
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
-----------------------------------
NGUYỄN QUỐC NAM
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH
KHỞI NGHIỆP CỦA SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG,
ĐẠI HỌC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2017

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
----------------------------------
NGUYỄN QUỐC NAM
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH
KHỞI NGHIỆP CỦA SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG,
ĐẠI HỌC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG
Chuyên ngành: Quản lý kinh tế
Mã số: 60340410
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. NGUYỄN HOÀNG BẢO
TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2017

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn “Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp
của sinh viên các trường Cao đẳng, Đại học trên địa bàn tỉnh Kiên Giang ” là do
tôi tự nghiên cứu và hoàn thành dưới sự hướng dẫn của Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Bảo,
trưởng khoa Kinh tế phát triển, trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh. Các
số liệu, kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc
được trích dẫn rõ ràng và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ nghiên cứu nào
trước đây. Tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm về cam đoan này.
Học viên thực hiện
Nguyễn Quốc Nam

MỤC LỤC
TRANG PHỤ BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
DANH MỤC VIẾT TẮT
DAH MỤC BẢNG BIỂU
DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ
TÓM TẮT LUẬN VĂN
CHƯƠNG 1 ..................................................................................................................... 1
GIỚI THIỆU NGHIÊN CỨU .......................................................................................... 1
1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ............................................................................................ 1
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ..................................................................................... 2
1.2.1. Mục tiêu chung ............................................................................................................. 2
1.3.2. Mục tiêu cụ thể ............................................................................................................. 2
1.3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ........................................................................................ 2
1.4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ......................................................... 2
1.4.1. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................................... 2
1.4.2. Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................................... 2
1.5. KẾT CẤU LUẬN VĂN .......................................................................................... 2
CHƯƠNG 2. KHỞI NGHIỆP VÀ KHỞI NGIỆP CỦA SINH VIÊN ............................ 4
2.1. LÝ THUYẾT VỀ KHỞI NGHIỆP ........................................................................... 4
2.1.1. Khởi nghiệp .................................................................................................................. 4
2.1.2. Người khởi nghiệp và tiềm năng người khởi nghiệp .................................................... 5
2.1.3. Khởi nghiệp sinh viên ................................................................................................... 7
2.1.4. Ý nghĩa của khởi nghiệp kinh doanh với sự phát triển kinh tế ..................................... 8
2.2. MÔ HÌNH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH HÀNH VI ................. 9
2.2.1. Mô hình sự kiện kinh doanh (The Entrepreneurial Event Model) của Shapero ........... 9
Sơ đồ 2.1: Mô hình sự kiện kinh doanh của tác giả Shapero ............................................... 10
2.2.2. Mô hình Lý thuyết hành động hợp lý (Theory of Reasoned Action – TRA) của
Fishbein ................................................................................................................................ 10
Sơ đồ 2.2: Mô hình Lý thuyết hành động hợp lý của Fishbein. ........................................... 10
Nguồn: Fishbein và Ajzen, 1975. ......................................................................................... 10

2.2.3. Mô hình Lý thuyết về hành vi có kế hoạch (The Theory of Planned Behavior – TPB)
của Ajzen .............................................................................................................................. 10
Sơ đồ 2.3: Mô hình Lý thuyết về hành vi theo kế hoạch của Ajzen ..................................... 11
2.3. CÁC NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ....................................................................... 11
2.3.1. Nghiên cứu ngoài nước .............................................................................................. 11
2.3.2. Nghiên cứu trong nước ............................................................................................... 12
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 .............................................................................................. 14
CHƯƠNG 3. MÔ HÌNH VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................. 14
3.1. MÔ HÌNH VÀ GIẢ THIẾT NGHIÊN CỨU ......................................................... 14
3.1.1. Mô hình nghiên cứu ......................................................... ........................................... 14
3.1.2. Giả thiết nghiên cứu ................................................................................................... 15
3.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .......................................................................... 15
3.2.1. Nghiên cứu sơ bộ ........................................................................................................ 15
3.2.2. Nghiên cứu chính thức ............................................................................................... 16
3.2.2.1. Cách chọn mẫu .................................................................................................... 16
3.2.2.2. Xây dựng thang đo .... ........................................................................................... 16
3.3. PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH DỮ LIỆU ............................................................. 18
3.3.1. Đánh giá sơ bộ thang đo ............................................................................................. 18
3.3.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA ............................................................................... 19
3.3.3. Phân tích hồi qui tuyến tính bội .................................................................................. 20
3.3.4. Kiểm định sự khác biệt ............................................................................................... 22
KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 .............................................................................................. 22
CHƯƠNG 4 ................................................................................................................... 23
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................................................................ 23
4.1. TỔNG QUAN VỀ ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG ............................................. 24
4.1.3. Thực trạng giáo dục đào tạo của tỉnh Kiên Giang ...................................................... 26
4.2. ĐẶC ĐIỂM MẪU KHẢO SÁT ............................................................................. 28
4.3. KẾT QUẢ HỒI QUY ............................................................................................. 30
4.3.1. Đánh giá độ tin cậy của thang đo thông qua hệ số Cronbach’s Alpha ....................... 30
4.3.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA ............................................................................... 31
4.3.3. Phân tích hệ số tương quan ......................................................................................... 34
4.3.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân .................. 35
KẾT LUẬN CHƯƠNG 4 .............................................................................................. 38

