VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 65-68; 24<br />
<br />
<br />
BIỆN PHÁP QUẢN LÍ DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH<br />
THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC HỌC SINH Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ<br />
HUYỆN PHÚC THỌ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI<br />
Nguyễn Thanh Hải - Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội<br />
<br />
Ngày nhận bài: 04/04/2019; ngày sửa chữa: 26/04/2019; ngày duyệt đăng: 26/04/2019.<br />
Abstract: In order to well implement the Resolution No. 29-NQ/TW which about fundamental<br />
and comprehensive innovation of education, each teacher needs to innovate teaching methods<br />
according to students’ competencies development. The article presents a number of management<br />
measures of teaching English according to students’ competency approach at secondary schools in<br />
Phuc Tho district, Hanoi City. Research results can be applied into practice in some other localities<br />
with similar conditions.<br />
Keywords: Measures, competency approach, secondary school.<br />
<br />
1. Mở đầu (GV), HS phổ thông theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ<br />
Chất lượng dạy học theo tiếp cận phát triển năng lực trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”.<br />
học sinh (HS) trung học cơ sở (THCS) phụ thuộc vào Nhằm đẩy nhanh tiến độ phổ cập tiếng Anh cho HS<br />
nhiều yếu tố, trong đó quản lí của hiệu trưởng nhà trường khối phổ thông, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Kế<br />
có vai trò quan trọng. Hiệu trưởng phải biết quản lí tốt hoạch số 28/KH-UBND ngày 23/01/2019 về dạy và học<br />
hoạt động dạy học; có các biện pháp quản lí khoa học, ngoại ngữ trong các trường phổ thông, trung tâm giáo<br />
đồng bộ; phải nắm vững đổi mới phương pháp dạy học dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn<br />
và kiểm tra đánh giá, nội dung và chương trình dạy học TP. Hà Nội đến năm 2025. Thực hiện chỉ đạo của UBND<br />
đáp ứng được yêu cầu phát triển chung, đặc biệt là quản thành phố, ngành GD-ĐT Thủ đô đã tạo điều kiện thuận<br />
lí dạy học theo tiếp cận năng lực nói chung và quản lí dạy lợi cho khối GV ngoại ngữ, đặc biệt là GV Tiếng Anh<br />
học môn Tiếng Anh theo tiếp cận năng lực nói riêng. tham gia các hoạt động giao lưu, tổ chức nhiều chuyên<br />
Nếu hiệu trưởng thực hiện tốt những hoạt động trên, sẽ đề về đổi mới phương pháp giảng dạy do chuyên gia<br />
góp phần rất lớn đến chất lượng và hiệu quả dạy học của người Việt Nam và nước ngoài giảng dạy. Do vậy trình<br />
nhà trường theo yêu cầu của đổi mới giáo dục phổ thông độ ngoại ngữ, chất lượng dạy - học ngoại ngữ, đặc biệt là<br />
hiện nay. tiếng Anh trong các nhà trường được cải thiện, số lượng<br />
Bài viết trình bày một số biện pháp quản lí dạy học HS tự tin, năng động sử dụng tiếng Anh thành thạo ngày<br />
môn Tiếng Anh theo tiếp cận năng lực HS ở các trường càng phát triển. Số lượng GV tiếng Anh mong muốn<br />
THCS huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội. được nâng cao trình độ và tự tham gia vào các chương<br />
2. Nội dung nghiên cứu trình đào tạo trong và ngoài nước ngày càng nhiều.<br />
2.1. Cơ sở xác lập các biện pháp quản lí dạy học môn Từ những mục đích thiết thực của ngành và sự phát<br />
Tiếng Anh theo tiếp cận năng lực học sinh ở các trường triển xã hội trong quá trình thực hiện đề án, chúng tôi căn<br />
trung học cơ sở huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội cứ thực tế về cơ cấu và quy hoạch mạng lưới trường lớp<br />
2.1.1. Cơ sở pháp lí của ngành giáo dục huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội để đề ra<br />
Ngày 30/09/2008, Thủ tướng Chính phủ đã kí Quyết giải pháp thực hiện dạy học tiếng Anh theo tiếp cận năng<br />
định số 1400/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Dạy và học lực, tạo điều kiện thuận lợi triển khai đề án phổ cập và<br />
ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho HS phổ thông<br />
2008-2020” (gọi tắt là Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020). trên địa bàn huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội.<br />
UBND TP. Hà Hội đã chỉ đạo triển khai thực hiện cụ 2.1.2. Thực trạng quản lí dạy học môn Tiếng Anh theo<br />
thể trong toàn thành phố, ban hành Quyết định số tiếp cận phát triển năng lực học sinh<br />
3886/QĐ-UBND ngày 24/8/2011 thành lập ban chỉ đạo Việc dạy học môn Tiếng Anh ở các trường THCS<br />
thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống các huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội hiện nay theo hướng tiếp cận<br />
trường học của Hà Nội, giai đoạn 2011-2020. Kế hoạch số năng lực còn một số tồn tại như: nhiều GV chưa thường<br />
90/KH-UBND ngày 21/6/2012 của UBND thành phố về xuyên chủ động, sáng tạo trong việc phối hợp các phương<br />
việc nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ cho giáo viên pháp dạy học phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo<br />
<br />
65<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 65-68; 24<br />
<br />
<br />
của HS, chưa quan tâm đến tính thực tiễn trong dạy học lí - Hình thức và tiến trình thực hiện:<br />
thuyết cũng như thực hành; việc trang bị kĩ năng sống, kĩ + Để thực hiện được quản lí dạy học tiếng Anh theo<br />
năng giải quyết các tình huống thực tiễn cho HS thông qua phát triển năng lực HS, đòi hỏi CBQL phải phối kết hợp<br />
khả năng vận dụng tri thức tổng hợp chưa được quan tâm; với GV tiếng Anh và bộ phận liên quan cùng thực hiện,<br />
ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học chưa được nếu chưa đồng nhất ở chỗ nào thì CBQL phải thực sự dùng<br />
thực hiện rộng rãi trong các nhà trường,... năng lực của mình thuyết phục mọi người cùng làm theo<br />
Việc quản lí dạy học môn Tiếng Anh của hiệu trưởng để đạt được mục tiêu môn học. Năng lực quản lí của Ban<br />
theo hướng tiếp cận năng lực còn một số hạn chế. Cụ thể: Giám hiệu có ảnh hướng lớn tới cả năng lực dạy học của<br />
việc quản lí xây dựng kế hoạch chương trình, phương GV. Vì thế, muốn nâng cao năng lực, ngoài việc CBQL,<br />
pháp giảng dạy, phương pháp tổ chức các hoạt động, GV tự tìm tòi học hỏi thì Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT, phòng<br />
phương pháp học tiếng Anh... theo tiếp cận năng lực GD-ĐT cũng có một số lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lí,<br />
chưa được quan tâm đúng mức, hiệu quả chưa cao; Ban bồi dưỡng chuyên môn và các kĩ năng cho GV.<br />
Giám hiệu các trường chưa thường xuyên quan tâm, + CBQL, GV là nhân tố quyết định tạo ra sự thành<br />
động viên GV, chưa chủ động, sáng tạo trong việc phối công trong hoạt động của nhà trường nói chung. Không<br />
hợp tổ chức các hoạt động giao lưu, các câu lạc bộ, các có những con người làm việc hiệu quả thì nhà trường đó<br />
chuyên đề, hội thảo...; quản lí việc ứng dụng công nghệ không thể đạt tới mục tiêu đề ra. Trên thực tế, CBQL,<br />
thông tin trong dạy học, sử dụng các phương tiện dạy học GV còn gặp nhiều khó khăn và nhiều mặt hạn chế trước<br />
hiện đại của GV tiếng Anh cũng chưa được thường yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục và sự phát triển<br />
xuyên... Một trong những yếu tố dẫn đến thực trạng là do của đất nước. Trước tình hình đó, việc chăm lo bồi dưỡng<br />
việc quản lí đối với dạy học môn Tiếng Anh của hiệu nâng cao năng lực và nhận thức cho CBQL, GV tiếng<br />
trưởng các trường THCS hiện nay còn chưa đồng bộ về Anh có đủ phẩm chất, năng lực công tác là vấn đề quan<br />
các giải pháp; việc đầu tư, mua sắm và khai thác trang trọng đối với các trường.<br />
thiết bị hiện đại phục vụ giảng dạy chưa được quan tâm + Có nhiều nội dung bồi dưỡng thông qua giáo dục,<br />
đúng mức. Một lực lượng cán bộ quản lí (CBQL) ở các thuyết phục, tác động vào nhận thức của mỗi CBQL, GV<br />
trường THCS không có chuyên môn tiếng Anh, tuổi đời,<br />
Tiếng Anh để họ thấy được vai trò của họ trong quản lí,<br />
tuổi nghề trẻ, kinh nghiệm trong quản lí cón ít... dạy hoc tiếng Anh theo phát triển năng lực HS. Từ đó,<br />
2.2. Các biện pháp quản lí dạy học môn tiếng Anh ở họ tự nguyện thực hiện quy định và yêu cầu của ngành,<br />
các trường trung học cơ sở huyện Phúc Thọ, thành phố của nhà trường.<br />
Hà Nội theo tiếp cận năng lực + Bồi dưỡng cho CBQL, GV Tiếng Anh để họ thấy sự<br />
2.2.1. Bồi dưỡng nâng cao năng lực nhận thức của cán cần thiết đổi mới của giáo dục và dạy học môn Tiếng Anh<br />
bộ quản lí và giáo viên các trường trung học cơ sở huyện thông qua Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về<br />
Phúc Thọ về dạy học và quản lí dạy học môn tiếng Anh đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, Đề án ngoại ngữ 2020<br />
theo định hướng phát triển năng lực học sinh của Bộ GD-ĐT, Kế hoạch nâng cao năng lực ngoại ngữ<br />
- Mục tiêu thực hiện: cho GV tiếng Anh của Sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT...<br />
+ Giúp cho CBQL, GV tiếng Anh thấy được vai trò + Thay đổi quan niệm cho rằng dạy học chỉ là vai trò<br />
quan trọng của việc thực hiện mục tiêu xây dựng đội ngũ của GV là chính, GV là người chủ động truyền tải kiến<br />
nhân lực trong tương lai. Đồng thời, GV, HS thấy được thức còn HS chỉ chờ để tiếp thu kiến thức. Đó là cách học<br />
quản lí dạy học môn Tiếng Anh theo tiếp cận năng lực phù thụ động, không phát huy được tính năng động, chủ động<br />
hợp với chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước, xu thế sáng tạo của HS. Vì thế, phải thay đổi quan điểm dạy học<br />
phát triển của thời đại. Do đó, cần đổi mới cả quản lí và thay vào đó GV chỉ là người định hướng còn HS phải<br />
dạy học tiếng Anh theo tiếp cận năng lực HS. Từ đó, chủ động tìm hiểu giải quyết vấn đề mới phát huy được<br />
CBQL và GV tiếng Anh phải tự xác định vị trí vai trò của tính sáng tạo của các em. Nói cách khác, quá trình dạy<br />
mình để nâng cao năng lực quản lí và dạy học tiếng Anh. học phải phối hợp cả hai chủ thể để có kết quả cao.<br />
+ Giúp cho bản thân CBQL, GV biết tự xem xét, + Ngành giáo dục hướng dẫn cho CBQL, GV tiếng<br />
đánh giá được năng lực của mình; từ đó, xác định được Anh có những cách quản lí và dạy học môn Tiếng Anh<br />
thuận lợi và khó khăn trong quản lí và dạy học tiếng Anh theo tiếp cận năng lực để họ vận dụng thống nhất trong<br />
theo tiếp cận năng lực; đồng thời, biết vượt lên trong quá trình dạy học.<br />
hoàn cảnh, điều kiện còn khó khăn để vươn lên chính + Ngành giáo dục cũng cần có kế hoạch để CBQL, GV<br />
mình khẳng định được năng lực của mình trước đồng tiếng Anh được học tập, bồi dưỡng về các nghị quyết,<br />
nghiệp, trước HS và nhân dân. chuyên môn, nghiệp vụ, tiếng Anh, tin học vào đầu năm<br />
<br />
66<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 65-68; 24<br />
<br />
<br />
học khoảng tháng 6, 7 hàng năm; đặc biệt là bồi dưỡng về - Mục tiêu thực hiện: Thấy được tầm quan trọng của<br />
quản lí, dạy học tiếng Anh theo tiếp cận năng lực HS. đổi mới quản lí thực hiện mục tiêu, nội dung, phương pháp<br />
+ Trong phạm vi ngành giáo dục của huyện thì các dạy học môn Tiếng Anh là một yêu cầu cần thiết đối với<br />
trường THCS đều phải thống nhất thực hiện mục tiêu, nội Ban Giám hiệu, lãnh đạo và toàn thể GV tiếng Anh. Vì<br />
dung, chương trình của môn Tiếng Anh. Có thể thực hiện đây chính là tiền đề để HS tiếp thu kiến thức một cách hiệu<br />
một số chuyên đề để tất cả CBQL, GV tiếng Anh cùng dự quả nhất, đem lại niềm vui và niềm tin cho HS và phụ<br />
và rút kinh nghiệm. Từ đó, các trường có thể xây dựng kế huynh HS. Vì thế, đội ngũ nhà giáo cần chú ý tới việc dạy<br />
hoạch dạy học cho mình phù hợp với mục tiêu đề ra. học đạt mục tiêu, chuẩn nội dung, phương pháp phù hợp.<br />
+ CBQL cần có cách để chuyển biến ý thức và nhận - Hình thức và tiến trình thực hiện:<br />
thức cho GV tiếng Anh để họ tự giác học tập nâng cao Hàng năm, Sở GD-ĐT có tổ chức tập huấn chuyên<br />
trình độ đáp ứng được yêu cầu đổi mới trong dạy học môn cho GV các trường THPT, cho phòng GD-ĐT các<br />
tiếng Anh theo tiếp cận năng lực HS. quận, huyện. Từ đó, các nhà trường và Phòng GD-ĐT<br />
+ Duy trì nếp sinh hoạt Ban Giám hiệu, lãnh đạo mở tiếp tục triển khai cho GV và các trường để thực hiện. Để<br />
rộng, họp tổ chuyên môn. Nếu sinh hoạt có hiệu quả thì đạt được mục tiêu đề ra và phù hợp với xu hướng thì<br />
có tác dụng thiết thực trong công tác bồi dưỡng đội ngũ phòng GD-ĐT huyện Phúc Thọ đã triển khai thực hiện<br />
CBQL, GV. Chính vì vậy, hiệu trưởng phải biết định rõ chuyên môn cho các trường THCS. Trên cơ sở đó, GV<br />
nội dung họp lãnh đạo, sinh hoạt chuyên môn, dành thời các môn nói chung và GV tiếng Anh nói riêng xây dựng<br />
gian ưu tiên cho việc giải quyết vướng mắc trong chuyên chương trình môn học của mình cho phù hợp với mục<br />
môn, rút kinh nghiệm về xây dựng giáo án, dự giờ thăm tiêu và nội dung mà Bộ GD-ĐT đã ban hành và phù hợp<br />
lớp, thao giảng và rút kinh nghiệm. Qua đó, mỗi CBQL với đối tượng chung của HS trường mình cũng như trong<br />
có được bài học về quản lí nâng cao chất lượng giảng hoàn cảnh của nhà trường.<br />
dạy, GV có được kinh nghiệm giảng dạy tốt hơn.<br />
+ Động viên CBQL, GV tham gia viết sáng kiến kinh Ban Giám hiệu là người thực hiện việc quản lí hoạt<br />
nghiệm, phổ biến sáng kiến kinh nghiệm trước tổ chuyên động của nhà trường, nên họ yêu cầu tổ trưởng, tổ phó<br />
môn và hội đồng sư phạm. Tạo điều kiện cho GV tiếng chuyên môn và nhóm trưởng xây dựng kế hoạch chuyên<br />
Anh giao lưu, nâng cao rèn luyện kĩ năng nghe, nói với môn của tổ mình. Đồng thời, quản lí việc thực hiện kế<br />
người nước ngoài nói tiếng Anh. hoạch đó xem có phù hợp và đúng với mục tiêu, nội<br />
dung, phương pháp hay không. Trước khi lên lớp, GV<br />
+ Đối với những GV dạy giỏi, có năng lực, hiệu trưởng<br />
nên tạo mọi điều kiện, động viên cho GV đi học sau đại phải soạn giáo án chu đáo, vì giáo án soạn có kĩ càng, tốt<br />
học, học thêm các chuyên đề bồi dưỡng chuyên môn để có thì cũng chứng tỏ GV chuẩn bị tốt việc lên lớp của mình,<br />
kế hoạch đào tạo nguồn lâu dài. Từ những việc làm này, GV mới dạy tốt được. Chất lượng giáo án một phần phản<br />
hiệu trưởng đã khích lệ, động viên đội ngũ GV có ý thức ánh chất lượng GV, chất lượng giờ học, do đó sẽ ảnh<br />
trong công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng của mình nhằm hưởng đến chất lượng dạy và học. Trong giáo án thể hiện<br />
nâng cao năng lực và nhận thức của bản thân. kiến thức có chuẩn hay không, phương pháp có linh hoạt<br />
hay không, và mức độ phù hợp với đối tượng HS ra sao...;<br />
- Điều kiện thực hiện biện pháp:<br />
vì vậy mà các hiệu phó chuyên môn và tổ trưởng cần<br />
+ Trước hết, CBQL, GV tiếng Anh phải thấy được vị trí<br />
kiểm tra kĩ giáo án của GV trước một tuần lên lớp.<br />
vai trò của mình trong quản lí, giảng dạy môn Tiếng Anh.<br />
+ Phòng GD-ĐT tiếp thu chuyên môn từ cấp trên và Ban Giám hiệu nhà trường phải thường xuyên để ý<br />
triển khai cho các trường THCS để họ có kế hoạch dạy nghiên cứu những quy định về quản lí việc giảng dạy<br />
học phù hợp với đối tượng HS nhằm đạt kết quả cao. môn Tiếng Anh theo tiếp cận năng lực HS, đồng thời phải<br />
Đồng thời, phối hợp một cách đồng bộ trong triển khai tự rèn luyện nâng cao năng lực quản lí, chuyên môn và<br />
hoạt động chuyên môn của nhà trường, đặc biệt là giữa xem xét việc đổi mới nội dung, chương trình môn học.<br />
CBQL, tổ chuyên môn và GV trực tiếp giảng dạy. Ban Giám hiệu quản lí việc dạy và học trên cơ sở quy<br />
+ Bản thân mỗi GV cần tự hoàn thiện năng lực, phẩm định của ngành, phù hợp với pháp luật, bên cạnh đó cũng<br />
chất chuyên môn nghiệp vụ của mình để phục vụ giảng dạy. không nên quá cứng nhắc, gây áp lực căng thẳng dẫn đến<br />
+ Hàng năm, tổ chức chuyên đề nghiêm túc để mỗi hiệu quả không cao. Vì thế, Ban Giám hiệu phải luôn sát<br />
GV Tiếng Anh được dự và học tập kinh nghiệm nhằm cánh, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của GV để giúp họ có<br />
nâng cao năng lực cho GV tiếng Anh. ý thức học hỏi, tự bồi dưỡng năng lực của mình phục vụ<br />
2.2.2. Đổi mới quản lí thực hiện mục tiêu, nội dung, cho giảng dạy môn Tiếng Anh theo tiếp cận năng lực HS.<br />
phương pháp dạy học môn Tiếng Anh của giáo viên theo Ban Giám hiệu trực tiếp quản lí mọi hoạt động của nhà<br />
hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trường, trước tiên dưới Ban Giám hiệu là có các lãnh đạo<br />
<br />
67<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 65-68; 24<br />
<br />
<br />
mở rộng (tổ trưởng, bí thư đoàn trường, ban thanh tra nhân Trước khi bước vào năm học, sở giáo dục và phòng<br />
dân...), sau đó là toàn thể cán bộ GV, nhân viên trong nhà giáo dục phải có kế hoạch tập huấn về chuyên môn cho<br />
trường. Lãnh đạo mở rộng này cần phải được Ban Giám các tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn về hoạt động<br />
hiệu nhà trường đào tạo, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể trong chuyên môn trong năm học, cần bổ sung và điều chỉnh<br />
quản lí chuyên môn của tổ mình. Khi lãnh đạo mở rộng đã cho phù hợp với từng năm học. Vì vậy mà mỗi tổ trưởng,<br />
vững vàng về năng lực, đây là cơ sở để cố vấn giúp cho nhóm trưởng phải thấy được nhiệm vụ của mình để triển<br />
Ban Giám hiệu nhà trường quản lí tốt hoạt động dạy học. khai hoạt động dạy học cho phù hợp.<br />
Bên cạnh đó, Ban Giám hiệu nhà trường cũng phải có mục Bản thân mỗi tổ trưởng, nhóm trưởng cần nhận thức<br />
tiêu nâng cao trình độ, nghiệp vụ cho GV để hoàn thành được tự bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ là hết sức<br />
tốt nhiệm vụ của nhà trường, đặc biệt là dạy học môn cần thiết. Khi đã bồi dưỡng thì sẽ nâng cao được năng<br />
Tiếng Anh theo tiếp cận năng lực. lực phục vụ cho quản lí dạy học và việc giảng dạy trực<br />
Sau mỗi năm học, tất cả các nhà trường cấp THCS tiếp của mình. Đồng thời, cần thường xuyên tiếp cận với<br />
huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội đều phải có ý kiến với lãnh công nghệ thông tin và ứng dụng vào dạy học nhất là dạy<br />
đạo Phòng Giáo dục của huyện về vấn đề dạy học môn học tiếng Anh theo tiếp cận năng lực.<br />
tiếng Anh xem quá trình thực hiện có phù hợp với mục Mỗi tổ trưởng tổ bộ môn phải tự nghiên cứu về mục<br />
tiêu, phương pháp, nội dung hay không. Nếu có khúc tiêu, tìm tòi đổi mới về nội dung, phương pháp dạy học<br />
mắc gì thì phải có ý kiến với cấp trên để xem xét khắc cho phù hợp, có như thế mới giúp đồng nghiệp của mình<br />
phục cho năm sau vào dịp GV học tập chuyên môn đầu dạy học đúng định hướng và đạt mục tiêu đề ra.<br />
năm học hoặc gửi hòm thư của các nhà trường.<br />
Tổ trưởng tổ bộ môn triển khai công việc nhất là<br />
Nếu có điều kiện tốt hơn thì hàng năm, Ban Giám chuyên môn của tổ mình cần rõ ràng, thống nhất, khoa<br />
hiệu các nhà trường phối hợp với phòng giáo dục của học. Có như thế việc dạy học môn Tiếng Anh mới đạt<br />
huyện mời GV nước ngoài có kinh nghiệm về huyện trao hiệu quả cao.<br />
đổi về phương pháp dạy học môn Tiếng Anh theo tiếp Tổ trưởng tổ bộ môn cũng cần động viên GV của tổ<br />
cận năng lực HS nhằm giúp cho GV nâng cao được mình đi tập huấn chuyên môn nghiệp vụ đầy đủ, nhắc<br />
chuyên môn, đổi mới phương pháp phù hợp với HS. nhở thành viên của tổ mình xử lí tình huống sư phạm<br />
- Điều kiện thực hiện biện pháp: Phòng giáo dục của khéo léo, làm đúng quy chế của ngành, hoàn thành tốt<br />
huyện cũng cần có kiến nghị với cấp trên quản lí về mọi nhiệm vụ được giao.<br />
chuyên môn hàng năm nên cho đại diện GV tiếng Anh đi - Điều kiện thực hiện biện pháp:<br />
học tập kinh nghiệm ở nước ngoài đặc biệt là các nước<br />
Tổ trưởng bộ môn kiến nghị với Ban Giám hiệu nhà<br />
có sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh để họ có điều kiện tìm<br />
trường về việc tạo điều kiện cho GV tiếng Anh được học<br />
hiểu thêm văn hóa của nước bạn, học tập về phương pháp<br />
tập như học cao học, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ,<br />
dạy học tiếng Anh đặc biệt là theo tiếp cận năng lực. Sau<br />
nâng cao trình độ cho GV. Bên cạnh đó cũng đề nghị<br />
đó về huyện, GV được đại diện đó sẽ truyền đạt lại những<br />
người phụ trách về đồ dùng dạy học chuẩn bị trước cho<br />
kinh nghiệm của chuyến học tập kinh nghiệm.<br />
GV trước khi lên lớp.<br />
2.2.3. Biện pháp nâng cao vai trò của tổ bộ môn trong<br />
Để tổ trưởng tổ bộ môn phát huy vai trò của mình thì<br />
quản lí dạy học môn Tiếng Anh theo theo hướng phát<br />
mỗi GV trong tổ cũng biết lắng nghe, chia sẻ những khó<br />
triển phẩm chất, năng lực học sinh<br />
khăn của tổ trưởng. Đồng thời, mỗi GV phải cố gắng hết<br />
- Mục tiêu thực hiện: Trong các nhà trường, các tổ khả năng để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, đó cũng<br />
chuyên môn là đầu mối giúp việc cho hiệu trưởng. Hiệu là cách giúp tổ trưởng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.<br />
trưởng muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình thì trước<br />
3. Kết luận<br />
hết các tổ chuyên môn cũng phải hoàn thành tốt công<br />
việc của mình. Chuyên môn là một mảng quan trọng nhất Từ thực trạng quản lí dạy học tiếng Anh theo tiếp cận<br />
của các nhà trường. Kế hoạch dạy học thành công hay năng lực HS của các trường THCS huyện Phúc Thọ, TP.<br />
không, chất lượng giảng dạy có tốt và đạt hiệu quả cao Hà Nội, tác giả đã đề xuất một số giải pháp nhằm góp<br />
hay không đều phần lớn phụ thuộc vào việc thực hiện phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh,<br />
nhiệm vụ dạy học của các tổ nhóm chuyên môn. Vì thế, đồng thời nâng cao năng lực quản lí của cán bộ quản lí<br />
nhà trường. Những biện pháp quản lí dạy học tiếng Anh<br />
cần nâng cao vai trò của các tổ bộ môn là biện pháp trong<br />
theo tiếp cận năng lực này góp phần cải tiến chất lượng<br />
quản lí dạy học tiếng Anh để đạt hiệu quả cao trong giảng<br />
giảng dạy môn Tiếng Anh. Những biện pháp này đưa ra<br />
dạy môn Tiếng Anh theo tiếp cận năng lực HS.<br />
- Hình thức và tiến trình thực hiện: (Xem tiếp trang 24)<br />
<br />
68<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 19-24<br />
<br />
<br />
- Điều kiện thực hiện biện pháp: + Chuẩn bị đầy đủ [8] Bộ GD-ĐT (2018). Tài liệu Bồi dưỡng thường xuyên<br />
các điều kiện về cơ sở vật chất, tài chính phục vụ cho “Nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ và đạo<br />
hoạt động NDCST, tạo điều kiện thuận lợi cho GV, NV đức nghề nghiệp cán bộ quản lí và giáo viên mầm non<br />
yên tâm công tác; + Cần có sự phối hợp giữa CBQL, GV, năm học 2018-2019”. NXB Giáo dục Việt Nam.<br />
NV trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là vai trò của GV khi<br />
trực tiếp thực hiện các thao tác trong NDCST.<br />
BIỆN PHÁP QUẢN LÍ DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH...<br />
3. Kết luận<br />
(Tiếp theo trang 68)<br />
Các nhóm biện pháp được đề xuất dựa vào tiếp cận<br />
các chức năng QL như lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo,<br />
kiểm tra. Một trong những nguyên tắc định hướng cho phù hợp với đặc điểm địa bàn của huyện Phúc Thọ, TP<br />
việc đề xuất các biện pháp là đảm bảo tính thực tiễn và Hà Nội. Vì thế, các nhà trường có thể vận dụng linh hoạt<br />
tính khả thi. Vì thế, hai nhóm biện pháp có mối quan hệ để quản lí dạy học ở trường mình. Đồng thời, đây cũng<br />
qua lại, ảnh hưởng lẫn nhau. Tăng cường thực hiện các là giải pháp thúc đẩy các nhà trường xây dựng cơ sở vật<br />
chức năng QL có đạt hiệu quả hay không còn chịu sự tác chất, trang thiết bị đầy đủ khang trang hơn, nhằm phục<br />
động của các yếu tố tạo thuận lợi cho công tác QL; trong vụ việc dạy và học của nhà trường.<br />
đó, yếu tố thuộc về nhà QL và những cá nhân thực hiện<br />
có tác động trực tiếp đến hiệu quả hoạt động và là yếu tố Tài liệu tham khảo<br />
quan trọng nhất. Tác động vào những yếu tố này sẽ tạo [1] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số<br />
điều kiện thuận lợi để thực hiện thành công và có hiệu 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn<br />
quả trong hoạt động NDCST tại trường MN NCL. diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp<br />
hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường<br />
Tài liệu tham khảo định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.<br />
[1] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số [2] Chính phủ (2008). Quyết định số 1400/QĐ-TTg<br />
29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc<br />
diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ<br />
hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”(gọi<br />
định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. tắt là Đề án ngoại ngữ Quốc gia 2020).<br />
[2] Bộ GD-ĐT (2016). Công văn số 4358/BGDĐT- [3] Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội (2012). Kế<br />
GDMN ngày 06/09/2016 về việc Hướng dẫn thực hiện hoạch số 90/KH-UBND ngày 21/06/2012 về Kế<br />
nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2016-2017. hoạch nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ cho<br />
[3] Bộ GD-ĐT (2017). Công văn số 3835/BGDĐT- giáo viên, học sinh phổ thông, giáo dục chuyên<br />
GDMN ngày 22/08/2017 về việc Hướng dẫn thực hiện nghiệp, giáo dục thường xuyên theo Đề án “Dạy và<br />
nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2017-2018. học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân<br />
[4] Thành ủy TP. Hồ Chí Minh (2017). Công văn số giai đoạn 2008-2020”.<br />
854-CV/TU ngày 27/11/2017 về chỉ đạo tăng cường [4] Nguyễn Văn Huy (2017). Quản lí hoạt động dạy học<br />
công tác quản lí nhà nước, rà soát, kiểm tra, chấn theo định hướng phát triển năng lực học sinh tại<br />
chỉnh hoạt động chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em Trường trung học phổ thông Nguyễn Trãi - Ba Đình,<br />
tại các cơ sở mầm non ngoài công lập. Hà Nội. Tạp chí Quản lí Giáo dục, số 2, tr 50-55.<br />
[5] UBND TP. Hồ Chí Minh (2017). Công văn số [5] Trần Trung Dũng (2016). Quản lí hoạt động dạy học<br />
7427/KH-UBND ngày 02/12/2017 về việc kiểm tra, ở trường trung học phổ thông theo định hướng phát<br />
chấn chỉnh hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ tại các triển năng lực học sinh. Luận án tiến sĩ Khoa học<br />
cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập. Giáo dục, Trường Đại học Vinh.<br />
[6] UBND quận Tân Bình (2017). Kế hoạch số [6] Đỗ Thị Thanh Thuỷ (chủ biên) - Nguyễn Thành<br />
267/KH-UBND-VX ngày 22/12/2017 về việc kiểm Vinh - Hà Thế Truyền - Nguyễn Thị Tuyết Hạnh<br />
tra, chấn chỉnh hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ tại (2017). Quản lí hoạt động dạy học trong trường phổ<br />
các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập. thông. NXB Giáo dục Việt Nam.<br />
[7] Phòng GD-ĐT quận Tân Bình (2018). Kế hoạch số [7] Lê Văn Hùng (2016). Thực trạng quản lí dạy học<br />
300/KH-GDĐT-MN ngày 28/03/2018 về việc kiểm môn Tiếng Anh theo tiếp cận năng lực tại các trường<br />
tra hoạt động các trường mầm non ngoài công lập trung học cơ sở quận Kiến An - Hải Phòng. Tạp chí<br />
năm học 2017-2018. Quản lí Giáo dục, số 6, tr 43-46.<br />
<br />
24<br />