TRƯỜNG MM NON HOA HNG
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài
Mt s bin pháp t chc tt các hot đọng
l hi và ngoi khóa cho tr mu giáo ln
Tên tác gi: Nguyn Th Thu Chung
1
MT S BIN PHÁP T CHC TT CÁC HOT ĐỌNG
L HI VÀ NGOI KHÓA CHO TR MU GIÁO LN
1. LÝ DO CHN ĐỀ TÀI
Giáo dc mm non là giai đon đầu tiên trong h thng giáo dc quc
dân, là b phn quan trng trong s nghip đào to thế h tr thành nhng con
người có ích, thành nhng con người mi. Mt trong ba mc tiêu ca ci cách
giáo dc ca nước ta là:
Làm tt vic chăm sóc giáo dc thế h tr ngay t thi thơ u nhm to ra
cơ s quan trng ca con người Vit Nam mi, người lao động làm ch tp th,
phát trin toàn din nhân cách. Giáo dc mu giáo đã góp phn thc hin mc
tiêu trên. Ngày nay chúng ta không ch đào to nhng con người có trí thc có
khoa hc có tình yêu thiên nhiên, yêu t quc, yêu lao động mà còn to nên
nhng con người biết yêu ngh thut, yêu cái đẹp, giu mơ ước và sáng to.
Nhng phm cht y con người phi được hình thành t la tui mm non, la
tui ha hn bao điu tt đẹp trong tương lai.
Trong nhng năm gn đây bc hc mm non đang tiến hành đổi mi,
chương trình giáo dc tr mm non trong đó đặc bit coi trng vic t chc các
hot động phù hp s phát trin ca tng cá nhân tr, khuyến khích tr hot
động mt cách ch động tích cc, hn nhiên vui tươi, đồng thi to điu kin
cho giáo viên phát huy kh năng sáng to trong vic la chn và t chc các
hot động chăm sóc, giáo dc tr mt cách linh hot, thc hin phương châm
“Hc mà chơi - Chơi mà hc” Đáp ng mc tiêu phát trin ca tr mt cách
toàn din v mi mt.
Trong quá trình phát trin toàn din nhân cách con người nói chung và tr
mm non nói riêng thì các hot động ngoi khóa và ngày hi ngày l có mt vai
trò rt quan trng đặc bit không th thiếu được.
2
Trong quá trình phát trin toàn din nhân cách, khi tr tham gia vào các
hot động ngày l hi và tham gia vào các hot động ngoi khóa giúp tr tìm
hiu, khám phá và nhn thc v môi trường xung quanh, v cuc sng ca con
người, s quan tâm chia s ca tr đối vi người thân, vi các bn và tt c
mi người. Khi tham gia và các hot động ngoi khóa tr được tri nghim,
được thc hành t đó tr có kiến thc v cuc sng, có nhng k năng cơ bn
v cuc sng khi chính bn thân tr được trc tiếp tham gia
Ngoài ra khi tr tham gia vào ngày l hi và các hot động ngoi khóa
giúp cho phát trin tình cm, đạo đức, thm mĩ. Tr được giao lưu vi các bn
lp khác, vi các bác, các cô chú làm nhng ngh nghip khác nhau, vi mi
người nhng la tui khác nhau giúp tr mnh dn hơn, t tin hơn trong cuc
sng. Đặc bit hơn đối vi tr , tr rt hào hng và thích thú.
Nhn thc được vn đề này tôi mong mun là làm thế nào để các cháu
lp tôi có nhng ngày l hi tht ý nghĩa và nhng bui tham gia hot động
ngoi khóa tht vui v và b ích tôi đã manh dn đưa ra: “ Mt s bin pháp t
chc ngày l hi và hot động ngoi khóa”
II. thuËn lîi - khã kh¨n
1. Thun li
- Được s quan tâm giúp đỡ ca Ban giám hiu nhà trường to điu kin trang
b đầy đủ cơ s vt cht, đồ dùng đồ chơi trong lp để dy tr tt hơn.
- Được s ch đạo ca Ban giám hiu v lch trình và kế hoch t chc các hot
động, các s kin trong năm hc
- Phòng hc rng rãi, có nhiu phòng hp lý nên vic t chc ging dy và t
chc các hoat động cho tr cũng d dàng.
- Giáo viên đã công tác nhiu năm trong ngh, nhit tình, yêu tr.
- Sĩ s hc sinh trong lp va phi
- Được s giúp đỡ ca đồng nghip trong vic chăm sóc giáo dc tr.và t chc
các hot động
3
- Đa s ph huynh quan tâm đến con, đến các hoat động ca lp sn sàng ng
h lp v vt cht cũng như kinh phí để hot động .
2. Khó khăn
- S lượng hc sinh trong lp là nam chiếm 2/3 s hc sinh vì vy các cháu rt
hiếu động và khó bo.
- Kinh phí dành cho t chc các hot động l hôi và ngoi khóa còn hn hp.
- Giáo viên chưa được tp hun riêng v vic t chc các hot động l hi và t
chc hot động ngoi khóa.
III. BIN PHÁP THC HIN
- Da vào mc tiêu giáo dc mm non nói chung và yêu cu cn đạt ca la tui
Mu giáo ln nói riêng v nhn thc, th lc, trí tu, ngôn ng, và các nhu cu
ca tr để t đó tôi tìm hiu và đưa ra mt s bin pháp t chc hot động l
hi và ngoi khóa cho tr. Đây là mt vic cn thiết vì nó mang li cho mi đứa
tr nim vui, s t tin, s hiu biết và có thêm nhiu kinh nghim v k năng
sng.
Bin pháp 1: Lp kế hoch t chc ngày l hi và hot động ngoi
khóa
- Da trên kế hoch năm hc ca nhà trường xây dng, da trên s mong mun
ca ph huynh và nhu cu ca hc sinh tôi đã xây dng chương trình kế hoch
t chc các ngày l hi và các hot động ngoi khóa trong năm hc cho phù hp
vi tng ch đề ch đim, phù hp vi các ngày l ln, các ngày k nim trong
năm. Khi lp được kế hoch t chc ri tôi thy rt yên tâm và thc hin rt
hiu qu.
* VD: Kế hoch t chc các hot động l hi và ngoi khóa:
K HOCH T CHC L HI VÀ NGOI KHÓA
LP A NĂM HC 2013 - 2014
STT THÁNG ( CH ĐỀ ) NI DUNG HÌNH THC T
CHC
1 9 Ngày hi đến trường
ca bé
Ti sân trường
2
10
- Bé vui đón Tết trung
thu
- Ngày ca yêu thương (
20 -10 )
Ti lp
4
3 11 - T chc sinh nht
tháng 9, 10, 11
- Thăm quan nông tri
Erahousse
Ti công viên NGhĩa
Đô
- Nông tri Erahousse
4 12 - Bé vui đón Giáng Sinh - Ti lp
5 1 - Thăm công viên th l
( Ch đề: Động vt )
- T chc sinh nht
tháng 12, 1, 2
- Ti công viên Th
L
- Ti lp
6 2 - Bé vui đón Tết nguyên
đán
- Ti lp
7 3 - Hoa tình bn (8 – 3 ) - Ti Công viên Nghĩa
Đô
8 4 - Thăm quan bo tàng
dân tc hc
- Thăm Văn Miếu
- T chc sinh nht
tháng 3, 4, 5
-Bo tàng dân tc hc
- Ti Văn Miếu
9 5 - Thăm lăng Bác
- Thăm trường tiu hc (
Ch đề: trường tiu hc)
- L k nim ra trường
cho các bé Mu giáo ln
- Ti lăng Bác
- Thăm trường TH
Nghĩa Tân hoc
trường TH Quc tế
tương lai.
- Ti sân trường ( ti
lp )
Bin pháp 2: Thng nhát vi giáo viên trong lp
- Sau khi lp xong kế hoch t chc các hot động t chc l hi và các hot
động ngoi khóa cho lp mình ri tôi trao đổi cùng cô Nguyt Anh và cô Chi
lp để cùng thng nht cách t chc và cùng nhau bàn bc cách thc hin. Cô
Nguyt Anh tài năng và sang to cùng vi cô Chi nhit tình, yêu tr cùng tôi dã
tìm ra nhng cách t chc các hot động để li nhiu n tượng cho tr và ph
huynh.