Cách xây dng và duy trì lòng trung thành
vi nhãn hiu
Lòng trung thành ca khách hàng đối nhãn hiu luôn là ước mơ ca bt c
doanh nghip nào. Vy bên cnh thi gian, tin bc, tính kiên nhn và phương pháp
qun lý nhãn hiu hp lý, các nhà tiếp th còn có th làm gì để xây dng và duy trì
lòng trung thành, đặc bit khi khách hàng có quá nhiu la chn trên mt th trường
toàn cu phát trin mnh m như hin nay?
Các nguyên tc cơ bn truyn thng ca chiến lược xây dng nhãn hiu vn
không mt đi giá tr. Thm chí c khi công ngh qung cáo tiên tiến và hot động tiếp
th internet phát trin mnh m, các công ty không th b qua nhng yếu t nn tng
truyn thng. Không có con đường tt cũng như cách thc nào giúp đẩy nhanh tc độ
ca quy trình này.
Nét riêng bit ca nhãn hiu cn phi được phát trin, biết cách gây n tượng
vi các khách hàng và phi th hin được nhng giá tr ct lõi ca công ty và ca sn
phm/dch v đang cung cp. Chính điu này s tr thành sc bt cho n lc khng
định v thế đơn nht ca nhãn hiu. Trên th trường có rt nhiu sn phm/dch v, do
vy nhng nhãn hiu thc s cun hút s ni bt hn lên và đánh bi tt c các đối th
cnh tranh.
Đối vi mt nhãn hiu để duy trì sc sng:
- Nó phi được nuôi dưỡng và duy trì tính nht quán ti mi nơi, bên trong cũng
như bên ngoài công ty.
- Tt c nhân viên đã và đang là đại s ca nhãn hiu.
- V phía khách hàng, ti mi nơi mà h có th tiếp xúc - t sn phm/dch v
ca công ty ti các trang web, các lá thư chào hàng, các giao tiếp đin thoi khách
hàng, nhng qung cáo và khuyến mi - đều phi gn bó cht ch vi nhau để to ra
mt hình nh nhãn hiu đồng nht.
- Các công ty phi nhn ra rng nhng tri nghim tích cc nhưng đơn l s
không đem li kết qu mong đợi. Chính s tho mãn ca khách hàng mi nơi mi lúc,
nếu được qun lý và kết ni thích hp, mi có th to ra lòng trung thành vi nhãn
hiu.
S tht ngc nhiên khi phn ln các công ty đều nhn ra rng vic xây dng mt
dch v khách hàng hoàn ho và độc đáo là nhim v sng còn, nhưng h li luôn tht
bi trong vic trin khai thc hin. Các khách hàng không ngng phàn nàn v s thiếu
nhit tình và trách nhim ca các công ty đối vi nhng câu hi và nhu cu ca h,
cho dù là gp mt trc tiếp, hay thông qua đin thoi hoc gi e-mail.
Hu như ti bt c th trường nào, ch s tho mãn khách hàng đều cho thy
dch v khách hàng không được các công ty đặt làm mc tiêu hàng đầu. Nhng yêu
cu ca khách hàng được phn hi mt cách chm chp, gii đáp không tho đáng,
thiếu ht hoàn toàn các thông tin chuyên môn, và thm chí là không được tr li... Đây
là mt vn đề ln và không ngng tiếp din.
Vic cung cp mt dch v khách hàng vượt tri và đảm bo s tho mãn cao
nht ca khách hàng luôn là mt trong nhng công c làm ra s khác bit nhãn hiu
hiu qu nht. Điu này giúp duy trì lòng trung thành nhãn hiu khi mà tt các các
đim tiếp xúc khác đều nht quán.
Đâu là nhng yếu t khách hàng đánh giá cao nht? Đó là s nhit tình và
tin cy. Nhng cuc gp g thường xuyên và s tha mãn trên c mong đợi ca khách
hàng s đem li các phn thưởng tuyt vi cho công ty. Nếu các công ty nghĩ rng th
trường ch là nơi đến bán sn phm/dch v, thì h nên nghĩ li. Thc tế, h có mt
đó là để xây dng các mi quan h kinh doanh, và kết qu ca nhng mi quan h này
mi là giao dch bán hàng.
Xây dng nhng mi quan h khách hàng tt – doanh nghip và người mua
(Business to Consumer) hay doanh nghip và doanh nghip (Business to Business) -
có s liên quan trc tiếp ti vic phát trin và duy trì lòng trung thành nhãn hiu. Khi
nhãn hiu đem li cm xúc thc s cho khách hàng thay vì ch đơn thun là nhn thc
lý tính, lòng trung thành nhãn hiu s phát sinh mnh m.
Lòng trung thành và giá tr nhãn hiu
Lòng trung thành tuy vô hình nhưng là vô giá, cùng vi thi gian nó s to ra
cho nhãn hiu mt giá tr hu hình to ln. Giá tr nhãn hiu gn kết mt thiết và tác
động theo t l thun vi giá tr doanh nghip. Trên thc tế, giá tr nhãn hiu đôi lúc là
nhân t quan trng nht trong vic đánh giá giá tr doanh nghip.
Trong mt chiến dch được thc hin vào đầu thp niên 90 ca thế k trước,
hãng Dow Jones để qung bá cho tp chí Wall Street Journal, đã công b mt ni dung
sau: “Mt nhãn hiu hay mt hình nh doanh nghip không phi là cái gì đó có th
được nhìn thy, s thy, nếm thy, xác định thy hay đánh giá chính xác. Mt cách vô
hình và tru tượng, nhãn hiu ch đơn thun tn ti trong tâm trí mi người. Nhưng đó
li luôn là tài sn quý giá nht ca công ty. Trong mt thế gii các sn phm/dch v
đa dng và không my khác bit, khó có th cnh tranh vi mt nhãn hiu mnh”.
Các nhãn hiu mnh luôn tn hưởng nhng li thế riêng bit:
- Chúng được nhìn nhn là hoàn toàn khác bit so vi các đối th cnh tranh
trên th trường.
- Chúng tho mãn các nhu cu ca khách hàng c trên phương din lý tính và
cm tính.
- Chúng không ngng được qung bá mnh m vi nhng li ha gn lin vi
nhãn hiu, vì vy các giá tr ca nhãn hiu cũng được to ra không ngng. Khi đã to
được tiếng vang vi các khách hàng mc độ cao, các nhãn hiu vô hình chung tượng
trưng cho mt mi quan h tình cm gn bó. Đây là chìa khoá để dn ti lòng trung
thành.
Đim khác bit ca nhãn hiu là yếu t cn thiết, Tuy nhiên, khi c gng to
dng yếu t này cho nhãn hiu, các doanh nghip hãy lưu tâm: các đặc tính khác bit
ca sn phm/dch v, các sáng kiến cách tân, đều có th đưc các đối th cnh tranh
sao chép trong mt thi gian ngn. Sau đó, các đối th cnh tranh s tiến hành mt vài
bước đi cn thiết và b sung thêm vào đó nhng giá tr tinh thn khác để sn phm,
dch v ca h tr nên ni tri hơn. Chính vì vy, yếu t quyết định để gây dng lòng
trung thành nhãn hiu nên tp trung vào các giá tr vô hình.
Hãy suy nghĩ v nhng lòng trung thành nhãn hiu sau:
- Nếu nhc đến các công ty máy tính, mi người s nghĩ ngay v Apple. Các
khách hàng ca Apple được gn bó khăng khít v mt tình cm vi nhãn hiu. Mt nn
văn hoá đặc trưng vượt ra khi biên gii nước M đã được xây dng bi nhng người
hâm m Apple.
- Có rt nhiu ca hàng cà phê khác nhau, song mi người ch nh đến
Starbucks. Khái nim nhãn hiu “Địa đim th ba” (
A Third Place
) ca hãng - ngoài nhà và công s - đã to ra mt tiếng vang ln trong cng
đồng.
- Các sn phm th thao trên th trường là vô cùng đa dng, nhưng dường như
không ai không biết đến Nike. Khu hiu “Just Do It” đã to được mt du n vi
khách hàng trên toàn thế gii.