Ct chi phí thay vì gim nhân s
Khi các công ty không còn tin mt – và đó là điu đang din ra ngày càng
nhiu hơn nhng ngày này – mt trong nhng cách thc hin nhiên nht để
tn ti là ct gim nhân lc.
Đây luôn là mt la chn kinh doanh khó khăn. Nói mt cách cc đoan, nó
có th dn đến mt thm ha, và nó đã xy ra khi mt nhân viên cũ ca
Kaiser Permanente giết chết c gia đình mình ri t vn.
Và bn cho rng điu gì sp xy ra Trung Quc khi mà t l tăng trưởng
chng li và các công ty sa thi bt nhng công nhân di cư, nhng người
không th tr giúp gia đình mình thêm na?
Nhng nhà lãnh đạo chính tr khp mi nơi nhn thc được chi phí v chính
tr và xã hi ca tình trng tht nghip gia tăng mt cách nhanh chóng, điu
thôi thúc h đẩy mnh nhng gói cu tr tài chính khng l.
Trong đó kế hoch ca Tng thng M Obama là ln nht, tương xng vi
nước M. Ông mun xây dng li cơ s h tng nước M, vi hy vng rng
điu này s va to ra vic làm va đem li cho nước M mt s tăng trưởng
mnh m hơn khi mà nn kinh tế toàn cu hi phc.
Nghĩ v kế hoch ca ông, kế hoch liên kết gia chương trình chi tiêu tài
chính vi tng lượng tin lương tr cho công nhân, nhc tôi nh đến mt bài
bào tôi đã biên tp cho Harvard Business Review khong 8 năm trước đây,
trong đó cũng đã xem xét vn đề tuyn dng và vic chi tiêu tài chính, dù là
t mt góc độ khác và trong nhng thi đim ít lo âu hơn.
Bài báo là ca Tom Coperland, có ta đề “Ct gim chi phí mà không cn đổ
máu” (HBR tháng 9/2000) và nó ch ra các công ty có th làm như thế nào
để làm du bt cuc khng hong tht nghip.
Trong bài báo này, Coperland ch ra rng 80% ngun ngân sách ca hu hết
các công ty được to thành t nhng món tin nh được đóng du thông qua
gi trong quá trình to ngân sách. Nhiu phn, theo kinh nghim ca
Coperland, được m vàng mt cách không cn thiết hoc thm chí không
cn đến bi vì nó ch đơn thun tăng nhng chi tiêu khác ca t chc.
Coperland k mt câu chuyn thú v v mt công ty vin thông đã chôn
nhng đường dây cáp ca mình độ sâu 2 mét. Khi đưc hi ti sao phi
đào sâu đến thế, nhng nhà qun lý tr li rng ch độ sâu như vy,
đường dây cáp mi được bo v khi các v n nhit hch.
Sau khi nhn định li kh năng xy ra nhng s c như thế, công ty đã quyết
định chôn dây cáp ch độ sâu 1 mét, nh đó tiết kim được 80 triu USD
mi năm.
Hãy ct gim chi tiêu tài chính ca công ty thay vì ct gim lương tr cho
công nhân. Không nhng thế cách này còn mang li hiu qu ln hơn cho
đồng tin ca bn. Khi Eastman Kodak ct gim lương tr cho công nhân
400 triu USD cui nhng năm 1990, vn th trường ca công ty này đã tăng
lên đến 2 t USD.
Trong khi đó Coperland tính toán rng, công ty này ch cn ct gim 280
triu USD trong chi tiêu tài chính ca mình đểđược mt kết qu tương
t.
Bài viết ca David Champion trên Harvard Business Publishing