ĐẠI HC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DC
NGHIÊM THU TRANG
CÁC BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ TRONG DY HC
TÁC PHẨM ‘‘VĂN TẾ NGHĨA SĨ CẦN GIUỘC”
CA NGUYN ĐÌNH CHIỂU (CHƢƠNG TRÌNH NGỮ N 11)
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM NG VĂN
HÀ NỘI 2016
ĐẠI HC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DC
NGHIÊM THU TRANG
CÁC BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ TRONG DY HC
TÁC PHẨM ‘‘VĂN TẾ NGHĨA SĨ CẦN GIUỘC”
CA NGUYN ĐÌNH CHIỂU (CHƢƠNG TRÌNH NGỮ N 11)
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM NG VĂN
CHUYÊN NGÀNH: LÍ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HC
(B MÔN NGỮ VĂN)
MÃ SỐ: 60 14 01 11
Ngƣời ng dn khoa hc: TS. Phm Minh Diu
HÀ NỘI 2016
i
LI CM ƠN
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sc ti TS.Phm Minh Diệu đã tận tình hưng
dẫn tôi trong quá trình học tp và thực hin luận văn.
Tôi cũng xin tỏ lòng biết ơn đến các thầy giáo, giáo, các em học sinh
trường thc nghiệm đã nhiệt tình ng hộ, giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn
này.
Hà Nội, ngày 25 tháng 10 năm 2016
Tác giả
Nghiêm Thu Trang
ii
DANH MC CÁC CH VIT TT
Viết tt
Viết đầy đủ
CT
Chương trình
ĐHSP
Đại học sư phạm
GV
Giáo viên
HS
Hc sinh
Nxb
Nhà xuất bn
SGK
Sách giáo khoa
TB
Trung bình
THPT
Trung hc ph thông
TK
Thế k
TPHCM
Thành phố H Chí Minh
VN
Vit Nam
iii
MC LC
Li cảm ơn .......................................................................................................... i
Danh mục các ch viết tt...................................................................................... ii
Danh mục các bảng biu .................................................................................... v
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... v
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ........................................ 8
1.1 Hứng thú và hứng thú học tập Ngữ văn của HS THPT ............................... 8
1.1.1 Một số khái niệm ....................................................................................... 8
1.1.2 Những đặc trưng cơ bản của hứng thú học tập ....................................... 10
1.1.3. Các điều kiện để tạo hứng thú học tập ................................................... 11
1.1.4 Biểu hiện của hứng thú học tập ............................................................... 14
1.1.5 Vai trò ca hứng thú học tập ................................................................... 17
1.2 Đặc điểm HS THPT ................................................................................... 20
1.2.1 Đặc điểm về hoạt động học tập ............................................................... 20
1.2.2 Đặc điểm về trí tuệ .................................................................................. 20
1.3 Thực trạng dạy học Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu từ
góc độ tạo hứng thú .......................................................................................... 21
1.3.1 Nội dung, nghệ thuật tác phẩm Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc.................... 21
1.3.2 Thực trạng tạo hứng thú học tập cho HS trong dạy học tác phẩm Văn tế
nghĩa sĩ Cần Giuộc ........................................................................................... 27
Tiểu kết chương 1............................................................................................. 30
CHƢƠNG 2. MỘT SỐ BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP CHO
HS DẠY HỌC TÁC PHẨM VĂN TẾ NGHĨA SĨ CẦN GIUỘC ................ 30
2.1 Nguyên tắc tạo hứng thú trong dạy học Văn tế nghĩa sĩ Cần GiuộcError! Bookmark n
2.1.1 Nguyên tắc giúp HS hiểu được nội dung tác phẩmError! Bookmark not defined.
2.1.2 Nguyên tắc đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đặc điểmm lý lứa tuiError! Book
2.1.3 Nguyên tắc đảm bảo tính sáng tạo .......... Error! Bookmark not defined.
2.1.4 Nguyên tắc phát triển chủ thể người học Error! Bookmark not defined.