ệ ữ ể ạ ậ trong phân môn T p làm văn

ả ự ọ ớ ể ị ạ ọ Nh ng bi n pháp d y h c th  lo i văn miêu t ướ ớ l p 4, l p 5 theo đ nh h ng phát tri n năng l c h c sinh.

Ph n Iầ : PH NẦ  M  Đ UỞ Ầ

Ọ Ề : 1. LÝ DO CH N Đ  TÀI

ọ ề 1.1. Lí do ch n đ  tài

Ở ậ ể ế ọ ệ ủ ạ ế ọ ệ b c ti u h c, môn Ti ng Vi t là môn h c ch  đ o.Ti ng Vi t là ph ươ   ng

ứ ụ ế ế ệ ổ ế   ti n giao ti p, là công c  trao đ i thông tin và chi m lĩnh tri th c. Trong Ti ng

ệ ứ ự ộ ộ ứ ề ế ậ ỗ Vi ấ   t có nhi u phân môn, m i phân môn ch a đ ng m t b  ph n ki n th c nh t

ỗ ợ ể ườ ọ ọ ố ệ ạ ị đ nh, chúng h  tr cho nhau đ  ng i h c h c t ế t Ti ng Vi ọ   ệ  Vi c d y h c t.

ậ ở ể ấ ớ ầ ầ ọ ọ ị T p làm văn ệ    Ti u h c có v  trí, t m quan tr ng r t l n. Nó góp ph n rèn luy n

ự ử ụ ẹ ẻ ạ ậ ợ ề ệ ọ ế cho h c sinh năng l c s  d ng ti ng m  đ , t o đi u ki n thu n l i cho các em

ọ ậ ố ộ ố ế ế ọ giao ti p trong cu c s ng hàng ngày và h c t p t t các môn h c khác. N u nh ư

ủ ế ọ ệ ấ các môn h c và phân môn khác c a các môn Ti ng Vi t cung c p cho các em

ộ ệ ố ứ ề ệ ế ậ ạ m t h  th ng các ki n th c kĩ năng thì phân môn T p làm văn t o đi u ki n cho

ể ệ ứ ệ ạ ộ ế các em th  hi n các ki n th c, rèn luy n các ự     kĩ năng đó m t cách linh ho t, th c

ế ơ t ệ ố  và có h  th ng h n.

ữ ả ế Chính nh ng văn b n nói, vi t mà các em có đ ượ ừ c t ậ  phân môn T p làm văn,

ứ ặ ơ ế   ư theo các nghi th c nói ho c các đ n th , các bài làm văn, các báo cáo, thuy t

ể ệ ữ ể ế ự ế ử ụ ữ ế ệ trình, đó th  hi n nh ng hi u bi t th c t , nh ng kĩ năng s  d ng Ti ng Vi t và

ứ ậ ế ọ ở ể ọ ậ ề các môn h c khác. ­ Ki n th c t p làm văn ti u h c t p trung nhi u trong

ươ ế ệ ớ ư ể ớ ớ ế ư ch ng trình Ti ng Vi t l p 4 & l p 5 v i các ki u bài nh : vi ổ   t th , trao đ i ý

ế ớ ạ ộ ệ ể ệ ả ki n, gi i thi u ho t đ ng, k  chuy n, miêu t ấ ớ ọ   ,…Trong đó khó nh t v i h c

ả ậ ế ả ệ ế ậ sinh là văn miêu t . T p vi t văn miêu t ớ   ề  giúp các em có đi u ki n ti p c n v i

ườ ể ế ậ ả ọ ẻ ẹ ủ v  đ p c a con ng i, thiên nhiên. T p quan sát đ  vi t văn miêu t , h c sinh

ố ượ ệ ầ ữ ữ ườ rèn luy nệ   cách nhìn đ i t ng trong quan h  g n gũi gi a nh ng ng ậ   i và v t,

ơ ộ ữ ế ả ắ ớ ớ nh ng c  h i đó làm cho tình c m yêu m n, g n bó v i thiên nhiên, v i con

ườ ẻ ả ủ ủ ẻ ệ ả ở ồ ng i và vi c xung quanh c a tr  n y n , tâm h n, tình c m c a tr  thêm phong

ữ ố ầ ọ phú. Đó là nh ng nhân t quan tr ng góp ph n hình thành nhân cách t ố ẹ ủ   t đ p c a

1

ệ ữ ể ạ ậ trong phân môn T p làm văn

ả ự ọ ớ ể ị ạ ọ Nh ng bi n pháp d y h c th  lo i văn miêu t ướ ớ l p 4, l p 5 theo đ nh h ng phát tri n năng l c h c sinh.

ậ ằ ự ế ệ ừ ệ ẻ ả ậ tr . Tuy nhiên ph i th a nh n r ng, th c t ạ  hi n nay vi c d y T p làm văn nói

ả ế ề ạ ấ ệ ạ chung và vi c d y văn miêu t nói riêng có r t nhi u h n ch  và ch a đ t đ ư ạ ượ   c

ấ ượ ế ể ả ậ ả ạ ng d y và ư ế k t qu  nh  mong mu n. ố  V y ph i làm th  nào đ  nâng cao ch t l

ấ ứ ề ứ ế ấ ặ ọ ở ể h c Ti u h c? ấ   ọ  Đây là v n đ  b c xúc đ t ra cho b t c  ai quan tâm đ n ch t

ặ ệ ố ớ ự ứ ế ớ ộ ượ l ụ ng giáo d c, đ c bi t là đ i v i giáo viên tr c ti p đ ng l p. Là m t giáo

ạ ở ề ế ố ở ả viên gi ng d y ể ọ    kh i 4 đã nhi u năm, tôi luôn trăn tr : “ Làm th  nào đ  h c

ỉ ế ủ ế sinh c a tôi không ch  bi t cách làm văn mà còn yêu m n môn văn?”

ẽ ứ ư ạ ạ Chính vì l ộ ố ệ    đó, tôi đã đi sâu nghiên c u và xin m nh d n đ a ra m t s  bi n

ể ạ ạ ọ ả ậ ớ ớ pháp d y h c th  lo i văn miêu t trong phân môn T p làm văn l p 4, l p 5 theo

ướ ự ọ ể ị đ nh h ng phát tri n năng l c h c sinh.

ớ ủ ề ể 1.2. Đi m m i c a Đ  tài

ể ể ạ ữ ệ ạ ọ ớ ủ ề Đi m m i c a đ  tài này là nh ng bi n pháp d y h c th  lo i văn miêu t ả

ậ ớ ớ ộ ơ ế ằ ọ trong phân môn T p làm văn l p 4, l p 5 nh m giúp h c sinh ti n b  h n trong

ừ ữ ễ ạ ặ ệ ạ ứ ơ ệ ử ụ vi c s  d ng t ng , di n đ t ý văn và đ c bi t t o h ng thú h n cho các em

ậ trong phân môn T p làm văn.

ụ ủ ề ạ ứ 1.3. Ph m vi nghiên c u áp d ng c a Đ  tài.

ề ể ạ ữ ệ ả ớ            V i Đ  tài ạ ọ “Nh ng bi n pháp d y h c th  lo i văn miêu t trong phân

ớ ậ ị ướ ự ọ ể ”, ớ môn T p làm văn l p 4, l p5 theo đ nh h ng phát tri n năng l c h c sinh.

ự ứ ệ ạ ả ớ ụ tôi đang th c hi n nghiên c u và áp d ng vào l p 5A tôi đang gi ng d y trong

ọ ụ ể ấ ạ năm h c 2019 ­2020 và có th  áp d ng cho t ế   t các các giáo viên d y môn Ti ng

ệ ệ ớ Vi t các l p 4,5 trên toàn huy n.

Ầ Ộ

Ph n IIầ

: PH N N I DUNG

Ả Ủ

Ế 1.TH C TR NG V  KĨ NĂNG VI T VĂN MIÊU T  C A H C SINH

TR

ƯỜ   NG

Ọ Ơ

TI U H C N I TÔI CÔNG TÁC(E), HUY N L, T NH QU NG BÌNH:

ự ế ả ạ ả ậ ấ ạ Trong th c t , qua quá trình gi ng d y b n thân tôi nh n th y khi d y cho

ế ả ộ ử ố ọ ặ ơ ớ ọ h c sinh vi t văn miêu t thì h n m t n a s  h c sinh trong l p g p khó khăn

2

ệ ữ ể ạ ậ trong phân môn T p làm văn

ả ự ọ ớ ể ị ạ ọ Nh ng bi n pháp d y h c th  lo i văn miêu t ướ ớ l p 4, l p 5 theo đ nh h ng phát tri n năng l c h c sinh.

ố ọ ệ ạ ườ ắ ỗ trong vi c tìm ý cho bài văn, và s  h c sinh còn l i thì th ng m c l ạ   ễ i di n đ t

ữ ấ ấ ọ ả ủ ọ ý. Khi ch m bài cho h c sinh ta th y nh ng bài vău miêu t c a h c sinh còn

ạ ế ủ ễ ả ắ ế ườ ơ ng n ng n, kém hình  nh, di n đ t y u; các bài vi t th ạ   ng r i vào tình tr ng

ệ ể ể ố ớ ọ ứ ể ọ ế li t kê, k  l , khô c ng. Đ i v i h c sinh Ti u h c, bi ủ   t nói cho đúng, cho đ ,

ể ả ả ậ ượ cho rõ nghĩa là khó; đ  nói hay, nói có c m xúc và c m nh n đ ẹ c cái đ p trong

ộ ố ể ế ữ ạ ề ậ ầ ơ cu c s ng đ  vi t thành nh ng bài văn thì l ầ   i khó h n nhi u. Do v y d n d n

ệ ấ ẫ ỏ ế các em th y m t m i, nhàm chán d n đ n các em không còn yêu thích phân môn

ệ ậ ể ể ả T p làm văn này. Đ  c i thi n tình hình đó ụ   ả b n thân tôi đã tìm hi u và áp d ng

ộ ơ ế ề ệ ạ ọ ọ ệ   ằ nhi u bi n pháp d y h c khác nhau nh m giúp h c sinh ti n b  h n trong vi c

ừ ữ ễ ạ ặ ệ ạ ứ ơ ử ụ s  d ng t ng , di n đ t ý văn và đ c bi t t o h ng thú h n cho các em trong

ậ phân môn T p làm văn.

2. NH NG BI N PHÁP D Y VĂN MIÊU T  TRONG PHÂN MÔN T P LÀM

ƯỚ

VĂN   L P   5A   THEO   Đ NH   H

NG   PHÁT   TRI N   NĂNG   L C   H C   SINH

ƯỜ

TR

NG TI U H C E, HUY N L, T NH QU NG BÌNH.

ả ổ ứ ạ ạ ộ ọ Gi ả   i pháp 1. T  ch c d y h c thông qua các ho t đ ng “Tr i

nghi m”ệ

ụ ủ ả a) M c đích c a gi i pháp :

ử ụ ạ ằ ắ ọ ­ D y cho h c sinh quan sát b ng cách s  d ng các giác quan (m t nhìn, tai

ể ủ ự ậ ể ặ ế ự ờ nghe, tay s …) đ  tìm ra các đ c đi m c a s  v t và bi ọ t l a ch n chi ti ế ặ   t đ c

ậ ể ủ ể đi m riêng c a con v t đ  quan sát.

ể ậ ự ế ả ả ự ậ ­ D a theo k t qu  quan sát đ  l p dàn ý miêu t s  v t.

ủ ộ ả b) N i dung c a gi i pháp

ị ẩ * Chu n b :

ừ ả ể ạ ­ Tùy t ng d ng bài miêu t ả    mà giáo viên có th  cho HS tham gia tr i

ệ ề ụ nghi m nhi u cách khác nhau. Ví d :

3

ệ ữ ể ạ ậ trong phân môn T p làm văn

ả ự ọ ớ ể ị ạ ọ Nh ng bi n pháp d y h c th  lo i văn miêu t ướ ớ l p 4, l p 5 theo đ nh h ng phát tri n năng l c h c sinh.

ố ớ ả ồ ậ ể ồ + Đ i v i bài miêu t ơ   ầ  đ  v t: GV có th  yêu c u HS mang theo đ  ch i

ặ ồ ọ ậ ho c đ  dùng h c t p mà em yêu thích.

ố ớ ạ ả ả ậ ậ + Đ i v i d ng bài t con v t: tranh  nh các con v t nuôi…

ạ ố ớ ả ể ặ ố +  Đ i v i  d ng  bài t cây  c i:   Có   th  cho  các  em ra  sân  ho c v ườ   n

tr ng…ườ

ổ ứ * Cách t ch c:

ố ượ ự ế ự ị ­ GV ti n hành chia nhóm HS d a vào đ i t ng mà các em d  đ nh quan

sát.

ự ầ ạ ữ ­ GV cho HS th c hành quan sát và yêu c u các em ghi l ề   i nh ng đi u

quan sát đ c.ượ

ưở ừ ầ ­ GV cho HS trình bày ý t ng theo t ng nhóm đã phân lúc đ u. Ai là

ườ ố ề ưở ẽ ượ ươ ng i quan sát t t và có nhi u ý t ng hay s  đ c tuyên d ng.

ụ ố ớ ệ ậ ố * Ví d : Đ i v i bài: “Luy n t p quan sát cây c i”

ể ổ ứ ườ ặ ườ ườ ­ Giáo viên có th  t ch c cho HS ra sân tr ng ho c v n tr ể ng đ  HS

ạ ữ ề ượ quan sát và ghi l i nh ng đi u em quan sát đ c.

ể ạ ­ Sau khi quan HS quan sát xong, GV có th  phân nhóm (theo lo i cây) đ ể

ề ữ ề ả ậ ạ ớ HS cùng th o lu n v i các b n v  nh ng đi u mà mình quan sát.

ả ủ ế ả c) K t qu  c a gi i pháp

ạ ộ ự ế ọ ặ Thông qua các ho t đ ng th c t , h c sinh bi ế ượ t đ ể c đ c đi m c a s ủ ự

ọ ượ ế ồ ậ ủ ể ặ ự ậ v t và l a ch n đ c chi ti ậ ầ   t các đ c đi m riêng c a đ  v t hay con v t c n

ả ọ ế ọ ự ữ ừ ữ ợ miêu t . Và cũng thông qua đó h c sinh bi t ch n l a nh ng t ớ    ng  phù h p v i

ủ ự ậ ầ ư ể ề ạ ặ ạ ộ ặ đ c đi m riêng v  ngo i hình, các ho t đ ng đ c tr ng....c a s  v t c n miêu t ả

ả ơ ạ ế ể đ  bài văn đ t k t qu  cao h n.

ả ổ ứ ạ ọ ằ ươ ẽ ơ ồ ư Gi i pháp 2.  T  ch c d y h c b ng ph ng pháp v  s  đ  t duy

ụ ủ ả a) M c đích c a gi i pháp :

4

ệ ữ ể ạ ậ trong phân môn T p làm văn

ả ự ọ ớ ể ị ạ ọ Nh ng bi n pháp d y h c th  lo i văn miêu t ướ ớ l p 4, l p 5 theo đ nh h ng phát tri n năng l c h c sinh.

ử ụ ồ ư ả ứ ạ ổ ứ S  d ng b n đ  t duy (m ng ý nghĩa ) là cách th c giáo viên t ch c cho

ủ ộ ễ ạ ậ ạ ạ ộ ọ h c sinh suy nghĩ, di n đ t m t cách ch  đ ng và sáng t o trong d y T p làm

ươ ướ ệ ụ ể ế ố ế văn. Ph ng pháp này h ng đ n vi c c  th  hoá t ạ ộ i đa ho t đ ng vi t và nói

ừ ả ủ ả ả ẩ ỗ ượ ủ ọ c a h c sinh sao cho s n ph m làm văn c a m i em v a đ m b o đ ẩ   c chu n

ự ơ ả ả ộ ể ệ ượ ả ắ ả ừ ủ ể ạ m c c  b n c  m t th  lo i văn b n v a th  hi n đ ỗ   c b n s c cái tôi c a m i

ơ ở ể ệ ế ủ ư ữ em, trên c  s  khai thác kinh nghi m và hi u bi t c a các em, cũng nh  nh ng ý

ừ ế ượ ể ậ ưở t ng và ngôn t mà các em đã chi m lĩnh đ ệ   ọ c qua bài “t p đ c – k  chuy n”,

ệ ừ ậ “luy n t và câu” và “T p làm văn”.

ủ ộ ả b) N i dung c a gi i pháp

ị ẩ * Chu n b :

ấ ặ ­ Gi y A3 ho c A4.

­ Bút màu

ớ ơ ồ ư ệ ắ ­ Gi ộ ố ạ i thi u m t s  d ng s  đ  t duy cho HS n m.

ổ ứ * Cách t ch c:

ầ ủ ọ ­ Giáo viên nêu yêu c u c a bài h c.

ủ ề ầ ả ậ ớ ậ ­ L p nhóm có cùng ch  đ  (VD: V i yêu c u t con v t em yêu thích, GV

ạ ả ữ ể ộ có th  cho nh ng b n t ậ  cùng m t con v t vào cùng nhóm)

ầ ả ậ ẽ ơ ồ ­ Yêu c u các em cùng th o lu n và v  s  đ .

ụ ả ậ ấ ạ * Ví d : Bài : “C u t o bài văn miêu t con v t”

ầ ậ ế ả ộ ậ ­ Khi yêu c u HS: L p dàn ý chi ti m t con v t nuôi trong nhà (gà, t t

ơ ướ ư ẫ ậ chim, chó, l n, trâu, bò, …) thay vì h ng d n cho HS cách l p dàn ý nh  bình

ườ ể ổ ứ ậ ằ th ng hay làm thì GV có th  t ch c cho HS l p dàn ý b ng cách v  s  đ  t ẽ ơ ồ ư

duy.

5

ệ ữ ể ạ ậ trong phân môn T p làm văn

ả ự ọ ớ ể ị ạ ọ Nh ng bi n pháp d y h c th  lo i văn miêu t ướ ớ l p 4, l p 5 theo đ nh h ng phát tri n năng l c h c sinh.

ả ạ ượ ế c) K t qu  đ t đ c:

ươ ơ ồ ư ự ơ ủ ộ ­ Thông qua ph ng pháp s  đ  t duy HS đã ch  đ ng, tích c c h n khi

ế ậ ậ ơ ọ h c phân môn t p làm văn, th m chí còn giúp các em ti p thu nhanh h n.

ủ ộ ơ ơ ­ Các bài dàn ý và bài văn c a HS có ý phong phú h n, sinh đ ng h n. Các

ượ ế ắ ỏ ộ ý trong m t bài văn đ c HS s p x p có logic, không b  sót ý; câu văn có hình

ả ả ế ử ụ ậ ể ệ ệ nh,có c m xúc, HS bi ủ   t s  d ng các bi n pháp ngh  thu t đ  làm bài văn c a

ậ ơ ế ế ắ ả mình hay h n. HS còn ch m cũng bi t cách s p x p ý, quy trình miêu t , các ý

ứ ự ọ ắ ơ ẹ gãy g n, làm bài có th  t và trình bày đ p m t h n.

ổ ứ ơ 5.3. T  ch c các trò ch i

ủ ụ ả a) M c đích c a gi i pháp :

ể ạ ứ ự ả ự ọ Đ  t o cho HS s  tho i mái, h ng thú và t tin khi h c TLV, sau m i ti ỗ ế   t

ườ ể ổ ứ ữ ữ ơ ạ d y, tôi th ng dành 5 ­ 7 phút đ  t ậ    ch c cho HS nh ng trò ch i, nh ng bài t p

ể ự ọ ể ẹ ự ậ ơ vui và nh  nhàng đ  HS có th  t h c, t tham gia vào các trò ch i, bài t p vui,

ể ự ọ ẹ ự ạ ơ ể nh  nhàng đ  HS có th  t h c, t tham gia vào các trò ch i cùng b n bè theo

ứ ầ ọ ọ ọ ộ ọ ơ ơ tinh th n "H c vui, vui h c";  "H c mà ch i, ch i mà h c" m t cách h ng thú và

ệ ủ ụ ữ ả ắ ơ ố ế   ổ b  ích. Nh ng trò ch i này ph i có tác d ng trong vi c c ng c , kh c sâu ki n

ứ ệ ỹ th c và rèn luy n k  năng cho HS .

6

ệ ữ ể ạ ậ trong phân môn T p làm văn

ả ự ọ ớ ể ị ạ ọ Nh ng bi n pháp d y h c th  lo i văn miêu t ướ ớ l p 4, l p 5 theo đ nh h ng phát tri n năng l c h c sinh.

ủ ộ ả b) N i dung c a gi i pháp

ư ạ ơ ộ Trò ch i “H p th  ch y”

ụ * M c đích:

ộ ố ấ ừ ể ọ ­ Cung c p cho h c sinh m t s   ý t ơ ở  đ  các em có c  s  hình thành bài

ữ ủ ầ ế ế ẹ ạ văn đ y đ  ý cho nh ng ti ạ   t ti p theo và t o cho các em tính nhanh nh n, m nh

ậ ạ d n, t p trung.

ệ ả ư ­ Rèn luy n kh  năng quan sát, chú ý và t ủ ọ  duy c a h c sinh.

ẩ ị * Chu n b :

ư ­ 1 h p thộ

ỏ ủ ọ ­ Câu h i c a bài đang h c

ổ ứ * Cách t ch c:

ư ẽ ượ ậ ơ ộ ơ Giáo viên nêu cách ch i và quy lu t ch i. H p th  s  đ c chuy n t ề ừ ạ    b n

ạ ẩ ộ ươ ọ này sang b n khác m t cách kh n tr ị ng, g n gàng theo nh p bài hát nào đó. Khi

ệ ệ ư ừ ủ ạ ầ ộ ộ ọ có hi u l nh c a giáo viên, h p th  d ng ch y. H c sinh nào đang c m h p trên

ở ộ ả ố ỏ ượ ả ớ tay ph i m  h p ra b c câu h i tr ả ờ  l ế i. N u tr ả ờ  l i đúng đ c c  l p tuyên

ươ ả ờ ượ ẽ ự ẹ ệ ế ạ ả ộ d ng, n u không tr  l i đ c s  ph i th c hi n m t hình ph t nh  nhàng do

ẽ ọ ị ạ giáo viên quy đ nh và h c sinh khác s  xung phong tr ả ờ  l i thay b n. Giáo viên

ơ ế ụ ậ nh n xét và cho trò ch i ti p t c.

ề ạ ậ ườ ổ ứ ộ Khi d y v  quan sát, tìm ý và l p dàn bài tôi th ng t ch c "H p th ư

ộ ệ ố ị ẵ ằ ạ ỏ ỏ ợ ở ẩ ch y". B ng m t h  th ng câu h i chu n b  s n mang tính g i m  đòi h i HS

ả ộ ậ ể ể ượ ề ấ ph i đ c l p suy nghĩ, quan sát đ  tìm hi u đ ỳ ạ c v n đ . Tu  d ng bài mà giáo

ệ ố ọ ỏ ợ ơ viên ch n h  th ng câu h i phù h p cho trò ch i.

ậ ể ậ ả ọ ộ Sau khi cho h c sinh quan sát tranh, hình  nh tĩnh, đ ng, v t th t đ  giúp

ệ ậ ộ ế ể ẩ ọ h c sinh tái hi n n i dung khi ta quan sát,nh n bi t. Giáo viên có th  chu n b  h ị ệ

ư ỏ ố th ng câu h i nh  sau

*  Ví d :   ụ

7

ệ ữ ể ạ ậ trong phân môn T p làm văn

ả ự ọ ớ ể ị ạ ọ Nh ng bi n pháp d y h c th  lo i văn miêu t ướ ớ l p 4, l p 5 theo đ nh h ng phát tri n năng l c h c sinh.

ả ặ Bài "T  cái c p sách"

ậ ủ ể ặ ộ ­ Em hãy k  các b  ph n c a cái c p.

ằ ặ ­ C p làm b ng gì ?

ế ặ ­ Quai c p th  nào?

ặ ặ ượ ừ ­ M t c p đ ế c trang trí th  nào? T  nào t ả ẻ ẹ ủ ổ  v  đ p c a khoá?

ữ ừ ữ ỉ ắ ủ ặ ­ Em hãy tìm nh ng t ng  ch  màu s c c a cái c p.

ữ ặ ­ Em gìn gi c p ra sao?

ả Bài “T  cây có cây có bóng mát”

ủ ộ ­ Em hãy nêu các b  phân c a cây.

ế ­ Thân cây th  nào?

ố ­ G c cây ra sao?

ủ ể ặ ­ Nêu đ c đi m c a cành cây

ủ ắ ­ Tìm t ừ ả  t màu s c và hình dáng c a lá.

ắ ủ ­ Cây có hoa không? Hãy nêu hình dáng, màu s c c a hoa.

ợ ủ ­ Hãy nêu ích l i c a cây.

ạ ộ ữ ế ­ Nh ng ho t đ ng có liên quan đ n cây ?

ả ố Bài : “T  con gà tr ng”

ừ ố ­ Gà tr ng to ch ng nào?

ế ­ Thân hình gà th  nào?

ố ­ Em hãy tìm t ừ ả  t ủ  màu lông c a gà tr ng?

ế ầ ­ Đ u gà,chân gà th  nào?

ể ố ­ Móng vu t gà dùng đ  làm gì?

ữ ạ ­ Gà có nh ng thói quen gì trong sinh ho t?

ừ ả ế ố ­ Tìm t ủ  ti ng gáy c a gà tr ng? t

ợ ­ Nuôi gà có ích l i gì?

ơ ừ Trò ch i “Thi tìm t nhanh”

8

ệ ữ ể ạ ậ trong phân môn T p làm văn

ả ự ọ ớ ể ị ạ ọ Nh ng bi n pháp d y h c th  lo i văn miêu t ướ ớ l p 4, l p 5 theo đ nh h ng phát tri n năng l c h c sinh.

ụ * M c đích:

ừ ậ ế ừ ơ Trò ch i “Tìm t nhanh” cũng đã giúp các em nh n bi t nhanh các t ng ữ

ụ ụ ố ừ ọ ệ ph c v  cho bài h c và làm giàu thêm v n t cho các em, luy n trí thông minh và

ế ẹ tác phong nhanh nh n khi trình bày vi ạ t đo n.

ị ẩ * Chu n b  :

ộ ố ỏ ừ ữ ụ ụ ộ ọ Làm m t s  bìa nh  có ghi các t ng  ph c v  n i dung bài h c.

ổ ứ ơ * Cách t ch c ch i :

ơ ọ ộ ơ ắ   ỗ ộ GV nêu cách ch i : ch n 2 đ i, m i đ i 2 em cùng tham gia trò ch i. B t

ầ ắ ả ầ ơ ừ ầ đ u trò ch i GV g n yêu c u c n tìm lên b ng, 2 nhóm nhanh chóng tìm t GV

ệ ệ ế ắ ẵ ả ờ ừ ơ đã cho s n, g n lên b ng khi có hi u l nh h t gi , 2 nhóm d ng trò ch i, nhóm

ượ ề ừ ơ ắ ộ ơ ộ nào tìm đ c nhi u t h n, chính xác h n là đ i th ng cu c.

ể ọ ừ ộ ố ẵ Giáo viên có th  cho h c sinh thi tìm t theo m t s  câu cho s n. Sau khi

ượ ọ ượ ừ ề ặ ể ọ h c sinh đ ổ c quan sát, trao đ i, h c sinh tìm đ c các t nêu v  đ c đi m, l ợ   i

ậ ủ ệ ố ủ ả ộ ỏ ích c a cây, nêu các b  ph n c a nó thông qua h  th ng câu h i, hình  nh tĩnh,

ư ầ ạ ượ ộ đ ng, qua đo n phim mà giáo viên đã s u t m đ c.

ể ổ ứ ơ Trò ch i này GV còn có th  t ơ ế ứ  ch c cho HS ch i ti p s c

ả ượ Ví d  : ụ Bài ”T  cây hoa ph ng”

ừ ỉ ủ ậ ươ + T  ch  màu xanh c a lá: xanh đ m, xanh lam, xanh um, xanh t i, xanh

th m.ẫ

ỏ ắ ừ ỉ ỏ ủ ỏ ươ ỏ ự ỏ + T  ch  màu đ  c a hoa: Đ  th m, đ  t i, đ  tía, đ  r c.

ừ ỉ + T  ch  cành lá: sum suê, um tùm…

ừ ỉ ầ + T  ch  thân cây: nham nhám, s n sùi …

ợ ẻ ẹ ả ừ ỉ + T  ch  ích l ơ i: che mát, giúp HS vui ch i, cho v  đ p, ăn qu  …

ộ ố ừ ả ậ ủ ộ + Tìm m t s  t t các b  ph n c a cây

ầ ồ ộ ừ ượ ợ N i dung yêu c u g m các t : lá cây, hoa ph ng, thân cây, ích l i.

ắ ừ ọ ừ ể ả ả ầ Khi GV g n t nào lên b ng thì HS ch n t đ  t theo yêu c u trên.

9

ệ ữ ể ạ ậ trong phân môn T p làm văn

ả ự ọ ớ ể ị ạ ọ Nh ng bi n pháp d y h c th  lo i văn miêu t ướ ớ l p 4, l p 5 theo đ nh h ng phát tri n năng l c h c sinh.

ụ ấ ạ ơ ượ ẻ Trò ch i này có tác d ng r t cao, t o đ ả   c không khí tho i mái, vui v  và

ượ ẹ ậ ầ ắ ổ rèn đ c tính nhanh nh n, t p trung tinh th n thi đua sôi n i và kh c sâu đ ượ   c

ộ ố ừ ầ ế ủ ữ ể ế ế m t s  t c n thi t không th  thi u trong bài làm c a HS trong nh ng ti t sau.

ạ ạ ạ ự Ngoài ra, còn t o cho HS tính m nh d n, t ạ ộ    tin, thích tham gia vào ho t đ ng

ủ ớ chung c a l p.

ơ ọ ố Trò ch i “Ch n ô s ”

ụ * M c đích:

ố ừ ể ữ ả ặ ệ ừ ả ề Phát tri n v n t ng  miêu t ậ  con v t, đ c bi t là các t miêu t ạ    v  ho t

ườ ủ ể ậ ộ đ ng th ng xuyên c a con v t. Phát tri n kĩ năng trình bày c a ọ ủ  h c sinh.

ị ẩ * Chu n b :

ộ ộ ả ậ ở ụ ư ể ạ ộ ­ M t b   nh ch p con v t các t th  ho t đ ng khác nhau có đánh s ố

ứ ự ừ ế ố ả ị ượ ế ẩ th  t t 1 đ n h t s   nh chu n b  đ c.

ẻ ẵ ụ ả ố ­ B ng ph  có k  s n ô s .

ế * Ti n hành:

ộ ọ ế ả ọ ơ ọ   ­ Giáo viên g i m t h c sinh lên b ng tham gia trò ch i (khuy n khích h c

ọ ượ ố ấ ả ọ ọ ộ sinh xung phong). H c sinh đ ụ   c g i lên ch n m t ô s  b t kì trên b ng ph .

ứ ả ố ươ ứ ả ườ ơ Sau đó giáo viên dán b c  nh có s  t ng  ng lên b ng, ng ệ   i ch i có nhi m

ả ề ạ ộ ủ ậ ả ừ ụ v  miêu t v  ho t đ ng c a con v t trong  nh (t 2­ 3 câu).

ọ ế ộ ọ ố ượ ơ ­ Giáo viên g i ti p m t h c sinh khác tham gia trò ch i (s  l ng ph ụ

ộ ờ ơ thu c vào th i gian dành cho trò ch i)

ơ ế ả ớ ọ ườ ơ ­ Khi trò ch i k t thúc, giáo viên và c  l p bình ch n ng i ch i miêu t ả

ấ ẽ ề ấ ọ ố ọ ườ ế hay nh t. H c sinh nào có s  phi u bình ch n nhi u nh t s  là ng ắ   i th ng

cu c.ộ

ơ ằ ứ ư ể ổ ố ọ   * L u ý: Giáo viên có th  thay đ i hình th c ch i b ng cách chia s  h c

ớ ộ ớ sinh trong l p thành các đ i thi đua v i nhau.

ố ạ ơ Trò ch i “Thi đ  b n”

10

ệ ữ ể ạ ậ trong phân môn T p làm văn

ả ự ọ ớ ể ị ạ ọ Nh ng bi n pháp d y h c th  lo i văn miêu t ướ ớ l p 4, l p 5 theo đ nh h ng phát tri n năng l c h c sinh.

ế ọ ướ ệ ẫ ườ ổ ố ớ    Đ i v i các ti t h c h ng d n HS trình bày mi ng, tôi th ng t ứ    ch c

ố ạ ơ ơ cho HS ch i trò ch i “Thi đ  b n”

ụ * M c đích :

ẹ ậ ệ ố Giúp HS hình thành bài văn có h  th ng. T p tác phong nhanh nh n.

ị ẩ * Chu n b  :

ụ ả ế ẵ ­ 1 b ng ph  đã vi ạ t s n đo n văn.

ấ ố ế ẵ ạ ­ 1 s  băng gi y đã vi t s n các câu văn trong đo n văn trên.

ổ ứ * Cách t ch c :

ậ ơ ơ ­ GV nêu cách ch i, lu t ch i

ỗ ổ ị ừ ế ạ ạ ­ M i t ẩ  chu n b  t ẫ  hai đ n ba đo n văn m u, trong đo n văn đó có s ử

ủ ổ ệ ệ ậ ạ ọ ổ ụ d ng bi n pháp ngh  thu t. T  này đ c đo n văn c a t mình, yêu c u t ầ ổ ạ    b n

ệ ệ ậ ổ ử ụ ệ ạ nêu bi n pháp ngh  thu t mà t đã s  d ng trong đo n văn đó. Bi n pháp ngh ệ

ậ ượ ử ụ ạ thu t đ ả c s  d ng trong đo n văn là hình  nh so sánh, nhân hóa, cách so sánh,

ư ậ ế ổ ứ ụ ủ ờ ổ ạ ồ ọ tác d ng c a nó. C  nh  v y đ n t ạ  khác lên đ c đo n văn r i m i t b n tìm

ậ ắ ộ ộ và nh n xét. Đ i nào nói đúng, nhanh là th ng cu c.

ả ồ VD: Bài t cây hoa h ng

ắ ộ ồ ộ ự ­ M t vài đoá h ng khoe s c m t cách t nhiên

ẽ ư ươ ắ ẹ ủ ạ ­ Các cánh xoè ra m nh m  nh  phô tr ng s c đ p c a mình

ỏ ắ ồ ­ Cánh hoa h ng màu đ  th m

ữ ố ỵ ươ ả ươ ­ Gi a bông hoa và các đ m nhu  vàng t i to  h ơ ng th m ngát

ỉ ộ ẹ ấ ả ộ ­ Ch  m t làn gió nh  là t t c  chao đ ng

ơ ọ ể ậ Trò ch i “Tuy n ch n biên t p viên”

ố ớ ữ ế ả ườ ổ ứ ơ Đ i v i nh ng ti t tr  bài, tôi th ng t ậ    ch c cho các em trò ch i “T p

ệ ể ậ ọ phát hi n câu” hay “Tuy n ch n biên t p viên”

ụ *  M c đích :

11

ệ ữ ể ạ ậ trong phân môn T p làm văn

ả ự ọ ớ ể ị ạ ọ Nh ng bi n pháp d y h c th  lo i văn miêu t ướ ớ l p 4, l p 5 theo đ nh h ng phát tri n năng l c h c sinh.

ể ữ ữ ứ ữ ụ ệ ậ ọ ế ­ Luy n kĩ năng v n d ng nh ng ki n th c ng  pháp đã h c đ  ch a câu

ằ ạ ộ ễ sai thành câu đúng nh m di n đ t ý m t cách chính xác.

ệ ượ ậ ữ ­ Rèn óc quan sát, nh n xét và phê phán các hi n t ng ng  pháp sai qui

t c.ắ

ị ẩ * Chu n b  :

ạ ộ ố ộ ố ữ ặ ế ­ Ghi l i m t s  câu sai ng  pháp trong bài làm ho c m t s  câu vi ư   t ch a

có hình  nh.ả

ỏ ấ ạ ỏ ộ ủ ổ ả ấ ộ ­ Chép các câu sai vào m t m nh gi y nh  g p l i b  vào h p c a t .

ố ườ ằ ặ ­ Thi cá nhân ho c chia nhóm có s  ng i b ng nhau.

ấ ­ Gi y + bút.

ế * Cách ti n hành :

ố ượ ớ ớ ­ GV chia l p thành các nhóm (tùy vào s  l ủ ừ ng HS c a t ng l p)

ầ ượ ỗ ượ ộ ố ữ ả ỉ ­ GV l n l t (m i l t ch  1 câu) dán lên b ng m t s  câu sai ng  pháp

ộ ố ế ư ả ặ trong bài làm ho c m t s  câu vi t ch a có hình  nh.

ọ ỹ ữ ạ ầ ị ­ Yêu c u HS : Đ c k  câu sai, xác đ nh rõ nguyên nhân sai và ch a l i cho

ỉ ượ ữ ừ đúng ng  pháp (ch  đ ổ c thay đ i 2­3 t , không vi ế ạ t l ẳ   i thành câu có ý khác h n

ữ ạ ằ ủ ề ố ờ ý c a câu cũ), ch a l i b ng nhi u cách thì càng t t trong th i gian cho phép

ế ạ ả ặ ho c vi t câu l i cho có hình  nh.

ế ả ậ ờ ờ ả ­ Cho th i gian th o lu n, sau th i gian đó cho các nhóm trình bày k t qu .

ậ ọ ố ­ GV nh n xét và bình ch n nhóm làm t ấ t nh t.

ả ạ ượ ế c) K t qu  đ t đ c:

ạ ượ ọ ậ ứ ả ọ ­ T o đ c không khí tho i mái, h ng thú h c t p cho h c sinh

ạ ượ ề ế ọ ậ ứ ổ ­ T o đ ộ c n  n p thi đua h c t p m t cách sôi n i và hào h ng

ầ ủ ế ọ ầ ơ ­ H u h t h c sinh làm bài đ y đ  ý h n

ầ ớ ọ ớ ế ử ụ ữ ừ ­ Ph n l n h c sinh trong l p bi t s  d ng nh ng t ng  g i t ữ ợ ả ợ   , g i

ả c m.....

12

ệ ữ ể ạ ậ trong phân môn T p làm văn

ả ự ọ ớ ể ị ạ ọ Nh ng bi n pháp d y h c th  lo i văn miêu t ướ ớ l p 4, l p 5 theo đ nh h ng phát tri n năng l c h c sinh.

ọ ế ữ ơ ­ H c sinh vi t câu ít sai ng  pháp h n

Ị Ậ Ph n III : K T LU N VÀ KI N NGH

ọ ệ 1.Ý nghĩa và bài h c kinh nghi m:

ừ ượ ề ổ ề ọ ớ ươ ạ ở ả T  khi đ c h c nhi u chuyên đ  đ i m i ph ng pháp gi ng d y các môn

ả ự ụ ậ ế ọ ể ạ ọ h c, b n thân tôi đã t mình v n d ng vào ti t h c th c t ự ế ở ớ l p mình đ  t o ra

ướ ấ ằ ậ ớ ợ ị đ nh h ng m i, xem có phù h p không? Và cá nhân tôi nh n th y r ng:

ề ầ ấ ả ở ẩ ầ ớ ị ế Tuy có v t v ph n chu n b  so v i ti t cũ, *  V  ph n giáo viên:

ế ủ ạ ướ ư ạ ắ ẫ ọ nh ng hoàn toàn giáo viên n m th  ch  đ o. H ng d n h c sinh rành m ch, c ụ

th . ể

ọ ề ầ ả ọ ọ ị Không khí h c tho i mái, h c sinh không b  gò bó, * V  ph n h c sinh:

ạ ớ ỗ ủ ộ ự ề ọ ọ phát huy trí l c nhi u, h c sinh ch  đ ng, h c sinh không ng i v i l ủ   i sai c a

ợ ạ ế ế ủ ạ ạ ạ mình s  b n bi t mà t o cho các em tính m nh d n nêu ra ý ki n c a mình đ ể

ạ ậ ươ ạ ậ ử ụ ơ ả cùng b n th o lu n. Ph ng pháp s  d ng trò ch i trong d y t p làm văn phát

ượ ự ủ ườ ọ huy đ c tính tích c c c a ng i h c.

ấ ượ ủ ­  Ch t l ủ   ng bài văn c a các em ngày càng nâng cao, trong bài làm c a

ể ả ữ ứ ệ ầ ầ ấ ộ ọ h c sinh đã d n d n xu t hi n nh ng câu văn hay, sinh đ ng, giàu s c bi u c m.

ụ ể ­ C  th :

ổ ứ ơ ở ế ọ ấ ch c trò ch i cho HS các ti ế   t h c môn TLV, tôi th y k t Sau quá trình t

ả ư qu  nh  sau :

ủ ớ ụ ế ề ầ ượ ầ ủ + H u h t HS c a l p tôi ph  trách đ u làm đ c bài văn đ y đ  ý.

ậ ớ ộ ớ ế ử ụ + B  ph n l n trong l p đã bi t s  d ng các t ừ ữ ợ ả  ng  g i t .

ế ề ữ + Ít có HS vi t câu sai v  ng  pháp.

ự ự ạ ộ ủ ớ + HS t giác và t tin khi tham gia vào các ho t đ ng c a l p.

ạ ượ ọ ậ ả + T o đ ứ c không khí tho i mái, h ng thú h c t p trong HS.

ạ ượ ề ế ọ ậ ứ ộ ổ + T o đ c n  n p thi đua trong h c t p m t cách sôi n i và hào h ng.

13

ệ ữ ể ạ ậ trong phân môn T p làm văn

ả ự ọ ớ ể ị ạ ọ Nh ng bi n pháp d y h c th  lo i văn miêu t ướ ớ l p 4, l p 5 theo đ nh h ng phát tri n năng l c h c sinh.

ế ả ả ủ ụ ể ạ ả i pháp c a tôi có th  áp d ng vào gi ng d y phân Theo b n thân tôi, n u gi

ậ ở ể ẽ ạ ọ ọ môn T p làm văn ệ  Ti u h c trong giai đo n hi n nay s  giúp h c sinh phát

ờ ạ ự ể ả ặ ọ ồ ự tri n   các năng l c b n thân và năng l c đ c thù môn h c đ ng th i t o kích

ọ ủ ố ớ ứ ự thích h ng thú, s  yêu thích đ i v i môn h c c a các em.

ế ị 2.Ki n ngh :

ể ạ ậ ọ ấ ả ọ Đ  d y h c phân môn T p làm văn nói riêng và t t c  các môn h c khác theo

ướ ấ ượ ự ể ọ ạ ị đ nh h ng phát tri n năng l c cho h c sinh có ch t l ng, mang l ệ i hi u qu ả

ấ ượ ạ ọ ụ ỗ cao cho công tác d y h c và nâng cao ch t l ả ng giáo d c. B n thân m i giáo

ừ ầ ụ ứ ệ viên c n không ng ng t ự ồ ưỡ  b i d ng chuyên môn nghi p v , nghiên c u, tìm tòi

ệ ổ ữ ệ ạ ạ ọ ợ ứ nh ng bi n pháp d y h c phù h p, linh ho t trong vi c t ạ ộ    ch c các ho t đ ng

ọ ượ ủ ộ ủ ự ạ ọ ằ ạ d y h c nh m phát huy đ c tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh.

ứ ự ệ ệ ả ạ ọ ụ   Th c hi n sinh ho t chuyên môn theo nghiên c u bài h c có hi u qu . C m

ườ ườ ổ ứ ừ ề chuyên môn và các tr ng th ng xuyên t ch c các chuyên đ  theo t ng môn

ọ ỏ ệ ẫ ổ cho giáo viên h c h i, trao đ i kinh nghi m l n nhau./.

14

ệ ữ ể ạ ậ trong phân môn T p làm văn

ả ự ọ ớ ể ị ạ ọ Nh ng bi n pháp d y h c th  lo i văn miêu t ướ ớ l p 4, l p 5 theo đ nh h ng phát tri n năng l c h c sinh.

15