B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
-----------------------------------
NGUYN QUC NAM
CÁC NHÂN T NH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH
KHI NGHIP CA SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG,
ĐẠI HC TRÊN ĐỊA BÀN TNH KIÊN GIANG
LUN VĂN THC SĨ KINH T
TP. H CHÍ MINH – NĂM 2017
B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
----------------------------------
NGUYN QUC NAM
CÁC NHÂN T NH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH
KHI NGHIP CA SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG,
ĐẠI HC TRÊN ĐỊA BÀN TNH KIÊN GIANG
Chuyên ngành: Qun lý kinh tế
Mã s: 60340410
LUN VĂN THC SĨ KINH T
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
TS. NGUYN HOÀNG BO
TP. H CHÍ MINH – NĂM 2017
LI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan lun văn “Các nhân t nh hưởng đến ý định khi nghip
ca sinh viên các trường Cao đẳng, Đại hc trên địa bàn tnh Kiên Giang ” là do
tôi t nghiên cu và hoàn thành dưới s hướng dn ca Tiến sĩ Nguyn Hoàng Bo,
trưởng khoa Kinh tế phát trin, trường Đại hc Kinh tế thành ph H Chí Minh. Các
s liu, kết qu nghiên cu đưc trình bày trong lun văn là trung thc, có ngun gc
được trích dn rõ ràng và chưa tng được ai công b trong bt k nghiên cu nào
trước đây. Tôi chu hoàn toàn trách nhim v cam đoan này.
Hc viên thc hin
Nguyn Quc Nam
MC LC
TRANG PH BÌA
LI CAM ĐOAN
MC LC
DANH MC VIT TT
DAH MC BNG BIU
DANH MC SƠ ĐỒ, HÌNH V, BIU ĐỒ
TÓM TT LUN VĂN
CHƯƠNG 1 ..................................................................................................................... 1
GII THIU NGHIÊN CU .......................................................................................... 1
1.1. LÝ DO CHN ĐỀ TÀI ............................................................................................ 1
1.2. MC TIÊU NGHIÊN CU ..................................................................................... 2
1.2.1. Mc tiêu chung ............................................................................................................. 2
1.3.2. Mc tiêu c th ............................................................................................................. 2
1.3. CÂU HI NGHIÊN CU ........................................................................................ 2
1.4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHM VI NGHIÊN CU ......................................................... 2
1.4.1. Đối tượng nghiên cu ................................................................................................... 2
1.4.2. Phm vi nghiên cu ...................................................................................................... 2
1.5. KT CU LUN VĂN .......................................................................................... 2
CHƯƠNG 2. KHI NGHIP VÀ KHI NGIP CA SINH VIÊN ............................ 4
2.1. LÝ THUYT V KHI NGHIP ........................................................................... 4
2.1.1. Khi nghip .................................................................................................................. 4
2.1.2. Người khi nghip và tim năng người khi nghip .................................................... 5
2.1.3. Khi nghip sinh viên ................................................................................................... 7
2.1.4. Ý nghĩa ca khi nghip kinh doanh vi s phát trin kinh tế ..................................... 8
2.2. MÔ HÌNH CÁC NHÂN T NH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH HÀNH VI ................. 9
2.2.1. Mô hình s kin kinh doanh (The Entrepreneurial Event Model) ca Shapero ........... 9
Sơ đồ 2.1: Mô hình s kin kinh doanh ca tác gi Shapero ............................................... 10
2.2.2. Mô hình Lý thuyết hành động hp lý (Theory of Reasoned Action – TRA) ca
Fishbein ................................................................................................................................ 10
Sơ đồ 2.2: Mô hình Lý thuyết hành động hp lý ca Fishbein. ........................................... 10
Ngun: Fishbein và Ajzen, 1975. ......................................................................................... 10
2.2.3. Mô hình Lý thuyết v hành vi có kế hoch (The Theory of Planned Behavior – TPB)
ca Ajzen .............................................................................................................................. 10
Sơ đồ 2.3: Mô hình Lý thuyết v hành vi theo kế hoch ca Ajzen ..................................... 11
2.3. CÁC NGHIÊN CU LIÊN QUAN ....................................................................... 11
2.3.1. Nghiên cu ngoài nước .............................................................................................. 11
2.3.2. Nghiên cu trong nước ............................................................................................... 12
KT LUN CHƯƠNG 2 .............................................................................................. 14
CHƯƠNG 3. MÔ HÌNH VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU ................................. 14
3.1. MÔ HÌNH VÀ GI THIT NGHIÊN CU ......................................................... 14
3.1.1. Mô hình nghiên cu ......................................................... ........................................... 14
3.1.2. Gi thiết nghiên cu ................................................................................................... 15
3.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU .......................................................................... 15
3.2.1. Nghiên cu sơ b ........................................................................................................ 15
3.2.2. Nghiên cu chính thc ............................................................................................... 16
3.2.2.1. Cách chn mu .................................................................................................... 16
3.2.2.2. Xây dng thang đo .... ........................................................................................... 16
3.3. PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH D LIU ............................................................. 18
3.3.1. Đánh giá sơ b thang đo ............................................................................................. 18
3.3.2. Phân tích nhân t khám phá EFA ............................................................................... 19
3.3.3. Phân tích hi qui tuyến tính bi .................................................................................. 20
3.3.4. Kim định s khác bit ............................................................................................... 22
KT LUN CHƯƠNG 3 .............................................................................................. 22
CHƯƠNG 4 ................................................................................................................... 23
KT QU NGHIÊN CU ............................................................................................ 23
4.1. TNG QUAN V ĐỊA BÀN TNH KIÊN GIANG ............................................. 24
4.1.3. Thc trng giáo dc đào to ca tnh Kiên Giang ...................................................... 26
4.2. ĐẶC ĐIM MU KHO SÁT ............................................................................. 28
4.3. KT QU HI QUY ............................................................................................. 30
4.3.1. Đánh giá độ tin cy ca thang đo thông qua h s Cronbach’s Alpha ....................... 30
4.3.2. Phân tích nhân t khám phá EFA ............................................................................... 31
4.3.3. Phân tích h s tương quan ......................................................................................... 34
4.3.4. Các nhân t nh hưởng đến quyết định gi tin ca khách hàng cá nhân .................. 35
KT LUN CHƯƠNG 4 .............................................................................................. 38