
C m nang kh i s kinh doanhẩ ở ự
(Ph n 1)ầ
Ph n đ uầ ầ
Tác gi :ảTr n Ph ng Minhầ ươ
Quá trình kh i s kinh doanh c a b n b t đ u t lúc có m t ý t ng lóeở ự ủ ạ ắ ầ ừ ộ ưở
lên và có th t m g i là k t thúc khi công ty b n đã đi vào ho t đ ng n đ nh.ể ạ ọ ế ạ ạ ộ ổ ị
Th i gian này có th ch kéo dài vài tháng, có khi l i bu c b n ph i xoay x hàngờ ể ỉ ạ ộ ạ ả ở

năm tr i. Vi c ph i đ i di n v i b n li t kê (ch a đ y đ ) danh sách nh ngờ ệ ả ố ệ ớ ả ệ ư ầ ủ ữ
vi c c n làm nh lên k ho ch kinh doanh chi ti t, đ t tên công ty, tuy n d ngệ ầ ư ế ạ ế ặ ể ụ
nhân viên, tìm ngu n v n… làm b n hoa m t, nh c đ u vì không bi t b t đ u tồ ố ạ ắ ứ ầ ế ắ ầ ừ
đâu và vi c gì c n u tiên làm tr c. Tuy nhiên b n đ ng quá lo l ng. Tu n tệ ầ ư ướ ạ ừ ắ ầ ự
th c hi n theo 75 b c d i đây, b n s c m th y d ng nh quy trình nàyự ệ ướ ướ ạ ẽ ả ấ ườ ư
không quá ph c t p và khó khăn nh b n t ng.ứ ạ ư ạ ưở
B c đ u tiên b n c n làm là: Đ c và suy ng m.ướ ầ ạ ầ ọ ẫ
PH N 1: K HO CH VÀ M C TIÊUẦ Ế Ạ Ụ
1 - 5: So n th o k ho ch kinh doanh c a b nạ ả ế ạ ủ ạ
So n th o b n k ho ch kinh doanh là m t trong nh ng vi c đ u tiên b nạ ả ả ế ạ ộ ữ ệ ầ ạ
c n ti n hành tr c khi b t tay vào nh ng vi c khác. B n k ho ch kinh doanhầ ế ướ ắ ữ ệ ả ế ạ
chi ti t đ c xem nh “kim ch nam” cho các quy t đ nh c a b n trong su t cế ượ ư ỉ ế ị ủ ạ ố ả
quá trình ho t đ ng kinh doanh sau này, giúp b n tìm ra l i đáp cho câu h i vạ ộ ạ ờ ỏ ề
tính kh thi c a ý t ng kinh doanh. M t “tác d ng ph ” c a b n k ho ch kinhả ủ ưở ộ ụ ụ ủ ả ế ạ

doanh là t o d ng ni m tin cho các nhà đ u t ti m năng tr c khi h đ ng ýạ ự ề ầ ư ề ướ ọ ồ
cho b n vay ti n. B n k ho ch kinh doanh còn là m t công c h tr trong khiạ ề ả ế ạ ộ ụ ỗ ợ
b n giao ti p v i các đ i tác ti m năng, các bên liên doanh, nhà cung c p, nhânạ ế ớ ố ề ấ
viên và th m chí là c khách hàng.ậ ả
1. Tr c khi l p k ho ch kinh doanh, b n hãy nghiên c u các ngu nướ ậ ế ạ ạ ứ ồ
l c và công c có th giúp đ b n.ự ụ ể ỡ ạ Ngoài các cu n sách kinh doanh, b n nênố ạ
nghĩ đ n m t s ch ng trình ph n m m chuyên d ng. B n cũng có th nh c yế ộ ố ươ ầ ề ụ ạ ể ờ ậ
s tr giúp tr c ti p t các t ch c kinh doanh, hi p h i ngành ngh đ a ph ng,ự ợ ự ế ừ ổ ứ ệ ộ ề ị ươ
ho c tham gia các khóa đào t o t i các tr ng cao đ ng, đ i h c ho c các cu cặ ạ ạ ườ ẳ ạ ọ ặ ộ
h i th o kinh doanh. N u kh năng tài chính ch a cho phép, b n không nh t thi tộ ả ế ả ư ạ ấ ế
ph i thuê d ch v c a các nhà t v n v i m c giá t i thi u 300 USD/gi . ả ị ụ ủ ư ấ ớ ứ ố ể ờ
2. Quan tâm t i nh ng con s . ớ ữ ố B n c n bi t r ng m t b n k ho chạ ầ ế ằ ộ ả ế ạ
kinh doanh ph i đ m b o c hai y u t là đ nh tính và đ nh l ng. B n k ho chả ả ả ả ế ố ị ị ượ ả ế ạ
doanh c a b n không ch bao g m nh ng vi n c nh v s tăng tr ng c a côngủ ạ ỉ ồ ữ ễ ả ề ự ưở ủ
ty b n trong t ng lai, mà nó còn c n đ c di n gi i trong các thu t ng và sạ ươ ầ ượ ễ ả ậ ữ ố
li u tài chính có th tính toán đ c. Các con s đây càng rõ ràng và chính xácệ ể ượ ố ở
bao nhiêu, chúng s càng giúp b n có cái nhìn rõ ràng v ho t đ ng c a b n b yẽ ạ ề ạ ộ ủ ạ ấ
nhiêu.

B n k ho ch kinh doanh luôn đ c m đ u b ng ph n khái ni m chung,ả ế ạ ượ ở ầ ằ ầ ệ
sau đó là ph n tài chính. B n c n di n gi i các quan đi m tài chính d i d ngầ ạ ầ ễ ả ể ướ ạ
con s . Ph n “ch ” s thi u tính thuy t ph c, s thi u “nghĩa”, n u b n b quaố ầ ữ ẽ ế ế ụ ẽ ế ế ạ ỏ
ph n s li u tài chính.ầ ố ệ
3. Hãy đ a ra các con s d đoán c th và sát v i th c t .ư ố ự ụ ể ớ ự ế M t trongộ
nh ng sai l m th ng g p nh t khi so n th o b n k ho ch kinh doanh là cữ ầ ườ ặ ấ ạ ả ả ế ạ ướ
tính doanh thu quá cao, trong khi chi phí l i quá th p. Tuy nhiên, b n có th h nạ ấ ạ ể ạ
ch ph n nào kho ng cách sai s đó nh vi c thu h p th tr ng m c tiêu c aế ầ ả ố ờ ệ ẹ ị ườ ụ ủ
b n cho g n v i m c th c t , sau đó di n gi i doanh thu và chi phí d a trên thạ ầ ớ ứ ự ế ễ ả ự ị
tr ng đó. Vi c b n xác đ nh các khách hàng ti m năng tr c, sau đó tr d nườ ệ ạ ị ề ướ ừ ầ
nh ng đ i t ng không s n sàng mua s m, không ph i là cách th c hi u qu đữ ố ượ ẵ ắ ả ứ ệ ả ể
tính toán th tr ng m c tiêu. ị ườ ụ
4. Hãy đ a vào b n k ho ch kinh doanh các c tính l u l ng ti nư ả ế ạ ướ ư ượ ề
m t t i thi u cho t ng tháng trong c năm đ u tiên.ặ ố ể ừ ả ầ L u l ng ti n m t làư ượ ề ặ
m t y u t r t quan tr ng, vì th b n nên chu n b m t c l ng t ng th vộ ế ố ấ ọ ế ạ ẩ ị ộ ướ ượ ổ ể ề
l i nhu n và thua l trong vòng ba năm đ u, cũng nh d toán m t b n cân đ iợ ậ ỗ ầ ư ự ộ ả ố

tài chính cho th i gian này. Hãy trù li u các s ki n đ t xu t có th x y ra khi nờ ệ ự ệ ộ ấ ể ả ế
doanh thu ch b ng chi phí, đ ng th i nghiên c u các t l tài chính c th trongỉ ằ ồ ờ ứ ỷ ệ ụ ể
ngành công nghi p c a b n, xem xét các s li u khác cùng ngành đã đ c côngệ ủ ạ ố ệ ượ
b đ ch c ch n r ng m i gi đ nh c a b n là sát th c. N u các c a hàng t pố ể ắ ắ ằ ọ ả ị ủ ạ ự ế ử ạ
ph m khác có t su t l i nhu n là 25%, trong khi b n đ t m c tiêu cho c a hàngẩ ỷ ấ ợ ậ ạ ặ ụ ử
c a mình là t su t l i nhu n ph i đ t 28%, thì có l b n nên cân nh c l i.ủ ỷ ấ ợ ậ ả ạ ẽ ạ ắ ạ
5. Quan tâm đ c bi t t i ho t đ ng ti p th .ặ ệ ớ ạ ộ ế ị Tr c h t b n hãy đ raướ ế ạ ề
các m c tiêu. Th hai, ti n hành ho t đ ng phân tích th tr ng, bao g m vi cụ ứ ế ạ ộ ị ườ ồ ệ
xác đ nh các th tr ng ch y u, nghiên c u đ i th c nh tranh và đánh giá các xuị ị ườ ủ ế ứ ố ủ ạ
h ng th tr ng. Sau đó, b n chu n b m t chi n l c ti p th v i nhi uướ ị ườ ạ ẩ ị ộ ế ượ ế ị ớ ề
ph ng pháp khác nhau dành cho t ng lĩnh v c nh bán hàng, xúc ti n kinhươ ừ ự ư ế
doanh, qu ng cáo, giao ti p c ng đ ng, xây d ng m ng l i phân ph i, d ch vả ế ộ ồ ự ạ ướ ố ị ụ
khách hàng… B n nên xây d ng m t k ho ch chi ti t cho chi n l c này, đ ngạ ự ộ ế ạ ế ế ượ ồ
th i xây d ng các tiêu chu n c th đ ki m ch ng nh ng d đoán c a b n.ờ ự ẩ ụ ể ể ể ứ ữ ự ủ ạ
6 - 10: Tìm ki m khách hàng m c tiêu ế ụ

