Bí quyết xây dng cng đồng khách
hàng “chiến lược ti ưu"
Tt c nhng cuc tho lun v phương tin trung gian lưu chuyn thông
tin xã hi, blog, cng đồng mng, các tp đoàn và đại lý tiếp th đang ch động, l
lc đặt ra và duy trì nhng cuc đối thoi. thoi mái mà các tp đoàn truyn thông
đại chúng xây dng có th tượng trưng cho cơn ác mng tương lai đối vi các
CMO.
Blog và các cng đồng mng s được xây dng da trên cu trúc t chc
thay vì khách hàng và thương hiu. Các nhóm sáng to trong các đơn v kinh
doanh xây dng các cng đồng để kết ni vi khách hàng. Không có s hướng
dn, h s xây dng nên bt c th gì min sao phù hp nht vi quyn li sn
phm ca mình thay vì cho mt bi cnh rng ln hơn. Điu này s b gãy các
mi quan h vi khách hàng, s chăm sóc khách hàng…. Và c thương hiu.
Nhng cng đồng tách bit s hình thành. Cũng như nhiu công ty đã tng
biết qua s tách bit ca quá trình t động hóa, s sinh sôi ny n ca blog và các
cng đồng được to ra bi nhiu đơn v kinh doanh và các nhân viên s có cách
thu hút khách hàng cũng như k thut thu thp d liu khác nhau. Vic rút ra các
d liu hu ích cho vic ra quyết định tr lên khó khăn. Mt công ty trong top 500
Fortune mà chúng tôi phng vn có hơn 75 cơ s d liu khách hàng, vì vy vic
d đoán và ra các quyết định chính xác s tr lên khó khăn. Rõ ràng có mt cơ hi
để hc t vic xây dng các cng đồng nhm thu thp các thông tin v khách
hàng.
S ri lon thông tin s to ra nhm ln. Không nghi ng gì na, vi cách
nhìn nhn và linh cm khác nhau, các đơn v kinh doanh khác nhau, đim tương
tác khác nhau, và khách hàng vi các thông đip khác nhau s to nên s hn độn.
Trong mt xã hi gia tăng hot động và mt tp trung ca chúng ta, các khách
hàng s không th đưa ra mt thông tin chính xác.
Các con thuyn ma xut hin. Các tp đoàn ci t và nhân viên s phi thay
đổi công vic, nhiu blog và cng đồng s b b rơi . Tng lp khách hàng quan
trng s b quên lãng.
Mt kế hoch toàn din cho cng đồng khách hàng tránh được các cm
by
Cũng như khi các nhà quy hoch thành ph, hp nht các kế hoch toàn
din để to ra s phát trin bn vng, mt “kế hoch toàn din cho cng đồng
khách hàng” cho phép các nhà điu hành định ra toàn b kế hoch tương tác khách
hàng.
Da trên nghiên cu vi hơn 1000 khách hàng toàn cu, chúng tôi đã nhn
ra rng nhng điu sau là các yếu t ca mt kế hoch vng vàng:
Chiến lược cng đồng ca chúng ta là gì?
- Ti sao chúng ta xây dng nên cng đồng? Chúng ta hy vng đạt được
điu gì cho tp đn?
- Qung cáo và nhn thc?
- Phn hi t s phát trin sn phm mi?
- Tng thu nhp phát sinh thông qua vic các mi quan h được m rng?
- Li vào các th trường mi?
Khi nào chúng ta mun xây dng mt cng đồng cho riêng mình, và khi
nào chúng ta mun trao quyn hành động cho các cng đồng khác như Facebook,
Linked-in, các nhóm công nghip?
Khách hàng - cu trúc trung tâm
- Đưa ra chiến lược ca bn, cách thc để khách hàng tiếp cn vi công ty
ca bn? Nhng nhu cu/ công ty/ phương thc , to nên cu trúc cng đồng ti ưu
theo suy nghĩ ca khách hàng là gì?
- Các khu vc khách hàng chính ca bn là gì? Nhng d liu s ca khách
hàng có trùng khp vi công ngh truyn thông đươc đề xut ca bn?
- Các dòng sn phm và dch v nào dành cho phân khúc th trường đó?
- Bng cách nào các cng đồng kết ni vi đội ngũ nhân viên bán hàng và
các đối tác chiến lược ca bn?
- Bng cách nào các cng đồng h tr cho nhau trong chiến lược toàn din
ca bn bao gm c online ln offline.
Có nhng d liu thông dng là nhân t chúng ta mun thu thp để h tr
vic ra quyết định thông qua các cng đồng hay không.
S qun lý
- S qun lý to ra các thông s, cách thc các nhóm khác nhau trong công
ty ca bn to ra các cng đồng và blog.
- Cách thc đánh giá các cng đồng mi cho vic chp nhn?
- Có mt lãnh đạo cho cng đồng khách hàng hay không?
- Ai “làm ch” mi cng đồng?
- Chúng ta nên tránh hi chng “mi người - và không ai - s hu nó” như
thế nào?