intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Cẩm nang phương pháp sư phạm: Phần 2

Chia sẻ: Sony Sony | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:86

108
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiếp nối phần 1 của cẩm nang phương pháp sư phạm: Phần 2 tiếp tục trình bày một số trở ngại và cách khắc phục trở ngại trong giảng dạy như: Trò chơi sư phạm - chơi mà học, tác phong của giáo viên, ứng xử văn hóa của người thầy - bài học quý nhất đối với học trò, kỹ năng nhận xét góp ý cho đồng nghiệp và các câu hỏi thường gặp về phương pháp sư phạm. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cẩm nang phương pháp sư phạm: Phần 2

WWW.DAYKEMQUYNHON.UCOZ.COM<br /> <br /> WWW.FACEBOOK.COM/DAYKEM.QUYNHON<br /> <br /> NH<br /> ƠN<br /> <br /> TRÒ CHƠI s ư PHẠM:<br /> CHƠI MÀ HỌC<br /> <br /> NG<br /> <br /> ĐẠ<br /> O<br /> <br /> TP<br /> .Q<br /> UY<br /> <br /> *<br /> <br /> HƯ<br /> <br /> cr<br /> <br /> 00<br /> <br /> B<br /> <br /> TR<br /> Ầ<br /> <br /> N<br /> <br /> ạo không khi tích cực” là m ộ t ư o n g n hữ ng nguyên tắc quan<br /> ư ọ n g trong giảng dạy. Cồ rất nhiều cách ñể ñạt ñược nguyên tắc<br /> này, như n g cách h iệù qu ả n h ấ t là tổ chức các trò chơi sư phạm. Khi<br /> lớp học cùng th am gia choi trò choi sẽ tạo ra sự gần gũi, không khí<br /> th oải m ái, cởi m ở giữa thầy và trò.<br /> <br /> DI<br /> Ễ<br /> <br /> N<br /> <br /> ĐÀ<br /> N<br /> <br /> TO<br /> ÁN<br /> <br /> -L<br /> <br /> Í-<br /> <br /> HÓ<br /> <br /> A<br /> <br /> 10<br /> <br /> Vui choi, giải trí là n h ụ cầu của tất cả m ọi người ở m ọi lứa<br /> tuổi. Việc th am gia vào các h o ạ t ñộng vui chơi giúp con người<br /> ñược thoải m ái, vui vẻ, hồ i phục và gia tăng sức khỏe, giảm căng<br /> thẳn g ... và giúp kết nối m ọi người với nhau.<br /> <br /> H5c qua trò ch$i<br /> <br /> 107<br /> <br /> Đóng góp PDF bởi GV. Nguyễn Thanh Tú<br /> <br /> WWW.FACEBOOK.COM/BOIDUONGHOAHOCQUYNHON<br /> <br /> WWW.DAYKEMQUYNHON.UCOZ.COM<br /> <br /> WWW.FACEBOOK.COM/DAYKEM.QUYNHON<br /> <br /> CẦM<br /> <br /> n a n g<br /> <br /> ph ư o n g<br /> <br /> ph á p s u<br /> <br /> ph ạ m<br /> <br /> TP<br /> .Q<br /> UY<br /> <br /> NH<br /> ƠN<br /> <br /> Trò chơi sư phạm là nhữ ng h o ạt ñộng b ổ trợ cho giờ giảng,<br /> bao hàm sự tham gia tích cực của người h ọc vào các vận ñ ộn g thể<br /> chất và tin h th ần n h ất ñịnh, nh ằm tạo b ầu kh ông khí vui vẻ, thoải<br /> m ái trong lớp học, khiến người họ c có khả năn g b ắ t ñầu h oặc tiếp<br /> tục tiếp th u bài giảng với hiệu quả cao.<br /> <br /> NG<br /> <br /> ĐẠ<br /> O<br /> <br /> Trò chơi sư phạm , ngoài m ục ñích giải trí, còn gắn vói m ục<br /> tiêu học tập. Trò choi sư p h ạm cũng là h ìn h thức họ c bằng trải<br /> nghiêm , họ c m à chơi, chơi m à học. Thông q ua ư ò choi, người học<br /> học ñược nhiều kiến thức, kỹ năng hơn, việc họ c sẽ trở n ên chủ<br /> ñộng, tích cực, tự giác, từ ñ ở giúp h ọ n h ớ bài giảng lâu hơn.<br /> <br /> HƯ<br /> <br /> Phân loại ỉrò chơi sư phạm<br /> <br /> - Xét theo mục ñích, írò chơi sư phạm có thể chia thành:<br /> <br /> TR<br /> Ầ<br /> <br /> N<br /> <br /> • N h óm trò chơi sư p h ạm n h ắm chủ yếu vào giải trí, tạo<br /> không khí th ư giãn, giảm căng thẳng. Ví dụ: băn g reo, n ố t<br /> nhạc vui, ném bóng, tẩm quất,...<br /> <br /> HÓ<br /> <br /> A<br /> <br /> 10<br /> <br /> 00<br /> <br /> B<br /> <br /> • N hóm ư ò chơi sư ph ạm nh ắm chủ yếu vào ñ ịn h hướng nội<br /> dung chuyên m ôn, th u h ú t sự chú ý của người học. Ví dụ:<br /> tranh ghế th ủ trưởng, bài h át giáo dục, tò a án vườn, ñóng<br /> kịch kể chuyện,...<br /> - Xét theo dạng thức hoạt ñộng, írò chơi sư phạm có thể chia thành:<br /> <br /> -L<br /> <br /> Í-<br /> <br /> • Trò chơi sư ph ạm vận ñộng cơ thể, gồm : "dậm chân, vỗ tay",<br /> cây ư e trước gió, m èo ñuổi chuột, xa và g ần,...<br /> <br /> TO<br /> ÁN<br /> <br /> • Trò chơi sư p h ạm kích thích tư duy, gồm: ñếm số, ñắm tàu,<br /> nói tiếp sức,...<br /> <br /> DI<br /> Ễ<br /> <br /> N<br /> <br /> ĐÀ<br /> N<br /> <br /> - Xét theo kết cỊuả írò choi, có thể chia thành:<br /> <br /> • Trò chơi sư ph ạm m ang tín h cạnh tranh, có th áng thua,<br /> thưởng phạt, gồm: "Chiếc n ó n kỳ diệu", "C hung sức", "Ai<br /> th ò ng m inh h ơ n ";...<br /> • Trò chơi không m ang tín h cạnh tranh: hát, hò, cùng n h au<br /> vẽ,...<br /> <br /> 108<br /> <br /> Đóng góp PDF bởi GV. Nguyễn Thanh Tú<br /> <br /> WWW.FACEBOOK.COM/BOIDUONGHOAHOCQUYNHON<br /> <br /> WWW.DAYKEMQUYNHON.UCOZ.COM<br /> <br /> WWW.FACEBOOK.COM/DAYKEM.QUYNHON<br /> <br /> CẦM<br /> <br /> n a n g<br /> <br /> ph ư ơ n g<br /> <br /> ph á p su<br /> <br /> ph ạ m<br /> <br /> NH<br /> ƠN<br /> <br /> - Xét theo thành phần tham gia trò chơi, có:<br /> • Trò chơi sư p h ạm chỉ do m ộ t n h ó m b ạn th am gia<br /> <br /> TP<br /> .Q<br /> UY<br /> <br /> • Trò chơi sự p h ạm do cả lớp th am gia<br /> - Xét theo thời ñiểm tổ chức choi, có:<br /> • Trò chơi khởi ñộ ng ñầu giờ<br /> <br /> ĐẠ<br /> O<br /> <br /> • Trò chơi giữa giờ<br /> <br /> • Trò choi giữa bài học thể h iện nội dung bài học hay ôn bài<br /> <br /> NG<br /> <br /> Các yếu ỉố cán ỉhiết ñề thực hiện ỉrò chơi sư phạm:<br /> <br /> 10<br /> <br /> 00<br /> <br /> B<br /> <br /> TR<br /> Ầ<br /> <br /> N<br /> <br /> HƯ<br /> <br /> - Luật chơi: Là n h ữ n g quy tắc m à người chơi ph ải tu âh theo,<br /> chẳng hạn: cách chơi, cách thức tín h ñiểm , h ìn h p h ạ t,.,. Luật<br /> chơi p h ải ñược giáo viên còng b ố rõ ràng trước khi chơi. Cần<br /> diễn ñ ạt lu ật chơi sao cho ñ ơ n giản, dễ hiểu, ñảm bảo m ọi người<br /> hiểu rõ lu ật chơi trước khi b ắ t ñ ầu chơi. N ếu cần, có th ể viết luật<br /> chơi rõ ràng trên bảng, trên giấy áp phích, chiếu trên slide. Với<br /> trường h ọ p trò chơi phứ c tạp, n ên cho làm thử, làm n h á p trước<br /> khi chơi ch ín h thức.<br /> <br /> -L<br /> <br /> Í-<br /> <br /> HÓ<br /> <br /> A<br /> <br /> - Người ñiều khiển trò chơi (Người quản trò): Thông thường ñó<br /> chính là giáo viên. N hưng có th ể kêu gọi người học có khả năng<br /> quản trò th am gia ñiều khiển ư ò chơi, ñiều này sẽ khuyến khích<br /> người học hứng th ú hơn, tự tin hơn.<br /> <br /> TO<br /> ÁN<br /> <br /> Người ñiều khiển cần p h ải ñiều khiển d ứ t khoát, hiệu lệnh<br /> rõ ràng. C ông bằng n hư ng khéo léo khi quyết ñ ịn h thắng thua,<br /> thưởng phạt. Q uản trò cần có thái ñộ cởi mở, sôi nổi, khuyến<br /> khích ñược sự th am gia của m ọ i người.<br /> <br /> DI<br /> Ễ<br /> <br /> N<br /> <br /> ĐÀ<br /> N<br /> <br /> - Trọng tài: Trong m ộ t số trò chơi m ang tín h cạnh tranh, ñôi<br /> khi ngứời ñiểu khiển chỉ n ên ñứng ñàng sau ñể hướng dẫn cách<br /> chơi, còn việc quyết ñ ịn h th ắn g th u a n ên có m ộ t trọng tài quyết<br /> ñịnh. Cần chọn trọng tài trước khi chia ñ ội chơi ñể ñảm bảo trọng<br /> <br /> tài không thiên vị ñ ội nào.<br /> <br /> 109<br /> <br /> Đóng góp PDF bởi GV. Nguyễn Thanh Tú<br /> <br /> WWW.FACEBOOK.COM/BOIDUONGHOAHOCQUYNHON<br /> <br /> WWW.DAYKEMQUYNHON.UCOZ.COM<br /> <br /> WWW.FACEBOOK.COM/DAYKEM.QUYNHON<br /> <br /> C ẳ m n a n g ph ư ơ n g ph á p s u ph ạ m<br /> <br /> TP<br /> .Q<br /> UY<br /> <br /> NH<br /> ƠN<br /> <br /> - H ình thức thướng - phạt: M ỗi trò chơi n ếu có thưởng, p h ạt<br /> sẽ càng th êm hào hứng. Người q u ả n trò n ên chuẩn b ị trước h ìn h<br /> thức thưởng, phạt. Ví dụ: tặn g kẹo, yêu cầu hát, chơi trò b iểu diễn<br /> (ư ò soi gương, trò n ặ n tượng, ư ò viết t h ư. . v.v.<br /> Các lưu ý khi tổ chức trò chơi sư phạm:<br /> <br /> ĐẠ<br /> O<br /> <br /> - Cách chọn trò chơi: Trò choi ph ải p h ù h ọ p với ñối tượng<br /> chơi (tuổi, giới tính, số lượng, n h u cầu tâm sinh lý ,...), ñịa ñiểm ,<br /> thờỉ ñiểm chơi. Trò chơi cân m ang tín h giáo dục cao, m ục ñích<br /> chơi ñ ịnh hướng tới m ục tiêu họ c tập, n ộ i d u ng bài giảng.<br /> <br /> NG<br /> <br /> C huẩn bị chu ñáo d ụ n g cụ choi (nếu có).<br /> <br /> HƯ<br /> <br /> - Người qu ản trò phải n ắm rõ cách thức choi, và cần ñược tập<br /> trước khi ñiều khiển chính thức.<br /> <br /> TR<br /> Ầ<br /> <br /> N<br /> <br /> - Khi trò chơi kết thúc, giáo viên cản cùng người học rú t ra ý<br /> nghĩa trò chơi.<br /> <br /> B<br /> <br /> Mô tả một số ỉrò chơi sư phạm:<br /> <br /> 00<br /> <br /> 1. Bâng reo:<br /> <br /> 10<br /> <br /> Ví dụ: ð ến ñây vui xin vỗ ñôi tay (vỗ tay 2 lần)<br /> <br /> HÓ<br /> <br /> A<br /> <br /> ð ến ñây vui xin vỗ ñôi tay (vỗ tay 3 lần)<br /> <br /> Í-<br /> <br /> (Có thể thay "vỗ tay" bằn g các chủ ñề khác n h a u n h ư "dậm<br /> ñôi chân", "lắc cái h ô n g ",...)<br /> <br /> -L<br /> <br /> 2. Bài hát giáo dục<br /> <br /> TO<br /> ÁN<br /> <br /> Ví dụ: Chủ ñề TÔI<br /> <br /> Kiêu căng tôi sắc sảo, tôi thành tôi sác tối<br /> <br /> DI<br /> Ễ<br /> <br /> N<br /> <br /> ĐÀ<br /> N<br /> <br /> Huênh hoang tôi thành tôi huyền tồi<br /> Tự ái tôi nặng nề, tôi thành tôi nặng tội<br /> <br /> Khiêm tổn tôi mỉm cười, ñon giản tôi là TÔI.<br /> 3. Thi hát, hò, vè:<br /> <br /> Chia lóp th à n h hai ñội thi h át theo chủ ñề cho trước, chẳng<br /> h ạn h á t các bài có từ YÊU.<br /> 110<br /> <br /> Đóng góp PDF bởi GV. Nguyễn Thanh Tú<br /> <br /> WWW.FACEBOOK.COM/BOIDUONGHOAHOCQUYNHON<br /> <br /> WWW.DAYKEMQUYNHON.UCOZ.COM<br /> <br /> WWW.FACEBOOK.COM/DAYKEM.QUYNHON<br /> <br /> n a n g<br /> <br /> ph u o n g<br /> <br /> ph á p s ư<br /> <br /> ph ạ m<br /> <br /> H át tiếp sức: M ột người h át xuớng m ộ t câu, và chỉ ñ ịn h bất kỳ<br /> ai h á t nối tiếp từ kết của lời h át vừa ñược nghe. Lần lượt n h ư vậy<br /> cho khoảng 15-20 người ñược hát.<br /> <br /> TP<br /> .Q<br /> UY<br /> <br /> Hoặc h ò ñối ñáp giữa hai ñội.<br /> Thi ñ ặt lời vè th eo m ộ t chủ ñề.<br /> <br /> I<br /> <br /> "Chơi với gối":<br /> <br /> HÓ<br /> <br /> A<br /> <br /> 10<br /> <br /> 00<br /> <br /> B<br /> <br /> TR<br /> Ầ<br /> <br /> N<br /> <br /> HƯ<br /> <br /> NG<br /> <br /> ĐẠ<br /> O<br /> <br /> 4. Trò chơi<br /> <br /> NH<br /> ƠN<br /> <br /> Cắm<br /> <br /> -L<br /> <br /> Í-<br /> <br /> Với m ộ t cái gối, từng người học hãy làm m ộ t ñộng tác nào ñó,<br /> ví dụ: ôm , gối ñầu, ñ ấm ,... Sau ñó b ỏ gối ra và từng người hãy làm<br /> với bạn bên cạnh n h ư ñả làm với cái gối.<br /> <br /> TO<br /> ÁN<br /> <br /> Có th ể thay gối bằng th ú bông, h ộ p b ú t,...<br /> 5. Trò chơi<br /> <br /> "Tôi mời":<br /> <br /> DI<br /> Ễ<br /> <br /> N<br /> <br /> ĐÀ<br /> N<br /> <br /> Luật chơi của ư ò này: N ếu người qu ản ư ò nói "ngồi xuống", sẽ<br /> khô ng ai ñược ngồi. Ai ngồi là "ñược" phạt. Phải nó i "Tôi mời các<br /> a n h chị ngồi xuống" th ì m ọi người m ới ngồi. Trò chơi này nhằm<br /> rèn luyện sự chú ý lắng nghe, cách nói lịch sự... cho người học.<br /> <br /> 111<br /> <br /> Đóng góp PDF bởi GV. Nguyễn Thanh Tú<br /> <br /> WWW.FACEBOOK.COM/BOIDUONGHOAHOCQUYNHON<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1