ng kiến kinh nghiệm
Bộ đồ dùng dạy học điện tử
môn toán khi lớp 8-9
I/ Phần mở đầu
I.1/ Lí do chọn đề tài
Năm hc 2009 - 2010 đượcc định là Năm học đổi mới quản lý và nâng cao
chất lưng giáo dục ". Công nghthông tin là một trong các công cụ đắc lực hỗ trợ
đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp học, góp phần nâng cao hiệu qu
chất lượng giáo dục. Tuy nhiên soạn bài dy bằng ứng dụng CNTT không đơn giản
như trên giấy trắng để viết trên bng đen, đ được 1 tiết dạy điện tử giáo
viên phải vất vả gấp nhiều lần so với cách soạn và dậy theo kiểu truyền thống, phi
chuẩn bmọi thứ cần thiết rất cầu kỳ mới xây dng được bài giảng. Nếu bài giảng
chđơn thuần dùng chviết chuẩn btrước đưa ra thay vì giáo viên phi viết bảng
thì việc giảng dạy bng giáo án điện tử không tác dụng gì hơn so với giảng bằng
phương pháp truyền thống. Thế mạnh của việc ứng dng CNTT vào giảng dạy là
giáo viên thsử dụng nhiều loi liệu như âm thanh, hình ảnh, videoclip
phỏng nội dung rt sinh động, hấp dẫn, do đó đ tận dụng hết được thế mạnh của
việc ứng dụng CNTT đòi hi giáo viên phi biết khai thác, thiết kế m các đồ
dùng điện tử đ phục vụ cho bài ging, đó cũng là trngại khó khăn lớn nhất cho
giáo viên khi son giảng giáo án điện tử.
Trong thực tế những năm gần đây Bộ giáo dục đào tạo đã cung cp một
lượng trang thiết bdạy học khá đầy đủ một s bộ môn như: Vật lý, công nghệ,
thdục… Đặc biệt n Toán c nhà trường cũng được tiếp nhận một số lượng
đồ dùng phục vcho việc giảng dạy một số nội dung các khối lớp, xong chưa
đủ để h trợ xây dựng giáo án điện tử thì cần phi bxung thêm nhiều. Hiện
cũng có nhiều trang thông tin điện tử cung cấp các tư liệu, giáo viên có th dễ dàng
tìm kiếm, khai thác đphục vụ cho việc soạn giáo án, xong slượng và chất lượng
cũng còn hạn chế. Xuất pt từ vấn đthực tế trên tôi thy sự cần thiết phải thiết
kế làm mt số đồ dùng dy học điện t đphục vụ trong giảng dạy.
I.2/ Mục đích nghiên cứu
Việc thiết kế thành công, đầy đủ bộ đồng dạy học điện tsẽ tạo điều kiện
thuận lợi cho bản thân i khi bt tay soạn c i giáo án điện tử, chất lượng bài
giảng đồ dùng minh họa stốt hơn, có thchia xtài nguyên với mọi ngưi,
góp phần ng cao hiệu quả của từng tiết học. Đồng thời u trữ và tchức hệ
thống tư liệu để có thể sử dụng chúng lâu dài và cho những bài dạy khác về sau.
I.3/ Thời gian Địa điểm
ớc đầu i thiết kế s dụng, kiểm nghiệm thực tế với quy mô nhỏ, nhằm
phục vụ cho bản thân và c go viên trường THCS Hưng Đạo trong thời gian
ngắn hạn năm học 2009-2010 tôi mnh dạn tiếp tục sưu tầm thiết kế bộ đồ dùng
dạy học điện tử môn Toán hai khi lớp 8- 9.
I.4/ Đóng góp mới về mặt lí luận, về mt thực tiễn.
Về mặt lí luận:
Chúng ta đã biết thế mạnh của việc ứng dụng CNTT vào ging dạy là th
s dụng nhiều loại tư liệu như âm thanh, hình ảnh, videoclip phng nội dung
rất sinh động, hấp dẫn, chính xác, khoa hc. Có những đ dùng điện tử ta thể
thay thế bằng những dụng cụ hữu hình được nhưng những dụng c điện tử
không thlàm bằng vật hữu hình được mà chthiết bđiện t mới tả hết
được nội dung kiến thức, như vậy đồ dùng điện tử sgiúp ta giải quyết tận gốc vấn
đề, giúp giáo viên dễ dàng truyền thụ và học sinh tiếp thu kiến thức chủ động hơn.
Về mặt thực tiễn:
Để có đưc những tư liệu phù hợp thì không phải ai cũng làm được trong khi
nhà nước chưa cấp phát, đó trngại khó khăn lớn nhất cho giáo viên khi son
giảng giáo án điện tử. Việc xây dng sẵn bộ đồ dùng dạy học điện tử sẽ tạo điều
kin rất thuận lợi cho giáo viên khi soạn giảng, thnâng cấp, bảo quản sử dụng
chúng lâu i, triển khai rng rãi nhanh chóng được tới tất cả c giáo viên có nhu
cầu, giảm được chi phí đáng kể cho việc mua sắm trang bị các thiết bị dạy học.
II/ Phần nội dung
II.1 Chương 1: Tổng quan
Bđồ ng điện tử đây các đoạn clip minh họa cho các ni dung giáo
viên cần truyền đạt, được xây dựng làm sẵn trên một số phần mềm như
powerpoint; sketchpad; Macromedia Flash 8. Bđ ng đã được lựa chọn phù
hợp vi các nội dung bám sát chương trình hc của từng khối lớp.
Bộ đồ dùng gồm hai phần:
phần 1 là danh sách tên các thiết bị điện tử, bài dạy và tiết dy tương ứng
của hai khối lớp 8 – 9.
Phn 2 là các thiết bị điện tử đưc link ơng ứng với danh sách tên thiết bị
(ghi trên đĩa CD kèm theo)
II.2/ Chương 2: Ni dung vấn đề nghiên cứu
II.2.1/ Chuẩn bị thiết kế
- Ngay tđầu m học BGH đã lên kế hoạch cho tổ chuyên môn vviệc tổ
chc làm đồ dùng dy học phục phụ cho giảng dạy điện tử, từ đó c tổ chuyên
n đã triển khai phân cho các nhóm chuyên môn thảo luận nghiên cu chương
trình SGK của từng khối lớp đlựa chọn bài làm đồ dùng dy học và khai thác
thông tin mng sao cho đáp ứng được mục tiêu của từng bài dạy và giá trsử
dụng lâu dài.
- Nghiên cứu kỹ chương trình của từng chương, tìm mối liên hệ giữa các
chương, các bài trong từng chương.
- Nghiên cứu nội dung từng bài đthấy được nội dung bản trọng m của
bài, suy nghĩ để đi đến ý tưởng hay cho thiết kế đồ dùng cần làm, cái dùng đ
dùng có sẵn, cái gì cn làm đồ dùng điện tử.
- Lựa chọn bài đm đồ ng đt hiệu quả, bởi lẽ không phải bài nào cũng
thể làm đồ dùng được.
- Tìm kiếm khai thác trên mng những liệu đã sẵn có chất lượng tốt bổ
xung vào kho tư liệu của mình.
- Sau khi la chọn được danh mục đồ dùng cần làm phải lựa chọn phần mềm
tương ứng đ thể làm được đdùng chính xác thẩm mĩ. ở đây tôi ng mt
s phần mềm: powerpoint; sketchpad; Macromedia Flash 8.
II.2.2/ Tiến hành làm
ý tưởng thiết kế nhưng đ m đưc ra thành phẩm là c một chặng
đường khó khăn, vừa xem tài liệu hướng dẫn, học hỏi đồng nghiệp, vừa làm vừa
chỉnh sửa rất mt thời gian cuối cùng mới cho ra được sản phẩm như ý muốn.
Trước tiên i tìm trên mng theo danh mục đồ dùng cần làm những sản
phm nào đã ly về tham khảo và sử dụng, những thiết bnào chưa hay
nhưng chưa được hay, chưa đúng với mục đích sử dng tôi mới bắt tay vào m.
Khi hoàn thành sử dụng đưa ra tổ nhóm theo dõi nhận xét và tiếp tục chỉnh sửa.
II.3 Chương 3: Phương phápKết quả nghiên cứu
Nghiên cứu chương trình học môn Toán hai khối lớp 8- 9, chn ra những
bài, những nội dung cần minh họa vàth minh họa bằng điện tử, sau đó khai
thác thông tin trên mạng, nắm được những tư liệu đã đưc y dựng làm có chất
lượng tốt khai thác để sử dụng và hc tập.
Qua sưu tầm nghiên cứu tài liệu, học hỏi đồng nghiệp, tlàm những thiết bị
chưa có hoặc có nhưng chưa hay, vừa làm vừa chỉnh sửa bổ xung đưa ra tổ nhóm
tham khảo góp ý hoàn chỉnh để được kết quả như mong muốn.
Trong thời gian ngắn hạn năm học 2009-2010 tôi đã sưu tầm và tiếp tục thiết
kế làm được một số đồ dùng trong bộ đồ dùng dy học điện tử môn Toán khối 8-
9 như sau: (các sản phẩm có đĩa CD kèm theo)
TOÁN 8
TT
TÊN ĐỒ DÙNG I TIẾT
1 Gp hình xác định trục đối xứng Đối xứng trục 10