng (như quy t ch hành ngh v i nh ng ngành ngh kinh nh h p nh t, sáp nh p). Xét khía c nh doanh có i u ki n v ch ng ch . Trư ng khác, v i quy nh trên, n u nhà u tư n m h p h p nh t, sáp nh p mà theo ó công ti gi 35% t ng s v n góp ã có th chi ph i h p nh t, sáp nh p có th ph n t 30% n ho t ng c a công ti vì khi ó m i quy t 50% trên th trư ng liên quan thì i i n nh c a công ti ch ư c thông qua khi có h p pháp c a công ti b h p nh t, sáp nh p s ng ý c a nhà u tư này. Như v y n m ph i thông báo cho cơ quan qu n lí c nh 35% ã có th chi ph i m t ph n, n m trên tranh trư c khi ti n hành h p nh t, sáp nh p 50% thì chưa chi ph i toàn b ho t ng c a theo th t c thông báo vi c t p trung kinh t . công ti. Lu t ch ng khoán t ra thêm m c H sơ ư c g i t i cơ quan ăng kí kinh áng chú ý ó là: 5% (thông báo) và trên doanh nơi có tr s c a công ti h p nh t, sáp 25% (chào mua công khai). Pháp lu t Vi t nh p. Sau th i gian 5 ngày làm vi c, n u h Nam s ph i l a ch n m t m c trong s 6 sơ hoàn ch nh, cơ quan ăng kí kinh doanh m c quan tr ng ã nêu: 5%, 25%, 35%, trên s c p gi y ch ng nh n ăng kí kinh doanh 50%, 65%, trên 75%. Theo ý ki n c a tác m i cho công ti h p nh t, sáp nh p và th gi , các m c này có th ư c l a ch n d a t c ư c hoàn t t. trên c i m t ng mô hình công ti. 2. M t s v n c n hoàn thi n trong Th hai, hi n nay Lu t doanh nghi p và ho t ng mua bán công ti thông qua vi c Lu t ch ng khoán ã t p trung khá nhi u i u mua bán ph n v n góp chi ph i kho n i u ch nh vi c chuy n như ng c V lâu dài, Nhà nư c ta c n ban hành ph n, ho t ng chào mua công khai, chào m t văn b n quy ph m pháp lu t i u bán công khai v.v.. Nh ng quy nh này ã ch nh ho t ng mua bán công ti. Tuy nhiên góp ph n b o v các ch th khi tham gia trư c m t, c n nghiên c u làm rõ m t s ho t ng mua bán công ti thông qua phương v n liên quan n ho t ng này, như sau: th c mua c ph n chi ph i. Tuy nhiên, v i Th nh t, c n làm rõ th nào là "c ph n nh ng r i ro có th x y ra i v i ho t ng và v n góp chi ph i", vì chưa ư c quy nh mua bán công ti, c bi t là i v i công ti b rõ ràng và th ng nh t. Hi n nay, khái ni m mua l i, pháp lu t c n ph i b sung nh ng ph n v n góp chi ph i ư c hi u là trên 50% v n i u l (theo quy nh c a Lu t doanh hư ng d n liên quan n các v n như: nghi p nhà nư c, Lu t u tư). Tuy nhiên, chào mua công khai thôn tính, chào bán theo quy nh c a Lu t doanh nghi p năm công khai, công b thông tin và th c hi n 2005 n m gi trên 50% thì nhà u tư chưa mua bán công ti trên th trư ng ch ng khoán hoàn toàn chi ph i toàn b ho t ng c a và gi i quy t các v n h u mua bán./. 44 t¹p chÝ luËt häc sè 9/2010
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn tốt nghiệp: Hoàn thiện kiểm toán chu trình hàng tồn kho trong kiểm toán Báo cáo tài chính do Công ty Kiểm toán tư vấn xây dựng Việt Nam thực hiện
107 p | 360 | 75
-
Báo cáo tốt nghiệp: Thực trạng công tác kế toán của Công ty TNHH Mai Phương
42 p | 297 | 73
-
Báo cáo kết quả thực hiện: Nghiên cứu quy trình công nghệ sản xuất hỗn hợp đường Glucosefructose từ tinh bột khoai mì bằng phương pháp Enzym - PGS.TS.Ngô Kế Sương
58 p | 237 | 48
-
BÁO CÁO TỐT NGHIỆP: " HOÀN THIỆN CÔNG TÁC HẠCH TOÁN TIÊU THỤ VÀ PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ NHẰM GÓP PHẦN NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ TẠI TRUNG TÂM VĂN PHÒNG CÔNG TY VẬT TƯ TỔNG HỢP ĐÀ NẴNG "
55 p | 129 | 47
-
Báo cáo: Phân tích quy trình thanh toán quốc tế bằng phương thức tín dụng chứng từ tại Ngân hàng Ngoại thương chi nhánh Hà Nội
188 p | 215 | 46
-
Báo cáo: Công tác thực tập sư phạm năm thứ 3
5 p | 210 | 26
-
Báo cáo Thương vụ vận tải: Phương thức thanh toán quốc tế
55 p | 63 | 10
-
Hoạt động thanh toán quốc tế theo phương thức tín dụng chứng từ
66 p | 72 | 10
-
Báo cáo khảo sát liên kết giữa các địa phương trong phát triển vùng tại Cộng hòa Liên bang Đức
33 p | 67 | 7
-
Báo cáo Kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo trong lĩnh vực quan trắc môi trường
33 p | 109 | 7
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "BÀN VỀ PHƯƠNG THỨC THÔNG QUA CÁC QUYẾT ĐỊNH TRONG NỘI BỘ ASEAN "
32 p | 76 | 7
-
Báo cáo " Về phương thức bầu dồn phiếu theo quy định tại luật doanh nghiệp năm 2005 "
5 p | 119 | 7
-
Báo cáo "Về sự chuyển đổi phương thức thực hiện chức năng kinh tế của nhà nước ta hiện nay "
5 p | 64 | 7
-
Qua lịch sử phát triển của 3 phương thức sản xuất trước CNTB, chứng minh quy luật QHSX phải phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của LLSX
11 p | 111 | 5
-
Báo cáo " Về phương hướng hoàn thiện các hình thức đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam"
4 p | 76 | 4
-
Trong bất cứ hình thái kinh tế xã hội nào cũng có phương thức sản xuất (PTSX) giữ vị trí chi phối
30 p | 46 | 4
-
Vận dụng lý luận phương thức sản xuất phân tích nhà máy phích nước – bóng đèn rạng đông
11 p | 97 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn