C m nang kh i s kinh doanh
(Ph n 1)
Ph n đ u
c gi :Tr n Ph ng Minh ươ
Quá trình kh i s kinh doanh c a b n b t đ u t lúc m t ý t ng lóe ưở
lên th t m g i k t thúc khi công ty b n đã đi vào ho t đ ng n đ nh. ế
Th i gian này có th ch kéoi vài tháng, có khi l i bu c b n ph i xoay x hàng
năm tr i. Vi c ph i đ i di n v i b n li t (ch a đ y đ ) danh sách nh ng ư
vi c c n làm nh lên k ho ch kinh doanh chi ti t, đ t tên công ty, tuy n d ng ư ế ế
nhân viên, tìm ngu n v n… làm b n hoa m t, nh c đ u vì không bi t b t đ u t ế
đâu vi c c n u tiên làm tr c. Tuy nhiên b n đ ng quá lo l ng. Tu n t ư ướ
th c hi n theo 75 b c d i đây, b n s c m th y d ng nh quy trình y ướ ướ ườ ư
không q ph c t p và khó khăn nh b n t ng. ư ưở
B c đ u tiên b n c n làm là: Đ c và suy ng m.ướ
PH N 1: K HO CH M C TIÊU
1 - 5: So n th o k ho ch kinh doanh c a b n ế
So n th o b n k ho ch kinh doanh là m t trong nh ng vi c đ u tiên b n ế
c n ti n hành tr c khi b t tay vào nh ng vi c khác. B n k ho ch kinh doanh ế ướ ế
chi ti t đ c xem nh kim ch nam cho các quy t đ nh c a b n trong su t cế ượ ư ế
quá trình ho t đ ng kinh doanh sau này, giúp b n tìm ra l i đáp cho câu h i v
tính kh thi c a ý t ng kinh doanh. M t “c d ng ph ” c a b n k ho ch kinh ưở ế
doanh t o d ng ni m tin cho các nhà đ u t ti m năng tr c khi h đ ng ý ư ướ
cho b n vay ti n. B n k ho ch kinh doanh còn m t công c h tr trong khi ế
b n giao ti p v i các đ i tác ti m năng, các bên liên doanh, nhà cung c p, nhân ế
viên và th m chí là c khách hàng.
1. Tr c khi l p k ho ch kinh doanh, b n hãy nghiên c u các ngu nướ ế
l c ng c th giúp đ b n. Ngoài các cu n sách kinh doanh, b n nên
nghĩ đ n m t s ch ng trình ph n m m chuyên d ng. B n cũngth nh c yế ươ
s tr giúp tr c ti p t các t ch c kinh doanh, hi p h i nnh ngh đ a ph ng, ế ươ
ho c tham gia các khóa đào t o t i các tr ng cao đ ng, đ i h c ho c các cu c ườ
h i th o kinh doanh. N u kh ng tài chính ch a cho phép, b n không nh t thi t ế ư ế
ph i thd ch v c a các nhà t v n v i m c giá t i thi u 300 USD/gi . ư
2. Quan tâm t i nh ng con s . B n c n bi t r ng m t b n k ho ch ế ế
kinh doanh ph i đ m b o c hai y u t là đ nh tính và đ nh l ng. B n k ho ch ế ượ ế
doanh c a b n không ch bao g m nh ng vi n c nh v s tăng tr ng c a công ưở
ty b n trong t ng lai, còn c n đ c di n gi i trong c thu t ng s ươ ượ
li u tài chính th tính toán đ c. Các con s đây ng ràng chính c ượ
bao nhiêu, chúng s càng giúp b ncái nhìn rõ ràng v ho t đ ng c a b n b y
nhiêu.
B n k ho ch kinh doanh luôn đ c m đ u b ng ph n khái ni m chung, ế ượ
sau đó ph n tài chính. B n c n di n gi i các quan đi m tài chính d i d ng ướ
con s . Ph n “ch s thi u tính thuy t ph c, s thi u “nghĩa”, n u b n b qua ế ế ế ế
ph n s li u tài chính.
3. Hãy đ a ra các con s d đoán c th và sát v i th c t .ư ế M t trong
nh ng sai l m th ng g p nh t khi so n th o b n k ho ch kinh doanh c ườ ế ướ
tính doanh thu quá cao, trong khi chi phí l i quá th p. Tuy nhiên, b n th h n
ch ph n nào kho ng ch sai s đó nh vi c thu h p th tr ng m c tiêu c aế ườ
b n cho g n v i m c th c t , sau đó di n gi i doanh thu chi phí d a trên th ế
tr ng đó. Vi c b n c đ nh các khách hàng ti m năng tr c, sau đó tr d nườ ướ
nh ng đ i t ng không s n sàng mua s m, không ph i cách th c hi u qu đ ượ
tính toán th tr ng m c tiêu. ườ
4. Hãy đ a vào b n k ho ch kinh doanh các c tính l u l ng ti nư ế ướ ư ư
m t t i thi u cho t ng tháng trong c năm đ u tiên. L u l ng ti n m t ư ượ
m t y u t r t quan tr ng, th b n nên chu n b m t c l ng t ng th v ế ế ướ ượ
l i nhu n thua l trong ng ba năm đ u, cũng nh d toán m t b n cân đ i ư
tài chính cho th i gian này. Hãy trù li u các s ki n đ t xu t có th x y ra khi n ế
doanh thu ch b ng chi phí, đ ng th i nghiên c u các t l tài chính c th trong
ngành công nghi p c a b n, xem xét các s li u khác cùng ngành đã đ c công ượ
b đ ch c ch n r ng m i gi đ nh c a b n sát th c. N u các c a hàng t p ế
ph m khác có t su t l i nhu n là 25%, trong khi b n đ t m c tiêu cho c a hàng
c a mình là t su t l i nhu n ph i đ t 28%, thì có l b n nênn nh c l i.
5. Quan tâm đ c bi t t i ho t đ ng ti p th . ế Tr c h t b n hãy đ raướ ế
các m c tiêu. Th hai, ti n hành ho t đ ng phân tích th tr ng, bao g m vi c ế ườ
c đ nh các th tr ng ch y u, nghiên c u đ i th c nh tranh và đánh giá các xu ườ ế
h ng th tr ng. Sau đó, b n chu n b m t chi n l c ti p th v i nhi uướ ườ ế ượ ế
ph ng pháp khác nhau nh cho t ng lĩnh v c nh bán hàng, xúc ti n kinhươ ư ế
doanh, qu ng cáo, giao ti p c ng đ ng, xây d ng m ng l i phân ph i, d ch v ế ướ
khách hàng… B n nên xây d ng m t k ho ch chi ti t cho chi n l c này, đ ng ế ế ế ượ
th i xây d ng các tiêu chu n c th đ ki m ch ng nh ng d đoán c a b n.
6 - 10: Tìm ki m khách hàng m c tiêu ế