CHƯƠNG 2: KHÁI LƯỢC LỊCH SỬ TƯ TƯỞNG QUẢN LÝ

Nguyễn Xuân Phong

1

KẾT CẤU CHƯƠNG 2 KẾT CẤU CHƯƠNG 2

22

I. TƯ TƯỞNG QUẢN LÝ THỜI CỔ ĐẠI I. TƯ TƯỞNG QUẢN LÝ THỜI CỔ ĐẠI La Mã cổ đại 1.1. Hy Lạp-- La Mã cổ đại 1.1. Hy Lạp 1.2. Trung Quốc cổ đại 1.2. Trung Quốc cổ đại II. TƯ TƯỞNG QUẢN LÝ THỜI TRUNG CỔ II. TƯ TƯỞNG QUẢN LÝ THỜI TRUNG CỔ III. TƯ TƯỞNG QUẢN LÝ THỜI CẬN ĐẠI III. TƯ TƯỞNG QUẢN LÝ THỜI CẬN ĐẠI TƯỞNG QUẢNQUẢN LÝLÝ XHCNXHCN IVIV.. TƯTƯ TƯỞNG

VAI TRÒ CỦA VIỆC NGHÊN CỨU LỊCH SỬ VAI TRÒ CỦA VIỆC NGHÊN CỨU LỊCH SỬ TƯ TƯỞNG QUẢN LÝ TƯ TƯỞNG QUẢN LÝ

-- CungCung cấpcấp mộtmột bứcbức tranh

trỡnh tranh tổngtổng thểthể vềvề quỏquỏ trỡnh hỡnh tưởng quảnquản lýlý đểđể hỡnh

phỏt triển phỏt thành khoa thành -- NhậnNhận thức

triển củacủa cỏccỏc tưtư tưởng khoa họchọc quảnquản lýlý thức đầyđầy đủđủ vềvề khoa

khoa họchọc này,này, tiếptiếp thuthu cúcú cận, cỏccỏc quanquan điểmđiểm

chọn lọclọc cỏccỏc cỏchcỏch tiếptiếp cận, chọn khỏc nhaunhau vềvề quảnquản lýlý khỏc trùng lặplặp..

-- TránhTránh trùng -- ĐểĐể vậnvận dụng

dụng vàovào thực

thực tiễn,

tiễn, chỉchỉ đđạoạo hoạthoạt đđộngộng

thực tiễntiễn trong thực

trong điềuđiều kiệnkiện đổiđổi mớimới ởở ViệtViệt NamNam

33

I. TƯ TƯỞNG QUẢN LÝ THỜI CỔ ĐẠI I. TƯ TƯỞNG QUẢN LÝ THỜI CỔ ĐẠI

1.1. Hy Lạp, La Mó cổ đại 1.1. Hy Lạp, La Mó cổ đại La Mã cổ đại: Vài nét về xã hội Hy Lạp-- La Mã cổ đại: Vài nét về xã hội Hy Lạp Đồ sắt phổ biến -- Đồ sắt phổ biến Sản xuất hàng hoá -- Sản xuất hàng hoá ng mại phát triển -- ThThươương mại phát triển -- PhõnPhõn hoỏhoỏ xóxó hội,hội, phõn phõn cụng cụng laolao động (chõn động xóxó hộihội (chõn

44

tay, trớtrớ úc)úc) tay, ởng phát triển Quan điểm, tưư ttưưởng phát triển -- Quan điểm, t

La Mã cổ đại 1.1. Hy Lạp--La Mã cổ đại 1.1. Hy Lạp

399 1.1.1. Xôcrát (469--399 1.1.1. Xôcrát (469

TCN) TCN)

-- NhàNhà quản

toàn năngnăng củacủa

55

người quản lýlý làlà người phảiphải uyênuyên thâmthâm vềvề diện, phương diện, nhiều phương nhiều kểkể cảcả việcviệc thực thi thực thi côngcông việcviệc.. -- TínhTính toàn quảnquản lýlý..

La Mã cổ đại 1.1. Hy Lạp--La Mã cổ đại 1.1. Hy Lạp

1.1.2. Platôn (427-- 1.1.2. Platôn (427

-- QuảnQuản lýlý củacủa NNNN đốiđối vớivới

347TCN) 347TCN)

xãxã hộihội::

-- PhápPháp lýlý -- HànhHành chính chính pháp -- TưTư pháp Ngoại giaogiao -- Ngoại

66

La Mã cổ đại 1.1. Hy Lạp--La Mã cổ đại 1.1. Hy Lạp

1.1.2. Platôn (427-- 1.1.2. Platôn (427

347TCN) 347TCN) -- ÔngÔng xâyxây

dựng nhànhà dựng

tưởng:: nước lýlý tưởng nước

nàynày làlà những học,học, nhànhà thông

nước làlà

cáccác chiến

-- QuảnQuản lýlý nhànhà nước nước triết những nhànhà triết thái;; thông thái -- BảoBảo vệvệ nhànhà nước chiến binhbinh;; nước -- NuôiNuôi sốngsống nhànhà nước

làlà dândân tựtự dodo..

77

La Mã cổ đại 1.1. Hy Lạp--La Mã cổ đại 1.1. Hy Lạp 11..11..33.. Arixtốt

Arixtốt ((384384--322322

TCN) TCN)

-- NhàNhà nước

quyÒn ‐‐ NhµNhµ n­ícn­íc dïngdïng quyÒn lùclùc ®Ó®Ó ququảnản lýlý xãxã hộihội.. nước quảnquản lýlý xãxã thểthể hiệnhiện trêntrên 33

hộihội ph­¬ng diÖndiÖn:: ph­¬ng

88

ph¸p;; ‐‐ LËpLËp ph¸p ph¸p;; ‐‐ HµnhHµnh ph¸p ‐‐ Ph©nPh©n xöxö..

1.2. Trung Quốc cổ đại 1.2. Trung Quốc cổ đại Chiến Tư tưởng quản lý xuất hiện thời Xuân Thu-- Chiến Tư tưởng quản lý xuất hiện thời Xuân Thu 221 TCN): 403 -- 221 TCN):

Quốc (770 –– 403 Quốc (770 Đồ sắt ra đời -- Đồ sắt ra đời -- NhàNhà ChuChu thống thống trịtrị thiên thái thiên hạhạ theotheo mômô hìnhhình thái

-- XãXã hộihội nổinổi

dương hệhệ dương -- CácCác nước nước chưchư hầuhầu không không chịuchịu phụcphục tùng tùng Chu,Chu,

lênlên nhiều

nhau mangmang quânquân tôntôn tínhtính lẫnlẫn nhau nhiều mâumâu thuẫn xuất hiệnhiện đểđể bảobảo vệvệ lợi thuẫn cáccác nhànhà tưtư lợi íchích giaigiai cấpcấp

tưởng đãđã xuất tưởng mìnhmình

99

-- ÂmÂm dương, tung hoành, tung

đạo, pháp, mặc,mặc, đạo,

dương, ngũngũ hành, hoành, danh, hành, nho, danh, tiểutiểu thuyết, nho, pháp, thuyết, tạptạp giagia..

Tam hoàng Ngũ đế Hạ Ân (Thương) Chu Tần Hán Tam hoàng Ngũ đế Hạ Ân (Thương) Chu Tần Hán

-- XXI

XXI -- XVII

XVII --XII

XII --221

206 220 221 -- 206 220

Hán Tam quốc Tấn Nam Bắc Triều Tuỳ Đường Hán Tam quốc Tấn Nam Bắc Triều Tuỳ Đường

220 265 420 589 618 220 265 420 589 618

907907

Ngũ đại thập quốc Tống Nguyên Mông Minh Thanh Ngũ đại thập quốc Tống Nguyên Mông Minh Thanh 1911 907 960 1279 1368 1644 1911 907 960 1279 1368 1644

1010

SƠ ĐỒ LỊCH SỬ TRUNG QUỐC SƠ ĐỒ LỊCH SỬ TRUNG QUỐC

quản lý xã hội bằng đạo đức a.Nho gia-- quản lý xã hội bằng đạo đức a.Nho gia

Chính danh” Khổng tử: thuyết “Nhân -- Lễ Lễ -- Chính danh” Khổng tử: thuyết “Nhân Nhân: ái nhân -- Nhân: ái nhân Lễ: hình thức của nhân -- Lễ: hình thức của nhân Chính danh: con đường để đạt được điều -- Chính danh: con đường để đạt được điều nhân nhân

1111

Mạnh tử: Thuyết tính thiện Mạnh tử: Thuyết tính thiện Quan hệ vua -- tôitôi Quan hệ vua

Pháp trị b. Pháp gia –– Pháp trị b. Pháp gia

1212

Tuân Tử: Thuyết tính ác -- Tuân Tử: Thuyết tính ác Quản Trọng, Thương Ưởng, Thận Đáo, -- Quản Trọng, Thương Ưởng, Thận Đáo, Thân Bất Hại. Thân Bất Hại. Hàn Phi Tử -- Hàn Phi Tử Pháp -- Thuật Pháp Thuật -- ThếThế

Kiêm ái trị c. Mặc gia-- Kiêm ái trị c. Mặc gia

1313

Mặc Tử (Mặc Địch) Mặc Tử (Mặc Địch) Kiêm tương ái, giao tương lợi Kiêm tương ái, giao tương lợi

Vô vi trị d. Đạo gia –– Vô vi trị d. Đạo gia

Lão Tử Lão Tử Trang Tử Trang Tử Quản lý mà không quản lý đấy mới là quản Quản lý mà không quản lý đấy mới là quản

1414

lýlý

II. TƯ TƯỞNG QUẢN LÝ THỜI TRUNG CỔ II. TƯ TƯỞNG QUẢN LÝ THỜI TRUNG CỔ

loài.. trời đấtđất vàvà muônmuôn loài trời sángsáng tạotạo trời

nước phong phong kiếnkiến quảnquản lýlý xãxã hộihội

ChúaChúa trời NhàNhà nước ĐạoĐạo KiKi tôtô quảnquản lýlý vềvề mặtmặt tinhtinh thầnthần SảnSản xuất xuất kémkém phátphát triểntriển vàvà chủchủ yếuyếu theo lối theo lối

tựtự cấpcấp,, tựtự túctúc

tưởng vềvề quảnquản lýlý hầuhầu nhưnhư không được không được

TưTư tưởng bànbàn đếnđến..

1515

KhoaKhoa họchọc làmlàm nônô lệlệ chocho thần thần họchọc

III. TƯ TƯỞNG QUẢN LÝ THỜI III. TƯ TƯỞNG QUẢN LÝ THỜI CẬN ĐẠI CẬN ĐẠI

1616

Chủ nghĩa tư bản ra đời, nền sản xuất phát -- Chủ nghĩa tư bản ra đời, nền sản xuất phát triểntriển Yêu cầu đặt ra phải phát triển mạnh mẽ lý -- Yêu cầu đặt ra phải phát triển mạnh mẽ lý thuyết quản lý thuyết quản lý Các học thuyết quản lý xuất hiện vô cùng -- Các học thuyết quản lý xuất hiện vô cùng phong phú phong phú

Taylor‐‐MMỹỹ))

khoa họchọc ((FF..WW..Taylor

Thuyết quảnquản lýlý theotheo khoa Fayol--PhápPháp)) (Henry Fayol chính (Henry Thuyết hànhhành chính người:: Trường pháiphái quanquan hệhệ concon người

Follet ((MỹMỹ))

Parker Follet

trong QLQL (C(C..II.. Barnard trong QLQL (D(D..MM.. Gregor

Barnard--MỹMỹ)) Gregor--MỹMỹ))

chức trong Thuyết tổtổ chức Thuyết hànhhành vivi trong Thuyết vănvăn hóahóa trong

trong QLQL:: Ouchi--NhậtNhật

Thuyết ZZ củacủa WW..Ouchi Thomas JJ..Peters&Robert

Peters&Robert HH..Waterman

Waterman ((MỹMỹ)) thích nghi

Thuyết QLQL tổngtổng hợphợp vàvà thích

Peter nghi củacủa Peter

1717

III. TƯ TƯỞNG QUẢN LÝ THỜI CẬN ĐẠI III. TƯ TƯỞNG QUẢN LÝ THỜI CẬN ĐẠI 33..11.. Thuyết 33..22.. Thuyết 33..33.. Trường -- MaryMary Parker -- EltonElton MayoMayo ((ÚcÚc)) 33..44.. Thuyết 33..55..Thuyết 33..66.. Thuyết -- Thuyết -- Thomas 33..77.. Thuyết Drucker ((ÁoÁo)).. Drucker

III. TƯ TƯỞNG QUẢN LÝ THỜI III. TƯ TƯỞNG QUẢN LÝ THỜI CẬN ĐẠI CẬN ĐẠI

3.1. Thuyết quản lý theo khoa học cña 3.1. Thuyết quản lý theo khoa học cña

chÊt concon ng­êi

ng­êi lµlµ theotheo ®uæi

®uæi lîi

lîi ÝchÝch

 Thiªn

ng­êi muènmuèn lµmlµm viÖcviÖc

Frederick Winslow Taylor (Mü) Frederick Winslow Taylor (Mü) TriÕt lý qu¶n lý: -- TriÕt lý qu¶n lý:  B¶nB¶n chÊt kinhkinh tÕtÕ Thiªn tÝnhtÝnh concon ng­êi thÝch nhµng, theotheo ýý thÝch nhÑnhÑ nhµng,  ChChủủ mumuốốnn llợợii nhunhuậậnn cao,

cao, ththợợ mumuốốnn

1818

llươươngng caocao

-- PhPhươươngng pháppháp quảnquản lýlý

trình QLQL thành

thành tựtự QLQL

++ CảiCải tạotạo quáquá trình ++ TiêuTiêu chuẩn,

công chuẩn, đđịnhịnh mứcmức hoáhoá công

việcviệc Chuyên mônmôn hoáhoá laolao đđộngộng

++ Chuyên ++ ThThưưởngởng phạtphạt hợphợp lýlý

1919

 NhậnNhận xétxét:: -- ƯƯuu đđiểmiểm:: TưTư tưởng

trong sựsự phátphát triển

tưởng quảnquản lýlý đđápáp ứngứng yêuyêu cầucầu quảnquản lýlý triển củacủa đđạiại côngcông xíxí nghiệp nghiệp trong nghiệp TBCNTBCN.. ThúcThúc đđẩyẩy việcviệc ttăăngng nnăăngng nghiệp suất suất

-- HạnHạn chếchế:: QuanQuan niệmniệm phiến

phiến diệndiện vàvà máymáy mócmóc vềvề concon

lợi).. ngngưườiời (con(con ngngưườiời kinhkinh tế,tế, vịvị lợi)

2020

3.2. Thuyết hành chính của 3.2. Thuyết hành chính của Henry Fayol Henry Fayol

2121

ởng quản lý Nội dung tưư ttưưởng quản lý Nội dung t

quyết đđịnhịnh hiệuhiệu quảquả sảnsản xuấtxuất

dựng rara::

-- TriếtTriết lýlý vềvề QLQL:: NgNgưườiời laolao đđộngộng quyết -- ChứcChức nnăăngng quảnquản lýlý:: ÔngÔng làlà ngngưườiời đđầuầu tiêntiên xâyxây dựng  55 chức

2222

chức nnăăngng củacủa QLQL:: tớnh;; DựDự tớnh TổTổ chức chức;; khiển;; DiềuDiều khiển PhốiPhối hợphợp;; KiểmKiểm tratra.. nguyên tắctắc trong nguyên tắctắc trong

 1414 nguyên  1616 nguyên

trong quảnquản lýlý hànhhành chính chính.. nghiệp.. trong quảnquản lýlý xíxí nghiệp

trong quảnquản lýlý hànhhành

nguyên tắctắc trong 1414 nguyên chính:: chính

công việcviệc.. Chuyên mônmôn hoáhoá công

trách nhiệmnhiệm..

quyền hạnhạn vớivới trách luật laolao đđộngộng.. thống nhấtnhất trong

trong việcviệc đđiềuiều hànhhành.. trong bộbộ phậnphận lãnhlãnh đđạoạo..

2323

thống nhấtnhất giữagiữa lợilợi íchích cácá nhânnhân vớivới lợilợi

1.1. Chuyên 2.2. GắnGắn quyền 3.3. ĐềĐề caocao kỷkỷ luật 4.4. TạoTạo sựsự thống 5.5. TạoTạo sựsự nhấtnhất trítrí trong 6.6. TạoTạo sựsự thống chung.. íchích chung 7.7. KhenKhen thưởng

thưởng nhằmnhằm tạotạo đđộngộng lựclực..

trung quyền

8.8. PhảiPhải tậptập trung 9.9. TạoTạo trật

quyền lựclực.. trật tựtự thứthứ bậcbậc cáccác khâukhâu trong

trong bộbộ

máymáy lãnhlãnh đđạoạo..

sáng tạotạo..

chức.. 10.10. ổnổn đđịnhịnh biểubiểu đđồồ tổtổ chức 11.11. ĐốiĐối xửxử vớivới nhânnhân viênviên phảiphải cócó lýlý cócó tìnhtình.. trong việcviệc hhưưởngởng dụngdụng.. 12.12. TạoTạo sựsự ổnổn đđịnhịnh trong 13.13. PhátPhát huyhuy tínhtính sáng 14.14. NângNâng caocao tinhtinh thầnthần tậptập thểthể..

2424

16 nguyên tắc trong quản lý xí 16 nguyên tắc trong quản lý xí nghiệp nghiệp hoạch chuchu đđáoáo vàvà thực

thực hiệnhiện nghiêm

lợi tiêu, lợi

1.1. XâyXây dựng dựng kếkế hoạch nghiêm túctúc 2.2. ViệcViệc triển hoạch phảiphải phùphù hợphợp vớivới mụcmục tiêu, triển khaikhai kếkế hoạch nghiệp ích, yêuyêu cầucầu củacủa xíxí nghiệp ích,

3.3. BộBộ phậnphận quảnquản lý,lý, đđiềuiều hànhhành phảiphải thống

thống nhấtnhất vớivới nnăăngng

lựclực vàvà nhiệt

nhiệt tìnhtình..

4.4. KếtKết hợphợp hàihài hoàhoà cáccác hoạthoạt đđộngộng trong quyết đđịnhịnh đưđưaa rara phảiphải rõrõ ràng, 5.5. CácCác quyết

nghiệp trong xíxí nghiệp ràng, dứtdứt khoát

chuẩn khoát vàvà chuẩn

xácxác 6.6. TổTổ chức

chức tuyển

tuyển chọn

chọn nhânnhân viênviên tốt,

tốt, bốbố trítrí vàovào nnơơii phùphù

hợphợp vớivới khảkhả nnăăngng củacủa họhọ

7.7. NhiệmNhiệm vụvụ phảiphải đưđượcợc xácxác đđịnhịnh rõrõ ràngràng..

2525

khích tinhtinh thầnthần sángsáng tạo, tạo, trách trách nhiệmnhiệm

thành thoả đđángáng chocho cáccác cácá nhânnhân đđãã hoànhoàn thành

Khuyến khích 88.. Khuyến 9.9. ĐápĐáp ứngứng thoả tốttốt côngcông việcviệc..

nghiệp.. trong xíxí nghiệp chung hhơơnn lợilợi íchích cácá nhânnhân.. thống nhấtnhất..

10.10. CácCác vivi phạmphạm phảiphải bịbị xửxử lýlý.. luật trong 11.11. DuyDuy trìtrì kỷkỷ luật 12.12. ĐềĐề caocao lợilợi íchích chung 13.13. MệnhMệnh lệnhlệnh đưđưaa rara phảiphải thống trang thiết 14.14. KiểmKiểm tratra,, giámgiám sátsát trang 15.15. KiểmKiểm tratra mọimọi hoạthoạt đđộngộng ởở mọimọi khâukhâu.. 16.16. Chống

thiết bịbị lẫnlẫn concon ngngưườiời

2626

Chống tệtệ quanquan liêu, liêu, mệnhmệnh lệnh, lệnh, giấygiấy tờtờ

-- PhPhươươngng pháppháp quảnquản lýlý:: cócó tìnhtình -- cócó lý,lý, đđốiối xửxử tốttốt vớivới

thoả thuận

thuận laolao đđộngộng tài, đđức,ức, sứcsức khoẻ chính quy,quy, cócó hệhệ thống khoẻ vàvà nnăăngng thống từtừ giáogiáo

 NhậnNhận xétxét:: -- ƯƯuu:: đúngđúng gópgóp phầnphần quanquan trọng

ngngưườiời laolao đđộng,ộng, cócó cáccác thoả -- ChủChủ thểthể quảnquản lýlý:: phảiphải cócó tài, lựclực QL,QL, đưđượcợc đđàoào tạotạo chính thông dụcdục phổphổ thông

nguyên tắctắc quảnquản lý)lý).. ChỳChỳ ýý tìnhtình cảm, (chức trọng vàovào KHQLKHQL (chức cảm, quanquan hệhệ

nnăăng,ng, nguyên tốttốt trong

nguyờn tắctắc quảnquản lýlý cócó nhiều nhiều đđiểmiểm trùng lặp, trùng lặp,

2727

trong quảnquản lýlý -- NhNhưượcợc:: nguyờn thiếu nhấtnhất quánquán.. thiếu

3.3. Trưường phái quan hệ con ng 3.3. Tr

ờng phái quan hệ con ngưười ời

3.3.1. Marry Parker Follet (Mỹ) 3.3.1. Marry Parker Follet (Mỹ)

2828

Néi dung t­ t­ëng qu¶n lý: Néi dung t­ t­ëng qu¶n lý:

không chỉchỉ cócó nhunhu cầucầu vậtvật chất

chất màmà còncòn cócó

-- TriếtTriết lýlý quảnquản lýlý:: ++ ConCon ngngưườiời không nhunhu cầucầu tinhtinh thầnthần

++ QuảnQuản lýlý phảiphải xemxem làlà mộtmột nghệnghệ thuật

thuật khiến

công khiến chocho công

việcviệc củacủa bạnbạn đưđượcợc hoànhoàn thành

thành bởibởi ngngưườiời kháckhác..

2929

-- Phương

trọng làlà

Phương pháppháp quảnquản lýlý quanquan trọng phphươươngng pháppháp tâmtâm lýlý::

 ĐềĐề caocao sựsự hợphợp tác,

thống nhấtnhất giữagiữa ngngưườiời quảnquản lýlý vàvà

 MệnhMệnh lệnhlệnh làlà yêuyêu cầucầu khách

tác, thống ngngưườiời bịbị quảnquản lýlý đđểể nângnâng caocao nnăăngng suất suất laolao đđộngộng..

khách quanquan trong thuật rara lệnhlệnh đểđể người trong quảnquản lýlý người nhậnnhận sẵnsẵn

3030

nhnhưưngng cầncần cúcú nghệnghệ thuật tựng lũnglũng phụcphục tựng

-- ChChủủ thểthể quảnquản lýlý::

cao, đđứcức tínhtính kiênkiên

++ CóCó trình trì, trình trì,

phục, ứngứng xửxử khéokhéo léoléo..

trình đđộộ chuyên trình đđộộ thuyết ++ PhảiPhải biếtbiết thống

chuyên mônmôn cao, thuyết phục, thống nhấtnhất những

những lợilợi íchích kháckhác chung biệtbiệt củacủa cấpcấp ddưướiới đđểể tạotạo rara độngđộng lựclực chung thống chocho cảcả hệhệ thống

3131

 NhậnNhận xétxét:: -- ƯƯuu::  TiếpTiếp cậncận nhânnhân bản,bản, toàntoàn diệndiện vềvề đđốiối ttưượngợng quảnquản

 LàmLàm phong

lýlý.. QLQL tínhtính đđếnến tâmtâm lýlý cácá nhânnhân..

phong phúphú hhơơnn khoakhoa họchọc quảnquản lýlý bằngbằng

dung mớimới..

những nộinội dung những -- HạnHạn chếchế::

3232

thuyết.. MớiMới chỉchỉ tạotạo rara sựsự khởikhởi đđầuầu củacủa mộtmột họchọc thuyết CònCòn mangmang màumàu sắcsắc ảoảo ttưưởngởng..

33..33..22.. EltonElton MayoMayo ((1880 1880--1949 1949 --ÚÚc)c)

-- TriếtTriết lýlý quảnquản lýlý

++ ConCon ngngưườiời không không chỉchỉ cócó nhunhu cầucầu kinhkinh tếtế màmà còncòn cócó

3333

nhunhu cầucầu tâmtâm lý,lý, tìnhtình cảm, cảm, tinhtinh thầnthần..

nghiệm vàvà đđii đđếnến kếtkết luậnluận::

phối mạnhmạnh mẽmẽ hànhhành vivi vàvà kếtkết

thực nghiệm nghiên cứucứu thực ++ QuaQua nghiên  CácCác yếuyếu tốtố tìnhtình cảmcảm chichi phối quảquả hoạthoạt đđộngộng củacủa concon ngngưườiời

 QuanQuan hệhệ tốttốt đđẹpẹp cũng

cũng thúc

thúc đđẩyẩy công

công nhânnhân ttăăngng nnăăngng

không kémkém gìgì lợilợi íchích kinhkinh tếtế

 Trong

chức không

công công việcviệc dùdù cốcố ýý hayhay vôvô tìnhtình ngngưườiời công chính không chính nghi.. DoDo đđó,ó,

dựng nhómnhóm (tổ(tổ chức nghĩa vụ,vụ, lềlề thói

thói vàvà lễlễ nghi

xuấtxuất không Trong công nhânnhân đđềuều tựtự xâyxây dựng luật lệ,lệ, nghĩa thức) cócó luật thức) ngngưườiời quảnquản lýlý phảiphải hiểuhiểu biếtbiết vềvề cáccác nhómnhóm.. khuyết củacủa xãxã hộihội công

công nghiệp

 KhiếmKhiếm khuyết

thức nghiệp làlà kiếnkiến thức thuật vvưượtợt quáquá xaxa quanquan hệhệ sảnsản xuấtxuất

chuyên mônmôn kỹkỹ thuật chuyên cũcũ..

3434

-- PhPhươươngng pháppháp quảnquản lýlý tâmtâm lýlý bằngbằng việcviệc tạotạo lậplập vàvà thành viênviên quan hệhệ tốttốt đđẹpẹp giữagiữa cáccác thành chức, giữagiữa ngngưườiời quảnquản lýlý vàvà ngngưườiời laolao đđộngộng trọng nhấtnhất đđểể nângnâng caocao nnăăngng xuấtxuất laolao

duyduy trìtrì mốimối quan trong tổtổ chức, trong làlà nhânnhân tốtố quanquan trọng đđộngộng..

3535

-- ĐàoĐào tạotạo cáncán bộbộ quảnquản lýlý phảiphải trang trang bịbị cảcả kiếnkiến thức thức trong đđóó thuật lẫnlẫn kiếnkiến thức chuyên mônmôn kỹkỹ thuật chuyên thức xãxã hộihội trong sựsự hiểuhiểu biếtbiết vềvề nhómnhóm xãxã hội,hội, vềvề tâmtâm lýlý…… sẽsẽ giúpgiúp nângnâng caocao hiệuhiệu quảquả quảnquản lýlý..

 NhËnNhËn xÐtxÐt:: ‐‐ ¦u¦u:: MëMë rara m«nm«n hächäc ''quan

''quan hÖhÖ concon ng­êi'' ng­êi'' ®¸nh®¸nh dÊudÊu

KHQL.. trong KHQL ngoÆt trong

ng­êi träng vaivai trßtrß cñacña ng­êi laolao ®éng®éng trong trong s¶ns¶n

quan hÖhÖ x·x· héihéi cñacña hähä..

b­íc ngoÆt b­íc CoiCoi träng xuÊt víivíi tÊttÊt c¶c¶ c¸cc¸c quan xuÊt --H¹nH¹n chÕchÕ:: §§ÒÒ caocao ph­¬ng ph­¬ng ph¸p ph¸p thùc thùc nghiÖm nghiÖm bábá quaqua lýlý

thuyÕt;; thuyÕt

nghiÖm míimíi chØchØ trong

phôc vôvô lîi

ThùcThùc nghiÖm vµvµ phôc C«ngC«ng nh©n lîi ÝchÝch cñacña banban qu¶n ®uèi, thôthô ®éng, khu«n khækhæ nhµnhµ m¸ym¸y trong khu«n qu¶n trÞtrÞ ®éng, dÔdÔ bÞbÞ l«i nh©n lµlµ yÕuyÕu ®uèi,

3636

hähä nh­nh­ nhnh÷÷ngng ''con ''con bßbß ss÷÷a''a'' ®èi®èi víivíi banban qu¶n l«i kÐokÐo vµvµ qu¶n trÞtrÞ..

Chester trong quảnquản lýlý củacủa Chester chức trong Thuyết tổtổ chức

(Mỹ) Barnard (Mỹ)

triết họchọc vàvà âmâm nhạcnhạc..

33..44.. Thuyết Irwing Barnard Irwing  TiểuTiểu sửsử:: -- SớmSớm làmlàm quenquen vớivới triết -- ĐĐưượcợc tặngtặng 77 bằngbằng tiếntiến sĩsĩ danhdanh dựdự -- GiữGiữ nhiều trách quanquan trọng trọng trong

trọng trách trong chính thời:: trợtrợ lýlý bộbộ trtrưưởngởng bộbộ tàitài chính, chính phủphủ chính, uỷuỷ

nhiều trọng MỹMỹ đươđươngng thời Rockefeller-- viênviên banban anan ninhninh quốcquốc gia,gia, chủchủ tịchtịch quĩquĩ Rockefeller “Chức lý”, “Chức -- TácTác phẩmphẩm tiêutiêu biểubiểu “Tổ“Tổ chức chức vàvà quản quản lý”,

3737

nnăăngng củacủa ngngưườiời quảnquản lý”lý”..

 TriếtTriết lýlý quảnquản lýlý::

chức không

 SựSự hợphợp táctác trong trong tổtổ chức tế,tế, quanquan trọng trọng hhơơnn làlà sựsự thoả tiếng.. danhdanh dựdự vàvà danhdanh tiếng

 CCơơ sởsở củacủa hoạthoạt đđộngộng hợphợp táctác làlà những

không chỉchỉ vìvì lợilợi íchích kinhkinh việc, công việc, thoả mãnmãn trong trong công

những giágiá trịtrị đđạoạo

3838

đđứcức..

-- PhPhươươngng pháppháp quảnquản lýlý ++ ChúChú ýý yếuyếu tốtố kinhkinh tế,tế, kỹkỹ thuật,

thuật, chuyên

trọng chuyên mônmôn vàvà coicoi trọng

yếuyếu tốtố tinhtinh thần,

thần, đđạoạo đđứcức

++ GiảiGiải quyết

lợi chức làlà đđặtặt lợi

quyết mâumâu thuẫn íchích toàntoàn thểthể củacủa tổtổ chức

thuẫn đđạoạo đđứcức trong chức lênlên trêntrên lợi

trong tổtổ chức lợi íchích cácá nhânnhân

nghĩa nhânnhân đđạoạo,, mongmong muốnmuốn thúc

thúc đđẩyẩy sựsự phátphát

-- NhậnNhận xétxét:: -- ƯƯuu:: DựaDựa trêntrên chủchủ nghĩa

triển toàntoàn diệndiện củacủa concon ngngưườiời,, triển HọcHọc thuyết thuyết mangmang tínhtính cáchcách mạngmạng -- HạnHạn chếchế:: QuáQuá nhấnnhấn mạnhmạnh yếuyếu tốtố tổtổ chức,

chức, tậptập thểthể nênnên không

không phùphù hợphợp chếchế

đđộộ ttưư bảnbản đươđươngng thời

thời vớivới ttưư hữuhữu TLSXTLSX

3939

QL(thuyết X,X, Y)Y)

trong QL(thuyết trong (Mỹ) Gregor (Mỹ)

33..55.. Thuyết Thuyết hànhhành vivi (Douglas McMc.. Gregor (Douglas  TiểuTiểu sửsử:: Harvard -- GiáoGiáo ssưư tâmtâm lýlý họchọc ởở đđạiại họchọc Harvard nhiều côngcông tyty -- CốCố vấnvấn củacủa nhiều -- NhàNhà khoa khoa họchọc quảnquản lýlý nổinổi tiếng nghiên cứucứu vềvề hànhhành vivi concon ngngưườiời trong nghiên

-- TácTác phẩmphẩm tiêutiêu biểubiểu:: nhânnhân tốtố concon ngngưườiời trong

chuyên tiếng củacủa MỹMỹ chuyên chức.. trong mộtmột tổtổ chức trong xíxí

4040

nghiệp, nghềnghề giámgiám đđốc,ốc, triết nghiệp, triết họchọc vềvề quảnquản lýlý......

dung ttưư ttưưởngởng quảnquản lýlý::

 NộiNội dung -- TriếtTriết lýlý quảnquản lýlý +Thuyết XX:: bảnbản tínhtính concon ngngưườiời làlà llưườiời biếng, +Thuyết

biếng, thiếu

thủ, không không dámdám gánhgánh vácvác trách

trách nhiệm, chức,không thích thiếu chíchí không nhiệm, không thích đđổiổi

tiếntiến thủ, quanquan tâmtâm đđếnến nhunhu cầucầu củacủa tổtổ chức,không mới,mới, camcam chịuchịu ngngưườiời kháckhác lãnhlãnh đđạoạo..

+Thuyết YY:: trong +Thuyết trong môimôi trtrưườngờng thích

trong tổtổ chức thích hợphợp concon ngngưườiời cócó thành trách nhiệmnhiệm.. ĐaĐa sốsố cáccác thành chức đđềuều cócó khảkhả nnăăngng suysuy nghĩnghĩ vàvà nnăăngng

+ + Nhiệm vụ của quản lý

4141

thểthể chủchủ đđộngộng gánhgánh vácvác trách viênviên trong lựclực sángsáng tạotạo.. là thống nhất giữa yêu cầu Nhiệm vụ của quản lý là thống nhất giữa yêu cầu của tổ chức và nhu cầu cá nhân. của tổ chức và nhu cầu cá nhân.

-- PhPhươươngng pháppháp quảnquản lýlý ++ TheoTheo thuyết

thuyết XX:: dùngdùng ngoại chế) làlà chính,

ngoại lựclực (th(thưưởngởng phạt, chính, phânphân công quyền lợi, phạt, mệnhmệnh công hợphợp lý,lý, quiqui lợi, xácxác lậplập hệhệ trách nhiệmnhiệm vàvà quyền

lệnhlệnh vàvà ccưưỡngỡng chế) đđịnhịnh rõrõ ràngràng trách thống chỉchỉ huyhuy hữuhữu hiệuhiệu.. thống

++ TheoTheo thuyết thuyết YY:: tạotạo rara mộtmột tổtổ chức

hoạch nộinội tạitại (nâng khuyến khích (nâng caocao tritri thức,

chủ, đưđượcợc tôntôn trọng chức cócó môimôi trtrưườngờng khích cácá nhânnhân cócó thức, kỹkỹ nnăăng,ng, thoả mãnmãn nhunhu cầucầu trọng......)) đđểể thoả

4242

thích thích hợphợp chocho phépphép vàvà khuyến những thuthu hoạch những đưđượcợc tựtự chủ, bậcbậc caocao..

 NhậnNhận xétxét:: -- ƯƯuu:: ĐóngĐóng gópgóp đđángáng kểkể vệcvệc ápáp dụng

dụng tâmtâm lýlý họchọc vàovào quảnquản

lýlý;;

thuyết toàntoàn diệndiện vềvề quảnquản lýlý (thuyết (thuyết XX

dựng mộtmột lýlý thuyết thuyết Y)Y)

xung đđộtột lợilợi íchích

4343

XâyXây dựng vàvà thuyết -- HạnHạn chếchế:: Không thấythấy mứcmức đđộộ gaygay gắtgắt củacủa cáccác xung Không trong quảnquản lýlý trong

Thuyết vvăănn hoáhoá trong trong quảnquản lýlý

1970 khủng khủng hoảng hoảng dầudầu mỏmỏ =>=> đđổiổi mớimới 33..66.. Thuyết -- BốiBối cảnhcảnh:: ++ Những

Những nnăămm 1970 côngcông nghệnghệ vàvà quảnquản lýlý chiến tranh ++ NhậtNhật sausau chiến tranh TGTG 22 trởtrở thành

quốc thành ccưườngờng quốc quản lýlý NhậtNhật Bản'‘Bản'‘ (có(có yếuyếu tốtố

kinhkinh tếtế nhờnhờ ''mô''mô hìnhhình quản vvăănn hoáhoá ))

++ Những Những ngngưườiời phátphát hiệnhiện rara vaivai tròtrò vvăănn hoáhoá trong

quản trong quản Ouchi (Mỹ) vàvà WW..Ouchi Peters;; RR..HH..Waterman Waterman (Mỹ)

4444

lýlý làlà TT..JJ Peters (Nhật) (Nhật)

(Nhật) Ouchi (Nhật) Thuyết ZZ củacủa WilliamWilliam Ouchi

 TìmTìm rara sựsự kháckhác nhaunhau đđếnến mứcmức ttươươngng phảnphản doanh (Kiểu J)J) vàvà doanh nghiệp NhậtNhật (Kiểu

doanh nghiệp giữagiữa doanh nghiệp PhPhươươngng TâyTây (Kiểu nghiệp

(Kiểu A)A)

4545

33..66..11.. Thuyết  TiểuTiểu sửsử:: làlà ngngưườiời Nhật,Nhật, giáogiáo ssưư đđạiại họchọc Ouchi  Ouchi California củacủa MỹMỹ nhnhưưngng ththưườngờng vềvề NhậtNhật đđểể California nghiên cứucứu cáccác côngcông tyty giỏigiỏi nghiên

ởng quản lý Nội dung tưư ttưưởng quản lý Nội dung t

TriếtTriết lýlý quảnquản lýlý:: NgNgưườiời laolao đđộngộng cócó cuộc

cuộc sốngsống sungsung túctúc vàvà trong môimôi trtrưườngờng vvăănn hoáhoá củacủa tổtổ chính làlà chìachìa khoákhoá chocho việcviệc ttăăngng

thoã mãnmãn trong thoã chức, chức, đđâyây chính nnăăngng suất

suất laolao đđộngộng

4646

Doanh nghiÖp NhËt (KiÓu Doanh nghiÖp NhËt (KiÓu Japan) JJ--Japan)

Doanh nghiÖp ph­¬ng Doanh nghiÖp ph­¬ng American) T©y (KiÓu A--American) T©y (KiÓu A

iÖc lµm ông nhân làm viÖc lµm

ệc không lµm việc không

ông nhân lµm vi

CCông nhân làm v suèt ®êi suèt ®êi ¸nh gi¸ vµ ®Ò b¹t chËm §§¸nh gi¸ vµ ®Ò b¹t chËm Kh«ng chuyªn m«n ho¸ Kh«ng chuyªn m«n ho¸ ề nghiệp nghnghề nghiệp ực hiện kiểm tra toàn ThThực hiện kiểm tra toàn diệndiện Ra quyÕt ®Þnh tËp thÓ Ra quyÕt ®Þnh tËp thÓ ịu trách nhiệm TËp thÓ chịu trách nhiệm TËp thÓ ch uyÒn lîi toµn ảo đảm quyÒn lîi toµn BBảo đảm q didiệnện

r¸ch nhiÖm c¸ nh©n ịu tr¸ch nhiÖm c¸ nh©n uyÒn lîi cục bộ và

ục bộ và giíi giíi

4747

CCông nhân ổn định ổn định ¸nh gi¸ vµ ®Ò b¹t nhanh §§¸nh gi¸ vµ ®Ò b¹t nhanh Chuyªn m«n ho¸ ngh Chuyªn m«n ho¸ nghề ề nghiệp nghiệp ục bộ và cuối KiÓm tra cục bộ và cuối KiÓm tra c cùng cùng QuyÕt ®Þnh mang t QuyÕt ®Þnh mang tínhínhc¸ c¸ nh©n nh©n ChChịu t Đạt qĐạt quyÒn lîi c h¹n h¹n

-- VVăănn hoáhoá doanh LàLà tậptập hợphợp biểubiểu ttưượng,ợng, nghinghi lễlễ...... tạotạo sựsự nhấtnhất trí, trí, hợphợp táctác giữagiữa mộtmột nhómnhóm ngngưườiời đđểể đđạtạt mụcmục tiêutiêu

nghiệp doanh nghiệp

-- PhPhươươngng pháppháp quảnquản lýlý:: TạoTạo dựng xuất, quảnquản lýlý.. xuất,

4848

dựng môimôi trtrưườngờng vvăănn hoáhoá trong trong hệhệ thống thống sảnsản

triển trong phátphát triển

doanh xuất, kinhkinh doanh

 NhậnNhận xétxét:: -- ƯƯuu:: ĐềĐề cậpcập đđếnến vaivai tròtrò vvăănn hoáhoá trong nhanh vàvà bềnbền vữngvững củacủa sảnsản xuất, nhanh -- NhNhưượcợc:: Không thích Không

thích hợphợp vớivới cáccác tổtổ chức

chức vvũũ trang

quânquân đđội,ội, anan ninhninh

4949

trang nhưnhư

33..66..22.. Thomas Thomas JJ.. Peters Peters vàvà Robert Waterman Robert HH.. Waterman

 TiểuTiểu sửsử ::

(Mỹ) (Mỹ)

chuyên viênviên caocao cấpcấp củacủa công

khoa họchọc nổinổi tiếng sắc'' vềvề cáccác công

5050

ĐềuĐều làlà những những chuyên vấnvấn vềvề quảnquản lýlý vàvà nhànhà khoa '‘Đi tìmtìm sựsự xuấtxuất sắc'' phẩmphẩm '‘Đi cuốncuốn bánbán chạychạy nhấtnhất ởở MỹMỹ trong trong 1010 nnăămm 1979 công tyty ttưư tiếng vớivới TácTác công tyty giỏigiỏi làlà 1988 1979--1988

33..66..22.. Thomas Thomas JJ..Peters Peters vàvà Robert Waterman Robert HH.. Waterman

-- TriếtTriết lýlý quảnquản lýlý:: NềnNền vvăănn hoáhoá củacủa công

(Mỹ) (Mỹ)

tục, thói công tyty baobao gồmgồm triết thói quenquen...... cócó vaivai tròtrò quyết doanh, triết lýlý kinhkinh doanh, quyết đđịnhịnh sựsự phátphát

 NộiNội dung

phong phong tục, triển củacủa nónó triển

dung ttưư ttưưởngởng quảnquản lýlý::

nghiên cứucứu 6262 công

chọn rara 1515 công thuộc công tyty lớnlớn củacủa MỹMỹ thuộc thực sựsự kiểukiểu mẫumẫu công tyty thực

5151

CácCác ôngông nghiên thành đđạtạt chọn dạngdạng thành vàvà rútrút rara lýlý luậnluận sausau::

†† CoiCoi trọng

thuyết, sẵnsẵn sàngsàng chấpchấp

nhậnnhận thửthử nghiệm

†† ThThưườngờng xuyên

trọng hànhhành đđộngộng hhơơnn lýlý thuyết, nghiệm đđểể đđạtạt thành thành côngcông.. xuyên lắnglắng nghenghe ýý kiếnkiến củacủa công chúng, công chúng,

chất llưượngợng phụcphục

ộng, khuyến khuyến khích khích tínhtính tựtự

khách hànghàng đđểể nângnâng caocao chất khách trọng ngngưườiời laolao đđộng, †† TônTôn trọng chủchủ vàvà sựsự sángsáng tạotạo củacủa nhânnhân viênviên

trọng việcviệc xâyxây dựng dựng vàvà truyền truyền bábá triết triết lýlý kinhkinh

†† CoiCoi trọng doanh doanh †† HìnhHình thức

thức quảnquản lýlý đơđơnn giản, giản, biênbiên chếchế quảnquản lýlý gọngọn

5252

nhẹnhẹ

-- NhậnNhận xétxét:: -- ƯƯuu:: ĐềĐề caocao yếuyếu tốtố vvăănn hoáhoá trong

trong tổtổ chức

trọng đđểể phátphát triển

triển tổtổ chức

nguồn chức coicoi đđóó làlà nguồn chức nângnâng caocao hiệuhiệu

vốnvốn quanquan trọng quảquả quảnquản lýlý;;

ChỉChỉ rara hạnhạn chếchế củacủa củacủa ttưư duyduy vàvà phong

phong cáchcách duyduy lýlý

trong quảnquản lýlý trong -- HạnHạn chếchế::

không QuáQuá nhấnnhấn mạnhmạnh yếuyếu tốtố vvăănn hoá,hoá, dodo đđóó sẽsẽ không phùphù hợphợp ccơơ chếchế thịthị trtrưườngờng TBCNTBCN

5353

22..77.. Thuyết Thuyết quảnquản lýlý tổng tổng hợphợp vàvà thích thích nghinghi củacủa

 ĐãĐã từng

Peter Drucker Peter (áo) Drucker (áo)

từng làlà phóng phóng viên,

viên, nhànhà kinhkinh tế,tế, cốcố vấnvấn quảnquản hoàng củacủa quảnquản lýlý vớivới 2020 thực hànhhành quảnquản

5454

lýlý vàvà đưđượcợc coicoi làlà ôngông hoàng cuốncuốn sáchsách trong lý,lý, quảnquản lýlý trong trong đđóó tiêutiêu biểubiểu làlà:: thực trong thời thời đđạiại bãobão táptáp……..

22..77.. Thuyết Thuyết quảnquản lýlý tổng tổng hợphợp vàvà thích thích nghinghi củacủa

(áo) Drucker (áo)

Peter Drucker Peter  NộiNội dung dung ttưư ttưưởngởng quảnquản lýlý::

chất concon ngngưườiời làlà luônluôn cócó nnăăngng lựclực sáng sáng tạotạo

-- PPQL

thích nghinghi hoànhoàn cảnhcảnh

tổng hợphợp phphươươngng pháppháp quảnquản lýlý::

-- BảnBản chất vàvà thích PPQL:: sửsử dụng hànhhành chính,

-- CánCán bộbộ QLQL:: cócó PPPP khoakhoa học,học, chủchủ đđộng,

dụng tổng chính, kinhkinh tế,tế, tâmtâm lýlý

ộng, tạotạo môimôi

5555

chức trtrưườngờng tinhtinh thầnthần tốttốt chocho tổtổ chức

 NhậnNhận xétxét:: ƯƯuu:: ThểThể hiệnhiện sựsự kếtkết hợphợp giữagiữa trítrí tuệ,

luật tuệ, kỷkỷ luật

thức;; vàvà kiếnkiến thức MangMang tínhtính tổng

tổng hợphợp cáccác thuyết (Taylor, Gregor,

thuyết quảnquản lýlý Gregor, Barnard, Barnard, thời hiệnhiện đđạiại

trtrưướcớc đđóó (Taylor, Simon) vàvà phùphù hợphợp vớivới thời Simon) -- HạnHạn chếchế:: CóCó yếuyếu tốtố ảoảo ttưưởngởng trong

XHTB trong XHTB

5656

TƯỞNG QUẢNQUẢN LÝLÝ XÃXÃ HỘIHỘI

IVIV.. TƯTƯ TƯỞNG NGHĨA CHỦCHỦ NGHĨA

44..11.. CC..MácMác 44..22.. VV..II..LêninLênin 44..33.. HồHồ ChíChí MinhMinh

5757

ởng quản lý xã hội IV. TIV. TƯƯ TTƯƯởng quản lý xã hội chủ nghĩa chủ nghĩa

-- CC..MácMác tìmtìm rara mm,, vạchvạch trầntrần bảnbản chất

chất bócbóc lộtlột củacủa

-- GCVTGCVT vàvà GCCVGCCV

GCTSGCTS..

TTưư ttưưởngởng quảnquản lýlý củacủa cáccác nhànhà kinhkinh đđiểniển củacủa chủchủ

 BốiBối cảnhcảnh xãxã hộihội:: ChủChủ nghĩa

nghĩa MácMác-- LêninLênin nghĩa

nghĩa MácMác LNLN xuất

5858

xuất hiệnhiện những nnăămm 4040 củacủa thếthế kỷkỷ 1919 ởở TâyTây ÂuÂu dựadựa những tiềntiền đđềề sausau:: vàovào những trêntrên những

ởng quản lý xã hội chủ nghĩa IVIV. T. TƯƯ TTƯƯởng quản lý xã hội chủ nghĩa

-- TiềnTiền đđềề kinhkinh tếtế:: PTSXPTSX TBCNTBCN đđãã thống

trong PTSXTBCN

thống trịtrị ởở AnhAnh công cũng đđãã diễndiễn rara cáchcách mạngmạng công PTSXTBCN:: QHSXQHSX (t(tưư hữuhữu)) >> << càng trình đđộộ ngàyngày càng chất xãxã hộihội hoáhoá vàvà trình (tính chất

vàvà PhápPháp;; ởở ĐứcĐức cũng nghiệp nghiệp,, trong LLSXLLSX (tính caocao))

-- TiềnTiền đđềề chính chính trịtrị :: MâuMâu thuẫn

nghĩa củacủa công 1834;; KhởiKhởi nghĩa 1831 vàvà 1834

1834;; Phong

5959

GCTSGCTS :: KhởiKhởi nghĩa nnăămm 1831 (Đức) nnăămm 1834 (Đức) cuối những cuối thuẫn giữagiữa GCVSGCVS >> << công nhânnhân LiôngLiông (Pháp) (Pháp) Xilêdi nghĩa củacủa thợthợ dệtdệt Xilêdi Phong tràotrào HiếnHiến chchươươngng ởở AnhAnh 1840 1830 đđầuầu 1840 những nnăămm 1830

1883) 4.1. C.Mác (1818--1883) 4.1. C.Mác (1818

TiểuTiểu sửsử::  xuất trong mộtmột giagia đđìnhình

xuất thânthân trong ngngưườiời ĐứcĐức  HoànHoàn thành triết thành luậnluận ánán tiếntiến sĩsĩ triết

tuổi.. họchọc nnăămm 2323 tuổi

xuất sắcsắc

 LàLà nhànhà cáchcách mạngmạng xuất  NhàNhà chính  NhàNhà triết  NhàNhà kinhkinh tếtế họchọc..

6060

chính trịtrị họchọc triết họchọc

thực củacủa nónó bảnbản chất

chất concon tổng hoàhoà cáccác mốimối quanquan hệhệ xãxã hộihội

khkhơơii dậydậy tínhtính tíchtích cực,

 TTưư ttưưởngởng quảnquản lýlý:: Trong tínhtính hiệnhiện thực --Trong ngngưườiời làlà tổng Bách);; (Luận ccươươngng vềvề PhPhơơ Bách) (Luận người làlà chủchủ nhânnhân vàvà làlà sảnsản phẩmphẩm củacủa -- ConCon người cực, chủchủ đđộngộng lịchlịch sửsử trong hoạthoạt đđộngộng thực trong

thực tiễntiễn

-- VaiVai tròtrò quảnquản lýlý làlà cầncần thiết thiết khách

khách quanquan trong “vai tròtrò củacủa nhạcnhạc trtrưưởngởng trong

6161

giống nhnhưư “vai giống nhạc” dàndàn nhạc”

khiển †† ChứcChức nnăăngng giámgiám sátsát vàvà đđiềuiều khiển xuất trình quảnquản lýlý sảnsản xuất

trong quáquá trình trong làmlàm chocho kếtkết quảquả laolao đđộngộng caocao hhơơnn

†† QuảnQuản lýlý sảnsản xuất

xuất ddưướiới chếchế đđộộ TBTB chức nnăăngng liênliên kếtkết phốiphối hợphợp chức nnăăngng

xuất vừavừa cócó chức

vừavừa cócó chức trong sảnsản xuất trong thống trịtrị g/cg/c thống

6262

ng pháp QL -- PhPhươương pháp QL ớc hết cần + Quan tâm lợi ích : con ngưười trời trưước hết cần + Quan tâm lợi ích : con ng ó mới làm chính trị, khoa n, ở mặc sau đđó mới làm chính trị, khoa ăăn, ở mặc sau học và nghệ thuật học và nghệ thuật

ộng i dậy tính tích cực, chủ đđộng + Tôn trọng, khơơi dậy tính tích cực, chủ + Tôn trọng, kh ời trong công việc sáng tạo của con ngưười trong công việc sáng tạo của con ng

6363

+ Kiểm tra giám sát là quan trọng + Kiểm tra giám sát là quan trọng

-- CánCán bộbộ quảnquản lýlý:: †† LaoLao đđộng,

thành cũng trởtrở thành

mộtmột nghềnghề chuyên

ộng, quảnquản lýlý cũng chuyên mônmôn những †† LaoLao đđộngộng quảnquản lýlý phảiphải cócó những chuẩn nhấtnhất đđịnhịnh vàvà phảiphải đưđượcợc

tiêutiêu chuẩn đđàoào tạotạo

6464

1924) 4.2. V.I. Lênin(1870--1924) 4.2. V.I. Lênin(1870

 TiểuTiểu sửsử::

--

thức trong giagia đđìnhình trítrí thức

-- LàLà nhànhà CM,CM, nhànhà triết

--

sinhsinh rara trong nghèo, cócó ttưư ttưưởngởng tiếntiến bộbộ;; nghèo,

6565

triết học,học, nhànhà khoakhoa học,học, nhànhà lýlý luậnluận vàvà nhànhà quảnquản lýlý KT,KT, quảnquản lýlý XHXH lãnhlãnh tụtụ củacủa g/cg/c VS,VS, ngngưườiời sáng lậplập rara ĐCSĐCS LXLX vàvà quốcquốc sáng tếtế CSCS..

 TTưư ttưưởngởng quảnquản lýlý:: ‐‐ TriếtTriết lýlý QLQL:: ++ BảnBản chất

chất concon ngngưườiời làlà sáng sáng tạotạo vàvà quanquan tâmtâm

đđếnến lợilợi íchích

trung ++ NhiệmNhiệm vụvụ quảnquản lýlý XHXH làlà nhiệmnhiệm vụvụ trung

tâmtâm sausau khikhi giành

giành chính ++ QuảnQuản lýlý gắngắn vớivới chính quyền.. chính quyền chính trịtrị nhnhưưngng trtrưướcớc hếthết

‐‐ ĐĐưưaa rara mộtmột sốsố nguyên

vàvà trêntrên hếthết làlà quảnquản lýlý kinhkinh tếtế..

nguyên tắctắc trong thống nhấtnhất lãnhlãnh đđạoạo chính

trong quảnquản lýlý:: chính trịtrị vàvà trung dândân nguyên tắctắc tậptập trung

6666

nguyên tắctắc thống nguyên lãnhlãnh đđạoạo kinhkinh tếtế;; nguyên chủchủ;; nguyên nguyên tắctắc kếtkết hợphợp hàihài hoàhoà cáccác lợilợi íchích

‐‐ PPQL

trọng pháppháp luật,

nhiệt luật, khkhơơii dậydậy nhiệt khích vàvà quanquan tâmtâm lợilợi íchích dụng chếchế đđộộ hạchhạch nhân, ápáp dụng

PPQL:: tôntôn trọng khuyến khích tìnhtình CM,CM, khuyến thiết thânthân củacủa cácá nhân, thiết toántoán KTKT

‐‐ VềVề cáncán bộbộ QLQL:: huyhuy đđộngộng đưđượcợc mọimọi ngngưườiời công nhânnhân vàvà nôngnông dândân thamtham giagia

nhấtnhất làlà công quảnquản lýlý

những cáncán bộbộ giỏigiỏi ;;

phảiphải cócó những PhảiPhải họchọc tậptập quảnquản lýlý kểkể cảcả họchọc tậptập những những nhànhà

6767

tiếng quảnquản lýlý ttưư bảnbản nổinổi tiếng

4.3. Hồ Chí Minh (1890 4.3.

trong giagia đđìnhình trítrí nghèo, cócó ttưư ttưưởngởng

1969) Hồ Chí Minh (1890--1969)  TiểuTiểu sửsử::  sinhsinh rara trong thức nghèo, thức tiếntiến bộbộ

 sớmsớm giácgiác ngộngộ cáchcách mạngmạng..  LàLà nhànhà CM,CM, nhànhà ttưư ttưưởngởng sáng triển sáng thừa vàvà phátphát triển CNMLN vàovào VNVN

công nhậnnhận làlà

 UNESCO

kếkế thừa tạotạo CNMLN UNESCO công danhdanh nhânnhân VHVH thếthế giớigiới

6868

''hiền dữdữ phảiphải đđâuâu làlà

chất concon ngngưườiời:: ''hiền sẵn, phầnphần nhiều nên'' nhiều dodo giáogiáo dụcdục màmà nên''

nguyện, tựtự giácgiác thực thực hiệnhiện chứchứ không không ápáp

 kếtkết hợphợp hàihài hoàhoà cáccác lợilợi íchích  tậptập trung

TTưư ttưưởngởng QLQL:: ++ BảnBản chất tínhtính sẵn, Nguyên tắctắc QLQL:: ++ Nguyên  tựtự nguyện, đđặt,ặt, épép buộcbuộc

6969

trung dândân chủchủ

PPQL:: PPQL ++ tuyên

truyền, giáogiáo dụcdục làlà chính tranh giảigiải phóng,

chính đđểể phóng, tựtự

tuyên truyền, ngngưườiời dândân tựtự đđấuấu tranh giácgiác làmlàm chủchủ

++ nhànhà nnưướcớc QLXHQLXH bằngbằng pháppháp luật

luật mangmang

tínhtính dândân chủ,

chủ, bìnhbình đđẳngẳng vàvà phùphù hợphợp

++ xâyxây dựng

quyền dựng nhànhà nnưướcớc pháppháp quyền

7070

 XâyXây dựng

công dựng đđộiội ngũngũ cáncán bộbộ công

chức quảnquản lýlý NNNN:: chức công chức

chức làlà công

công bộc,bộc, đđầyầy

cáncán bộ,bộ, công tớtớ củacủa NDND

 làlà gốcgốc củacủa mọimọi công

công việcviệc phảiphải cócó

đđứcức cócó tàitài

7171

 NhậnNhận xétxét:: -- ƯƯuu đđiểmiểm:: đđềề cậpcập đđếnến những

những ttưư ttưưởngởng vềvề QLQL khákhá sâusâu sắcsắc vớivới PPPP toàntoàn diệndiện chủ, vìvì đđạiại đđaa sốsố nhânnhân mangmang tínhtính dândân chủ, dândân laolao đđộngộng

chuyên -- HạnHạn chếchế:: chchưưaa cócó táctác phẩmphẩm chuyên

nghiên cứucứu vềvề quảnquản lýlý nghiên

7272