Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.
CHƯƠNG 5
CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG
Mục tiêu
Hiểu đặc điểm của 4 loại cấu trúc thị trường và hành vi của
các doanh nghiệp trong các thị trường này.
Phân tích các quyết định trong từng loại thị trường.
Bài đọc
Bài đọc: (1) Chương 5; Hoặc (3) Chapter 23, 24, 25 (4) Chương 8, 9, 10
Nội dung
5.1 Phân Loại Thị Trường
5.2 Mô Hình Thị Trường Cạnh Tranh Hoàn Hảo
5.3 Mô Hình Độc Quyền Thuần Tuý
5.5 Mô Hình Thị Trường Cạnh Tranh Nhóm
5.4 Thị Trường Cạnh Tranh Độc Quyền
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chöông 5: Caáu truùc thò tröôøng
5.1 PHÂN LOẠI THỊ TRƯỜNG
Thị trường: Tập hợp những người mua và bán tiềm năng của một sản phẩm cụ thể.
Độ tập trung: số người mua và người bán trên thị trường và
Cách phân loại
Loại sản phẩm: giống, khác.
Rào cản gia nhập: mức độ vận động của tài nguyên.
Thông tin và kiến thức về thị trường.
Khả năng kiểm soát giá.
Sáp nhập dọc/ ngang.
kích cỡ tương đối của từng doanh nghiệp.
Ảnh hưởng đến quyết định mua/bán.
Xác định sản lượng và giá bán.
Tại sao cấu trúc thị trường?
Các đặc tính của cấu trúc thị trường
Cấu trúc thị trường Thay thế
tranh Số doanh nghiệp Nhiều Nhiều Điều kiện gia nhập Dễ dàng Dễ dàng Hoàn toàn Không hoàn toàn
Ít Một
Khó Hạn chế
Cả hai Khó
Caïnh tranh hoaøn haûo
Caïnh tranh ñoäc quyeàn
Ñoäc quyeàn nhoùm
Ñoäc quyeàn thuaàn tuyù
1
Cạnh tranh hoàn hảo Cạnh độc quyền Độc quyền nhóm Độc quyền thuần túy
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chöông 5: Caáu truùc thò tröôøng
5.2 MÔ HÌNH THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH HOÀN HẢO
Nhiều người bán và mua, quy mô nhỏ không có khả năng
5.2.1 Các đặc tính của thị trường cạnh tranh hoàn hảo
Sản phẩm hoàn toàn giống nhau: Các sản phẩm thay thế
tác động đến giá của thị trường.
Thông tin hoàn hảo.
Dễ dàng gia nhập hoặc rút lui trong dài hạn: cả người mua
cho nhau hoàn toàn.
lẫn người bán.
Doanh nghiệp chịu giá (Price-takers).
Chỉ có một giá (luật một giá).
)
Hình 1 Đường cầu thị trường và doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo.
Thò tröôøng caïnh tranh hoaøn haûoDoanh nghieäp caïnh tranh hoaøn haûo P
S
40
40
30
30
d=P=MR
20
20
D
i
( ù a o h g n ø a h a û u c ù a G
10
10
0
250
350
450
Q
0
250 350
450 Q
2
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chöông 5: Caáu truùc thò tröôøng
5.2.2 Doanh nghiệp cạnh tranh hoàn hảo trong ngắn hạn
$
MC
Lôïi töùc maát ñi do q>q*
)
P
40
A
D
d=P=MR
30
ATC
C
B
AVC
20
10
i
Lôïi töùc maát
ñi do q (
ù
a
o
h
g
n
ø
a
h
a
û
u
c
ù
a
G 2 q* 3 5 0 1 q2
q1
Saûn löôïng haøng hoaù (Q) Hình 2 Doanh nghiệp cạnh tranh hoàn hảo cực đại lợi lức Doanh thu: Đặc tính của Doanh nghiệp trong Thị Trường Cạnh Tranh Hoàn
Hảo ngắn hạn Doanh thu trung bình: AR = R/q = P Doanh thu cận biên: R = P x q Doanh thu tăng lên chính bằng giá của một sản phẩm: MR = R/q Đường cầu doanh nghiệp cạnh tranh hoàn hảo: d = P= MR
Áp dụng quy tắc cực đại lợi tức: MC = MR = P Tại D? Tại A? MR = P = AR 3 Lợi tức =TR – TC= PQ –ATC*Q =Q(P-ATC)
Điều gì xảy ra nếu P < ATC? Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.
Chöông 5: Caáu truùc thò tröôøng MC ) P $
40 d=P=MR C 30 ATC E B 20 A
A J 10 i (
ù
a
o
h
g
n
ø
a
h
a
û
u
c
ù
a
G 5 1 0 2 3 4 N $ EE ATC MC=s ) P 40 B J F C d'=P'=MR' 30 E' H AVC 20 A' B' Shutdown point 10 i (
ù
a
o
h
g
n
ø
a
h
a
û
u
c
ù
a
G 4 2 3 1 5 0 Saûn löôïng haøng hoaù (Q) Phần đường MC từ AVC (Điểm đóng cửa) là đường cung của doanh nghiệp trong ngắn hạn Khi giá nguyên liệu thay đổi đường MC dịch chuyển sản lượng tại lợi tức cực đại thay đổi 4 Hình 3 Doanh nghiệp cạnh tranh hoàn hảo trong ngắn hạn Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.
Chöông 5: Caáu truùc thò tröôøng $ MC1 MC2 MC3 P3 P2 P1 2 4 5 7 8 10 15 21 Hình 4 Đường cung thị trường trong ngắn hạn 5.2.3 Sản lượng trong dài hạn Giaù SMC LMC ATC SAC D E A 40 C P=MR F B 30 G 20 10 q1 q2 q3 Saûn löôïng 0 Trong dài hạn, doanh nghiệp có lợi tức kinh tế bằng 0. 5 Hình 5 Sản lượng của doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh
trong dài hạn Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.
Chöông 5: Caáu truùc thò tröôøng Giaù Doanh nghieäp Giaù Ngaønh LMC S1 40 P1 S2 30 P1
ATC
P2 P2 Saûn löôïng 0 q2 Q1 Q2 Saûn löôïng Hình 6 Cân bằng cạnh tranh trong dài hạn 5.2.4 Các đường cung ngành trong dài hạn LMC Giaù Doanh nghieäp Giaù Ngaønh S1 S2 C
C 40 P1 B A 30 P1
ATC
P2 P2 SL 0 Saûn löôïng q1 q2 Q1 Q2 Saûn löôïng 6 Hình 7 Đường cung dài hạn ngành có chi phí không đổi Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.
Chöông 5: Caáu truùc thò tröôøng Doanh nghieäp MC2 MC1 Giaù Giaù Ngaønh S1 S2 P2 P2 AC2 SL B P3 P3 A AC1 P1 P1 D2 D1 0 Saûn löôïng q1 q2 Q1 Q2 Q3 Saûn löôïng Hình 8 Đường cung dài hạn của ngành có chi phí gia tăng Ngành có chi phí giảm Đường cung dài hạn dốc xuống Hình 9 Tác động của thuế đến chi phí doanh nghiệp 7 Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.
Chöông 5: Caáu truùc thò tröôøng Giaù S2=S1+t S1 t P2 P1 D 0 Q1 Q2 Saûn löôïng Hình 10 Tác động của thuế đến ngành S P P
Pb S t Pb
P0 D P0
PS t PS D Q Q Q1 Q0 Q1 Q0 Gaùnh naëng cho ngöôøi tieâu duøngGaùnh naëng cho nhaø saûn xuaát Đường cung và cầu của thị trường sẽ quyết định gánh nặng của
chính sách thuế 8 Hình 11 Gánh nặng của thuế đến ngành Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.
Chöông 5: Caáu truùc thò tröôøng 5.3 MÔ HÌNH ĐỘC QUYỀN THUẦN TUÝ (PURE MONOPOLY) Kích cỡ doanh nghiệp Tỷ lệ tập trung Sức mạnh thị trường 5.3.1 Sức mạnh thị trường 5.3.2 Độc Quyền Bán (Monopoly) Một doanh nghiệp trong ngành. Không có sản phẩm thay thế Rất khó gia nhập Người mua chịu giá. A. Đặc điểm Chính sách của nhà nước. Sản phẩm đặc biệt. Sáp nhập để hình thành một. Canh tranh loại bỏ tất cả đối thủ và chỉ còn một. Tại sao? Đường cầu thị trường = đường cầu doanh nghiệp Không tồn tại đường cung độc quyền Giả sử Đường cầu doanh nghiệp: Tổng doanh thu: Doanh thu trung bình: P = a – bQ
TR = PxQ = aQ – bQ2. AR = TR/Q = P Doanh thu cận biên: MR = TR’ = a – 2bQ 9 Hành vi của nhà độc quyền trong ngắn hạn B. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.
Chöông 5: Caáu truùc thò tröôøng $ Co daõn Co daõn
ñôn vò Khoâng Co
daõn MR D=AR Saûn löôïng Toång
doanh
thu Saûn löôïng Hình 12 Đường cầu, doanh thu cận biên của nhà độc quyền C. Quyết định sản lượng MC Giaù AC P1
P*
P2 D=AR Lôïi töùc maát
ñi do saûn
xuaát ít vaø
ñònh giaù cao Lôïi töùc maát ñi
do saûn xuaát
nhieàu vaø ñònh
giaù thaáp MR Q1 Q* Q2 Saûn löôïng Hình 13 Doanh nghiệp độc quyền xác định mức sản lượng tại đó
lợi tức đạt cực đại 10 Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.
Chöông 5: Caáu truùc thò tröôøng Hình 15 Doanh nghiệp độc quyền lỗ Loss Gain 11 D. Quy tắc định giá theo kinh nghiệm Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.
Chöông 5: Caáu truùc thò tröôøng MR P Q QP
TR
Q
PQ
Q
Q
Q
d MR Q
P 1
E P
Q
PP
d d
PP
P
Q
P
Q
E1
P
E
MC P 1 /1 dE Cực đại lợi nhuận MC = MR Với Ed= độ co dãn giá của cầu của doanh nghiệp. 5.3.3 Cơ sở của độc quyền Độ co dãn của cầu thị trường Số doanh nghiệp trong thị trường Tương tác giữa các doanh nghiệp $/Q $/Q P*-MC MC MC P* P* P*-MC AR MR AR MR Q* Saûn löôïng Q* Saûn löôïng Hình 16 Lợi tức của độc quyền phụ thuộc vào độ co dãn của
đường cầu thị trường 5.3.4 Chi phí xã hội của độc quyền 12 Hình 17 Chi phí xã hội do độc quyền Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.
Chöông 5: Caáu truùc thò tröôøng $/Q Phaàn thaëng dö khaùch
haøng maát ñi MC Pm PC Deadweight
Deadweight
Loss
Loss AR MR Q Qm QC MC $/Q Doanh thu caän
bieân khi giaù
quy ñònh khoâng
cao hôn P1 Pm
P1
Pc AC P2 AR MR Q Qm Q1 Qc Hình 18 Nhà nước quy định giá Định giá phân biệt (Price discrimination): Quy định của nhà nước về luật chống độc quyền. 13 Độc quyền tự nhiên. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.
Chöông 5: Caáu truùc thò tröôøng 5.4 THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH ĐỘC QUYỀN 5.4.1 Khái niệm Cạnh tranh độc quền: thị trường mà các doanh nghiệp có
thể gia nhập dễ dàng, mỗi sản phẩm có nhãn hiệu riêng
hoặc sản phẩm khác biệt Các đặc tính o Rất nhiều doanh nghiệp o Tự do gia nhập hay rút lui o Sản phẩm khác biệt nhưng thay thế nhau. Mức độ sức mạnh cạnh tranh phụ thuộc vào sự khác biệt
của sản phẩm: Kem đánh răng, Bột giặt, soap, shapoo,
Thuốc cảm Tên nhãn hiệu
Công ty Close-up
Unilever P/S
Unilever Colgate
Colgate-
Palmolive Đặc tính sâu Trắng răng Giá rẻ Không
răng 5.4.2 Doanh nghiệp cạnh tranh độc quyền Hình 19 Cạnh tranh độc quyền trong ngắn-dài hạn 14 Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.
Chöông 5: Caáu truùc thò tröôøng A. Ngắn hạn B. Dài hạn o Đường cầu dốc xuống (sản o Lợi tức thu hút nhiều doanh phẩm khác biệt) nghiệp gia nhập o Cầu tương đối co dãn – sản o Cầu doanh nghiệp cũ giảm phẩm thay thế Qua DLR o MR < P o Sản lượng và giá sẽ giảm o Cực đại lợi tức MR = MC o Sản lượng của ngành tăng o Doanh nghiệp có lợi tức kinh o Không còn lợi tức kinh tế tế 5.4.3 So sánh cạnh tranh độc quyền và cạnh tranh hoàn hảo Hình 20 Cạnh tranh độc quyền và hoàn hảo hoàn hảo, giá và sản lượng thế nào? o Nếu thị trường cạnh tranh độc quyền trở thành cạnh tranh 15 o Nên có những quy định nào cho cạnh tranh độc quyền?
o Sức mạnh độc quyền của các doanh nghiệp này?
o Đâu là lợi ích của đa dạng hoá sản phẩm? Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.
Chöông 5: Caáu truùc thò tröôøng 5.5 MÔ HÌNH THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH NHÓM 5.5.1 Khái niệm o Số doanh nghiệp ít. o Sản phẩm có thể khác biệt hoặc không. o Rào cản gia nhập lớn. Ví dụ: Xe ô tô, Thép, Hoá dầu, thiết bị điện, máy tính Rào cản gia nhập o Tự nhiên: tính kinh tế nhờ quy mô, bản quyền, công nghệ, thương hiệu chấp nhận. o Hành động chiến lược: Bao trùm thị trường, kiểm soát yếu tố đầu vào (Debeers, OPEC) Vấn đe o Các hành động chiến lược
o Hành vi của đối thủ 5.5.2 Ứng dụng trong định giá Trong một số thị trường độc quyền, hành vi định giá tại một
thời điểm có thể tạo ra môi trường định giá dự đoán được
và có thể hàm ý hợp tác. thể hợp tác Nhưng cũng có một số doanh nghiệp rất là táo bạo, không đối thủ. o Doanh nghiệp ngại thay đổi giá vì ngại phản ứng của o Giá sẽ ổn định. Nếu một doanh nghiệp tăng giá, đối thủ sẽ không tăng giá 16 đường cầu co dãn. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.
Chöông 5: Caáu truùc thò tröôøng Nếu doanh nghiệp giảm giá, đối thủ sẽ giảm giá theo đường cầu không co dãn. $/Q MC' P* MC D MR Q* Saûn löôïng Hình 21 đường cầu gãy 5.5.4 Mô hình Cartel Các doanh nghiệp trong Cartel đồng ý hợp tác để định giá và sản lượng. Nếu có đủ số lượng doanh nghiệp trong cartel, thị trường tương đối không co dãn Hai điều kiện để Cartel thành công: Tổ chức Cartel bền vững trong đó các thành viên tuân thủ mức sản xuất tại mức giá và sản lượng đã ký kết. Tiềm năng để tạo ra sức mạnh độc quyền 17 Cartels có thể định giá cao Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.
Chöông 5: Caáu truùc thò tröôøng 5.6 LÀM SAO THAY ĐỔI MÔI TRƯỜNG CẠNH TRANH Tăng nhu cầu độ co dãn ít hơn Tác động lên phía cầu Thay đổi một số đặc tính của sản phẩm, nhằm tạo ra sự khác
biệt lớn hơn so với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh, tạo sự
thu hút với khách hàng. Sự khác biệt có thể là hữi hình hoặc vô hình . Khác biệt hóa sản phẩm Quảng cáo, gia tăng lực lượng bán hàng, cung cấp các dịch vụ hậu mãi tốt hơn. Trong ngắn hạn, nếu chỉ có một số ít doanh nghiệp tăng cường quảng cáo và khuyến mãi có thể giành được thị phần. tạo sự khác biệt hay tăng cường các hoạt động khuyến mãi sẽ
tác động lên nhu cầu nhưng đồng thời cững làm tăng chi phí
hoạt động. Trong dài hạn các doanh nghiệp hoạt động tại điểm sản lượng
hoà vốn, và nếu tất cả các XN đều gia tăng các hoạt động quảng
cáo và khuyến mãi thì trong dài hạn các DN có thể duy trì được
thị phần của mình. Khuyến mãi Hạn chế về xuất nhập khẩu hay hạn ngạch. Bảo hộ, trợ cấp. 18 Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.
Chöông 5: Caáu truùc thò tröôøng 19
Giaù Doanh nghieäp
MC2=MC1+t
MC1
AC2
P1
AC1+t
AC1
0
q1
q2
Saûn löôïng
Hình 14 Lợi tức của doanh nghiệp độc quyền
$
MC
P
AC
C
AR
MR
Saûn löôïng
MC
$
AC
C
P
AR
MR
P
P1
P2
D
Q
Q 1
Q 2
A
B
C
3.3.4 Vấn đề của doanh nghiệp độc quyền
MC
MC
$
$
AC
AC
PSR
PSR
DLR
DSR
MRLR
MRSR
Saûn löôïng
Saûn löôïng
Q SR
Ngaén haïn
Q LR
Daøi haïn
$
$
MC
MC
Deadweight
loss
AC
AC
D=MR
DLR
MRLR
Saûn löôïng
Q
Saûn löôïng
Q LR
Daøi haïn
Daøi haïn
Câu hỏi
5.5.3 Giá ổn định và đường cầu gãy
Hỗ trợ từ phía chính phủ