ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
TRƯỜNG ĐẠI HC GIÁO DC
NGHIÊM THU TRANG
CÁC BIN PHÁP TO HNG THÚ TRONG DY HC
TÁC PHẨM ‘‘VĂN TẾ NGHĨA SĨ CẦN GIUỘC”
CA NGUYN ĐÌNH CHIỂU (CHƯƠNG TRÌNH NG VĂN 11)
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƯ PHẠM NG VĂN
HÀ NI 2016
ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
TRƯỜNG ĐẠI HC GIÁO DC
NGHIÊM THU TRANG
CÁC BIN PHÁP TO HNG THÚ TRONG DY HC
TÁC PHẨM ‘‘VĂN TẾ NGHĨA SĨ CẦN GIUỘC”
CA NGUYN ĐÌNH CHIỂU (CHƯƠNG TRÌNH NG VĂN 11)
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƯ PHẠM NG VĂN
CHUYÊN NGÀNH: LÍ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HC
(B MÔN NG VĂN)
MÃ S: 60 14 01 11
Người ng dn khoa hc: TS. Phm Minh Diu
HÀ NI 2016
i
LI CẢM ƠN
Tôi xin bày t lòng biết ơn sâu sắc ti TS. Phm Minh Diệu đã tận tình
ng dn tôi trong quá trình hc tp và thc hin luận văn.
Tôi cũng xin t lòng biết ơn đến các thy giáo, giáo, các em hc sinh
trường thc nghiệm đã nhiệt tình ng hộ, giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn
này.
Ni, ngày 25 tháng 10 năm 2016
Tác gi
Nghiêm Thu Trang
ii
DANH MC CÁC CH VIT TT
Viết tt
Viết đầy đủ
CT
Chương trình
ĐHSP
Đại học sư phạm
GV
Giáo viên
HS
Hc sinh
Nxb
Nhà xut bn
SGK
Sách giáo khoa
TB
Trung bình
THPT
Trung hc ph thông
TK
Thế k
TPHCM
Thành ph H C Minh
VN
Vit Nam
iii
MC LC
Li cảm ơn .......................................................................................................... i
Danh mc các ch viết tt...................................................................................... ii
Danh mc các bng biu .................................................................................... v
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... v
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ........................................ 8
1.1 Hứng thú và hứng thú hc tập Ngữ văn của HS THPT ............................... 8
1.1.1 Một số khái niệm ....................................................................................... 8
1.1.2 Những đặc trưng cơ bản của hứng thú học tập ....................................... 10
1.1.3. Các điều kiện để tạo hứng thú học tập ................................................... 11
1.1.4 Biểu hiện của hứng thú học tập ............................................................... 14
1.1.5 Vai trò của hứng thú học tập ................................................................... 17
1.2 Đặc điểm HS THPT ................................................................................... 20
1.2.1 Đặc điểm về hoạt động học tập ............................................................... 20
1.2.2 Đặc điểm về trí tuệ .................................................................................. 20
1.3 Thực trạng dạy học Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu từ
góc độ tạo hứng thú .......................................................................................... 21
1.3.1 Nội dung, nghệ thuật tác phẩm Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc.................... 21
1.3.2 Thực trạng tạo hứng thú học tập cho HS trong dạy học tác phẩm Văn tế
nghĩa sĩ Cần Giuộc ........................................................................................... 27
Tiểu kết chương 1............................................................................................. 30
CHƯƠNG 2. MỘT SỐ BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP CHO
HS DẠY HỌC TÁC PHẨM VĂN TẾ NGHĨA SĨ CẦN GIUỘC ................ 31
2.1 Nguyên tắc tạo hứng thú trong dạy học Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc ......... 31
2.1.1 Nguyên tắc giúp HS hiểu được nội dung tác phẩm ................................ 31
2.1.2 Nguyên tắc đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi31
2.1.3 Nguyên tắc đảm bảo tính sáng tạo .......................................................... 32
2.1.4 Nguyên tắc phát triển chủ thể người học ................................................ 33