ÑEÀ TAØI : BIEÄN PHAÙP NAÂNG CAO
CHAÁT LÖÔÏNG MOÂN CHÍNH TAÛ
CHO HOÏC SINH L P 4
I. ĐT V N Đ:
Ch vi t hi n nay c a ng i Vi t là ch vi t ghi l i theo phát âm. Do đó vi c ế ườ ế
vi t đúng ph i d a trên đc đúng, đc đúng là c s vi t đúng. Tuy nhiên do y u tế ơ ế ế
vùng mi n, cách phát âm m i n i có khác nhau. M c dù nh ng qui t c, qui c v ơ ướ
Chính t đã đc th ng nh t theo ng pháp chung. Nh ng vi c “vi t đúng Chính ượ ư ế
t ” trong h c sinh hi n nay nói chung v n còn nhi u khó khăn, t n t i.
V n đ là: Cũng nh t t c các n c dùng h th ng ch cái Latin khác trên ư ư
th gi i, “ghi gi ng nói” là thao tác hi n th c b n c a ngôn ng vi t. Trong khiế ơ ế
trong th c t n c ta, hi n t ng không đng nh t trong phát âm là khá ph bi n. ế ướ ượ ế
Do tình hình kinh t xã h i chung, h u nh b t k đa ph ng nào trong c n cế ư ươ ướ
cũng có s pha tr n, giao thoa c a nhi u vùng mi n. T giáo viên đn h c sinh, “Cô ế
B c- trò Nam; Cô Trung-trò B c...”. “Nghe và hi u” đc ti ng nói c a nhau qu là ượ ế
không đn gi n. Trong khi “chu n chính t c a Ng pháp Vi t Nam căn c vàoơ
phát âm c a khu v c Hà N i thì v i các vùng mi n khác vi c “nh i gi ng nói” theo
phát âm tiêu chu n không h đn gi n. M t s ví d tiêu bi u nh : Phát âm c a ơ ư
m t s vùng B c B (H i D ng) thì “nói và làm” thành ra “lói và nàm”, khu v c ươ
Trung B (khu v c Bình Tr Thiên, Ngh T nh) h u nh không phân bi t n i các ư
d u thanh “s c- n ng-h i - ngã nh “nói” l i thành “n i”; phát âm khu v c các ư
T nh “x Quãng” thì càng gay g t h n v i nh ng nguyên âm chính nh ăn” thành ơ ư
“eng”, “nói” thì nghe thành “núa”, các t nh Mi n Nam thì “v thành ra “d hay
“lan” và “lang” nghe...nh nhau, đc bi t vùng Đng b ng Nam b còn có phát âmư
nh ng ng “Con cá rô b vô r giãy r t r t” thành Con cá gô b vô g d y g tư
1
g t”...G n gũi và đc tr ng h n nh trong ph m vi Xã Hòa Long - Long Ph c- n i ư ơ ư ướ ơ
Tr ng đóng- vi c phát âm cũng có vài ph ng ng nh : Ông N i” thành Ôngườ ươ ư
N u”, “Con ng i, s m i” l i nghe thành “con ng , s m ”, “bên ngoài” thành ườ ườ
“bên quài”, đàng hoàng” thành đàng quàng”... Nh ng “vùng nào hi u theo vùngư
n y” nên th t ra trong t ng đa ph ng có ki u phát âm nh v y đã thành “quen tai” ươ ư
nên không có gì đáng nói. Có đi u là hi n nay, s s ng chung pha tr n trong các
vùng c n c hi n nay là ph bi n nên khó khăn trong vi c “nghe và vi t” sao cho ướ ế ế
đúng là m t v n đ l n đi v i Chính t Vi t Nam là r t rõ nét.
Chính vì v y, h c sinh hi n nay m c l i chính t r t nhi u. Đi u này nh
h ng t i k t qu h c t p c a các em môn Ti ng Vi t nói chung cũng nh cácưở ế ế ư
môn h c khác. Vì v y, trong quá trình gi ng d y th c t tôi đã tìm hi u nguyên ế
nhân và đa ra ưm t s bi n pháp kh c ph c đ giúp h c sinh h c t t môn
chính t, m t trong nh ng bi n pháp tích c c giúp h c sinh h c t t môn Ti ng ế
Vi t và các môn h c khác trong ch ng trình. B i trên th c t , n u ng i nói ươ ế ế ườ
“không chu n phát âm” không th làm ng i nghe hi u mình mu n gì thì “vi t ườ ế
không đúng” cũng không th di n đt đc ý t ng c a mình cho ng i khác ượ ưở ườ
hi u. Đc bi t là trong ch ng trình ph thông, môn Ti ng Vi t l i là môn “ch ươ ế
l c và trung tâm” đ có th khai thác các môn h c khác m t cách t t nh t.
II. GI I QUY T V N Đ:
1. M t s t n t i trong th c t : ế
Qua quá trình gi ng d y và theo dõi ch t l ng b môn, tôi th y h c sinh ượ
th ng m c ph i các lo i l i sau:ườ
a. L i v d u thanh :
2
Ti ng Vi t có 6 thanh ế (ngang, huy n, s c, h i, ngã, n ng) thì nhi u h c
sinh không phân bi t đc 2 thanh ượ h i, ngã. S l ng ti ng mang 2 thanh này ượ ế
không ít và r t ph bi n - k c nh ng ng i có trình đ văn hoá cao. ế ườ
Ví d : S a xe đp, h ng ướ d n, gi gìn, d dành, l n l n,…
b. L i ph âm đu:
- H c sinh vi t l n l n m t s ch cái ghi các âm đu sau đây: ế
+ c/k: Céo co… +ng/qu: ông qu i (ngo i), bên quài(ngoài)
+ g/gh: Con ghà , gê g m…+h/qu: qu ng h t (ho ng h t), phá qu i (phá ho i)
+ ng/ngh: Ng ng i, nge nh c, ơ nghành ngh
+ ch/tr: Cây che, chi n ếchanh…
+ s/x: Cây x , xa m c…
c.L i âm cu i, v n:
- H c sinh th ng vi t l n l n ch ghi âm cu i trong các v n sau đây: ườ ế
+ at/ac- ăt/ăc - ât/âc: mác m , l ng g ườ c, g c lúa, n i bc, l c ph c
+ an/ang- ân/âng: cây bàn, bàng b c, khoai lan, h t hn, t n l u...
+âu/ôi : ông N u (n i), cái gu (g i)...
+ ên/ênh: b p bên, nh tên, gh p ghn, kh p khn
+ / i: ư ươ con ng , hai mư...
2. Nguyên nhân ch y u: ế
a/ L i v d u thanh :
3
Th c t qua ngôn ng nói, Ngh An tr vào không phát âm phân bi t đc ế ượ
nh ng thanh h i, ngã. Nói cách khác trong ph ng ng khu v c mi n Trung vàươ
mi n Nam không có thanh ngã. Trong khi s l ng t mang 2 thanh này khá l n. ượ
Do đó đây là l i r t ph bi n trong h c sinh. ế
b/ L i khi vi t âm đu: ế
Trong ph ng ng B c và Nam có s l n l n gi a các ch ghi âm đuươ
ch/tr, d/gi, s/x . M t khác, trong khi m t s vùng mi n B c th ng l n l n các âm ườ
đu l/n thì ng i Mi n Nam th ng l n l n ườ ườ v/d, r/g. Ngoài ra, trong quy c vướ
ch qu c ng , m t âm ghi b ng 2 ho c 3 d ng (ví d : âm “c ghi b ng 3 ch
cái c / k /qu , âm “ng ghi b ng ng/ngh, âm “g ghi b ng g/gh…) dù có nh ng
quy đnh riêng cho m i d ng khi ghép ch , nh ng đi v i h c sinh ti u h c thì ư
r t d l n l n.
c/. L i khi vi t âm cu i: ế
Đi v i ng i Mi n Nam, có th nói vi c phát âm hoàn toàn không phân ư
bi t các v n có âm cu i n/ng và t/c. Mà s t mang các v n này không nh . M t
khác hai bán âm cu i i,u/ l i đc ghi ượ b ng 4 con ch i/y (trong: lai/lây), u/o
(trong: sau/sao), / i (trong : t /t i) do đó l i v âm cu i là l i khó kh c ph cư ươ ư ươ
đi v i h c sinh các t nh phía Nam nói chung và t i đa ph ng nói riêng ươ
3.M t s bi n pháp kh c ph c l i :
a. Tích c c luy n phát âm đúng :
Mu n h c sinh vi t đúng chính t , giáo viên ph i là ng i phát âm rõ ti ng, ế ườ ế
đúng chu n, đng th i chú ý luy n phát âm cho h c sinh đ phân bi t các thanh,
các âm đu, âm cu i. Vi c rèn phát âm b t đu ph i đc th c hi n trong ti t ượ ế
4
T p đc và đc th c hi n th ng xuyên, liên t c, lâu dài trong t t c các ti t ượ ườ ế
h c nh Chính t , Luy n t và câu, T p làm văn… ư
b Phân bi t chính t b ng phân tích, so sánh:
Song song v i vi c phát âm, giáo viên có th áp d ng bi n pháp phân tích
c u t o ti ng, so sánh v i nh ng ti ng d l n l n, phát hi n nh ng đi m khác ế ế
nhau đ h c sinh l u ý và ghi nh . ư
Ví d : Khi vi t ti ng “làng” h c sinh d l n l n v i ti ng “làn”, giáo viên ế ế ế
yêu c u h c sinh phân tích c u t o hai ti ng này: ế
- làng = l + ang + thanh huy n
- làn = l + an + thanh huy n.
So sánh đ th y s khác nhau: Ti ng “làng” có âm cu i là “ng”, ti ng “làn” ế ế
có âm cu i là “n”. H c sinh ghi nh đi u này, khi vi t, các em s không vi t sai. ế ế
c.Phân bi t b ng nghĩa t :
M t bi n pháp khác đ kh c ph c l i chính t cho h c sinh là giúp h c sinh
hi u nghĩa chính xác c a t . Vi c gi i nghĩa t th ng đc th c hi n trong ti t ườ ượ ế
T p đc, Luy n t và câu…nh ng trong ti t Chính t cũng là m t bi n pháp tích ư ế
c c, khi h c sinh không th phân bi t t khó d a vào phát âm ho c phân tích c u
t o ti ng. ế
Ví d : Phân bi t bàn và bàng (trong t đn): Bàn= cái bàn bàng ơ
=cây bàng ho c phân bi t Bác và bát : bác=anh c a ba, Bác H - bát = đ dùng
ăn c m (bát đũa)ơ
V i nh ng t nhi u ti ng, t nhi u nghĩa giáo viên ph i đt t đó trong văn ế
c nh c th đ g i l i nghĩa t ho c giúp h c sinh gi i nghĩa t .
5