Cách thức tổ chức bán
hàng, kỹ năng
marketing.
S
n phẩm mang h
ình thái hàng hóa
Ai mà chẳng biết CD hay quyển sách trông như thế nào. Các mặt hàng này ít có r
ủi
ro vì bn không cần phải lo lắng về việc màu của chúng có phù hợp không hay liệu
chúng có tương thích với hệ thống của bạn. Vấn đề là chỗ người bán cần phải có
sẵn mặt hàng đó trong kho và một mức giá hấp dẫn. Người ta thường phân biệt
việc bán các sản phẩm dưới hình thức hàng hóa thông qua giá cả, sự lựa chọn và
hàng sn có. CDNow và Amazon đã phải nỗ lực rất nhiều để trở thành những “sát
thủ” trong lĩnh vực này. Nhưng vì nếu chỉ cạnh tranh bằng giá không thôi thì tổng
li nhuận của hai hãng này sẽ bằng 0. Do vậy, họ đã tập trung vào phần giá trị gia
tăng thông qua tính ti
n ích cũn
g như các d
àng.
Chẳng hạn như, các cửa hiệu bán lẻ các CD âm nhạc đã phát hiện ra rằng phần
đông khách hàng của họ muốn tìm một muốn tìm một album nhạc dựa trên nhng
giai điệu rời rạc mà hnhớ được.Anh hay chị có biết bài hát nào có giai điệu là
La la la la?” Tôi muốn tìm một bài hát như vậy.” Vì thế để đáp ứng yêu cu của
những khách hàng như vậy, các công ty trên đã mở rộng khả năng tìm kiếm của
mình với giai điệu và lời bài hát sẵn có. y giờ thì quá tiện! Khả năng phục vụ
khách hàng của bạn càng tốt thì bn càng có thêm nhiều mối kinh doanh.
Các sản phẩm khi mua phải cân nhắc kỹ
một số sản phẩm đòi hỏi người mua phải cân nhắc kỹ t
ớc khi quyết định mua.
Đó là các sản phẩm đắt tiền với nhiều mẫu mã, chủng loại khác nhau và mỗi sự l
ựa
chọn có những mức giá khác nhau. Vì vậy, người mua sẽ phải cân nhắc và nghiên
cứu một số yếu tố trước khi ra quyết định có nên mua hay không. Chúng ta đang
nhắc tới các sản phẩm điện tử dân dụng, ô tô,c chương trình dịch vụ điện thoại
di động và sn phm nào đó mà tới đây thôi bạn sẽ phải cân nhắc, đó là các sản
phm phần mềm thương mại điện tử. Hiện nay, một số dịch vụ môi giới đang phát
tri
n mạnh để giúp khách h
àng ra quy
ết định mua h
àng gì. Các trang web nh
ư
mySimon tng đem các sản phẩm cùng loi của các hãng khác nhau ra so nh
trực tiếp để giúp khách hàng lựa chọn.
Các sản phẩm có thể lên cu hình
Cũng có khi một sản phẩm lại dựa trên slựa chọn đi kèm theo nó. Đó là trường
hợp các máy trạm, y chủ. Các cấu kiện cơ bản là như nhau, nhưng bạn có th
lựa chọn độ nhanh hay mạnh như thế nào cho từng bộ phận. Các nhà sản xuất máy
tính như Dell hay Apple thường tăng cường khả ng thiết kế sản phẩm ở khách
hàng bng cách kết hợp phương pháp marketing một một (one to one) và việc
thay đổi các sản phẩm mang tính đại chúng. Khẩu hiệu của họ là: “Hãy cho chúng
tôi biết bạn muốn gì và chúng tôi sgiúp bạn.”
Tuy nhiên, hin nay các kỹ thuật này cũng đang được vận dụng rất nhiều trong các
lĩnh vực khác. Bạn hãy để ý trường hợp của Smith + Noble (công ty chuyên các
sản phẩm về trang trí nội thất). Với Smith + Noble, bạn có thể tự thiết kếc
khung cửa sổ cho mình bng cách chọn lựa và kết hợp các thuộc tính và đặc điểm
khác nhau.
Các s
ản phẩm pn loại theo catalog
Đôi khi, cứ phải nói qnhiều về những rc rối với các category/subcategory/sub-
subcategory hàng hóa, rằng phương pháp tổ chức phân loại hàng hóa s
ẽ giúp khách
hàng thun tiện nhất là khi mua hàng dự trữ. Trang web của OfficeDepot sắp xếp
hàng hóa một cách hết sức khoa học giúp cho người muathể chọn lựa và mua
hàng một cách dễ dàng. Còn vi Grainer, một công ty cung cấp hàng nghìn sn
phm ng nghiệp, thì việc phân loại hàng hóa là công việc bắt buộc.
Bạn cần phải biết kỹ thuật nào phù hợp với công ty và sản phẩm của bạn m
à không
nhất thiết phải quan tâm xem xây dựng theo cách nào d
nhất. Để có khả năng cạnh
tranh, bạn phải biết khách hàng muốn làm việc với bạn như thế nào, cũng như m
ức
độ tiện lợi mà hmong muốn và những đặc tính mà họ sẽ đánh giá cao trong cửa
hàng trực tuyến của bạn.
Giá trị gia ng
Bên cạnh những biện pháp kể trên, một số công ty đã tn dụng lợi thế của công
nghệ mới để cung cấp những dịch vụ và môi trường mua bán tốt hơn cho khách
hàng. Đó không phải là các giải pháp bộ mặt của cửa hàng, nhưng chúng có thể bổ
sung
m
ột cách tuyệt vời hệ thống khác.
Nhng câu trả lời và gợi ý tự động
Công ty Brightware đã sử dụng 20 m kiến thức về trí tuệ nhân tạo của mình để
thể hiện ngôn ngữ tự nhiên, cho phép hệ thống của mình được trả lời các câu hỏi
khách hàng. Công ty này cho biết chỉ cần thực hành m
ột chút, hệ thống của công ty
có thể tự động trả lời đến 80% các thắc mắc liên quan đến các dịch vụ thông
thường hay bán hàng mà không cn quan tâm đến việc các câu hỏi này được đặt
như thế nào. Sau đó, Brightware có thể chuyển phầnn lại của các thắc mc đến
bộ phận dịch vụ khách hàng đề giải đáp.
Công nghnày cũng đã được ứng dụng trong các công ty thuộc lĩnh vực tài chính,
thế chấp, y tế để xác định nhu cầu của khách hàng ri chủ động đề xuất các giải
pháp đã có sẵn. Với cách làm này, các công ty sẽ không cần phải sử dụng các đại
lý bán bảo him đến tận cửa nữa.
Tương tự, AskJeeves hiện đang bán phần mềm giải đáp khách hàng cho các doanh
nghiệp khác để những thắc mắc của người sử dụng được giải đáp, để rồi từ đó hy
vọng rằng họ smua thêm hàng.