PHN I- VNĐỀ CHUNG VCHT
LƯỢNG SN PHM QUN
CHT LƯỢNG CA DOANH NGHIP.
1- Quan đim vcht lng sn phm.
1.1- Khái nim vcht lng sn phm:
Trên thếgii, cht lng thut ng đợc nhcđến trt lâu, lĩnh vc này nhiu cách
hiu khác nhau, ch tiếp cn khác nhau sthng nht cha cao.
Trong nhng năm gnđây, ng vi schuynđổi nn kinh tếttp trung sang nn
kinh tếthtrng thì nhn thc vcht lng cũng thay đổi. Lĩnh vc cht lng nc ta lúc
này còn khá mi m, do vyđịnh nghĩa vcht lng nc ta cha có ai định nghĩađợc
chhiu theo c định nghĩa trên thếgii.
Trc hếtđịnh nghĩa vcht lng đợc da trên quan đim triết hc. Cht lng s
đạtđến shoàn ho, tuytđối. Cht lng cái đó mang tính cht tru tng, mi ngi
chnghe thyđã cm thy sn phmđạtđến shoàn ho, sn phmđợc sn xut ra đã đáp
ng đợc mi yêu cu ca khách ng có đầyđủ các tính năng, c dng. Nhng các
nhà khoa hc tiên tiến trong lĩnh vc cht lng sau này cho rng định nghĩa y khnăng
áp dng không cao, không lm bt mt cách cth da trên quan đim kinh doanh
không phù hp.
Quan đim thhai, định nghĩađợc xut phát tcác đặc nh ca sn phm. Walte.A.
Shewart- mt nhà qun ngi M ngi khi xng đại din cho quan đim này. Ông
cho rng : Cht lng sn phm trong sn xut công nghip mt tp hp c đặc tính
ca sn phm phn ánh các giá trsdng ca nó. Định nghĩa này coi cht lng mt
vnđề cthcó th đođếmđợc. Theo quan đim này, ngi kinh doanh scgng đa ra
càng nhiuđặc tính sn phm càng tt. Càng nhiuđặc tính sn phm thì càng đápng
đợc yêu cu ca khách hàng. Chính vy cht lng sphn ánh slng tn ti các đặc
tính trong sn phm. Cht lng cao chi phí cao. Tuy nhiên, theo quan đim này các nhà
sn xut ra sn phmđã tách khi nhu cu ca khách hàng , không tính đến sthích nghi
khác nhau vsthích ca tng ngi.
Quan đim ba, cht lng đợc xut phát tngi sn xut:Cht lng sn phm s
đạtđợc tuân th đúng nhng tiêu chun , yêu cu kinh tếkthutđã đợc thiết kết
trc. Theo quan đim này, các nhà sn xutđề ra các tiêu chun sn xut theo đúng các
tiêu chunđó đồng thi thy c chtiêu nào không phù hp da o c công cthng
kê. Tuy nhiên, quan đim này skhông phù hp, sn phm không xut phát tyêu cu
ca khách hàng, nhu cu ca khách ng luôn luôn thay đổi do đó cht lng ngày càng lc
hu so vi yêu cuđó,đòi hi ngi qun phi lm bt rt nhanh sthay đổi ca th
trng khách hàng.
Trong nhng năm ‘20 các ncđã xut hin mt snhóm quan nim mi vcht
lng, không tiếp cn lĩnh vc cht lng trong không gian hp, không chtp trung o yếu
tbên trong phi tiếp cn lĩnh vc cht lng da trên các điu kin nhu cu ca khách
ng, ý tng ca nhà sn xut sci tiến liên tc...Cht lng sn phm skhông tt hu.
Do đó,định nghĩa cht lng đợc xut phát tngi tiêu ng: Cht lng là sphù hp yêu
cu và mcđích ca ngi tiêu dùng. Theo quan nim này, cht lng đợc xut phát tngi
tiêu dùng, gn lin vi tiêu dùng đợc ngi tiêu dùng đánh giá, khnăng tiêu thcao
hơn. Tuy nhiên, định nghĩa này mang tính cht tru tng, khó sphù hp nhtđịnh
chsdng mi biết phù hp cht lng sn phm liđi sau quá trình sn xut.
Định nghĩa cht lng xut phát tmi quan hchi phí- li ích: Cht lng sn phm
thomãn đợc khnăng thanh toán ca khách ng. Theo quan đim y cht lng sn
phm da vào khnăng thanh toán ca ngi tiêu dùng, ngi tiêu dùng thanh toán đợc là
sn phmđó đạtđợc cht lng cao.
Định nghĩa cht lng xut phát tcnh tranh: Cht lng sn phm to ra các đặc
đim sn phm dch v đối thcnh tranh không đợc. Theo quan đim này cht
lng sn phm da vào nhng đặcđim sn phm ca mình khác vi các đối thcnh
tranh, đặcđim sn phm mt cái khác bit viđối th,đặcđim này mi tính
năng sdng tt hơn.
Định nghĩa cht lng xut phát tthtrng: Cht lng sn phm sthomãn và
vt smong đợi ca khách ng. Theo quan nim này, cht lng sn phmđợc da vào
các yêu cu ca khách hàng nhà thiết kếsto ra nhng các đặc tính cho sn phm ca
mình khách hàng khi sdng mi biếtđợc các đặc tính tt hơn.
Ngoài ra, định nghĩa vcht lng đợc c chuyên gia ng đầuđịnh nghĩa nh sau:
Cht lng sphù hp vi sdng, vi công dng.
( Juran).
Cht lng sphù hp vi nhng yêu cu hay đặc tính nhtđịnh.
( Crosby).
Cht lng sn phm tp hp các đặc tính kthut, công ngh vn hành ca
sn phm, nhchúng sn phmđápng đợc nhng yêu cu ca ngi tiêu dùng khi s
dng sn phm.
( Feigenbaum).
Cht lng sphù hp vi mcđích, ý định.
( TCQG australia).
1.2- Đặcđim ca cht lng sn phm.
Cht lng nhng đặcđim sau:
- Cht lng đợcđo bng sthomãn nhu cu. Nếu mt sn phm do nào đó. Nếu mt
sn phm lý do nào đó mà đợc nhu cu chp nhn thì phi coi cht lng kém cho
công nghchếto ra sn phmđó thrt hinđại. Đây kết lun then cht cơ
bnđể các nhà sn xut xác định ra chính sách, chiến lc kinh doanh ca mình.
- Do cht lng đợcđo bi sthomãn nhu cu, nhu cu luôn luôn biếnđộng qua thi gian,
không gian điu kin lch scho n cht lng luôn yếu t động. Do vy, các nhà
qun quan tâm đến sthay đổi này, to ra c sn phmđápng đợc các nhu cu.
Đồng thi to ra các sn phm khác bit so vi các đối thcnh tranh trên thtrng.
- Khi đánh giá cht lng ca mtđối tng phi xét chxét mtđặc nh cađối tng
liên quan tơí sthomãn nhng nhu cu cth.
- Nhu cu th đợc công b ràng di dng các quy định, tiêu chun, nhng cũng nhng
nhu cu không thmiêu t ràng, ngi sdng chcó thcm nhn chúng hoc có khi
chphát hin trong quá trình sdng.
- Cht lng không ch đơn thun ca mt sn phm ng hoá nh ta vn hiu hàng ngày mà
cht lng còn áp dng cho miđối tng, đó th mt sn phm hay mt hotđộng,
mt quá trình, mt doang nghip hay mt con ngi.
Khái nim cht lng trên đâyđợc gi cht lng theo nghĩa hp. ràng khi nói đến
cht lng chúng ta không thbqua yếu tgiá c dch vsau khi bán. Đó nhng yếu
t khách hàng nào cũng quan tâm sau khi thy sn phm ca h định mua thomãn
nhu cu ca h. Ngoài ra vnđề giao hàng đúng lúc, đúng thi hn cũng yếu t cùng
quan trng trong sn xut hinđại, nht khi phơng thc sn xut vađúng lúc ”,
“không kho” đang đợc thnh hành ti các Công ty hàng đầu. Tnhng phân ch trên, đã
hình thành khái nim cht lng tng hp ra đời.
1.3- Các loi cht lng sn phm.
To ra mt sn phm cht lng thì rt nhiu loi cht lng hình thành lên nó. Do
đó, cht lng sn phmđợc phn ánh qua c loi cht lng sau:
- Cht lng thiết kế: giá trcác chtiêu đặc trng ca sn phmđợc phác hothông qua văn
bn trên cơsnghiên cu nhu cu thtrng đặcđim ca sn xut và tiêu dùng. Đồng
thi so nh vi các chtiêu cht lng các mt hàng tơng tcùng loi ca nhiu hãng,
nhiu Công ty trong ngoài nc.
- Cht lng chun: giá trcác chtiêu đặc trng ca cp có thm quyn phê chun. Cht
lng chun da trên cơscht lng nghiên cu thiết kếca các cơquan nhà nc, doanh
nghip ch đợcđiu chnh xét duyt.
- Cht lng thc: giá trcác chtiêu cht lng sn phm thc tế đạtđợc do các yếu t
nguyên vt liu, máy móc thiết b, nhân viên phơng pháp qun ...chi phi.
- Cht lng cho phép: mcđộ cho phép v độ lch các chtiêu cht lng ca sn phm
gia cht lng thc vi cht lng chun.Cht lng cho phép phthuc vào điu kin kinh
tếkthut, trình độ lành nghca công nhân phơng pháp qun ca doanh nghip
- Cht lng ti u: Là giá trcác chtiêu cht lng sn phmđạt mcđộ hp nht trong điu
kin kinh tế- hi nhtđịnh. Hay nói cách khác, sn phm ng hoá đạt mc cht lng
ti u alf các chtiêu cht lng sn phm thomãnnhu cu ngi tiêu dùng, có khnăng
cnh tranh trên thtrng, sc tiêu thnhanh đạt hiu qucao. thếphnđấuđạt mc
cht lng ti u mt trong nhng mc tiêu quan trng ca qun doanh nghip nói riêng
qun nn kinh tếnói chung. Mc cht lng ti u tuthuc vào đặcđim tiêu dùng c
th tng nc, tng vùng nhng đặcđim khác nhau. Nhng nói chung tăng cht lng
sn phm, gim giá thành trên mtđơn vsn phm tođiu kin cnh tranh biu th
khnăng thomãn toàn din nhu cu thtrng trong điu kin xác định vi chi phí hp lý.
1.5- Nguyên vcht lng.
Xut phát tthc tin sn xut kinh doanh, để thành công trong qun cht lng
hinđại, các nhà sn xut cn nhng quan đim vcht lng sn phm trên cơsmt
snguyên sau:
- Cht lng đạođức, lòng ttrng:
Thc chtđây mt cách suy nghĩ, thái độ ca nhà sn xutđối vi sn phm dch
vca mình ra sao. Vic quyếtđịnh đa ra thtrng mt sn phm hoc dch v cht
lng nh thếnào vcơbn phi da trên mt mt sla chn vgiá tr, nghĩa là: Nhà sn
xut cn phi cung cp cho hi, cho khách hàng nhng hcn chkhông phi
nhng thmà nhà sn xut hoc thsn xutđợc. Đồng thi, nhà sn xut phi biết
xác định ràng nhng nh hng xuđối vi cng đồng, nếu mt sn phm ca mình
đợc sn xut ra mt cht lng ti ( lãng phí gây hu qunguy himđến kinh tế hi,
an ninh...) nh thếnào.
Mt khác, nếu nhà sn xut thng xuyên hành động mt cách trách nhim trc
hi thì chc chn hskhông phi gánh chu nhiu nhng quy định kht khe mi, hoc s
giám sát cht chhơn tphía nhà nc.
- Cht lng đòi hi slãnh đạođúng đắn ca lãnh đạo cp cao nht.
Bt kmt hotđộng o ca doanh nghip, tchc nào cũng chu s định hng,
thmđịnh, phê duyt, điu khin, kim tra... ca lãnh đạo cp cao trong tchcđó. Vì vy,
kết quca các hotđộng đó sphthuc vào nhng quyếtđịnh ca h( nhn thc,
tráchhim, khnăng...). Mun thành công, mi tchc cn mt ban lãnh đạo cp cao
trình độ, trách nhim gn cht chvi tchc, cam kết thc hin nhng chính
sách, mc tiêu đã đề ra.
- Cht lng phiđợc thhin trong quá trình. Hãy chú ý đến quá trình thay cho skim tra
kếqu.
Vicđảm bo cht lng cnđợc phi tiến hành tnhng bcđầu tiên, tkhâu
nghin cu, thiết kế... để nhm y dng mt quy trình ng ngh định đápng nhng
yêu cu ca sn phm mt cách hiu qu tiết kim nht.