
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
NGHIÊM THU TRANG
CÁC BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ TRONG DẠY HỌC
TÁC PHẨM ‘‘VĂN TẾ NGHĨA SĨ CẦN GIUỘC”
CỦA NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU (CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 11)
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƯ PHẠM NGỮ VĂN
HÀ NỘI – 2016

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
NGHIÊM THU TRANG
CÁC BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ TRONG DẠY HỌC
TÁC PHẨM ‘‘VĂN TẾ NGHĨA SĨ CẦN GIUỘC”
CỦA NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU (CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 11)
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƯ PHẠM NGỮ VĂN
CHUYÊN NGÀNH: LÍ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
(BỘ MÔN NGỮ VĂN)
MÃ SỐ: 60 14 01 11
Người hướng dẫn khoa học: TS. Phạm Minh Diệu
HÀ NỘI – 2016

i
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới TS. Phạm Minh Diệu đã tận tình
hướng dẫn tôi trong quá trình học tập và thực hiện luận văn.
Tôi cũng xin tỏ lòng biết ơn đến các thầy giáo, cô giáo, các em học sinh
trường thực nghiệm đã nhiệt tình ủng hộ, giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn
này.
Hà Nội, ngày 25 tháng 10 năm 2016
Tác giả
Nghiêm Thu Trang

ii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Viết tắt
Viết đầy đủ
CT
Chương trình
ĐHSP
Đại học sư phạm
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
Nxb
Nhà xuất bản
SGK
Sách giáo khoa
TB
Trung bình
THPT
Trung học phổ thông
TK
Thế kỉ
TPHCM
Thành phố Hồ Chí Minh
VN
Việt Nam

iii
MỤC LỤC
Lời cảm ơn .......................................................................................................... i
Danh mục các chữ viết tắt...................................................................................... ii
Danh mục các bảng biểu .................................................................................... v
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... v
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ........................................ 8
1.1 Hứng thú và hứng thú học tập Ngữ văn của HS THPT ............................... 8
1.1.1 Một số khái niệm ....................................................................................... 8
1.1.2 Những đặc trưng cơ bản của hứng thú học tập ....................................... 10
1.1.3. Các điều kiện để tạo hứng thú học tập ................................................... 11
1.1.4 Biểu hiện của hứng thú học tập ............................................................... 14
1.1.5 Vai trò của hứng thú học tập ................................................................... 17
1.2 Đặc điểm HS THPT ................................................................................... 20
1.2.1 Đặc điểm về hoạt động học tập ............................................................... 20
1.2.2 Đặc điểm về trí tuệ .................................................................................. 20
1.3 Thực trạng dạy học Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu từ
góc độ tạo hứng thú .......................................................................................... 21
1.3.1 Nội dung, nghệ thuật tác phẩm Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc.................... 21
1.3.2 Thực trạng tạo hứng thú học tập cho HS trong dạy học tác phẩm Văn tế
nghĩa sĩ Cần Giuộc ........................................................................................... 27
Tiểu kết chương 1............................................................................................. 30
CHƯƠNG 2. MỘT SỐ BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP CHO
HS DẠY HỌC TÁC PHẨM VĂN TẾ NGHĨA SĨ CẦN GIUỘC ................ 31
2.1 Nguyên tắc tạo hứng thú trong dạy học Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc ......... 31
2.1.1 Nguyên tắc giúp HS hiểu được nội dung tác phẩm ................................ 31
2.1.2 Nguyên tắc đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi31
2.1.3 Nguyên tắc đảm bảo tính sáng tạo .......................................................... 32
2.1.4 Nguyên tắc phát triển chủ thể người học ................................................ 33

