intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Biện pháp quản lí dạy học môn Tiếng Anh theo tiếp cận năng lực học sinh ở các trường trung học cơ sở huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội

Chia sẻ: ViColor2711 ViColor2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

55
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày một số biện pháp quản lí dạy học môn Tiếng Anh theo tiếp cận năng lực học sinh ở các trường trung học cơ sở huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội. Kết quả nghiên cứu có thể được vận dụng vào thực tiễn của một số địa phương khác có điều kiện tương tự.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Biện pháp quản lí dạy học môn Tiếng Anh theo tiếp cận năng lực học sinh ở các trường trung học cơ sở huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội

VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 65-68; 24<br /> <br /> <br /> BIỆN PHÁP QUẢN LÍ DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH<br /> THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC HỌC SINH Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ<br /> HUYỆN PHÚC THỌ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI<br /> Nguyễn Thanh Hải - Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội<br /> <br /> Ngày nhận bài: 04/04/2019; ngày sửa chữa: 26/04/2019; ngày duyệt đăng: 26/04/2019.<br /> Abstract: In order to well implement the Resolution No. 29-NQ/TW which about fundamental<br /> and comprehensive innovation of education, each teacher needs to innovate teaching methods<br /> according to students’ competencies development. The article presents a number of management<br /> measures of teaching English according to students’ competency approach at secondary schools in<br /> Phuc Tho district, Hanoi City. Research results can be applied into practice in some other localities<br /> with similar conditions.<br /> Keywords: Measures, competency approach, secondary school.<br /> <br /> 1. Mở đầu (GV), HS phổ thông theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ<br /> Chất lượng dạy học theo tiếp cận phát triển năng lực trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”.<br /> học sinh (HS) trung học cơ sở (THCS) phụ thuộc vào Nhằm đẩy nhanh tiến độ phổ cập tiếng Anh cho HS<br /> nhiều yếu tố, trong đó quản lí của hiệu trưởng nhà trường khối phổ thông, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Kế<br /> có vai trò quan trọng. Hiệu trưởng phải biết quản lí tốt hoạch số 28/KH-UBND ngày 23/01/2019 về dạy và học<br /> hoạt động dạy học; có các biện pháp quản lí khoa học, ngoại ngữ trong các trường phổ thông, trung tâm giáo<br /> đồng bộ; phải nắm vững đổi mới phương pháp dạy học dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn<br /> và kiểm tra đánh giá, nội dung và chương trình dạy học TP. Hà Nội đến năm 2025. Thực hiện chỉ đạo của UBND<br /> đáp ứng được yêu cầu phát triển chung, đặc biệt là quản thành phố, ngành GD-ĐT Thủ đô đã tạo điều kiện thuận<br /> lí dạy học theo tiếp cận năng lực nói chung và quản lí dạy lợi cho khối GV ngoại ngữ, đặc biệt là GV Tiếng Anh<br /> học môn Tiếng Anh theo tiếp cận năng lực nói riêng. tham gia các hoạt động giao lưu, tổ chức nhiều chuyên<br /> Nếu hiệu trưởng thực hiện tốt những hoạt động trên, sẽ đề về đổi mới phương pháp giảng dạy do chuyên gia<br /> góp phần rất lớn đến chất lượng và hiệu quả dạy học của người Việt Nam và nước ngoài giảng dạy. Do vậy trình<br /> nhà trường theo yêu cầu của đổi mới giáo dục phổ thông độ ngoại ngữ, chất lượng dạy - học ngoại ngữ, đặc biệt là<br /> hiện nay. tiếng Anh trong các nhà trường được cải thiện, số lượng<br /> Bài viết trình bày một số biện pháp quản lí dạy học HS tự tin, năng động sử dụng tiếng Anh thành thạo ngày<br /> môn Tiếng Anh theo tiếp cận năng lực HS ở các trường càng phát triển. Số lượng GV tiếng Anh mong muốn<br /> THCS huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội. được nâng cao trình độ và tự tham gia vào các chương<br /> 2. Nội dung nghiên cứu trình đào tạo trong và ngoài nước ngày càng nhiều.<br /> 2.1. Cơ sở xác lập các biện pháp quản lí dạy học môn Từ những mục đích thiết thực của ngành và sự phát<br /> Tiếng Anh theo tiếp cận năng lực học sinh ở các trường triển xã hội trong quá trình thực hiện đề án, chúng tôi căn<br /> trung học cơ sở huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội cứ thực tế về cơ cấu và quy hoạch mạng lưới trường lớp<br /> 2.1.1. Cơ sở pháp lí của ngành giáo dục huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội để đề ra<br /> Ngày 30/09/2008, Thủ tướng Chính phủ đã kí Quyết giải pháp thực hiện dạy học tiếng Anh theo tiếp cận năng<br /> định số 1400/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Dạy và học lực, tạo điều kiện thuận lợi triển khai đề án phổ cập và<br /> ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho HS phổ thông<br /> 2008-2020” (gọi tắt là Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020). trên địa bàn huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội.<br /> UBND TP. Hà Hội đã chỉ đạo triển khai thực hiện cụ 2.1.2. Thực trạng quản lí dạy học môn Tiếng Anh theo<br /> thể trong toàn thành phố, ban hành Quyết định số tiếp cận phát triển năng lực học sinh<br /> 3886/QĐ-UBND ngày 24/8/2011 thành lập ban chỉ đạo Việc dạy học môn Tiếng Anh ở các trường THCS<br /> thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống các huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội hiện nay theo hướng tiếp cận<br /> trường học của Hà Nội, giai đoạn 2011-2020. Kế hoạch số năng lực còn một số tồn tại như: nhiều GV chưa thường<br /> 90/KH-UBND ngày 21/6/2012 của UBND thành phố về xuyên chủ động, sáng tạo trong việc phối hợp các phương<br /> việc nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ cho giáo viên pháp dạy học phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo<br /> <br /> 65<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 65-68; 24<br /> <br /> <br /> của HS, chưa quan tâm đến tính thực tiễn trong dạy học lí - Hình thức và tiến trình thực hiện:<br /> thuyết cũng như thực hành; việc trang bị kĩ năng sống, kĩ + Để thực hiện được quản lí dạy học tiếng Anh theo<br /> năng giải quyết các tình huống thực tiễn cho HS thông qua phát triển năng lực HS, đòi hỏi CBQL phải phối kết hợp<br /> khả năng vận dụng tri thức tổng hợp chưa được quan tâm; với GV tiếng Anh và bộ phận liên quan cùng thực hiện,<br /> ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học chưa được nếu chưa đồng nhất ở chỗ nào thì CBQL phải thực sự dùng<br /> thực hiện rộng rãi trong các nhà trường,... năng lực của mình thuyết phục mọi người cùng làm theo<br /> Việc quản lí dạy học môn Tiếng Anh của hiệu trưởng để đạt được mục tiêu môn học. Năng lực quản lí của Ban<br /> theo hướng tiếp cận năng lực còn một số hạn chế. Cụ thể: Giám hiệu có ảnh hướng lớn tới cả năng lực dạy học của<br /> việc quản lí xây dựng kế hoạch chương trình, phương GV. Vì thế, muốn nâng cao năng lực, ngoài việc CBQL,<br /> pháp giảng dạy, phương pháp tổ chức các hoạt động, GV tự tìm tòi học hỏi thì Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT, phòng<br /> phương pháp học tiếng Anh... theo tiếp cận năng lực GD-ĐT cũng có một số lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lí,<br /> chưa được quan tâm đúng mức, hiệu quả chưa cao; Ban bồi dưỡng chuyên môn và các kĩ năng cho GV.<br /> Giám hiệu các trường chưa thường xuyên quan tâm, + CBQL, GV là nhân tố quyết định tạo ra sự thành<br /> động viên GV, chưa chủ động, sáng tạo trong việc phối công trong hoạt động của nhà trường nói chung. Không<br /> hợp tổ chức các hoạt động giao lưu, các câu lạc bộ, các có những con người làm việc hiệu quả thì nhà trường đó<br /> chuyên đề, hội thảo...; quản lí việc ứng dụng công nghệ không thể đạt tới mục tiêu đề ra. Trên thực tế, CBQL,<br /> thông tin trong dạy học, sử dụng các phương tiện dạy học GV còn gặp nhiều khó khăn và nhiều mặt hạn chế trước<br /> hiện đại của GV tiếng Anh cũng chưa được thường yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục và sự phát triển<br /> xuyên... Một trong những yếu tố dẫn đến thực trạng là do của đất nước. Trước tình hình đó, việc chăm lo bồi dưỡng<br /> việc quản lí đối với dạy học môn Tiếng Anh của hiệu nâng cao năng lực và nhận thức cho CBQL, GV tiếng<br /> trưởng các trường THCS hiện nay còn chưa đồng bộ về Anh có đủ phẩm chất, năng lực công tác là vấn đề quan<br /> các giải pháp; việc đầu tư, mua sắm và khai thác trang trọng đối với các trường.<br /> thiết bị hiện đại phục vụ giảng dạy chưa được quan tâm + Có nhiều nội dung bồi dưỡng thông qua giáo dục,<br /> đúng mức. Một lực lượng cán bộ quản lí (CBQL) ở các thuyết phục, tác động vào nhận thức của mỗi CBQL, GV<br /> trường THCS không có chuyên môn tiếng Anh, tuổi đời,<br /> Tiếng Anh để họ thấy được vai trò của họ trong quản lí,<br /> tuổi nghề trẻ, kinh nghiệm trong quản lí cón ít... dạy hoc tiếng Anh theo phát triển năng lực HS. Từ đó,<br /> 2.2. Các biện pháp quản lí dạy học môn tiếng Anh ở họ tự nguyện thực hiện quy định và yêu cầu của ngành,<br /> các trường trung học cơ sở huyện Phúc Thọ, thành phố của nhà trường.<br /> Hà Nội theo tiếp cận năng lực + Bồi dưỡng cho CBQL, GV Tiếng Anh để họ thấy sự<br /> 2.2.1. Bồi dưỡng nâng cao năng lực nhận thức của cán cần thiết đổi mới của giáo dục và dạy học môn Tiếng Anh<br /> bộ quản lí và giáo viên các trường trung học cơ sở huyện thông qua Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về<br /> Phúc Thọ về dạy học và quản lí dạy học môn tiếng Anh đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, Đề án ngoại ngữ 2020<br /> theo định hướng phát triển năng lực học sinh của Bộ GD-ĐT, Kế hoạch nâng cao năng lực ngoại ngữ<br /> - Mục tiêu thực hiện: cho GV tiếng Anh của Sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT...<br /> + Giúp cho CBQL, GV tiếng Anh thấy được vai trò + Thay đổi quan niệm cho rằng dạy học chỉ là vai trò<br /> quan trọng của việc thực hiện mục tiêu xây dựng đội ngũ của GV là chính, GV là người chủ động truyền tải kiến<br /> nhân lực trong tương lai. Đồng thời, GV, HS thấy được thức còn HS chỉ chờ để tiếp thu kiến thức. Đó là cách học<br /> quản lí dạy học môn Tiếng Anh theo tiếp cận năng lực phù thụ động, không phát huy được tính năng động, chủ động<br /> hợp với chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước, xu thế sáng tạo của HS. Vì thế, phải thay đổi quan điểm dạy học<br /> phát triển của thời đại. Do đó, cần đổi mới cả quản lí và thay vào đó GV chỉ là người định hướng còn HS phải<br /> dạy học tiếng Anh theo tiếp cận năng lực HS. Từ đó, chủ động tìm hiểu giải quyết vấn đề mới phát huy được<br /> CBQL và GV tiếng Anh phải tự xác định vị trí vai trò của tính sáng tạo của các em. Nói cách khác, quá trình dạy<br /> mình để nâng cao năng lực quản lí và dạy học tiếng Anh. học phải phối hợp cả hai chủ thể để có kết quả cao.<br /> + Giúp cho bản thân CBQL, GV biết tự xem xét, + Ngành giáo dục hướng dẫn cho CBQL, GV tiếng<br /> đánh giá được năng lực của mình; từ đó, xác định được Anh có những cách quản lí và dạy học môn Tiếng Anh<br /> thuận lợi và khó khăn trong quản lí và dạy học tiếng Anh theo tiếp cận năng lực để họ vận dụng thống nhất trong<br /> theo tiếp cận năng lực; đồng thời, biết vượt lên trong quá trình dạy học.<br /> hoàn cảnh, điều kiện còn khó khăn để vươn lên chính + Ngành giáo dục cũng cần có kế hoạch để CBQL, GV<br /> mình khẳng định được năng lực của mình trước đồng tiếng Anh được học tập, bồi dưỡng về các nghị quyết,<br /> nghiệp, trước HS và nhân dân. chuyên môn, nghiệp vụ, tiếng Anh, tin học vào đầu năm<br /> <br /> 66<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 65-68; 24<br /> <br /> <br /> học khoảng tháng 6, 7 hàng năm; đặc biệt là bồi dưỡng về - Mục tiêu thực hiện: Thấy được tầm quan trọng của<br /> quản lí, dạy học tiếng Anh theo tiếp cận năng lực HS. đổi mới quản lí thực hiện mục tiêu, nội dung, phương pháp<br /> + Trong phạm vi ngành giáo dục của huyện thì các dạy học môn Tiếng Anh là một yêu cầu cần thiết đối với<br /> trường THCS đều phải thống nhất thực hiện mục tiêu, nội Ban Giám hiệu, lãnh đạo và toàn thể GV tiếng Anh. Vì<br /> dung, chương trình của môn Tiếng Anh. Có thể thực hiện đây chính là tiền đề để HS tiếp thu kiến thức một cách hiệu<br /> một số chuyên đề để tất cả CBQL, GV tiếng Anh cùng dự quả nhất, đem lại niềm vui và niềm tin cho HS và phụ<br /> và rút kinh nghiệm. Từ đó, các trường có thể xây dựng kế huynh HS. Vì thế, đội ngũ nhà giáo cần chú ý tới việc dạy<br /> hoạch dạy học cho mình phù hợp với mục tiêu đề ra. học đạt mục tiêu, chuẩn nội dung, phương pháp phù hợp.<br /> + CBQL cần có cách để chuyển biến ý thức và nhận - Hình thức và tiến trình thực hiện:<br /> thức cho GV tiếng Anh để họ tự giác học tập nâng cao Hàng năm, Sở GD-ĐT có tổ chức tập huấn chuyên<br /> trình độ đáp ứng được yêu cầu đổi mới trong dạy học môn cho GV các trường THPT, cho phòng GD-ĐT các<br /> tiếng Anh theo tiếp cận năng lực HS. quận, huyện. Từ đó, các nhà trường và Phòng GD-ĐT<br /> + Duy trì nếp sinh hoạt Ban Giám hiệu, lãnh đạo mở tiếp tục triển khai cho GV và các trường để thực hiện. Để<br /> rộng, họp tổ chuyên môn. Nếu sinh hoạt có hiệu quả thì đạt được mục tiêu đề ra và phù hợp với xu hướng thì<br /> có tác dụng thiết thực trong công tác bồi dưỡng đội ngũ phòng GD-ĐT huyện Phúc Thọ đã triển khai thực hiện<br /> CBQL, GV. Chính vì vậy, hiệu trưởng phải biết định rõ chuyên môn cho các trường THCS. Trên cơ sở đó, GV<br /> nội dung họp lãnh đạo, sinh hoạt chuyên môn, dành thời các môn nói chung và GV tiếng Anh nói riêng xây dựng<br /> gian ưu tiên cho việc giải quyết vướng mắc trong chuyên chương trình môn học của mình cho phù hợp với mục<br /> môn, rút kinh nghiệm về xây dựng giáo án, dự giờ thăm tiêu và nội dung mà Bộ GD-ĐT đã ban hành và phù hợp<br /> lớp, thao giảng và rút kinh nghiệm. Qua đó, mỗi CBQL với đối tượng chung của HS trường mình cũng như trong<br /> có được bài học về quản lí nâng cao chất lượng giảng hoàn cảnh của nhà trường.<br /> dạy, GV có được kinh nghiệm giảng dạy tốt hơn.<br /> + Động viên CBQL, GV tham gia viết sáng kiến kinh Ban Giám hiệu là người thực hiện việc quản lí hoạt<br /> nghiệm, phổ biến sáng kiến kinh nghiệm trước tổ chuyên động của nhà trường, nên họ yêu cầu tổ trưởng, tổ phó<br /> môn và hội đồng sư phạm. Tạo điều kiện cho GV tiếng chuyên môn và nhóm trưởng xây dựng kế hoạch chuyên<br /> Anh giao lưu, nâng cao rèn luyện kĩ năng nghe, nói với môn của tổ mình. Đồng thời, quản lí việc thực hiện kế<br /> người nước ngoài nói tiếng Anh. hoạch đó xem có phù hợp và đúng với mục tiêu, nội<br /> dung, phương pháp hay không. Trước khi lên lớp, GV<br /> + Đối với những GV dạy giỏi, có năng lực, hiệu trưởng<br /> nên tạo mọi điều kiện, động viên cho GV đi học sau đại phải soạn giáo án chu đáo, vì giáo án soạn có kĩ càng, tốt<br /> học, học thêm các chuyên đề bồi dưỡng chuyên môn để có thì cũng chứng tỏ GV chuẩn bị tốt việc lên lớp của mình,<br /> kế hoạch đào tạo nguồn lâu dài. Từ những việc làm này, GV mới dạy tốt được. Chất lượng giáo án một phần phản<br /> hiệu trưởng đã khích lệ, động viên đội ngũ GV có ý thức ánh chất lượng GV, chất lượng giờ học, do đó sẽ ảnh<br /> trong công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng của mình nhằm hưởng đến chất lượng dạy và học. Trong giáo án thể hiện<br /> nâng cao năng lực và nhận thức của bản thân. kiến thức có chuẩn hay không, phương pháp có linh hoạt<br /> hay không, và mức độ phù hợp với đối tượng HS ra sao...;<br /> - Điều kiện thực hiện biện pháp:<br /> vì vậy mà các hiệu phó chuyên môn và tổ trưởng cần<br /> + Trước hết, CBQL, GV tiếng Anh phải thấy được vị trí<br /> kiểm tra kĩ giáo án của GV trước một tuần lên lớp.<br /> vai trò của mình trong quản lí, giảng dạy môn Tiếng Anh.<br /> + Phòng GD-ĐT tiếp thu chuyên môn từ cấp trên và Ban Giám hiệu nhà trường phải thường xuyên để ý<br /> triển khai cho các trường THCS để họ có kế hoạch dạy nghiên cứu những quy định về quản lí việc giảng dạy<br /> học phù hợp với đối tượng HS nhằm đạt kết quả cao. môn Tiếng Anh theo tiếp cận năng lực HS, đồng thời phải<br /> Đồng thời, phối hợp một cách đồng bộ trong triển khai tự rèn luyện nâng cao năng lực quản lí, chuyên môn và<br /> hoạt động chuyên môn của nhà trường, đặc biệt là giữa xem xét việc đổi mới nội dung, chương trình môn học.<br /> CBQL, tổ chuyên môn và GV trực tiếp giảng dạy. Ban Giám hiệu quản lí việc dạy và học trên cơ sở quy<br /> + Bản thân mỗi GV cần tự hoàn thiện năng lực, phẩm định của ngành, phù hợp với pháp luật, bên cạnh đó cũng<br /> chất chuyên môn nghiệp vụ của mình để phục vụ giảng dạy. không nên quá cứng nhắc, gây áp lực căng thẳng dẫn đến<br /> + Hàng năm, tổ chức chuyên đề nghiêm túc để mỗi hiệu quả không cao. Vì thế, Ban Giám hiệu phải luôn sát<br /> GV Tiếng Anh được dự và học tập kinh nghiệm nhằm cánh, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của GV để giúp họ có<br /> nâng cao năng lực cho GV tiếng Anh. ý thức học hỏi, tự bồi dưỡng năng lực của mình phục vụ<br /> 2.2.2. Đổi mới quản lí thực hiện mục tiêu, nội dung, cho giảng dạy môn Tiếng Anh theo tiếp cận năng lực HS.<br /> phương pháp dạy học môn Tiếng Anh của giáo viên theo Ban Giám hiệu trực tiếp quản lí mọi hoạt động của nhà<br /> hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trường, trước tiên dưới Ban Giám hiệu là có các lãnh đạo<br /> <br /> 67<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 65-68; 24<br /> <br /> <br /> mở rộng (tổ trưởng, bí thư đoàn trường, ban thanh tra nhân Trước khi bước vào năm học, sở giáo dục và phòng<br /> dân...), sau đó là toàn thể cán bộ GV, nhân viên trong nhà giáo dục phải có kế hoạch tập huấn về chuyên môn cho<br /> trường. Lãnh đạo mở rộng này cần phải được Ban Giám các tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn về hoạt động<br /> hiệu nhà trường đào tạo, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể trong chuyên môn trong năm học, cần bổ sung và điều chỉnh<br /> quản lí chuyên môn của tổ mình. Khi lãnh đạo mở rộng đã cho phù hợp với từng năm học. Vì vậy mà mỗi tổ trưởng,<br /> vững vàng về năng lực, đây là cơ sở để cố vấn giúp cho nhóm trưởng phải thấy được nhiệm vụ của mình để triển<br /> Ban Giám hiệu nhà trường quản lí tốt hoạt động dạy học. khai hoạt động dạy học cho phù hợp.<br /> Bên cạnh đó, Ban Giám hiệu nhà trường cũng phải có mục Bản thân mỗi tổ trưởng, nhóm trưởng cần nhận thức<br /> tiêu nâng cao trình độ, nghiệp vụ cho GV để hoàn thành được tự bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ là hết sức<br /> tốt nhiệm vụ của nhà trường, đặc biệt là dạy học môn cần thiết. Khi đã bồi dưỡng thì sẽ nâng cao được năng<br /> Tiếng Anh theo tiếp cận năng lực. lực phục vụ cho quản lí dạy học và việc giảng dạy trực<br /> Sau mỗi năm học, tất cả các nhà trường cấp THCS tiếp của mình. Đồng thời, cần thường xuyên tiếp cận với<br /> huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội đều phải có ý kiến với lãnh công nghệ thông tin và ứng dụng vào dạy học nhất là dạy<br /> đạo Phòng Giáo dục của huyện về vấn đề dạy học môn học tiếng Anh theo tiếp cận năng lực.<br /> tiếng Anh xem quá trình thực hiện có phù hợp với mục Mỗi tổ trưởng tổ bộ môn phải tự nghiên cứu về mục<br /> tiêu, phương pháp, nội dung hay không. Nếu có khúc tiêu, tìm tòi đổi mới về nội dung, phương pháp dạy học<br /> mắc gì thì phải có ý kiến với cấp trên để xem xét khắc cho phù hợp, có như thế mới giúp đồng nghiệp của mình<br /> phục cho năm sau vào dịp GV học tập chuyên môn đầu dạy học đúng định hướng và đạt mục tiêu đề ra.<br /> năm học hoặc gửi hòm thư của các nhà trường.<br /> Tổ trưởng tổ bộ môn triển khai công việc nhất là<br /> Nếu có điều kiện tốt hơn thì hàng năm, Ban Giám chuyên môn của tổ mình cần rõ ràng, thống nhất, khoa<br /> hiệu các nhà trường phối hợp với phòng giáo dục của học. Có như thế việc dạy học môn Tiếng Anh mới đạt<br /> huyện mời GV nước ngoài có kinh nghiệm về huyện trao hiệu quả cao.<br /> đổi về phương pháp dạy học môn Tiếng Anh theo tiếp Tổ trưởng tổ bộ môn cũng cần động viên GV của tổ<br /> cận năng lực HS nhằm giúp cho GV nâng cao được mình đi tập huấn chuyên môn nghiệp vụ đầy đủ, nhắc<br /> chuyên môn, đổi mới phương pháp phù hợp với HS. nhở thành viên của tổ mình xử lí tình huống sư phạm<br /> - Điều kiện thực hiện biện pháp: Phòng giáo dục của khéo léo, làm đúng quy chế của ngành, hoàn thành tốt<br /> huyện cũng cần có kiến nghị với cấp trên quản lí về mọi nhiệm vụ được giao.<br /> chuyên môn hàng năm nên cho đại diện GV tiếng Anh đi - Điều kiện thực hiện biện pháp:<br /> học tập kinh nghiệm ở nước ngoài đặc biệt là các nước<br /> Tổ trưởng bộ môn kiến nghị với Ban Giám hiệu nhà<br /> có sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh để họ có điều kiện tìm<br /> trường về việc tạo điều kiện cho GV tiếng Anh được học<br /> hiểu thêm văn hóa của nước bạn, học tập về phương pháp<br /> tập như học cao học, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ,<br /> dạy học tiếng Anh đặc biệt là theo tiếp cận năng lực. Sau<br /> nâng cao trình độ cho GV. Bên cạnh đó cũng đề nghị<br /> đó về huyện, GV được đại diện đó sẽ truyền đạt lại những<br /> người phụ trách về đồ dùng dạy học chuẩn bị trước cho<br /> kinh nghiệm của chuyến học tập kinh nghiệm.<br /> GV trước khi lên lớp.<br /> 2.2.3. Biện pháp nâng cao vai trò của tổ bộ môn trong<br /> Để tổ trưởng tổ bộ môn phát huy vai trò của mình thì<br /> quản lí dạy học môn Tiếng Anh theo theo hướng phát<br /> mỗi GV trong tổ cũng biết lắng nghe, chia sẻ những khó<br /> triển phẩm chất, năng lực học sinh<br /> khăn của tổ trưởng. Đồng thời, mỗi GV phải cố gắng hết<br /> - Mục tiêu thực hiện: Trong các nhà trường, các tổ khả năng để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, đó cũng<br /> chuyên môn là đầu mối giúp việc cho hiệu trưởng. Hiệu là cách giúp tổ trưởng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.<br /> trưởng muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình thì trước<br /> 3. Kết luận<br /> hết các tổ chuyên môn cũng phải hoàn thành tốt công<br /> việc của mình. Chuyên môn là một mảng quan trọng nhất Từ thực trạng quản lí dạy học tiếng Anh theo tiếp cận<br /> của các nhà trường. Kế hoạch dạy học thành công hay năng lực HS của các trường THCS huyện Phúc Thọ, TP.<br /> không, chất lượng giảng dạy có tốt và đạt hiệu quả cao Hà Nội, tác giả đã đề xuất một số giải pháp nhằm góp<br /> hay không đều phần lớn phụ thuộc vào việc thực hiện phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh,<br /> nhiệm vụ dạy học của các tổ nhóm chuyên môn. Vì thế, đồng thời nâng cao năng lực quản lí của cán bộ quản lí<br /> nhà trường. Những biện pháp quản lí dạy học tiếng Anh<br /> cần nâng cao vai trò của các tổ bộ môn là biện pháp trong<br /> theo tiếp cận năng lực này góp phần cải tiến chất lượng<br /> quản lí dạy học tiếng Anh để đạt hiệu quả cao trong giảng<br /> giảng dạy môn Tiếng Anh. Những biện pháp này đưa ra<br /> dạy môn Tiếng Anh theo tiếp cận năng lực HS.<br /> - Hình thức và tiến trình thực hiện: (Xem tiếp trang 24)<br /> <br /> 68<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 19-24<br /> <br /> <br /> - Điều kiện thực hiện biện pháp: + Chuẩn bị đầy đủ [8] Bộ GD-ĐT (2018). Tài liệu Bồi dưỡng thường xuyên<br /> các điều kiện về cơ sở vật chất, tài chính phục vụ cho “Nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ và đạo<br /> hoạt động NDCST, tạo điều kiện thuận lợi cho GV, NV đức nghề nghiệp cán bộ quản lí và giáo viên mầm non<br /> yên tâm công tác; + Cần có sự phối hợp giữa CBQL, GV, năm học 2018-2019”. NXB Giáo dục Việt Nam.<br /> NV trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là vai trò của GV khi<br /> trực tiếp thực hiện các thao tác trong NDCST.<br /> BIỆN PHÁP QUẢN LÍ DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH...<br /> 3. Kết luận<br /> (Tiếp theo trang 68)<br /> Các nhóm biện pháp được đề xuất dựa vào tiếp cận<br /> các chức năng QL như lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo,<br /> kiểm tra. Một trong những nguyên tắc định hướng cho phù hợp với đặc điểm địa bàn của huyện Phúc Thọ, TP<br /> việc đề xuất các biện pháp là đảm bảo tính thực tiễn và Hà Nội. Vì thế, các nhà trường có thể vận dụng linh hoạt<br /> tính khả thi. Vì thế, hai nhóm biện pháp có mối quan hệ để quản lí dạy học ở trường mình. Đồng thời, đây cũng<br /> qua lại, ảnh hưởng lẫn nhau. Tăng cường thực hiện các là giải pháp thúc đẩy các nhà trường xây dựng cơ sở vật<br /> chức năng QL có đạt hiệu quả hay không còn chịu sự tác chất, trang thiết bị đầy đủ khang trang hơn, nhằm phục<br /> động của các yếu tố tạo thuận lợi cho công tác QL; trong vụ việc dạy và học của nhà trường.<br /> đó, yếu tố thuộc về nhà QL và những cá nhân thực hiện<br /> có tác động trực tiếp đến hiệu quả hoạt động và là yếu tố Tài liệu tham khảo<br /> quan trọng nhất. Tác động vào những yếu tố này sẽ tạo [1] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số<br /> điều kiện thuận lợi để thực hiện thành công và có hiệu 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn<br /> quả trong hoạt động NDCST tại trường MN NCL. diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp<br /> hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường<br /> Tài liệu tham khảo định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.<br /> [1] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số [2] Chính phủ (2008). Quyết định số 1400/QĐ-TTg<br /> 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc<br /> diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ<br /> hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”(gọi<br /> định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. tắt là Đề án ngoại ngữ Quốc gia 2020).<br /> [2] Bộ GD-ĐT (2016). Công văn số 4358/BGDĐT- [3] Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội (2012). Kế<br /> GDMN ngày 06/09/2016 về việc Hướng dẫn thực hiện hoạch số 90/KH-UBND ngày 21/06/2012 về Kế<br /> nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2016-2017. hoạch nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ cho<br /> [3] Bộ GD-ĐT (2017). Công văn số 3835/BGDĐT- giáo viên, học sinh phổ thông, giáo dục chuyên<br /> GDMN ngày 22/08/2017 về việc Hướng dẫn thực hiện nghiệp, giáo dục thường xuyên theo Đề án “Dạy và<br /> nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2017-2018. học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân<br /> [4] Thành ủy TP. Hồ Chí Minh (2017). Công văn số giai đoạn 2008-2020”.<br /> 854-CV/TU ngày 27/11/2017 về chỉ đạo tăng cường [4] Nguyễn Văn Huy (2017). Quản lí hoạt động dạy học<br /> công tác quản lí nhà nước, rà soát, kiểm tra, chấn theo định hướng phát triển năng lực học sinh tại<br /> chỉnh hoạt động chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em Trường trung học phổ thông Nguyễn Trãi - Ba Đình,<br /> tại các cơ sở mầm non ngoài công lập. Hà Nội. Tạp chí Quản lí Giáo dục, số 2, tr 50-55.<br /> [5] UBND TP. Hồ Chí Minh (2017). Công văn số [5] Trần Trung Dũng (2016). Quản lí hoạt động dạy học<br /> 7427/KH-UBND ngày 02/12/2017 về việc kiểm tra, ở trường trung học phổ thông theo định hướng phát<br /> chấn chỉnh hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ tại các triển năng lực học sinh. Luận án tiến sĩ Khoa học<br /> cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập. Giáo dục, Trường Đại học Vinh.<br /> [6] UBND quận Tân Bình (2017). Kế hoạch số [6] Đỗ Thị Thanh Thuỷ (chủ biên) - Nguyễn Thành<br /> 267/KH-UBND-VX ngày 22/12/2017 về việc kiểm Vinh - Hà Thế Truyền - Nguyễn Thị Tuyết Hạnh<br /> tra, chấn chỉnh hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ tại (2017). Quản lí hoạt động dạy học trong trường phổ<br /> các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập. thông. NXB Giáo dục Việt Nam.<br /> [7] Phòng GD-ĐT quận Tân Bình (2018). Kế hoạch số [7] Lê Văn Hùng (2016). Thực trạng quản lí dạy học<br /> 300/KH-GDĐT-MN ngày 28/03/2018 về việc kiểm môn Tiếng Anh theo tiếp cận năng lực tại các trường<br /> tra hoạt động các trường mầm non ngoài công lập trung học cơ sở quận Kiến An - Hải Phòng. Tạp chí<br /> năm học 2017-2018. Quản lí Giáo dục, số 6, tr 43-46.<br /> <br /> 24<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2