
LUẬN VĂN:
Một số biện pháp nhằm tổ chức tốt
hoạt động kinh doanh lưu trú ở
Khách Sạn Công Đoàn Việt Nam

Lời nói đầu
Ngày nay, khi nền kinh tế đất nước đã có những bước chuyển mới, với những
thành quả đạt được cùng với sự tiến bộ vế trình độ văn hoá, nhận thức thì đời sống
nhân dân cũng được nâng cao. Cũng chính vì vậy mà nhu cầu của con người cũng
được nâng cao. Nó không còn là nhu cầu”cơm no áo ấm”nữa mà thay thế là nhu cầu
“ăn ngon mặc đẹp”là sự sành điệu thích được mọi người tôn trọng, kính nể … Cũng
chính vì vậy mà đòi hỏi về chất lượng đối với sản phẩm hàng hoá nói chung và
những dịch vụ nói riêng ngày càng cao. Kinh doanh khách sạn ngày nay không
phải chỉ đơn thuần để đáp ứng nhu cầu chỗ ngủ nghỉ nữa mà phải đáp ứng được nhu
cầu được nhu cầu ngủ nghỉ đó với yêu cầu đa dạng của khách hàng như yêu cầu
được ngủ nghỉ trong phòng sạch sẽ an toàn , tiện nghi sang trọng , có phòng cảnh
đẹp để ngắm nhìn… và đặc biệt là chất lượng dịch vụ lưu trú phải thật tốt. Yêu cầu
đối với người phục vụ phải biết đáp ứng tốt đầy đủ nhu cầu của khách và phải luôn
tạo được sự thoải mái , cảm giác thoả mãn tối đa cho khách ,như vậy mới có thể tạo
được sức thu hút và trú giữ khách tới khách sạn.
Bài viết được chia làm 3 chương tương ứn với ba vấn đề em quan tâm nghiên
cứu và muốn trình bày đó là:
Chương I: Cơ sở lý luận về hoạt động kinh doanh lưu trú trong khách sạn.
ChươngII: Thực trạng tổ chức hoạt động kinh doanh lưu trú của khách sạn
Công đoàn Việt Nam.
ChươngIII: Một số biện pháp nhằm tổ chức tốt hoạt động kinh doanh lưu trú
ở Khách Sạn Công Đoàn Việt Nam.

Chương I
Cơ sở lý luận về hoạt động kinh doanh lưu trú trong kinh doanh khách sạn
I. kinh doanh khách sạn và các loại hình dịch vụ trong kinh doanh khách sạn.
1. Kinh doanh khách sạn.
1.1. Thực chất của Kinh doanh khách sạn.
Nhu cầu của con người là vô tận, khi một nhu cầu nào đó được thoả mãn
thì sẽ nảy sinh một nhu cầu khác ỏ mức độ cao hơn.Cũng như học thuyết “Đẳng cấp
nhu cầu” của Maslow đưa ra nhận định về động cơ thúc đẩy con người, cho rằng
khách hàng suy nghĩ trước khi hành động thông qua quá trình ra quyết định hợp lý
Maslow đề cập đến năm phạm trù về nhu cầu tương ứng với mức độ quan trọng đối
với nhu cầu của con người đó là.
1, Nhu cầu sinh lý.
2, Nhu cầu an toàn.
3, Nhu cầu quan hệ xã hội.
4, Nhu cầu được tôn trọng
5, Nhu cầu tự thể hiện
Trong đó nhu cầu sinh lý là nhu cầu thiết yếu vì con người muốn tòn tại và
phát triển thì cần phải ăn uống có chỗ ở , quần áo mặc và được giải lao thư giãn. Do
vậy con người dù có đi du lịch hay không thì họ đều phải ăn uống và nghỉ ngơi. việc
naỳ dẫn đến một sự đòi hỏi về nơi ở tại những điểm có nhuiữngb người đi thăm
quân du lịch dến ,hay nói cách khác là có khách du lịch. Một cầu và dịch vụ lưu trú
xuất hiện và những nhà kinh doanh nghĩ ngay đến việc đưu ra một cung về dịch vụ
lưư trú tại những điểm thu hút khách , với các hình thức ban đàu là các quán trọ,
nhà nghỉ và dần dần là sự ra đời của các khách sạn ,nhà hàng.
Nguồn góc của sự ra đời các khách sạn là sự đáp ứng nhu cầu về dịch vụ lưu
trú cho khách hàng nối chung và khách du lịch nói riêng. nhưng vì nhu càu của con
người là vô hạn và được nảy sinh theo thứ bậc. Vì vậy khi khách du lịch đén điểm
thăm quan thì nhu cầu của họ không chỉ đơn thuần là chỗ ở mà nhu cầu đó ngày

càng tăng lên và đòi hỏi với chất lượng cao. Ban đầu là đòi hỏi về một chỗ ở khi
thoả mãn nó họ lại muốn được nghỉ ngơi tốt nhất và được phục vụ một cách đày đủ
nhất chính vì vạy mà hàng loạt các nhu cầu tiếp sau được nảy sinh: như nhu cầu
được ăn uống một cách nhanh nhất ,ngon nhất ngay tại nơi nghỉ ngơi; nhu cầu được
vui chơi , giải trí ; được tận hưởng và được chăm sóc tại nơi nghỉ. để đáp ứng được
yêu cầu đa dạng và cao cấp của khách hàng thì các khách sạn phải cung cấp tất cả
các dịch vụ có thể làm cho khách có thể thâý được thoả mãn cao nhất và tối đa nhất.
Hình thành nên ba dịch vụ cơ bản mà các khách sạn cần phải có để cung cấp đó là :
dịch vụ lưu trú - dịch vụ buồng ngủ; dịch vụ ăn uống; dịch vụ bổ sung .
Hiểu theo nghĩa hẹp thì kinh doanh khách sạn là kinh doanh dịch vụ lưu trú
bao gồm dịch vụ buồng ngủ và một số dịch vụ bổ sung kèm theo
Theo nghĩa rộng hơn thì kinh doanh khách sạn là một hình thức kinh doanh
dịch vụ lưu trú bao gồm dịch vụ buồng ngủ, dịch vụ ăn uống và dịch vụ bổ sung
khác.
Có thể thấy ngay rằng nghĩa hẹp của kinh doanh khách sạn tương ứng với hình
thức kinh doanh nhà nghỉ. Còn theo nghĩa rộng nó là hoạt động kinh doanh khách
sạn trên thị trường hiện nay. Từ đây ta có thể đưa ra quan niệm một cách đầy đủ thì
kinh doanh khách sạn là một hình thức kinh doanh dịch vụ nhằm đáp ứng các nhu
cầu về nghỉ ngơi, ăn uống, vui chơi, giải chí và các nhu cầu khác của khách du lịch
trong thời gian lưu lại tạm thời ngoài nơi ở thường xuyên của khách và mang lại lợi
ích kinh tế cho cơ sở kinh doanh.
Như vậy nói đến hoạt động kinh doanh khách sạn ta phải thấy được ba
chức năng cơ bản là.
- Chức năng sản xuất. Biểu hiện qua việc trực tiếp tạo ra sản phẩm dưới dạng
vật chất.
- Chức năng lưu thông. Biểu hiện qua việc bán các sản phẩm có thể của mình
tạo ra hoặc của nhà cung cấp khác.
- Chức năng tiêu thụ sản phẩm. Đây là chức năng quan trọng nhất vì phải tạo
được điều kiện để tổ chức tiêu dùng sản phẩm ngay tại khách sạn .

1.2. Vai trò của kinh doanh khách sạn.
Qua nghiên cứu phàn thực chất của kinh doanh khách sạn ta thấy việc kinh
doanh khách sạn là việc kinh doanh dịch vụ lưu trú nhằm đáp ứng nhu cầu cao cấp
cho khách hàng nói chung và khách du lịch nói riêng về buồng ngủ, ăn uống và vui
chhơi giải trí ... nhằm thoả mãn tối ưu nhu cầu của khách để mang lại lợi ích kinh tế
cho nhà kinh doanh. Vì vậy đối với nhà kinh doanh thì kinh doanh khách sạn là
công việc kinh doanh có hiệu quả ,có triển vọng phát triển và phù hợp với xu hướng
phát triển hiện đại .
Đối với khách du lịch việc kinh doanh khách sạn đã mang lại cho họ những
thuận lợi rất lớn trong việc đi du lịch vì đã đáp ứng tốt nhu cầu thiết yếu của con
người nói chung và của khách du lịch nôí riêng , đảm bảo cho họ có nơi ăn chốn ở
sạch sẽ dễ chịu ,thoả mái với chất lượng cao và còn được hưởng những dịch vụ bổ
sung hữu ích tạo sự hứng thú trong qúa trình nghỉ ngơi du lịch
Đối với xã hội thì kinh doanh khách sạn giúp cho việc phân phối lại thu nhập
xã hội qua hình thức dùng tiền mặt của những người có thu nhập cao đưa vào quá
trình lưu thông tiền tệ trên thị trường từ đó đẩy mạnh quá trình tái sản xuất xã hội
góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế mà kết quả cuối cùng của nó là sự tăng thu
nhập quốc dân, tăng phúc lợi xã hội giúp cho thu nhập bình quan đầu người được
tăng lên và đời sống nhân dân đưọc cải thiện
Như vậy có thể thấy việc kinh doanh khách sạn có vai trò quan trọng trong
việc ổn định và phát triển du lịch nói riêng và ổn đinh phát triển kinh tế xã hội nói
chung.
1.3. Đặc điểm của hoạt động kinh doanh khách sạn .
Ngày nay nhịp sống xã hội ngày càng nhanh. Con người trong guồng quay
của nó luôn có những căng thẳn mà biểu hiện của nó là các trạng thái streess. đòi
hỏi sự nghỉ ngơi giải trí ngày càng nhiều Và thường xuyên . vì vậy mà ngành du
lịch ngày càng phát triển với vị trí quan trọng trong cơ cấu ngành kinh tế quốc dân .
mặt kinh doanh khách sạn mục đích chính là phục vụ khách du lịch .khách du lịch là
nguồn khách chính của các khách sạn . vì vậy mà kinh doanh khách sạn có những
đặc điểm liên quan gắn bó với du lịch .

