intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Cách tiếp cận quốc gia về các biện pháp đảm bảo an toàn: Hướng dẫn cho chương trình REDD Quốc gia

Chia sẻ: Trần Thị Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:78

29
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hướng dẫn này nhằm mục đích hỗ trợ các quốc gia xác định cách thức để phản hồi UNFCCC và các cam kết của biện pháp đảm bảo an toàn REDD+ khác, bằng cách cung cấp một khung hỗ trợ quá trình thiết kế cách tiếp cận quốc gia về các biện pháp đảm bảo an toàn (CSA) cho các chương trình REDD+ quốc gia.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cách tiếp cận quốc gia về các biện pháp đảm bảo an toàn: Hướng dẫn cho chương trình REDD Quốc gia

Cách tiếp cận quốc gia về các biện pháp đảm<br /> bảo an toàn:<br /> Hướng dẫn cho chương trình REDD+ quốc gia<br /> Daniela Rey & Steve Swan<br /> Tháng 7, 2014<br /> <br /> Mục lục<br /> Lời cảm ơn <br /> <br /> ii<br /> <br /> Lời tựa <br /> <br /> iii<br /> <br /> Các từ viết tắt <br /> <br /> iv<br /> <br /> Danh mục các hộp, hình và bảng <br /> <br /> v<br /> <br /> Tóm tắt <br /> <br /> vii<br /> <br /> Giới thiệu <br /> <br /> 1<br /> <br /> <br /> <br /> Cam kết của các biện pháp đảm bảo an toàn quốc tế <br /> <br /> 1<br /> <br /> <br /> <br /> Kỳ vọng của các cơ quan tài trợ hiện có và cơ quan tài trợ tiềm năng 3<br /> <br /> <br /> <br /> Mục tiêu và cấu trúc của các hướng dẫn này <br /> <br /> 4<br /> <br /> <br /> <br /> Đối tượng sử dụng hướng dẫn này <br /> <br /> 4<br /> <br /> I. Lý do – tại sao áp dụng cách tiếp cận quốc gia về các <br /> biện pháp đảm bảo an toàn? <br /> 5<br /> II. Khái niệm – cách tiếp cận quốc gia về các biện pháp<br /> đảm bảo an toàn là gì? <br /> 8<br /> <br /> <br /> <br /> 2.1 Khung pháp lý – làm thế nào để đạt được các mục tiêu của <br /> các biện pháp đảm bảo an toàn? <br /> 11<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2.2 Khung thể chế - cơ quan nào sẽ thực hiện các mục tiêu của <br /> biện pháp đảm bảo an toàn? <br /> 14<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2.3 Khung tuân thủ - làm thế nào để đảm bảo việc thực hiện <br /> các biện pháp đảm bảo an toàn? <br /> 16<br /> <br /> III. Hướng dẫn – làm thế nào để áp dụng các biện pháp đảm <br /> bảo an toàn quốc gia? <br /> 22<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giai đoạn 1 – thiết lập cơ quan về các biện pháp đảm bảo <br /> an toàn có sự tham gia của các bên liên quan <br /> 28<br /> Giai đoạn 2 – thiết lập mục tiêu & phạm vi <br /> 32<br /> <br /> <br /> <br /> Giai đoạn 3 – xác định & đánh giá các khung <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giai đoạn 4 – giải thích rõ ràng cách tiếp cận quốc gia về <br /> các biện pháp đảm bảo an toàn <br /> 48<br /> <br /> 40<br /> <br /> Tài liệu tham khảo <br /> <br /> 62<br /> <br /> Phụ lục: từ điển thuật ngữ chính <br /> <br /> 63<br /> <br /> SNV REDD +<br /> <br /> www.snvworld.org/redd<br /> <br /> Lời cảm ơn<br /> <br /> Tài liệu Hướng dẫn về Cách tiếp cận Quốc gia về các Biện pháp Đảm bảo An toàn (CSA) này là kết quả của<br /> dự án Cung cấp Đa Lợi ích từ REDD+ ở khu vực Đông Nam Á (MB-REDD). Dự án MB-REDD được thực hiện bởi<br /> Chương trình REDD+ của Tổ chức Phát triển Hà Lan – SNV và là một phần của Sáng kiến Khí hậu Quốc tế,<br /> Bộ Môi trường Bảo tồn Thiên nhiên và An toàn Hạt nhân CHLB Đức (BMU) hỗ trợ sáng kiến này trên cơ sở<br /> quyết định được thông qua bởi Bundestag Đức.<br /> Tài liệu hướng dẫn CSA phiên bản 1.0 này bao gồm rất nhiều thông tin phản hồi và ý kiến đóng góp vô giá<br /> từ các bản dự thảo, và các tác giả xin gửi lời cảm ơn đến một số cá nhân và tổ chức sau: Kennan Rapp và<br /> Mi Hyun Bae - Quỹ Đối tác Các-bon trong Lâm nghiệp (FCPF); Alicia López - Tổ chức Hợp tác Quốc tế CHLB<br /> Đức (GIZ); Ana Karla Perea Blazquez - Ủy ban Lâm nghiệp Quốc gia Mexico (CONAFOR); Joanna Durbin,<br /> Aurelie Lhumeau và Phil Franks - Sáng kiến Tiêu chuẩn Xã hội và Môi trường của REDD+ (REDD+ SES);<br /> Emelyne Cheney, Lera Miles và Kimberly Todd - Chương trình Hợp tác Liên hợp quốc về Giảm Phát thải từ<br /> Mất Rừng và Suy thoái Rừng tại các Nước đang Phát triển (UN-REDD).<br /> Các tác giả đặc biệt gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Florence Daviet, Cơ quan Luật & Chính sách Khí hậu, vì<br /> những đóng góp thiết thực để xây dựng hướng dẫn này.<br /> Tác giả:<br /> Daniela Rey là luật sư về môi trường, chuyên hỗ trợ các quốc gia về phản hồi chính sách về các biện pháp<br /> đảm bảo an toàn REDD+ quốc gia và là Giám đốc của Cơ quan Luật và Chính sách Khí hậu.<br /> Steve Swan là nhà bảo tồn đa dạng sinh học, chỉ đạo xây dựng các công việc về đa lợi ích từ REDD+ của SNV.<br /> Trích dẫn:<br /> Rey, D. & S.R. Swan (2014) Cách Tiếp cận Quốc gia về các Biện pháp Đảm bảo An toàn: Hướng dẫn các Chương<br /> trình REDD+ Quốc gia. Tổ chức Phát triển Hà Lan - SNV, Chương trình REDD+, Thành phố Hồ Chí Minh.<br /> <br /> ii SNV REDD +<br /> <br /> www.snvworld.org/redd<br /> <br /> Lời tựa<br /> Một cách tiếp cận chỉ với mục đích về các-bon cho REDD+ sẽ không mang lại hiệu quả. Và các mục tiêu giảm phát thải khí nhà<br /> kính cuối cùng không thể đạt được nếu không thực hiện đầu tư với chính sách bền vững và công bằng xã hội kết hợp với các<br /> biện pháp nhằm giải quyết các động cơ gây mất rừng và suy thoái rừng. Sự thành công và tính hợp pháp của REDD+ không<br /> phụ thuộc nhiều vào năng lực của các đối tác thực hiện nhằm giảm thiểu các rủi ro tiêu cực về môi trường và xã hội, mà phụ<br /> thuộc nhiều vào tiềm năng cung cấp đa lợi ích về xã hội và môi trường, như bảo tồn đa dạng sinh học, duy trì các dịch vụ hệ<br /> sinh thái và lợi ích sinh kế cho các cộng đồng nghèo ở nông thôn. Việc duy trì khả năng của các khu rừng để cô lập các-bon<br /> trong dài hạn (và trong bối cảnh biến đổi khí hậu) sẽ phụ thuộc vào chức năng sinh thái ổn định của các khu rừng và liệu các<br /> bên liên quan, đặc biệt là cộng đồng địa phương, có nhiều biện pháp khuyến khích hơn để bảo vệ các khu rừng hay không hay<br /> chặt hạ chúng.<br /> Thông qua áp dụng các ‘Biện pháp Đảm bảo An toàn Cancun’, các Bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc (LHQ) về<br /> Biến đổi Khí hậu (UNFCCC) nhận ra rằng cần phải đầu tư vào đa lợi ích từ REDD+ như một môi trường thuận lợi để đạt được (và<br /> được bồi thường) việc giảm phát thải bền vững. Các quốc gia tham gia REDD+ đang phải đối mặt với thách thức tìm kiếm một<br /> cách thức không chỉ đáp ứng hiệu quả các cam kết của biện pháp đảm bảo an toàn REDD+ của UNFCCC mà còn những cam<br /> kết về sáng kiến hỗ trợ REDD+ quốc tế và song phương khác, và theo cách thức phù hợp với hoàn cảnh, bối cảnh riêng cũng<br /> như các ưu tiên của quốc gia đó.<br /> Phản hồi các cam kết của biện pháp đảm bảo an toàn REDD+ theo định hướng quốc gia, và thông qua một quá trình phối hợp<br /> duy nhất cho đến nay đã được chứng minh là một nhiệm vụ khó khăn. Từ những hiểu biết sâu sắc của một số quốc gia tiên<br /> phong và bài học ban đầu ở Mexico và Việt Nam, những hướng dẫn này cung cấp một khung nhằm hỗ trợ cách tiếp cận quốc<br /> gia về các biện pháp đảm bảo an toàn (CSA). Hướng dẫn CSA nhằm mục đích hỗ trợ các nước xác định cách thức phản hồi với<br /> UNFCCC và các yêu cầu của biện pháp đảm bảo an toàn REDD+ quốc tế khác, cũng như các ưu tiên phát triển bền vững quốc<br /> gia và tăng trưởng xanh ngoài việc giảm phát thải khí nhà kính từ lĩnh vực lâm nghiệp và các lĩnh vực sử dụng đất khác.<br /> Hướng dẫn này đưa ra lời giải thích rõ ràng và hướng dẫn từng bước về mục tiêu, nguyên nhân và cách thức nhằm thiết kế và<br /> thực hiện hiệu quả việc phản hồi với các biện pháp đảm bảo an toàn của một quốc gia. Để làm được điều đó, CSA vận dụng<br /> các cuộc đối thoại về biện pháp đảm bảo an toàn REDD+ từ thảo luận quốc tế cấp cao về các nguyên tắc thỏa thuận vào một<br /> trong những hành động thỏa thuận. CSA cũng cung cấp hướng dẫn để thiết lập hệ thống cung cấp thông tin về cách thức giải<br /> quyết và tôn trọng các biện pháp đảm bảo an toàn Cancun (và các biện pháp đảm bảo an toàn khác); tất nhiên, thông tin đó là<br /> một điều kiện tiên quyết để đạt được các khoản chi trả dựa trên kết quả theo cơ chế REDD+.<br /> Là cơ quan dẫn đầu về các biện pháp đảm bảo an toàn trong các cuộc đàm phán về REDD+ và là cơ quan áp dụng REDD+ tại<br /> Philippin, tôi không thể cường điệu hóa giá trị của những hướng dẫn này. Các hướng dẫn rõ ràng, thiết thực và dễ hiểu về CSA,<br /> như được trình bày ở đây chính xác là những gì mà các quốc gia REDD+ cần phải thực hiện để hướng tới giai đoạn vận hành<br /> tiếp theo của REDD+ theo Khung Warsaw. Nhưng cần lưu ý rằng giá trị đích thực của một cách tiếp cận quốc gia cho các biện<br /> pháp đảm bảo an toàn đối với các nước chính là cơ hội và phương tiện để tăng cường cơ cấu quản trị (và hoạt động) hiện có<br /> trong nước để mang lại kết quả tích cực lâu dài tiến xa hơn so với triển vọng trước mắt về tài chính cho cơ chế REDD+.<br /> Tony La Viña<br /> <br /> iii SNV REDD +<br /> <br /> www.snvworld.org/redd<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0