
TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài
Một số biện pháp tổ chức tốt các hoạt đọng
lễ hội và ngoại khóa cho trẻ mẫu giáo lớn
Tên tác giả: Nguyễn Thị Thu Chung

1
MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC TỐT CÁC HOẠT ĐỌNG
LỄ HỘI VÀ NGOẠI KHÓA CHO TRẺ MẪU GIÁO LỚN
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Giáo dục mầm non là giai đoạn đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc
dân, là bộ phận quan trọng trong sự nghiệp đào tạo thế hệ trẻ thành những con
người có ích, thành những con người mới. Một trong ba mục tiêu của cải cách
giáo dục của nước ta là:
Làm tốt việc chăm sóc giáo dục thế hệ trẻ ngay từ thời thơ ấu nhằm tạo ra
cơ sở quan trọng của con người Việt Nam mới, người lao động làm chủ tập thể,
phát triển toàn diện nhân cách. Giáo dục mẫu giáo đã góp phần thực hiện mục
tiêu trên. Ngày nay chúng ta không chỉ đào tạo những con người có trí thức có
khoa học có tình yêu thiên nhiên, yêu tổ quốc, yêu lao động mà còn tạo nên
những con người biết yêu nghệ thuật, yêu cái đẹp, giầu mơ ước và sáng tạo.
Những phẩm chất ấy con người phải được hình thành từ lứa tuổi mầm non, lứa
tuổi hứa hẹn bao điều tốt đẹp trong tương lai.
Trong những năm gần đây bậc học mầm non đang tiến hành đổi mới,
chương trình giáo dục trẻ mầm non trong đó đặc biệt coi trọng việc tổ chức các
hoạt động phù hợp sự phát triển của từng cá nhân trẻ, khuyến khích trẻ hoạt
động một cách chủ động tích cực, hồn nhiên vui tươi, đồng thời tạo điều kiện
cho giáo viên phát huy khả năng sáng tạo trong việc lựa chọn và tổ chức các
hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ một cách linh hoạt, thực hiện phương châm
“Học mà chơi - Chơi mà học” Đáp ứng mục tiêu phát triển của trẻ một cách
toàn diện về mọi mặt.
Trong quá trình phát triển toàn diện nhân cách con người nói chung và trẻ
mầm non nói riêng thì các hoạt động ngoại khóa và ngày hội ngày lễ có một vai
trò rất quan trọng đặc biệt không thể thiếu được.

2
Trong quá trình phát triển toàn diện nhân cách, khi trẻ tham gia vào các
hoạt động ngày lễ hội và tham gia vào các hoạt động ngoại khóa giúp trẻ tìm
hiểu, khám phá và nhận thức về môi trường xung quanh, về cuộc sống của con
người, sự quan tâm chia sẻ của trẻ đối với người thân, với các bạn và tất cả
mọi người. Khi tham gia và các hoạt động ngoại khóa trẻ được trải nghiệm,
được thực hành từ đó trẻ có kiến thức về cuộc sống, có những kỹ năng cơ bản
về cuộc sống khi chính bản thân trẻ được trực tiếp tham gia
Ngoài ra khi trẻ tham gia vào ngày lễ hội và các hoạt động ngoại khóa
giúp cho phát triển tình cảm, đạo đức, thẩm mĩ. Trẻ được giao lưu với các bạn
lớp khác, với các bác, các cô chú làm ở những nghề nghiệp khác nhau, với mọi
người ở những lứa tuổi khác nhau giúp trẻ mạnh dạn hơn, tự tin hơn trong cuộc
sống. Đặc biệt hơn đối với trẻ , trẻ rất hào hứng và thích thú.
Nhận thức được vấn đề này tôi mong muốn là làm thế nào để các cháu ở
lớp tôi có những ngày lễ hội thật ý nghĩa và những buổi tham gia hoạt động
ngoại khóa thật vui vẻ và bổ ích tôi đã manh dạn đưa ra: “ Một số biện pháp tổ
chức ngày lễ hội và hoạt động ngoại khóa”
II. thuËn lîi - khã kh¨n
1. Thuận lợi
- Được sự quan tâm giúp đỡ của Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện trang
bị đầy đủ cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi trong lớp để dạy trẻ tốt hơn.
- Được sự chỉ đạo của Ban giám hiệu về lịch trình và kế hoạch tổ chức các hoạt
động, các sự kiện trong năm học
- Phòng học rộng rãi, có nhiều phòng hợp lý nên việc tổ chức giảng dạy và tổ
chức các hoat động cho trẻ cũng dễ dàng.
- Giáo viên đã công tác nhiều năm trong nghề, nhiệt tình, yêu trẻ.
- Sĩ số học sinh trong lớp vừa phải
- Được sự giúp đỡ của đồng nghiệp trong việc chăm sóc giáo dục trẻ.và tổ chức
các hoạt động

3
- Đa số phụ huynh quan tâm đến con, đến các hoat động của lớp sẵn sàng ủng
hộ lớp về vật chất cũng như kinh phí để hoạt động .
2. Khó khăn
- Số lượng học sinh trong lớp là nam chiếm 2/3 số học sinh vì vậy các cháu rất
hiếu động và khó bảo.
- Kinh phí dành cho tổ chức các hoạt động lễ hôi và ngoại khóa còn hạn hẹp.
- Giáo viên chưa được tập huấn riêng về việc tổ chức các hoạt động lễ hội và tổ
chức hoạt động ngoại khóa.
III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
- Dựa vào mục tiêu giáo dục mầm non nói chung và yêu cầu cần đạt của lứa tuổi
Mẫu giáo lớn nói riêng về nhận thức, thể lực, trí tuệ, ngôn ngữ, và các nhu cầu
của trẻ… để từ đó tôi tìm hiểu và đưa ra một số biện pháp tổ chức hoạt động lễ
hội và ngoại khóa cho trẻ. Đây là một việc cần thiết vì nó mang lại cho mỗi đứa
trẻ niềm vui, sự tự tin, sự hiểu biết và có thêm nhiều kinh nghiệm về kỹ năng
sống.
Biện pháp 1: Lập kế hoạch tổ chức ngày lẽ hội và hoạt động ngoại
khóa
- Dựa trên kế hoạch năm học của nhà trường xây dựng, dựa trên sự mong muốn
của phụ huynh và nhu cầu của học sinh tôi đã xây dựng chương trình kế hoạch
tổ chức các ngày lễ hội và các hoạt động ngoại khóa trong năm học cho phù hợp
với từng chủ đề chủ điểm, phù hợp với các ngày lễ lớn, các ngày kỷ niệm trong
năm. Khi lập được kế hoạch tổ chức rồi tôi thấy rất yên tâm và thực hiện rất
hiệu quả.
* VD: Kế hoạch tổ chức các hoạt động lễ hội và ngoại khóa:
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC LỄ HỘI VÀ NGOẠI KHÓA
LỚP A NĂM HỌC 2013 - 2014
STT THÁNG ( CHỦ ĐỀ ) NỘI DUNG HÌNH THỨC TỔ
CHỨC
1 9 Ngày hội đến trường
của bé
Tại sân trường
2
10
- Bé vui đón Tết trung
thu
- Ngày của yêu thương (
20 -10 )
Tại lớp

4
3 11 - Tổ chức sinh nhật
tháng 9, 10, 11
- Thăm quan nông trại
Erahousse
Tại công viên NGhĩa
Đô
- Nông trại Erahousse
4 12 - Bé vui đón Giáng Sinh - Tại lớp
5 1 - Thăm công viên thủ lệ
( Chủ đề: Động vật )
- Tổ chức sinh nhật
tháng 12, 1, 2
- Tại công viên Thủ
Lệ
- Tại lớp
6 2 - Bé vui đón Tết nguyên
đán
- Tại lớp
7 3 - Hoa tình bạn (8 – 3 ) - Tại Công viên Nghĩa
Đô
8 4 - Thăm quan bảo tàng
dân tộc học
- Thăm Văn Miếu
- Tổ chức sinh nhật
tháng 3, 4, 5
-Bảo tàng dân tộc học
- Tại Văn Miếu
9 5 - Thăm lăng Bác
- Thăm trường tiểu học (
Chủ đề: trường tiểu học)
- Lễ kỷ niệm ra trường
cho các bé Mẫu giáo lớn
- Tại lăng Bác
- Thăm trường TH
Nghĩa Tân hoặc
trường TH Quốc tế
tương lai.
- Tại sân trường ( tại
lớp )
Biện pháp 2: Thống nhát với giáo viên trong lớp
- Sau khi lập xong kế hoạch tổ chức các hoạt động tổ chức lễ hội và các hoạt
động ngoại khóa cho lớp mình rồi tôi trao đổi cùng cô Nguyệt Anh và cô Chi ở
lớp để cùng thống nhất cách tổ chức và cùng nhau bàn bạc cách thực hiện. Cô
Nguyệt Anh tài năng và sang tạo cùng với cô Chi nhiệt tình, yêu trẻ cùng tôi dã
tìm ra những cách tổ chức các hoạt động để lại nhiều ấn tượng cho trẻ và phụ
huynh.

