Cách xử trí với các nhân viên có năng lực bị

suy giảm tinh thần làm việc

Câu hỏi luôn khiến các nhà quản lý đau đầu là nên xử trí thế nào trong

trường hợp một nhân viên có năng lực bỗng trở nên yếu kém và bộc lộ nhiều vấn

đề. Rất khó có thể tìm được một câu trả lời chung cho câu hỏi này, bởi mọi việc

phụ thuộc vào trình độ của mỗi nhà quản lý cũng như tuỳ từng trường hợp cụ thể.

Hãy giả sử rằng bạn có một nhân viên gần như hoàn hảo. Nhân viên này

không ngừng thể hiện tính sáng tạo trong công việc, có tinh thần hợp tác, rất thành

công và luôn có những đóng góp đáng kể vào nỗ lực chung của tập thể. Anh ta

nhiệt tình hướng dẫn và giúp đỡ các thành viên khác trong công ty, thường xuyên

đề xuất những giải pháp mới và luôn hoàn thành công việc theo đúng thời hạn đề

ra, chưa kể thái độ, tinh thần của nhân viên này rất lạc quan, tích cực và hoà đồng

với tập thể.

Tuy nhiên, gần đây, bỗng dưng các ưu điểm trên biến mất. Nhân viên này

không còn tinh thần hợp tác nữa, làm việc kém hiệu quả, thiếu năng động, hay tỏ

ra cáu kỉnh, thậm chí rơi vào trạng thái chán nản. Công việc hoàn thành không

đúng thời hạn và mọi tính cách tốt đẹp trước kia dường như đã bị bao phủ bởi một

đám mây mù.

Nếu trường hợp này xảy ra, sẽ không cần đến một chuyên gia tầm cỡ như

Sigmund Freud – cha đẻ của bộ môn phân tích tâm lý - mới có thể nói cho bạn biết

rằng nhân viên này vừa trải qua một sự kiện hay một cú sốc nào đó làm huỷ hoại

sinh lực, lòng nhiệt tình và hiệu suất công việc của họ. Tự bạn cảm thấy điều này

và dường như mọi người khác cũng nhận ra. Vậy thì bạn phải làm gì đây?

Trước hết, bạn cần hiểu rằng không có thay đổi nào mà không có nguồn

gốc liên quan đến một vài sự nhận thức nào đó, cả bên trong (nội tại cá nhân) lẫn

bên ngoài (từ cấp trên, đồng nghiệp, hay một người quan trọng nào đó…). Cách

đơn giản nhất để thấu hiểu được vấn đề của nhân viên là trực tiếp nói chuyện với

họ.

Nhưng hãy khoan đã! Trước khi bạn nói chuyện với nhân viên đó, có lẽ bạn

sẽ muốn chuẩn bị đôi chút cho một cuộc thảo luận thẳng thắn bằng việc thu thập

một vài dữ liệu cần thiết. Đó có thể là bàn bạc với nhà quản lý trực tiếp của nhân

viên hay lãnh đạo nhómvề những vấn đề bạn quan tâm, tìm hiểu sâu hơn mức độ

hiệu suất công việc của nhân viên, xem xét lại các nhân tố công việc bao gồm chất

lượng và tỷ lệ các sai sót, nghiên cứu các ý kiến của bộ phận nhân sự về nhân viên

đó. Tiếp theo, bạn hãy xem xét các bản miêu tả công việc của nhân viên để hiểu

được chính xác nhân viên đang thực sự làm gì, sau đó đối chiếu với những suy

nghĩ của bạn về việc nhân viên phải làm. Những gì bạn muốn ở đây là phác họa

nên một bức tranh tổng thể về tình huống trước khi nói chuyện với nhân viên. Bạn

hãy làm những việc này thật mau lẹ, bởi thời gian đã quá đủ kể từ khi những hành

vi bất thường của nhân viên xuất hiện. Không nên lãng phí thêm thời gian nữa!

Sau đó, bạn đề nghị gặp nhân viên tại một địa điểm trung lập như phòng

họp hay một khu vực nào đó hoàn toàn yên tĩnh. Tránh bàn về việc này với nhân

viên ngay tại nơi làm việc của họ, bởi điều này có thể gây ra những tác động

không mấy tích cực (sau khi thảo luận với bạn, nhân viên sẽ không có nơi “ẩn náu

an toàn” nào để trở về).

Nếu không tìm được địa điểm trung lập nào thích hợp, bạn có thể gặp gỡ

nhân viên tại văn phòng làm việc của mình. Hãy mời nhân viên vào và ngồi

xuống. Mục đích ở đây là tạo ra một bầu không khí thân thiện và cởi mở, nơi hai

người sẽ nói chuyện như những người bạn chứ không phải giữa ông chủ và nhân

viên. Nhớ rằng bạn đang nói chuyện với người trước đây làm việc tích cực và rất

hiệu quả. Giờ đây đã có một điều gì đó nảy sinh, và mục đích của bạn là tìm hiểu

xem đó thực sự là chuyện gì, từ đó đề ra các phương pháp được cả hai bên nhất trí

nhằm giúp nhân viên trở lại nhịp độ làm việc trước đây.

Nên cố gắng tránh việc ngồi sau bàn làm việc của bạn - chắc hẳn bạn không

muốn những rào cản giao tiếp hay một bầu không khí không thân thiện huỷ hoại

cuộc nói chuyện. Nếu có thể, bạn hãy ngồi nói chuyện quanh một chiếc bàn tròn

để bạn không biểu lộ chút gì vị thế quyền lực của mình hay tạo ra một khoảng

cách quá lớn với nhân viên. Nếu không có bàn tròn, bạn có thể kéo chiếc ghế của

mình lại ngồi cạnh nhân viên. Hãy xây dựng một mối quan hệ thân thiện thông qua

việc duy trì giao tiếp bằng mắt, không bắt chéo tay hay chân, và cái nhìn thiện cảm

luôn thể hiện trên khuôn mặt bạn. Thậm chí cả khi bạn có thực quyền, bạn cũng

không cần chứng tỏ vị thế “ông chủ lớn” để chê trách về sự yếu kém trong công

việc của nhân viên.

Hãy bắt đầu cuộc hội thoại với giọng nhẹ nhàng và nói về các thành công

trong quá khứ của nhân viên, đồng thời biểu dương thành tích của họ. Nếu được,

bạn cũng nên đề cập tới các kế hoạch trong tương lai gần cho sự nghiệp của nhân

viên cũng như con đường thăng tiến cá nhân của anh ta.

Sau đó, trong khi tiếp tục duy trì sự tiếp xúc qua ánh mắt, bạn có thể bắt

đầu với một trong hai hướng. Một là bạn có thể tỏ ra hoàn toàn thẳng thắn và nói

rằng: “Mọi việc đang trở nên tồi tệ (hay không được tốt, hay không nhất quán với

thành tích trong quá khứ…)”. Những lời nói này phải dựa trên một vài yếu tố cơ

bản như lời nhận xét, dữ liệu thực hiện công việc, số lần vắng mặt, hành vi không

bình thường….

Hai là bạn có thể nói xa xôi hơn hơn và hỏi nhân viên: “Anh đánh giá công

việc (hay hành vi, thái độ, tâm trạng) của mình gần đây như thế nào?”. Nếu bạn sử

dụng cách thức tiếp cận này, bạn phải chuẩn bị nhận lời giải thích của nhân viên

rằng: “Mọi thứ vẫn tốt đẹp cả … có lẽ chỉ không hoàn hảo mà thôi, nhưng vẫn có

thể chấp nhận được”. Lúc đó, bạn cần sử dụng các thông tin, chứng cứ thu thập

được để cho nhân viên thấy “không phải mọi việc đều ổn”.

Bạn tin chắc rằng không phải tất cả đều tốt đẹp cả, nhưng đừng tỏ ra quá

cứng rắn. Việc thể hiện sự quyết đoán mạnh mẽ sẽ khiến nhân viên phủ nhận hoàn

toàn hay chỉ thừa nhận một phần rất nhỏ những vấn đề đang được đề cập đến. Nếu

nhân viên cố gắng phủ nhận thông tin bạn đưa ra về “chuyện gì đó không ổn”, thì

bạn cũng đừng dồn ép họ. Thay vào đó, bạn hãy đưa ra các dữ liệu chứng minh và

nói chuyện với nhân viên về kết quả làm việc gần đây của họ. Rất có thể nhân viên

không muốn thừa nhận với bạn là anh ta đang gặp phải những vấn đề nào đó

(chẳng hạn liên quan đến gia đình, các vấn đề về chất kích thích, rượu chè, vấn đề

thiếu năng lực, sợ hãi và hồi hộp…), nhưng mục tiêu của bạn không phải là buộc

nhân viên thừa nhận vấn đề của họ, mà là nhìn thẳng vào thực tế là anh ta đang

đánh mất hiệu suất làm việc vốn có.

Thông thường, nhân viên sẽ thừa nhận rằng thời gian gần đây đúng là họ

đang làm việc không được hiệu quả như trước. Khi đó, bạn có thể bắt đầu đi vào

bàn bạc về các cách thức giúp nhân viên phục hồi hiệu suất làm việc, cũng như lấy

lại tinh thần tích cực của họ. Giải pháp có thể là những khoá đào tạo bổ sung hay

sự giám sát chặt chẽ hơn, có thể là những công cụ làm việc thích hợp hơn hay các

yêu cầu hoàn thành công việc sát sao hơn, lịch trình công việc và thời gian biểu

làm việc của nhân viên cần được chỉnh sửa lại để cho phép họ có được quãng thời

gian thư giãn cần thiết, hoặc vài ngày nghỉ phép để lấy lại tinh thần. Bạn thậm chí

có thể gợi ý về việc tìm kiếm một nhà tư vấn hay một chuyên gia tâm lý nào đó để

giúp nhân viên giải tỏa khúc mắc của mình và giảm thiểu những tác động tiêu cực

mà các sự kiện, vấn đề đã ảnh hưởng đến họ. Trong bất kỳ trường hợp nào thì mối

quan tâm chủ yếu của bạn vẫn là giúp nhân viên ổn định tinh thần, cũng như tìm

lại được khả năng làm việc hiệu quả của họ trước đây.

Và cho dù bạn sử dụng những phương pháp tiếp cận khác nhau để thảo luận

và giúp đỡ nhân viên giải quyết khúc mắc, thì yếu tố then chốt mà bạn cần nhớ

vẫn là phải luôn đánh giá cao những nỗ lực cá nhân của nhân viên cùng với các

thành tích công việc trong quá khứ. Nhiệm vụ của bạn, và cũng là nhiệm vụ của

các nhân viên có liên quan, là đi đến một giải pháp tích cực để đưa một nhân viên

yếu kém hiện tại trở về thành một nhân viên làm việc hiệu quả như vốn có.