Ụ ƯỜ ƯƠ CH Ổ NG PH  THÔNG

ấ ề Ề Ụ Ủ ƯỜ             NG

ố ợ ổ ứ ẹ

ự ỗ ự ủ   ư ạ  ch c ph i h p các tác đ ng s  ph m toàn v n và s  n i l c c a ươ   ắ ng

ượ ướ ụ ụ ở ổ ằ c đính h ng b i m c tiêu và nhi m v  giáo d c ph  thông.

ế ổ t ch

ủ ạ ằ

ụ ệ ộ ạ ư ườ ọ ự  ch c h p lý cu c s ng ng ự ộ ố ể

ổ ứ ợ ạ ượ ự ứ ệ ố ứ ị

ữ ể ỹ

ớ ợ ổ

ọ ụ ể ồ ầ ụ ổ ẹ ọ NG V: GIÁO D C TRONG NHÀ TR Ấ V n đ  4: CÁC V N Đ  CHUNG C A GIÁO D C TRONG NHÀ TR Ả     1.B N CH T ộ ệ ­ Khái ni m:  GDPT là t ủ ườ ọ i h c nh m hình thành nhân cách c a mình theo các nguyên t c và ph chính ng ọ pháp khoa h c, đ ế  ể ấ ủ ả ­ B n ch t c a GDPT chính là quá trình tác đ ng s  ph m t ng th  thông qua thi ọ   ạ ộ ọ ườ i h c d a trên ho t đ ng ch  đ o là h c tr ng h c nh m t ổ ứ ộ ệ ố ơ ở ậ   c s  chuy n hóa tích c c m t h  th ng tri th c ph  thông (các kĩ t p trên c  s  đó t o đ ộ ề ạ ự ủ ẩ   ẩ ả ươ ng  ng) và h  th ng các giá tr  , chu n m c c a xã h i v  đ o đ c, th m năng kĩ s o t ệ ự   ẩ ự ấ m  hình thành nhân cách h c sinh và s  phát tri n toàn di n nh ng ph m ch t năng l c ộ ể ủ ự ụ trên phù h p v i yêu c u, m c tiêu giáo d c ph  thông và s  phát tri n c a xã h i ụ ạ    Quá trình giáo d c t ng th  g m quá trình d y h c và quá trình giáo d c theo nghĩa h p

2.M C TIÊU ụ ọ ậ ụ ụ

ệ ự ổ ệ ề ẩ

ự : (đi u 27 lu t giáo d c 2005)   ơ ả ườ

ị ẩ ạ ứ ộ ệ ể i VN XHCN, xây d ng t ặ ọ

ộ ả ọ ố  qu c.

ụ ể ơ ở

ữ ẩ ầ ỹ ệ ể ự  ơ

ế

ụ ụ ể ậ ổ ể ế ụ ả ủ ầ ữ ể ọ ố ủ ằ   : Giáo d c trung h c c  s  nh m giúp h c sinh c ng c  và ộ ơ ở ở  trình đ  c  s  và   ổ  ọ ọ ng nghi p đ  ti p t c h c trung h c ph

ọ ướ ộ ố ề ọ

ọ ơ ở ọ ấ ệ ộ ố ủ ữ ể

ụ ụ ữ ệ ể ấ ổ

ế ể ự ề ỹ ọ ậ ự ề ệ

ụ ơ ở ướ ế ụ ọ ệ ạ ọ ề ặ ọ ả ủ   : Giúp h c sinh c ng c  và phát tri n nh ng k t qu  c a   t thông ọ   ng nghi p, có đi u ki n phát huy năng l c cá nhân đ  l a ch n ng v  k  thu t và h ộ   ấ ẳ ể ng phát tri n, ti p t c h c đ i h c, cao đ ng, trung c p, h c ngh  ho c đi vào cu c

ể   Giúp h c sinh phát tri n ­ M c tiêu giáo d c ph  thông ể ấ toàn di n đ o đ c, trí tu , th  ch t, th m mĩ và các kĩ năng c  b n, phát tri n năng l c cá   ư  ạ nhân, tính năng đ ng và sáng t o, hình thành nhân cách con ng ộ   ế ụ cách và trách nhi m công dân, chu n b  cho h c sinh ti p t c h c lên ho c đi vào cu c ệ ổ ự ố s ng lao đ ng, tham gia xây d ng và b o v  t ụ ọ ọ : Giúp h c sinh hình thành nh ng c  s  ban đ u cho s 2.1 M c tiêu giáo d c ti u h c ể ắ ấ ứ ề ạ phát tri n đúng đ n và lâu dài v  đ o đ c, trí tu , th  ch t, th m mĩ và các k  năng c ể ọ ế ụ ọ ả b n đ  h c sinh ti p t c h c THCS. ụ 2.2 M c tiêu giáo d c THCS ữ ể phát tri n nh ng k t qu  c a giáo d c ti u h c; có h c v n ph  thông  ề ỹ ế t ban đ u v  k  thu t và h nh ng hi u bi ặ ấ thông, trung c p, h c ngh  ho c đi vào cu c s ng lao đ ng. ế ọ 2.3 M c tiêu giáo d c THPT ọ giáo d c trung h c c  s , hoàn thi n h c v n ph  thông và có nh ng hi u bi ườ th ướ h ố s ng lao đ ng.

ộ Ộ

ộ ng:

ộ ọ

ứ ự

ộ ằ ạ ộ ệ ố ộ ụ ng

ể ộ ệ ố ẩ ấ ẵ ụ

là m t b  ph n c a GD nói chúng  và là m t y u t ứ ợ ườ ọ

ậ ủ ấ ệ ệ ơ ả ộ ọ

ọ ạ ủ ấ ể ộ ế ố  ố ng, l y h  tri th c khoa h c làm c t lõi, góp   ế  ệ ầ ớ   i quan khoa h c và phát tri n nh ng ph m ch t năng l c n n t ng c a nhân cách công

ấ ậ ọ ọ ệ ự ằ ấ

ổ ữ ụ ụ ụ ệ ườ ụ ộ 3. N I DUNG ườ ệ 3.1 Khái ni m n i dung GD trong nhà tr ụ là thành t ố ủ ộ    c a m i quá trình d y và h c, đó là m t h  th ng tri ­ N i dung giáo d c:  ị ậ ỹ ọ ệ ộ   ậ th c văn hoá khoa h c, k  thu t, ngh  thu t…và m t h  th ng giá tr , chu n m c xã h i ở ộ ọ ườ ượ c giáo d c m t trình đ  h c v n nói riêng và i đ xã h i..nh m giúp hình thành    ượ ị ầ ủ ớ c đ nh s n. phát tri n nhân cách phù h p v i yêu c u c a  m c tiêu GD đã đ ộ ộ ­ N i dung GD trong tr ng PT:  ườ ạ ấ c u thành quá trình d y tr ng trong nhà tr ph n hình thành m t “h c v n ph  thông” toàn di n, c  b n và hi n đ i, hình thành th ự ề ả ẩ gi ổ dân nh m th c hi n m c tiêu giáo d c các c p b c h c ph  thông. ng PT 3.2 Các n i dung , nhi m v  giáo d c trong nhà tr

ẩ ụ ự ạ ứ ị

ậ ọ i quan khoa h c

ả ề

ị ệ ố ề ứ ậ ợ ể

ự ệ ườ ọ i h c nh m hình thành

ợ ể i đ  phát tri n có đ nh h ộ ở ườ ọ  ng ụ ệ ọ

ệ ư ụ ế ủ ườ ằ ụ ng

t và là  u th  c a nhà tr ộ

ườ ứ ả ẩ ộ

i lao đ ng, s n ph m lao đ ng ộ ố ớ ộ ộ ể ở ộ ườ ơ ả ụ ọ ộ   i lao đ ng có ích cho xã h i,

ỹ ậ

ướ ụ ề ệ ậ ng ngh  nghi p. Giáo d c ngh  nghi p

ỏ ọ

ệ ộ ố ứ ự ự ả ồ gìn , b o v  cu c s ng cá nhân và c ng đ ng

ố ố ế ạ ộ ụ t, thái đ , hành vi đúng và l i s ng lành m nh, có

ứ ề ạ ỹ ụ ạ ứ 3.2.1 Giáo d c đ o đ c ụ ệ ố ­ Giáo d c h  th ng các chu n m c đ o đ c xã h i.  ụ ­ Giáo d c pháp lu t, Giáo d c chính tr … ế ớ ụ ­ Giáo d c th  gi ụ 3.2.2 Giáo d c trí tu :  ế ọ ườ ọ ự i h c ti p thu h  th ng tri th c, kĩ năng, kĩ x o v  các lĩnh v c khoa h c  ­ Giúp ng ẩ ọ ạ ướ ng các ph m  thông qua các môn h c, t o đi u ki n thu n l ấ ộ ọ ấ ệ ủ i h c m t trình đ  h c v n  ch t, năng l c trí tu  c a ng ụ ặ ệ ạ ớ ấ ị nh t đ nh phù h p v i m c tiêu giáo d c – d y h c. Giáo d c trí tu  là nhi m v  đ c thù , chuyên bi ụ 3.2.3 Giáo d c lao đ ng ộ ­ Giáo d c ý th c, thái đ  đúng đ i v i lao đ ng, ng ­ Giúp h c sinh có k  năng lao đ ng c  b n đ  tr  thành ng ệ gia đình và l p thân l p nghi p  ề ệ ị ­ Đ nh h ể ấ ụ 3.2.4 Giáo d c th  ch t ể ấ ả ứ ụ ả ­ Giáo d c đ m b o s c kh e, Giúp h c sinh hình thành văn hóa th  ch t ộ ữ ộ ­ Ý th c t  giác, thái đ  tích c c gi ẩ ụ 3.2.5 Giáo d c th m m ự ể ­ Giáo d c cho h c sinh có s  hi u bi ỹ văn hóa, có th  hi u th m m ậ ế ­ Giáo d c đ  h c sinh có ki n th c v  âm nh c, m  thu t

4. PH

ổ ợ ng pháp GD

ằ ọ ị ế ụ ể ọ ƯƠ ệ ạ

ẩ ế ự ữ ế ố ủ ộ

ệ ụ ữ ồ  giáo d c c a ch  th  đ ữ ầ ủ ố ợ ứ  h p các các cách th c ph i h p các tác   ạ   ụ ủ ể ượ ụ ủ ư c giáo d c nh m t o ự   ấ ể  c a n i dung GD thành nh ng ph m ch t, năng l c ụ   ợ ế t và phát tri n toàn di n nhân cách phù h p nh ng yêu c u c a m c tiêu giáo d c

ậ ươ ứ ng pháp tác đ ng vào nh n th c

ấ ủ ứ ộ

ậ ệ ứ

ự ộ ự ụ ế ộ ế ề c ki n th c c n thi

ứ ầ ứ ị ộ ố ể ẩ ọ ự ệ ậ ấ

ươ ế ồ ng pháp này g m: Thuy t trình, v n đáp, tr c quan…

ự ươ ọ ụ ấ ậ ươ ả ả ồ ng pháp này g m: Khuyên b o, th o lu n, nêu g ng…

ộ ng pháp tác đ ng vào hành vi

ấ ủ ơ ộ ươ B n ch t c a nhóm ph

ớ ố ượ ng th c t

NG PHÁP  ươ : bao g m t 4.1 Khái ni m ph ự ộ ủ ộ đ ng s  ph m c a nhà GD và tác đ ng t ự s  chuy n bi n tích c  nh ng y u t ể ầ c n thi ụ ệ và các nhi m v  GD. ng pháp GD 4.2. Các ph ộ ươ 4.2.1 Ph ủ ủ ế ươ ả   ng pháp này là tác đ ng ch  y u vào khâu nh n th c c a cá B n ch t c a ph ỹ ế   ừ  đó giúp cá nhân: lĩnh h i tri th c và phát tri n các năng l c trí tu ; tích l nhân, t  ki n ố ượ ứ t v  các giá tr , chu n m c xã h i. M c đích cu i cùng th c, có đ   ứ   ộ ủ c a tác đ ng vào nh n th c là hình thành m t v n h c v n, các năng l c trí tu  và ý th c cá nhân. ạ ­ trong D y h c nhóm ph ­ trong Giáo d c ph ươ 4.2.2 Ph ả ử ứ ạ ng pháp này là t o c  h i cho ng ự ế ớ ỹ ả c th  thách v i đ i t ỹ ườ ượ i đ ộ ừ  xã h i, t ứ ệ ự ế ệ ệ

, v i các quan h  th c t ể ể ứ ậ ắ

ộ ậ ử ệ ự ạ ọ ế c GD ti p xúc,   ụ   ậ ượ  đó v n d ng đ ặ ế ki n th c, hình thành k  năng, k  x o; ho c đ  th  nghi m nh n th c, quan ni m cá   ệ nhân, tích lũy hành vi, kinh nghi m và các thói quen  ng x  đúng đ n. ệ ậ ­ trong D y h c pp này có: Luy n t p, th c hành­thí nghi m, công tác đ c l p…

ệ ử ứ ệ ậ ổ ứ ạ    ch c ho t

ề ng pháp khuy n khích, đi u ch nh hành vi

ỉ ể ấ ủ ề ộ ế ươ

ậ ứ ộ ủ ị ộ ự ộ

ộ ả ả ế ừ ủ

ế

ụ ươ ử ụ ng pháp: Thi đua, khen

ươ

ệ ữ ộ ấ ượ ng 6) ề ệ   ử ằ i nh m thu th p và x  lý thông tin v  hi n ự   ẩ ng tuân theo nh ng quan ni m chu n m c

ươ ườ ủ ệ ượ ộ ự ậ ng c a m t s  v t, hi n t ự i đánh giá l a ch n.

ử ạ ộ i nh m thu th p và x  lý thông tin v

ệ ủ ườ ụ ụ ấ ượ ề  ằ ụ   ộ ng c a m t h  th ng giáo d c, m t ho t đ ng (quá trình) giáo d c

ị ụ ự ụ ạ ộ ả ậ ạ ộ ẩ ủ ộ ệ ố ữ

ể ắ ơ ả c đúc k t t ậ NTGD là nh ng lu n đi m c  b n đ

ệ ụ ượ ậ ủ

ữ ướ ả ị ủ ỉ ạ ụ ạ ượ ệ ộ ng, ch  đ o v n hành toàn b  quá trình giáo d c đ t đ

vai trò đ nh h ệ ậ ị ụ

ổ ứ ạ ộ ụ ạ ọ : quá trình t

ụ ụ ể ể ị ọ ụ ướ ả ị ch c các ạ   ả ố ắ ng và ph i c  g ng đ t

c m c tiêu đó

ả ự ố ấ ả ạ : trong giá trình d y h c, s

ữ ậ ộ

ọ ứ ọ ậ ứ ớ ỹ ầ ộ ỹ ả ạ ữ ớ ế ứ ầ ư

ả ự ệ ỗ

ạ ừ ừ ọ ắ

ườ ầ ớ

ợ ườ ẩ ọ ớ

ả ườ ề ư ế ể ồ

t tôn tr ng và có ni m tin v i con ng ố ắ ế t nhìn nh n đúng  u đi m, c  g ng c a h c sinh, đ ng th i bi ủ

ườ ọ ộ : nhà tr ng t

ậ ạ ả ộ

ọ ấ ữ ộ

ộ ố ệ

ủ ậ ụ ậ t t

ể ể ọ ể ỗ ậ

ả ể ớ ườ ứ ữ ổ

ố ộ ộ ự ế ừ ầ ạ ồ ộ

ụ ­ trong Giáo d c pp này có: Luy n t p hành vi, thói quen  ng x , giao vi c, t ậ ộ đ ng t p th … ươ 4.3 Ph ộ   ả ng pháp này là bi u th  m t s  đánh giá v  m t hành vi, hay m t B n ch t c a ph ộ ệ ủ ả ể ế   k t qu  bi u hi n c a m t quá trình nh n th c, m t thái đ  c a cá nhân và kèm theo có ứ ươ ả ứ ộ ộ    đó, ng  ng, có tác đ ng đ n xúc c m, tình c m c a cá nhân, t m t thái đ  ph n  ng t ổ ệ ế ụ ọ ự khuy n khích h  th c hi n ti p t c hay thay đ i hành vi đó. ề ọ   và giáo d c đ u s  d ng 3 ph ạ ả ­  Trong c  quá trình   D y h c ưở ng, trách ph t… th ể ng pháp ki m tra đánh giá (ch 4.4 Ph ạ ộ ­ Đánh giá là m t ho t đ ng c a con ng ủ ạ tr ng hay ch t l ọ ườ mà ng ­ Đánh giá trong giáo d c là ho t đ ng c a con ng hi n tr ng hay ch t l ẩ ự hay m t s n ph m giáo d c…d a theo nh ng m c đích và chu n m c, tiêu chí xác đ nh. Ụ Ắ II> NGUYÊN T C GIÁO D C ế ừ ự   ữ  th c 1. Khái ni m nguyên t c GD:  ố ộ ễ ti n giáo d c, ph n ánh tác đ ng c a các m i liên h  có tính quy lu t c a quá trình giáo   ụ   ụ c m c d c, gi ụ đích và các nhi m v  giáo d c đã xác đ nh. ệ ố 2. H  th ng các NTGD: ả ả 2.1. Đ m b o tính m c đích trong m i ho t đ ng giáo d c­d y h c ạ ộ ho t đ ng GD, ph i xác đ nh rõ m c tiêu c  th , đ  đ nh h ụ ượ đ ự  ữ 2.2. Đ m b o s  th ng nh t gi a GD ý th c, thái đ , hành vi ứ ấ ố   th ng nh t gi a tri th c (nh n th c), v i k  năng, k  x o (hành đ ng) và gi a ý th c thái ọ ả ộ ọ ậ   đ  h c t p v i k t qu  là yêu c u hàng đ u trong d y h c cũng nh c trong h c t p. GD ộ ấ ỉ ạ ượ ọ ạ   c hi u qu  th c ch t khi tác đ ng sao cho m i cá nhân v a có và d y h c ch  đ t đ ứ ậ ượ ộ ộ đ   i v a có hành vi, hành đ ng đúng trong m i tình c nh n th c, thái đ  đúng đ n, l ộ ố ủ ố hu ng c a cu c s ng. ụ ể ế ợ ọ 2.3 Tôn tr ng nhân cách k t h p v i yêu c u cao h p lý:  đ  giáo d c con ng i, nhà giáo ề ọ ế ụ ế t trân tr ng và đ  cao ph m giá i, bi d c ph i bi ờ ủ ọ ậ i.Bi con ng t các phát ườ ọ ể ư huy  u đi m c a ng i h c. ợ   ổ ứ ằ ộ 2.4. GD trong lao đ ng và b ng lao đ ng  ch c cho h c sinh tham gia h p ộ ấ ộ ỹ   lý các lo i hình lao đ ng k  thu t, lao đ ng công ích, lao đ ng s n xu t…giúp h c sinh ẩ ườ ọ ủ ị ậ   i h c nh ng ph m ch t, năng nh n ra giá tr  chân chính c a lao đ ng, hình thành cho ng ườ ộ ạ ự ầ i đ ng trong cu c s ng hi n đ i. l c c n thiêyt c a con ng ể: nhà giáo d c ph i bi ự ế ổ ứ ằ 2.5. GD trong t p th  và b ng t p th  ch c, xây d ng và lãnh   ộ ổ  ể ậ ậ ạ ố ườ ng là m t t đ o t t các t p th  h c sinh, làm sao đ  m i t p th  l p, t p th  toàn tr ứ ọ ậ ụ   ạ ạ ng s ng lành m nh có tác d ng ch c h c t p có văn hóa t  ch c v ng m nh, là mô tr ộ ố   ụ giáo d c tích c c đ n t ng cá nhân và góp ph n t o nên m t c ng đ ng, m t xã h i  t t đ p.ẹ

ả ế ụ

ả ế ộ ượ ng xuyên nh ng k t qu  dã đ

ả ữ ụ ả ố ợ ữ c xác l p t ả ượ

ớ ổ ặ ể ể ế ứ ệ ủ ố ượ ệ ố ủ ụ ộ ng mà GD xã h i. ng: ọ   t c a h c đ c đi m l a tu i, gi ặ i tính và đ c đi m cá bi

ố ấ ữ ố ợ ả ế ợ ầ   : GĐ­NT­XH ph i k t h p và th ng nh t các yêu c u

ả ụ ươ ự ườ ọ : h i h c và ph i

ể ụ

ệ ụ ự

ợ ượ ng ti n tác đ ng quá tr ườ ụ Con đ ể ệ ự ậ ình GD. Trong đó, ng

ị ủ ể ướ ệ ố

ằ ị ớ ủ

ộ ệ ệ

ụ  ch c th c hi n nhi m v  GD, th ộ ng ti n tác đ ng quá tr

i phát huy vai trò ch

ằ ầ ạ ệ ố

ạ ộ ơ ả ườ ọ ạ  ch c ho t đ ng d y và h c (là con đ ấ ể ng c  b n nh t đ

ụ ờ ự ế ọ ng ki n th c c

ượ ượ c l ứ ấ ớ ệ ế ớ ề ự ẽ ố ượ ộ

ỡ ủ ườ i, Đó là m t kh i l ủ ể ể

ng d n c a GV, thì b n thân ng ờ ộ ố ấ ấ ữ ụ

ệ ố ế ừ 2.6. Đ m b o tính h  th ng, k  th a và liên t c: ti n hành GD m t cách có h  th ng,   ố ườ ậ ừ ế   ệ  đó ti p ph i h p các bi n pháp c ng c  th ớ   ố ế ế ớ ộ ụ c n i ti p v i t c nh ng tác đ ng giáo d c m i. k t qu  giáo d c trong gia đình ph i đ ườ GD nhà tr 2.7. GD chú ý đ n đ i t sinh 2.8. Ph i h p GD gi a GĐ­NT­XH ể chung và quan đi m và ph ng pháp giáo d c. ướ ể 2.9. GD chuy n hóa thành t  GD ng trung tâm giáo d c vào ng ụ ự chuy n hóa giáo d c thành quá trình t  giáo d c. Ụ ƯỜ NG GIÁO D C  III> CÁC CON Đ ự ổ  ộ ườ ệ ng GD là khái ni m r ng, bao hàm s  t ­ Khái ni m con đ ng Giáo d c:   ươ ệ ứ ứ   ụ ổ ng pháp, cách th c, ch c th c hi n nhi m v  GD, th  hi n s  v n d ng t ng h p ph ề   ạ ị ộ ệ ươ ườ ọ ng và t o đi u c đ nh h ph i h c đ ả ế ộ ậ ợ ệ ki n thu n l i phát huy vai trò ch  th , nh m lĩnh h i có k t qu  các h  th ng giá tr  VH­ ầ ạ KH­KT… góp ph n t o ra các giá tr  m i c a nhân cách. ườ Các con đ ng giáo d c: ể  ự ự ổ ứ ệ ườ ng GD là khái ni m r ng, bao hàm s  t  KN: Con đ ứ ệ ươ ợ ươ ổ ụ ệ ự ậ ình GD.  ng pháp, cách th c, ph hi n s  v n d ng t ng h p ph ủ  ậ ợ ệ ề ạ ướ ị ượ ườ ọ ng và t o đi u ki n thu n l c đ nh h i h c đ Trong đó, ng ể ị ả ế ộ th , nh m lĩnh h i có k t qu  các h  th ng giá tr  VH­KH­KT… góp ph n t o ra các giá   ị ớ ủ tr  m i c a nhân cách. ổ ứ ụ 1. Giáo d c thông qua t ệ th c hi n nhi m v  GDTT) ứ ơ         Đ n l p, nh  s  giúp đ  c a GV, mà h c sinh s  tích lũy đ ứ ạ   ế ả  nhiên, XH, con ng ng ki n th c r t l n và ph c t p, b n v  t ượ   ườ ọ ế ả ẫ ự ướ n u không có s  h c i h c cũng có th  hi u đ ư ế   ứ ế ề nh ng m t r t nhi u th i gian, và khi áp d ng nh ng ki n th c đó vào cu c s ng thì k t ả ạ ượ qu  đ t đ ẳ ạ ậ ậ ọ

ộ ị ế ề

ủ ỡ ủ

ườ ắ

ọ ầ i s  giúp đ  c a th y cô giáo h c sinh đ

ị ộ ệ ố ượ c  ứ i, trong đó hàm ch a

ỡ ủ ộ  nhiên, xã h i con ng ạ ườ ị ờ

ứ ơ ả ệ ữ ư ọ

ườ ng khác không có, ng ẩ ụ ớ ộ ượ ọ ấ ự ệ ấ

ể ệ ụ ệ

c h c v n mà còn phát tri n các ph m ch t năng l c trí tu  vì  ụ ộ ệ ng c  b n đ  th c hi n nhi m v  giáo d c trí tu . ườ ọ ứ ạ ờ i h c nh  đó

ơ ả ộ ệ ườ ọ ệ ố ụ c cũng không cao . ộ ị ượ ể ể c m t đ nh lý hay m t đ nh lu t (v t lý, tóan h c…), thì Ch ng h n đ  hi u đ   ự ợ ườ ọ ẽ ấ ấ ờ ể ố   ặ ng i h c s  m t r t nhi u th i gian n u không có s  tr  giúp c a GV ho c có th  su t ấ ự ờ ỉ  ề ế ể ượ ườ ọ ư c. nh ng n u có s  giúp đ  c a GV th đ i ng ì v n đ  đó ch i h c cũng không hi u đ ườ ọ ờ ế ả ự   ụ ể ể ắ ấ i h c có th  hi u và có th  áp d ng vào th c gi i quy t trong 1 th i gian r t ng n, ng ậ Con đ ệ   ấ ọ ạ ườ ế . Vì v y   t ng ng n nh t và có hi u ng GD thông qua d y h c là con đ ấ ả qu  nh t. ệ ọ ọ ướ ự      ­ Thông qua vi c h c các môn h c d ề ự trang b  m t h  th ng tri th c c  b n v  t ạ ộ ọ ữ   nh ng chân lý khoa h c kinh nghi m ho t đ ng sáng t o và giá tr  nhân văn. Nh  quá trình ườ ọ   ế ạ d y h c hàng ngày liên t c v i nh ng  u th  mà các con đ i h c ữ không nh ng lĩnh h i đ ườ ọ ạ ậ v y d y h c là con đ ọ ầ ườ + Con đ ng d y h c c n tác đ ng đ n nhân th c thái đ  và hành vi ng ng ể ự ế ụ t các nhi m v  giáo d c khác. ự i h c th c hi n t

ậ ứ ỹ t (GDCD, M  Thu t, âm

ỹ ạ ữ

ộ ố ề ọ ị ử ể ộ ủ ọ ẩ ướ ồ ấ ạ ứ ụ c, truy n th ng c a dân t c, h  t

ế ứ ổ ứ ạ ộ  ch c d y h c tác đ ng đ n ph m ch t

ị ự ướ ọ ườ ọ i cho ng ấ   ng giá ườ ọ ư ạ i h c đ a l ạ ng tính cách ng ẩ ữ i h c nh ng đ nh h

ị ề

ọ ấ ằ

ỹ ộ ế ạ ứ ủ ng đ o đ c c a ng ắ

ồ ờ ạ ụ ứ ụ ử ỹ ầ ự ứ ế ế ạ ứ ủ

ế ứ ế ộ

ộ ẩ ự ỉ ạ ọ ệ ị ế i

ầ ấ ẩ

ỗ ạ ệ ệ ể ự

ộ ụ ạ ơ ả ỹ ụ ứ ư ậ ườ

ấ ụ ủ ườ ấ ị ả ọ ườ ng d y h c là con đ ứ ầ ụ ụ ng c  b n đ  th c hi n nhi m v  giáo d c m i  ả ệ ể i m t hi u qu   ể i giáo viên ph i th u hi u ý nghĩa c a câu nói

ộ ườ ệ ủ ạ ộ

ả ộ ằ ộ t c a con ng ộ ố ạ ộ ấ i lao đ ng t o ra s n ph m v t ch t, tinh  ườ i có ý ả ậ ẩ ạ ạ i t o ra con ng

ộ ộ ể ề và phát tri n ti m

ả ạ ộ ệ

ề ạ ộ ọ ườ ủ ứ

ườ ể ạ ổ ớ

ứ ớ ẩ ộ ộ ớ

ướ ế ụ ỹ ự

ự ụ ụ ứ ự ươ ch c cho các h c sinh c a mình tham gia vào các hình th c lao  ườ ng. Thông qua đó  ng nhà tr ị ườ i lao đ ng và chu n b  cho các  ợ c h t hình các thói  ự ng pháp tích c c trong h c

ọ ỹ  giác và các k  năng, ph ầ ổ ứ ợ ọ ậ ổ ộ ụ ỹ ọ  ch c h p lý có chú tr ng các k  thu t t ng

ườ ng c n t ộ ự ể

ư ậ ạ ộ ộ ợ

ọ ậ ệ ườ ườ ụ ọ ả ng giáo d c có hi u qu .

ạ ộ ỗ

ứ ạ ạ ữ ệ ế

ơ ộ ộ

ẩ ữ ế ỹ ể  và hình k  năng giao ti p, tích lũy đ

ấ ỏ ứ

ầ ổ ứ ố ệ ư ậ ạ ộ ệ ạ ặ t các ho t đ ng xã h i đa d ng đ c bi ộ ng c n t t là các ho t

ơ ộ ộ ả

ộ ố ằ ch c t ộ ạ ế ề ế ớ t v  th  gi

ạ ộ

ụ ạ ứ ư ị ể ọ ự ụ ặ ộ ụ ụ ệ ệ ằ t là giáo d c đ o đ c, t

ệ ọ + Thông qua tri th c các môn h c bao g m môn h c chuyên bi ứ ẩ nh c…) hình thành nh ng ph m ch t đ o đ c th m m , ý th c lao đ ng.. và các môn  ư ệ ư   khác nh  văn h c l ch s  đ  giáo d c lòng yêu n ị ưở t ng chính tr . ươ ọ + Thông qua ph ng pháp d y h c hình th c t ướ tích c c trong xu h ặ ự tr  tích c c nhi u m t. ể ươ ệ ườ + Thông qua quan h  giao ti p, b ng t m g i th y h c sinh có th   ẩ ẩ ệ ti p thu các khái ni m đ o đ c, văn hóa th m m  các quy t c chu n m c  ng x  xã h i. Vì th  trong m c tiêu c a bài d y, bao gi    cũng bao g m 3 m c tiêu ki n th c, k  năng và ằ ỹ ụ thái đ . Trong đó, m c tiêu ki n th c, k  năng là nh m hình thành năng l c và trí tu , còn  ạ D y h c không ch  trang b  ki n  m c tiêu thái đ  là hình thành các ph m ch t. Tóm l ấ th c mà còn góp ph n hình thành các ph m ch t ườ Nh  v y con đ ệ ng i giáo viên c n có ý th c trách nhi m và k  năng nh t đ nh đ  đem l ự ệ ệ cao khi th c hi n nhi m v  giáo d c. Ng ườ ữ ể ạ ạ i. d y ch  đ  d y ng ạ ộ 2. GD thông qua các ho t đ ng lao đ ng phù h p ặ ­ Lao đ ng là ho t đ ng đ c bi ầ ầ th n nh m th o mãn nhu c u cu c s ng, chính trong lao đ ng l th c.ứ ộ ả ­ C  lao đ ng trí óc và lao đ ng chân tay đ u có kh  năng làm b c l ỹ năng trí tu  hình thành các k  năng ho t đ ng sáng t o. ầ ổ ứ ng c n t ­ Trong nhà tr ớ ặ ợ ộ đ ng đa d ng phù h p v i đ c đi m l a tu i, v i môi tr ộ ứ giáo d c các em ý th c thái đ  đúng v i lao đ ng v i ng ộ ơ ả ề em k  năng lao đ ng c  b n giúp các em l a ch n ngh  phù h p. Tr  ph c v  ý th c t quen lao đ ng t ộ ậ t p giáo d c lao đ ng trong nhà tr ế ệ ợ ề h p và xu th  phát tri n trong lĩnh v c lao đ ng ngh  nghi p. ộ ổ ứ ự ế Nh  v y m t t  ch c các lo i hình lao đ ng phù h p tr c ti p là lao đ ng h c t p là môi  ệ ươ ng ti n nhân cách cho h c sinh chính là con đ ng và ph tr ị 3. GD thông qua các HĐ chính tr  ­ xã h i. ộ ự ườ ề ố ng ph c t p thông qua các ho t đ ng xã h i, s   ­ M i cá nhân đ u s ng trong môi tr ạ ộ ớ giao ti p gi a các cá nhân và cá nhân v i các lo i quan h  xã h i ngày càng đa d ng thì  ạ ạ ộ ph m ch t cá nhân đó càng có c  h i phát tri n phong phú. Ho t đ ng xã h i đem l i  ượ ượ ộ ộ ầ nh ng th a mãn tinh th n cá tính đ c kinh  c b  l ử nghi m,  ng x  xã h i. ạ ườ Nh  v y nhà tr ộ ọ đ ng có ý nghĩa chính tr  xã h i t o ra c  h i cho đông đ o h c sinh tham gia, chính là  ở ộ giúp các em m  mang hi u bi i và cu c s ng xã h i nh m tích lũy kinh  ạ ộ nghi m xã h i. Thu hút h c sinh vào các ho t đ ng xã h i phong phú đa d ng chính là con   ườ đ ưở tr ệ ệ ng giáo d c nh m th c hi n nhi m v  giáo d c đ c bi ị ng chính tr ,

ọ ạ ạ ộ ạ ộ

ệ ế ươ ể ừ

ộ ể ệ ướ ụ

ụ ạ ậ ể ậ ộ ậ ụ ườ i vì v y t ẩ t là giáo d c th m m , đ o đ c l

ộ ổ ứ ệ ng các t ch c đoàn th  c a h c sinh nh ng Đoàn TNCSHCM, Đ i

ạ ộ ạ ọ

ể ỹ ể ủ ọ ứ ể ủ ệ

ọ ỷ ậ ụ ổ ứ ề ế ạ ộ

ụ ặ ườ ệ ế ố ể ợ ố

ị ự ườ ữ ế ậ ậ ợ i nh n th c đúng nh ng đi u t t tin c y luôn tr  giúp con ng

ế ầ ợ

ạ ộ ẩ ể ạ ọ

ế ổ ứ ng giáo d c còn chú ý đ n t ch c các ho t

ị ẩ ạ ỹ i trí phù h p v i l a tu i c a h c sinh hình thành các giá tr  th m m

ươ ườ ấ ng nhân các

ườ ầ ữ ng giáo d c nhân cách h c sinh.

ể ả ộ

ụ ế ự ộ ệ ố ọ ư ạ

ổ ườ ụ ộ

ậ ư ạ ệ ể 4. GD thông qua các sinh ho t t p th . ổ ứ ụ      ­ T  ch c các ho t đ ng t p th  cho h c sinh là lo i hình ho t đ ng giáo d c trong nhà   ạ   ề ể ọ ậ ườ ở ắ ớ ng. T p th  h c sinh là m t t p h p nhi u cá nhân cùng g n bó v i nhau b i các ho t tr ộ ậ ừ ườ đ ng chung cùng h ng v a là ph ng đ n m c đích. T p th  v a là môi tr ng ti n  ữ ể ậ ạ ộ ậ ổ ứ h u hi u đ  giáo d c con ng  ch c các ho t đ ng t p th  chính là m t con  ườ ỹ ạ ứ ố ố ng giáo d c đ t bi đ i s ng. ư      ­ Trong nhà tr ộ ạ TNTP, H i liên hi p HSSV và các hình th c câu l c b  là h t nhân c a m i sinh ho t văn  ế ộ ủ ậ ư ươ ng ti n giáo d c. Ch  đ   th  m . Các y u t  quan tr ng c a t p th  có ý nghĩa nh  ph ế ạ ạ ậ  ch c n  n p  sinh ho t t p th  h p lý k  lu t nghiêm tính ho t đ ng có k  ho ch có t ư ậ ậ ạ ể ạ t o ra thói quen s ng có văn hóa hình thành ý chí ngh  l c . D  lu n t p th  lành m nh,  ề ố ứ ầ t  b u không khí thân thi đ p.ẹ ậ      ­ Trong các ho t đ ng t p th  t o ra tinh th n đoàn k t, tình thân ái tính h p tác công  ủ ấ ồ đ ng đó chính là ph m ch t quan tr ng c a nhân cách. ớ ụ ườ ệ ổ ứ  ch c các con đ      ­ Song song v i vi c t ổ ủ ọ ớ ứ ợ ả ơ ộ đ ng vui ch i gi ộ ố ợ ng và thông qua t m g văn hóa, ph i h p tác đ ng gi a gia đình và nhà tr ữ ọ ườ i th y là nh ng con đ ng ụ ườ   ng giáo d c tác đ ng đ  s  phát tri n nhân cách h c sinh không ph i theo      ­ Các con đ ỗ ợ ộ ớ ư ờ ẽ  cách m t h  th ng các tác đ ng s u ph m b  sung h  tr   cách riêng s  tách r i mà v i t ể ạ ượ ụ ố ợ ụ ẫ l n nhau đ  đ t đ ng giáo d c  c m c tiêu giáo d c có tính xã h i. Ph i h p các con đ ụ ắ là nguyên t c giáo d c cũng là ngh  thu t s  ph m.

Ệ Ữ Ọ Ụ Ạ Ấ Ề V N Đ  5: QUAN H  GI A QUÁ TRÌNH D Y H C VÀ GIÁO D C THEO

ộ ụ ượ ổ ứ ợ c t

ỗ ế ụ ườ ệ ữ

ộ ị

ớ ừ ch c h p lý và qua  c giáo d c nh m giúp m i cá nhân chi m  ầ ạ ườ i phát tri n s c m nh v t ch t tinh th n  ợ

ộ ộ ậ ủ ụ

ộ ằ ch c gi a giáo viên và h c sinh nh m giúp ng

ườ ọ ộ ế ỹ ả ạ ở ị c quy đ nh b i m t k  ho ch ch

ề ộ

ộ ấ ủ ườ ọ ầ ủ ụ ự ụ ụ ộ i h c theo yêu c u c a m t m c tiêu giáo d c c

ụ ổ ể ộ

ẹ ụ ế ự ể ẩ ộ ộ

ụ ườ ượ i đ ứ ấ ộ

ưở ụ

ệ ố ụ ạ ậ ạ ộ ề ị ể

ườ NGHĨA H PẸ ộ ­ Giáo d c theo nghĩa r ng là quán trình xã h i hóa nhân cách đ ắ ườ ượ ụ i giáo d c và ng các quan h  gi a ng i đ ấ ậ ể ứ ử ủ ệ lĩnh các kinh nghi m xã h i l ch s  c a loài ng ể ủ ế ệ ộ ầ ơ ở ủ ọ c a h ( th  h  và t ng các nhân) trên c  s  phù h p v i yêu c u phát tri n c a xã h i. ộ ạ ạ ọ ­ Quá trình d y h c là m t b  ph n c a quá trình giáo d c là quá trình tác đ ng qua l i  ữ ộ ọ ổ ứ ữ i h c năm v ng m t cách  m t cách có t ươ ượ ứ ỹ ệ ố ng trình  có h  th ng tri th c k  năng, k  s o đã đ ộ ọ ấ ấ ị ệ nh t đ nh, hình thành m t trình đ  h c v n hay trình đ  chuyên môn ngh  nghi p phát  ỗ ẩ ể tri n năng l c ph m ch t c a m i ng thể ậ ủ ­ Quá trình giáo d c theo nghĩa h p là b  ph n c a quá trình giáo d c t ng th  là quá trình ậ ự c giáo d c ti p nh n chuy n hóa tích c c các chu n m c xã h i  tác đ ng giúp ng ợ ớ ẩ ừ  đó hình thành ý th c, thái đ  và h  th ng hành vi ph m ch t nhân cách phù h p v i  t ộ ườ ụ ng ni m tin, thái đ  th m c tiêu giáo d c. Quá trình giáo d c này hình thành lý t ng  ộ ộ ế ti n hành thông quá các sinh ho t t p th  các ho t đ ng chính tr  xã h i lao đ ng công ích  trong và ngoài nhà tr ng.

ố ọ ề ộ ấ

ỗ ạ ề ệ ề ứ ụ ể ủ ặ ủ ặ

ạ ụ

ọ ệ ệ ủ ế

ị ế ứ ệ ể ượ ụ ỹ ả

ị ạ ẽ ươ ỹ ả ụ ộ ạ

ế ệ ố ệ ố ằ ọ ự ớ

ạ ả ụ ệ ặ ấ ị ọ

ệ ệ ế ẹ ụ ạ ứ

ộ ộ ụ ỏ ụ ộ ề

ố ộ ượ ị

ọ ộ ẩ ự ủ ự ạ ộ ỹ ứ ưở ệ ệ ố ng s ng. N i dung là h  th ng các chu n m c xã h i đ ộ

ộ ệ ạ ộ t.

ọ ọ ế ứ

ỉ ụ ế ớ ệ ọ ề ộ ệ ạ i quan, nhân sinh quan khoa h c có tác d ng đi u ch nh hành vi thái đ  c a

ọ ả ậ ạ ứ i thích đúng

ộ ế ề i giáo viên d y môn V t lý thông qua các ki n th c khoa h c gi ọ

ọ ẽ ạ i quan khoa h c. Ng c v  đ p c a các hình hình h c t

ọ ư ỹ ị ỹ

ứ ể ụ ộ ỹ ạ ứ ọ ề ứ ể ỉ ị ẩ ậ ậ ế ề t v  pháp lu t đi u ch nh

ộ ọ

ử ươ ng pháp hình th c t ứ ọ ậ ế ủ ộ

ự ị

ậ ề ạ i giá tr  tích c c nhi u m t c a nhân cách. ế ườ ọ ữ ố i d y và ng

ế ộ ọ ậ ề ế ươ ặ

ệ ặ ườ ạ i h c ho c gi a ng ệ  ch c và duy trì n  n p ch  đ  h c t p đ c bi ữ ấ t là t m g ẩ ể ế ệ ỹ

ườ ẩ

ộ ủ ụ ứ ụ ế ạ ờ ồ ỹ

ế ộ ứ ế

ệ ị ế ạ ọ ự ỉ ẩ ộ i

ấ ẩ

ạ ộ

ch c các ho t đ ng giáo d c h c sinh ỹ ụ ế ề ệ ườ ứ ệ ầ ạ ộ ể ng các hi u bi

t v  tri th c khoa h c tr i nghi m các k  năng, k  s o đã  ứ ườ ọ ử ộ ụ ọ ỹ ả ế i h c ti p thu

ả ơ ứ

ụ ỹ ả ậ ố ệ ổ ứ  ch c ho t đ ng giáo d c k  năng s ng h c sinh c n ph i v n

ầ ề ư ậ ọ ế ấ ạ ộ ọ ậ i quy t v n đ  nh  v y các em

ứ ế ị

ứ ủ ắ ố ụ ẹ ạ ấ ọ

ỗ ợ ườ ổ

ể ụ ủ ứ ượ ả ằ ụ ạ ấ ẹ ­ Quá trình d y h c và giáo d c theo nghĩa h p là hai m t c a m t v n đ  nó th ng nh t  ớ ọ ặ bi n ch ng v i nhau m i m t là ti n đ  phát tri n c a m t kia trong giáo d c có d y h c  ọ và trong d y h c có giáo d c. ệ ự ­ Quá trình day h c ch c năng ch  y u là th c hi n nhi m v  giáo d c trí tu  hình thành  ỹ các bi u t ng khái ni m đ nh lý, lý thuy t các k  năng , k  s o. N i dung là h  th ng trí  ộ ứ ỹ ng trình k  ho ch d y h c nh m  th c k  năng k  s o quy đ nh ch t ch  theo m t ch ứ ạ ọ ạ ạ ượ đ t đ c m c tiêu đào t o nh t đ nh. Hình th c d y h c là h  th ng bài trên l p, th c  ạ ồ hành thí nghi m h i th o d y h c có tính đ ng lo t. ự ằ ­ Quá trình giáo d c (nghĩa h p) chú y u nh m th c hi n nhi m v  giáo d c đ o đ c  ề ặ ả ẩ ẩ th m m , s c kh e, lao đ ng hình thành v  m t c m xúc thái đ  ni m tin hành vi chu n  ẩ ự c đ nh tính theo nhu  m c lý t ể ạ ậ ứ ầ c u nguy n v ng chu n m c c a xã h i. Hình th c ho t đ ng là các sinh ho t t p th   ho t đ ng xã h i tham quan lao đ ng và có tính lâu dài tính cá bi ộ ­ Thông qua vi c d y h c các tri th c tác đ ng đ n trí tu  h c sinh giúp h c sinh hình  ộ ủ ọ thành th  gi các nhân. ườ VD: Ng ệ ượ các hi n t ng thiên nhiên s  t o cho h c sinh m t ni m tin vào khoa h c hình thành cho  ọ ế ớ ộ ườ ọ h c sinh m t th  gi i giáo viên Toán thông qua bài h c cho các em  ấ ượ ẻ ẹ ủ ọ ừ  đó hình thành giá tr  th m m      th y đ ạ ộ ­ N i dung các môn h c nh  GDCD, âm nh c, th  d c m  thu t trang b  cho h c sinh các  ế ị ẩ ki n th c giá tr  th m m , đ o đ c, ý th c, lao đ ng, hi u bi ữ ứ nh ng hành vi  ng x  xã h i. ả ệ ỉ ứ ổ ứ ạ  ch c d y h c không ch  có tác đ ng đ n hi u  ­ B n thân các ph ườ ế ứ ộ ả ế qu  ti p nh n tri th c mà còn tác đ ng đ n h ng thú h c t p. thái đ  hành vi c a ng i  ặ ủ ọ h c mang l ữ ườ ọ ớ   ­ Thông qua m i quan h  giao ti p gi a ng i h c v i ệ ổ ứ ng  nhau thông qua vi c t ắ ườ ọ i h c sinh có th  ti p thu nh ng khái ni m văn hóa th m m , quy t c  i thày ng ng ử ự ứ chu n m c  ng x  xã h i. Vì th  trong m c tiêu c a bài d y, bao gi    cũng bao g m 3 m c tiêu ki n th c, k  năng và ằ ỹ ụ thái đ . Trong đó, m c tiêu ki n th c, k  năng là nh m hình thành năng l c và trí tu , còn  ụ ạ D y h c không ch  trang b  ki n  m c tiêu thái đ  là hình thành các ph m ch t. Tóm l ấ ứ th c mà còn góp ph n hình thành các ph m ch t ổ ứ ượ ạ i vi c ho t đ ng giáo d c qua quá trình t c l Ng ượ ả ọ c tăng c đ ượ ọ ề đ c h c. Thông qua hình thành ni m tin, thái đ  hành vi  ng x  giúp ng ứ ế ki n th c tri th c có hi u qu  h n. VD: Trong quá trình t ể ả ế dung ki n th c c a các môn Sinh h c, V t lý … đ  gi ớ ượ ủ c c ng c  kh c sâu và trang b  thêm ki n th c m i    đ ộ ấ ặ ủ ư ậ ề ố ­ Nh  v y giáo d c (nghĩa h p) và d y h c là 2 m t c a m t v n đ  th ng nh t chúng có ỗ ậ ụ tác d ng b  sung h  tr  cho nhau càng phát tri n vì v y m i ng i làm công tác d y h c  ệ ề đ u ph i ý th c đ c trách nhi m giáo d c c a mình nh m hình thành trong ng ạ ọ ườ ọ i h c

ả ấ ạ ứ ố ả ấ   i d y cũng ph i có nhân cách cao đ p là t m

ẩ ể ọ ườ ạ t, b n thân ng ộ ệ ữ ạ ườ ạ ng đ  h c sinh noi theo và luôn tâm ni m m t cách d y ch  d y ng ẹ ữ ế i nét ch  n t

ạ ộ ụ ả ạ

ụ ầ ọ ổ ứ  ch c các ho t đ ng d y h c mang tính giáo d c  ỹ ọ ọ ỗ ị ữ nh ng ph m ch t đ o đ c t ươ g i.ườ ng ế ườ t cách t i qu n lý giáo d c c n bi Ng ứ ế ể cao đ  trang b  cho h c sinh ki n th c, k  năng thông qua m i bài h c.