Giới thiệu tài liệu
Bài viết này nghiên cứu quá trình tiếp quản và cải tạo hệ thống giáo dục đại học tại miền Nam Việt Nam sau năm 1975, đa phần dựa trên các tài liệu của Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp lưu trữ tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III tại Hà Nội và các tư liệu khác.
Đối tượng sử dụng
Các nhà nghiên cứu lịch sử, giáo dục học, chính sách công, và những ai quan tâm đến quá trình chuyển đổi hệ thống giáo dục Việt Nam sau năm 1975, đặc biệt là khía cạnh chính trị và ý thức hệ của nó.
Nội dung tóm tắt
Bài viết này nghiên cứu sâu quá trình tiếp quản và cải tạo hệ thống giáo dục đại học tại miền Nam Việt Nam sau năm 1975, chủ yếu dựa trên các tài liệu lưu trữ của Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III. Chính sách này được thực hiện theo chỉ thị của Ban Bí thư, đặc biệt là Chỉ thị số 221-CT/TW và 222-CT/TW, nhằm thống nhất hệ thống giáo dục quốc gia theo định hướng cải cách xã hội chủ nghĩa. Quá trình này bao gồm việc cải tạo các ngành học, đặc biệt là khoa học xã hội (luật, văn, triết), thay đổi cơ cấu tuyển sinh, và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Các trường đại học ở miền Nam được tổ chức lại, với nhiều trường sư phạm mới được thành lập và các trường hiện có được nâng cấp. Chương trình giáo dục chính trị theo chủ nghĩa Marx-Lenin được đưa vào giảng dạy bắt buộc, đồng thời điều chỉnh lại chương trình và nội dung đào tạo để phù hợp với đường lối mới. Nghiên cứu cũng chỉ ra việc sàng lọc sinh viên dựa trên lý lịch chính trị và việc điều động giáo viên từ miền Bắc vào miền Nam để khắc phục tình trạng thiếu hụt cán bộ. Quá trình tiếp quản này mang tính chính trị và ý thức hệ rõ nét, nhằm biến các cơ sở giáo dục thành công cụ phục vụ sự nghiệp cách mạng và xây dựng chế độ mới.