intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương 5: Phần mềm trình diễn Microsoft Powerpoint

Chia sẻ: Pham Thi Thanh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:34

113
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo nội dung tài liệu chương 5 "Phần mềm trình diễn Microsoft Powerpoint" dưới đây để nắm bắt được những nội dung về Powerpoint, nhập và chỉnh sửa văn bản trong tờ chiếu, quản lý các slide và quản lý bản trình chiếu, làm việc với bản trình diễn,... Với các bạn đang học chuyên ngành Công nghệ thông tin thì đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương 5: Phần mềm trình diễn Microsoft Powerpoint

  1.  CHƯƠNG V : PHẦN MỀM TRÌNH DIỄN                                                                ............................................................      2  MICROSOFT POWERPOINT                                                                                    ................................................................................      2  BÀI 1. GIỚI THIỆU VỀ POWERPOINT                                                               ...........................................................      2  1.1. Khởi động Microsoft PowerPoint                                                                 ............................................................      2  1.2. Màn hình của PowerPoint                                                                             ........................................................................      2  1.3. Các chế độ hiển thị của PowerPoint                                                            ........................................................      3  1.4. Thoát khỏi Powerpoint                                                                                  ..............................................................................      4  BÀI 2: NHẬP VÀ CHỈNH SỬA VĂN BẢN TRONG TỜ  CHIẾU                       ...................      4  2.1. Thêm văn bản vào tờ chiếu                                                                          .....................................................................      4  2.2. Thay đổi Font chữ cho các Slide                                                                  .............................................................      4  2.3. Thay đổi khoảng cách giữa các dòng, đoạn văn bản                                   ...............................      4  BÀI 3: QUẢN LÝ CÁC SLIDE VÀ QUẢN LÝ BẢN TRÌNH CHIẾU                  ..............      5  3.1. Quản lý các Slide                                                                                          ......................................................................................      5  3.2. Quản lý bản trình chiếu                                                                               ..........................................................................      7  BÀI 4: LÀM VIỆC VỚI BẢN TRÌNH DIỄN                                                         .....................................................      7  4.1. Thêm các đối tượng vào Slide                                                                      ..................................................................      7  4.2. Định dạng Slide trong bản trình chiếu                                                       ...................................................       10  THỰC HÀNH                                                                                                        ....................................................................................................       11  BÀI 5: THIẾT LẬP HIỆU ỨNG CHO SLIDE                                                      .................................................       14  5.1. Thêm hiệu ứng hoạt hình                                                                           .......................................................................       14  5.2. Tạo hiệu ứng chuyển tiếp giữa các slide                                                  ..............................................       15  THỰC HÀNH                                                                                                    ................................................................................................       16  BÀI 6: CÁC SIÊU LIÊN KẾT                                                                               ...........................................................................       18  6.1. Thiết lập liên kết trong Slide                                                                     ................................................................       18  6.2. Thiết lập hành động cho một đối tượng                                                   ..............................................       18  6.3. Tạo nút hành động                                                                                      ..................................................................................       19  BÀI 7: KỸ THUẬT TRÌNH DIỄN VÀ IN ẤN                                                      ..................................................       22  7. 1. Thực hiện một buổi trình diễn                                                                  .............................................................       22  7.2. In các Slide                                                                                                  ..............................................................................................       24  BÀI 8: LƯU VÀ ĐÓNG GÓI TỆP TIN                                                                ...........................................................       25  BÀI 9: XUẤT TỆP TIN                                                                                         .....................................................................................       27 1
  2. CHƯƠNG V : PHẦN MỀM TRÌNH DIỄN MICROSOFT POWERPOINT Microsoft   PowerPoint  (gọi   tắt:   PowerPoint)   là   một   phần   mềm   trình   diễn   (presentation) chuyên nghiệp có nhiều tiện ích để trình bày vấn đề có hình thức đẹp   và sinh động, dễ  sử  dụng, đầy hiệu quả. Bạn có thể  sử  dụng PowerPoint để  tạo   các trình diễn phục vụ đông đảo khán thính giả với nhiều mục đích khác nhau.  Trình diễn là phương tiện để  truyền đạt thông tin, thuyết phục, giáo dục   khán giả. PowerPoint cung cấp cho bạn các công cụ để tạo các minh họa cho phần   thuyết trình trong các hội thảo, hội nghị, seminar, báo cáo luận văn,… Ngoài ra nó   cũng được sử  dụng phổ  biến trong công tác giảng dạy. Mỗi trang thể  hiện nội   dung, hình ảnh, âm thanh, … được gọi là một Slide.  PowerPoint có thể sử dụng để trình bày một vấn đề theo các cách sau:  + Trình bày trực tiếp bằng máy tính: máy tính sẽ  được nối với một máy   Projector hoặc máy Datashow.  + Trình bày  gián tiếp:  bằng cách in ra các trang Slide rồi sử  dụng máy   Overhead.  BÀI 1. GIỚI THIỆU VỀ POWERPOINT 1.1. Khởi động Microsoft PowerPoint  Cách 1: Chọn lệnh Start/ Programs/ Microsoft PowerPoint  Cách   2:  Kích   đúp  vào   biểu   tượng  PowerPoint     trên   màn   hình   nền  (Desktop).  Cách 3: Kích đúp vào tập tin PowerPoint có sẵn trong máy.  1.2. Màn hình của PowerPoint  1.2. 1. Cửa sổ PowerPoint   Sau khi khởi động, cửa sổ PowerPoint xuất hiện như hình sau: 2
  3. 1 Tự thiết kế một trình diễn mới.  Tạo một trình diễn theo mẫu đã có Tạo  một  trình  diễn  theo  trợ    giúp Wizard Lựa chọn trình diễn đã có Ô tác vụ Phần phác thảo Slide Cửa sổ của PowerPoin gồm hai phần: Phần bên trái là các lựa chọn để mở  các kiểu thiết kế, phần bên phải là nội dung để ta soạn thảo.  1.2.2. Các thành phần  Thanh tiêu đề:    Thanh thực đơn ngang  Thanh công cụ (Tools Bar)  Thanh trạng thái  Vùng trình bày  Hộp ghi chú (note)  Phần phác thảo 1.3. Các chế độ hiển thị của PowerPoint PowerPoint có 2 chế độ trình bày và một chế độ trình diễn. Để chọn chế độ  hiển thị, Bạn có thể vào menu View hoặc chọn nút chế độ hiển thị ở góc dưới bên  trái trang màn hình. Chế độ bình thường  Chế độ  xem thứ tự Chế độ trình diễn Lưu ý: Chúng ta có thể nhấn phím F5 để hiển thị chế độ trình diễn theo trình tự  hoặc SHIFT + F5 để trình diễn từ slide hiện tại. 3
  4. 1.4. Thoát khỏi Powerpoint Cách 1: Click vào nút Close     Cách 2: Chọn lệnh File/ Exit.  Cách 3: Nhấn tổ hợp phím Alt + F4.  BÀI 2: NHẬP VÀ CHỈNH SỬA VĂN BẢN TRONG TỜ  CHIẾU 2.1. Thêm văn bản vào tờ chiếu  Cách 1: Nhập trên các Text box có sẵn của Slide Nhập  các  nội  dung vào đây Cách 2:  Tạo Text box của riêng mình: Nhấn Chuột vào biểu tượng     trên  thanh công cụ vẽ một hộp Text box, sau đó nhập dữ liệu vào khung đó. 2.2. Thay đổi Font chữ cho các Slide  Bạn có thể  áp dụng các định dạng văn bản trong PowerPoint tương tự  như  Word: định dạng ký tự (Font, Size, Font style, …).  Ngoài ra, bạn còn có thể thực hiện thay đổi các Font chữ mặc định của các Slide  theo ý muốn của người dùng.  Cách thực hiện:  ­ Vào menu Format/ Replace Font, nhập font mới trông ô with. ­ Kích chọn Replace để thay thế, chọn Close để đóng hộp thoại.  2.3. Thay đổi khoảng cách giữa các dòng, đoạn văn bản ­ Vào menu Format/ Line Spacing, xuất hiện hộp hội thoại:  Khoảng  cách  giữa  các  dòng,  giá  trị  mặc  nhiên  là  1  (Lines).  Khoảng cách so với  đoạn  ở phía trên, mặc nhiên là 0  (Lines).  Khoảng cách so với đoạn  ở phía dưới, mặc nhiên là 0  (Lines).  ­ Thay đổi các giá trị cần và chọn OK 4
  5.  Căn lề văn bản Thực hiện các lựa chọn sau đề căn lề cho văn bản trong slide: Lề trái Căn giữa Căn giữa Căn giữa BÀI 3: QUẢN LÝ CÁC SLIDE VÀ QUẢN LÝ BẢN TRÌNH CHIẾU 3.1. Quản lý các Slide 3.1.1. Thêm Slide mới  Chức năng này cho phép thêm Slide mới vào bản trình diễn.  Cách thực hiện:  − Vào menu Insert/New Slide hoặc Kích chuột vào nút   trên thanh  công cụ Standard hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + M  − Chọn cách trình bày Slide  Chú ý: Bạn có thể tạo Slide mới giống như Slide hiện hành bằng cách vào menu   Insert/ Duplicate Slide.  3.1.2. Chèn Slide từ bản trình diễn khác Thao tác: ­Vào Insert chọn Slides from files, xuất hiện hộp thoại ­ Nhắp nút Browse..., lựa chọn bảng trình chiếu có slide cần chèn  ­ Danh sách các tờ chiếu của bản trình diễn được hiển thị trong phần Select  slides ­ Chọn một hoặc nhiều tờ chiếu rồi nhắp Insert (Nhắp Insert All nếu muốn  chèn tất cả các tờ chiếu) 3.1.3. Chọn các Slide 5
  6. ­ Chọn một Slide: Nhắp chuột vào Slide. ­ Chọn các Slide liên tục:Chọn Slide đầu ấn giữ phím Shift đồng thời chọn  Slide cuối. ­ Chọn các Slide không liền kề: Ấn phím Ctrl đồng thời chọn các Slide cần. 3.1.4. Xoá bỏ Slide  Chức năng này cho phép xoá bỏ Slide không sử dụng trong bản trình diễn.  Cách thực hiện:  ­ Chọn các Slide cần xóa. ­ Vào menu Edit\Delete Slide hoặc nhấn chuột phải chọn Delete Slide hoặc  nhấn vào biểu tượng   trên thanh công cụ. 3.1.5. Sao chép Slide  Cách thực hiện:  − Chọn Slide cần sao chép. − Đưa các Slide đã chọn vào vùng nhớ đệm: Vào menu Edit\Copy hoặc kích  vào nút trên thanh Standard hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + C hoặc nhấn chuột  phải chọn Copy. − Chọn vị trí dán − Dán các Slide ra: Vào menu  Edit\Paste  hoặc kích chuột vào nút     trên  thanh Standard hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + V hoặc nhấn chuột phảo chọn  Paste.  3.1.6. Di chuyển các Slide  Chức năng này cho phép sắp xếp lại các Slide trong bản trình diễn cho đúng   với trình tự nội dung.  Cách thực hiện:  − Chọn Slide cần thay đổi vị trí. − Vào menu Edit\Cut hoặc kích vào nút   trên thanh Standard hoặc nhấn tổ  hợp phím Ctrl + X.  − Click chọn vị trí mới cho Slide. − Dán các Slide ra: Vào menu Edit\Paste hoặc Click vào nút   trên thanh  Standard hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + V.  Chú ý: bạn có thể  thực hiện nhanh bằng thao tác Kéo­di chuột như  sau: chọn  Slide cần thay đổi vị trí, dùng chuột Kéo tới vị trí mới.  3.1.7. Ẩn các Slide  Chức năng này cho phép ẩn Slide trong chế độ trình diễn (Slide Show) nhưng   không xóa hẳn Slide đó khỏi bản trình diễn hiện hành.  6
  7. Cách thực hiện:  + Chọn Slide muốn ẩn.  + Chọn Slide Show/ Hide Slide.  Chú ý: muốn hiện lại các Slide này, chọn Slide Show/ Hide Slide một lần nữa. 3.2. Quản lý bản trình chiếu  Bản trình chiếu chính là tệp tin PowerPoint. 3.2.1. Tao môt tâp tin m ̣ ̣ ̣ ơí • Bước 1: C1: Chon menu  ̣ File / New chọn Blank presentation  C2: Nhấn tổ hợp phím Ctrl+ N.  C3: Kích chuột vào biểu tượng  • Bước 2: Chon mâu trinh bay ̣ ̃ ̀ ̀  trong cửa sô Slide Layout, l ̉ ơp Content Layouts. ́ • Bước 3: Thiết lập nội dung trình bài trong Slide và sau đo ban thiêt lâp thông ́ ̣ ́ ̣   ́ ̣ ưng cho chung. sô hiêu  ́ ́ 3.2.2. Mở môt tâp tin co săn ̣ ̣ ́ ̃ • ̣ File / Open hoăc clik biêu t  Chon  ̣ ̉ ượng   trên thanh công cu.̣ 3.2.3. Cách lưu một file trình chiếu  Bước 1: Thực hiện 1 trong các cách sau: C1: Vào menu File, chọn Save  C2: Ấn Ctrl + S C3: Nhấn vào biểu tượng  Bước 2:  Thực hiện tìm vị  trí tập tin cần lưu, gõ tên nội dung tập tin cần lưu  trong hộp thoại.  BÀI 4: LÀM VIỆC VỚI BẢN TRÌNH DIỄN 4.1. Thêm các đối tượng vào Slide 4.1.1. Chèn bảng biểu  Chức năng này cho phép tạo ra các bảng biểu (Table) để nhập dữ liệu tương  tự như bảng biểu trong Word.  Cách thực hiện: Chúng ta có thể thực hiện theo một trong các cách sau:  Cách 1:  ­ Chọn nút   New Slide trên thanh công cụ chuẩn hoặc chọn Insert/  7
  8. New Slide.  ­ Chọn loại Slide có chứa Table.  ­ Click OK.  ­ Một AutoShape mới xuất hiện trong Slide, kích đúp vào biểu tượng bảng,   đánh số dòng, cột để tạo bảng mới  Biểu tượng  bảng Cách 2:  ­ Vào menu Insert/ Table, xuất hiện hộp thoại:  ­ Chọn số hàng, số cột.  ­ Click OK.  Cách 3:  ­ Click vào nút công cụ    trên thanh công cụ Standard, di để  chọn số hàng,   số cột.  Ghi chú:  + Thực hiện các thao tác trên bảng tương tự như trong Word.  + Nếu trong Word hoặc Excel có chứa những bảng giống như bảng cần tạo  ra trong PowerPoint, bạn có thể sao chép các bảng đó qua PowerPoint.  4.1.2. Chèn biểu đồ  Chức năng này cho phép chèn biểu đồ vào bản trình diễn.  Cách thực hiện ­ Chọn loại Slide có chứa biểu đồ trong hộp thoại New Slide.  ­ Vào menu Insert/ Chart hoặc kích vào nút công cụ  trên thanh công cụ.  ­ Nhập số liệu vào bảng dữ  liệu và nhấn chuột lên vùng soạn thảo để  kết   thúc Lưu ý:1. Ta có thể  sao chép biểu đồ  từ  Word hoặc Excel sang. Các bước tiến   hành thực hiện tương tự như đối với Word.  2. Để thay đổi số liệu trong bảng dữ liệu ta nhắp đúp chuột lên vùng biểu đồ  và tiến hành sửa. 3. Để  thay đổi hình dạng của biểu đồ: ta nhắp đúp chuột lên vùng biểu đồ,   nhắp chuột phải lên biểu đồ chọn Type và chọn loại biểu đồ cần. Chọn OK 4.1.3. Chèn hình ảnh, chữ nghệ thuật, đối tượng vẽ vào slide  Chức năng này thực hiện tương tự như trong Word.  4.1.4. Chèn phim và âm thanh      ­ Bước 1: Insert/Movies and Sound: Lựa chọn chèn phim, âm thanh hay ghi  8
  9. âm    ­ Bước 2: Trong hộp thoại  tại Look in: Chọn file fim, âm thanh muốn chèn    ­ Bước 3: Kích vào File cần chèn và ấn OK. (Lưu ý: Nếu chèn âm thanh thì biểu tượng chỉ là  4.1.5. Tạo tiêu đề đầu, tiêu đề cuối (Header, Footer) Để tạo tiêu đề đầu và tiêu đề cuối cho slide ta thực hiện như sau: Chọn  View  àHeader and Footer  chọn thẻ  Thẻ  Slide, xuất hiện hộp thoại :  Thông tin ngày giờ, nếu  chọn có thể nó sẽ được  chèn vào cuối trang Tự  động  chèn  số  trang  vào tiêu đề cuối Gõ  một  trang  bất  kỳ  vào tiêu đề cuối Thẻ  Notes and Handouts  cho phép thiết lập một số  các thông tin lên tiêu đề  đầu và tiêu đề cuối trang in (thông tin này chỉ hiển thị khi bạn in ra máy in).  9
  10. Chèn ngày tháng Nhập  văn  bản  cho  tiêu  đề  đầu  trang Chèn số thứ tự vào cuối trang Nhập văn bản cho tiêu đề chân  trang 4.1.6. Liên kết giữa word, Excel và powerpoint a. Liên kết giữa word và powerpoint Cách 1: ­ Vào Insert à Object à Microsoft Word Document à Create from file  à Browse ­ Chọn tệp MS Word cần chèn Cách 2: ­ Trong MS Word, đánh dấu đoạn ký tự cần chèn. ­ Vào Edit à Copy ­ Trở về PowerPoint ­ Vào Edit à Paste Special… à Microsoft Word Document Object b. Liên kết giữa Excel và powerpoint Chèn bảng Excel vào PowerPoint: o Trong Excel, chọn bảng cần chèn o Chuyển về PowerPoint o Vào  Edit  à  Paste   Special  à  Paste   Link  à  Microsoft   Excel  Worksheet Object ­ Chèn đồ thị từ Excel vào PowerPoint: tương tự như bảng biểu 4.2. Định dạng Slide trong bản trình chiếu 4.2.1. Thay đổii màu nền (giữ nguyên mẫu thiết kế)  Vào Format –> Slide Design  Chọn Color Schemes  Bấm chuột phải vào mẫu cần chọn. ­  Muốn thay đổi tất cả các Slide chọn Apply to All. 10
  11.   ­ Chỉ thay đổi Slide hiện tại chọn Apply to Selected Slide. 4.2.2. Tuỳ chỉnh màu nền từng slide Vào Format – Background hay click phải vào một nơi bất kỳ (ngoại trừ các  khung văn bản có sẵn) trên slide mà bạn muốn thay đổi và chọn Background từ  menu. Từ danh sách các lựa chọn Background Fill, bạn có thể chọn màu bạn muốn  (Chọn More Colors để chọn một màu theo ý bạn).    Chọn  Apply To All  để  áp dụng kiểu nền mới này trên tất cả  các slide trong   trình diễn hay chọn Apply nếu bạn chỉ muốn áp dụng cho riêng slide hiện tại. 4.2.3. Thay đổi slide theo mẫu thiết kế sẵn Cách thực hiện  ­ Vào menu Format\Design Template  ­ Nhắp chọn các mẫu có sẵn, hoặc nhắp chọn các mẫu khác. ­ Bấm chuột phải và lựa chọn:    Áp dụng cho mọi Slide   Áp dụng cho các Slide đã chọn THỰC HÀNH Câu 1: Tạo 1 phiên trình bày mới và lưu phiên trình bày thành tập tin  Baitap1.ppt. Sau đó, tạo Slide đầu tiên và nhập nội dung bên dưới vào: (Lưu ý: chọn phông chữ Unicode dựng sẵn Arial, Tahoma, …) GIÁO TRÌNH POWERPOINT  ỨNG DỤNG BIÊN SOẠN BAI GIANG  ̀ ̉ ĐIỆN TỬ Câu 2: Tạo thêm 2 Slide mới với nội dung là “Mục lục” và “Tóm tắt”. Sau đó  nhập nội dung cho mỗi Slide. (Lưu ý chọn kiểu dấu đầu mục (Bullets and Numbering…)) 11
  12. Câu 3: Mở tập tin Baitap1.ppt & lưu lại với tên Baitap2.ppt (Save as). Trong slide 1 định dạng Font Arial, size 40, đậm, bóng, đỏ. Trong slide 2, khung Mục lục định dạng Font Arial, size 44, đậm, bóng, xanh.   Khung nội dung định dạng màu đỏ, chọn nền & viền khung. Trong  slide   3,   khung tóm  tắt  định dạng Font  Arial,  size  54,   đậm,  bóng,  tím.  Khung văn bản canh giữa, đậm. Câu 4:  Chọn Định dạng nền tuỳ thích, riêng lẻ cho từng Slide.  Copy 3 slide mới từ 3 slide trên.  Chọn định dạng nền cho 3 slide mới Câu 5: Tạo tập tin Baitap5.ppt và tạo 6 slide mới vào tâp tin này.  Dùng các công cụ thực hiện từng slide như hình mẫu. 1. Tạo các đối tượng, thao tác với đối tượng. 12
  13. 2.  Làm việc với đối tượng Vẽ cho trước (AutoShapes) 3.  Làm việc với đối tượng Bảng (Table) 4.  Làm việc với đối tượng Chữ nghệ thuật (Word Art) 5.  Làm việc với đối tượng Hình ảnh (Picture) 6.  Làm việc với đối tượng Clip Art. 13
  14. BÀI 5: THIẾT LẬP HIỆU ỨNG CHO SLIDE  5.1. Thêm hiệu ứng hoạt hình 5.1.1. Áp dụng hiệu ứng có sẵn cho các Slide ­ Chọn một hoặc nhiều Slide muốn áp dụng hoạt hình. ­  Vào menu Slide Show/Animation Schemes...  Các kiểu hoạt  hình Áp dụng cho mọi slide Trình chiếu thử Chạy thử để xem ­ Chọn một kiểu hoạt hình có sẵn, nhấn Apply to All slide.  Chú ý: để chọn hiệu ứng khác thực hiện lại lệnh trên một lần nữa, để bỏ hiệu  ứng ta chọn No Animation 5.1.2. Tạo hiệu ứng cho các đối tượng trong Slide ­ Chọn đối tượng muốn tạo hiệu  ứng, có thể  là Text Box hoặc đối tượng   đồ họa. ­  Vào menu Slide Show/ Custom Animation, khi đó màn hình có dạng:  14
  15. ­ Lựa chọn các thông tin, khi đó hiệu ứng sẽ áp dụng cho Slide hiện tại Chú ý:  ­ Có các loại hiệu ứng: Hiệu ứng xuất hiện Hiệu ứng nhấn mạnh Hiệu ứng biến mất Hiệu ứng di chuyển ­ Một đối tượng có thể thiết lập được nhiều hiệu ứng. ­ Để xóa bỏ hiệu ứng ta chọn hiệu ứng cần xóa và nhấn Remove 5.2. Tạo hiệu ứng chuyển tiếp giữa các slide          Chức năng này cho phép tạo hiệu  ứng khi chuyển từ Slide này sang Slide   khác.  5.2.1. Tạo hiệu ứng chuyển dịch  Thao tác: ­ Vào menu Slide Show/Slide Transition, khi đó màn hình có dạng:  15
  16. Các hiệu ứng  Tốc độ chuyển dịch Âm thanh chuyển dịch (wav) Hành động thực hiện chuyển dịch Áp dụng cho mọi  Slide ­ Lựa chọn hiệu  ứng, tốc độ  chuyển dịch, hành động thực hiện chuyển dịch   giữa các Slide. 5.2.2. Xóa bỏ hiệu ứng chuyển dịch Thao tác: ­ Chọn Slide muốn xóa hiệu ứng chuyển dịch. ­ Thực hiện như trên và chọn No Transition  THỰC HÀNH Soạn nội dung theo mẫu. 16
  17. Định dạng các Slide theo yêu cầu: Slide 1: Thiết kế mẫu nền kiểu Compass, Hiệu ứng hai tranh cùng xuất hiện  khi ta kích chuột. Slide 2:  Thiết kế  mẫu nền kiểu Profile, dòng đầu tiên không có hiệu  ứng.  Các đoạn khác chỉ xuất hiện khi ta kích chuột. Slide 3:  Thiết kế  mẫu nền kiểu Watermark, dòng đầu tiên chữ  mầu xanh  không có hiệu ứng, các đoạn khác chỉ xuất hiện khi ta kích chuột. Slide 4:  Mẫu nền trắng, dòng chữ  “TẦM QUAN TRỌNG CỦA MÁY VI  TÍNH” có mầu đỏ, tranh xuất hiện khi ta kích chuột. Slide 5: Dòng đầu tiên không có hiệu  ứng, chữ  mầu xanh. Khi ta kích chuột  thì từng hình1, hình 2 xuất hiện. Silde 6: Hiệu ứng chữ nghệ thuật và tranh tự động xuất hiện. 17
  18. BÀI 6: CÁC SIÊU LIÊN KẾT 6.1. Thiết lập liên kết trong Slide  6.1.1. Tạo liên kết trong Slide ­ Chọn đối tượng cần tạo liên kết      ­ Vào Insert/Hyperlink hoặc chọn nút  => xuất hiện hộp thoại: Tới một file khác  hoặc web khác Tới  một  vị  trí  trong tài liệu hiện  tại Tạo  một  đối  tượng  mới  và  liên  kết tới nó Liên  kết  tới  một  địa chỉ Email 6.1.2. Điều chỉnh siêu liên kết  Bấm   chuột   phải   vào   siêu   liên   kết   cần   điều   chỉnh,   chọn  Edit  Hyperlink  Xuất hiện hộp thoại làm tương tự như trên. 6.1.3. Loại bỏ siêu liên kết  Bấm   chuột   phải   vào   siêu   liên   kết   cần   điều   chỉnh,   chọn  Edit  Hyperlink  Xuất hiện hộp thoại chọn Remove Hyperlink 6.2. Thiết lập hành động cho một đối tượng  Chức năng này cho phép chúng ta gắn một thao tác của chuột vào một đối   tượng PowerPoint (hộp văn bản, đối tượng đồ hoạ, nút hành động, …), chúng ta có  thể  chuyển sang một Slide khác, mở  một tập tin  ứng dụng khác, khởi động một  chương trình  ứng dụng, mở  một trang Web, … bằng cách Click chuột hoặc đơn   giản hơn là chỉ cần đưa trỏ chuột “đi” ngang qua đối tượng được chọn.  Cách thực hiện:  18
  19. ­ Chọn đối tượng muốn gán hành động.  ­  Vào menu Slide Show/ Action Settings, hộp thoại xuất hiện như hình  Thẻ Mouse Click: Chọn đặt hành động thi hành khi Click chuột lên đối tượng  Thẻ  Mouse over:  Chọn đặt hành động thi hành trỏ  chuột “đi” ngang qua đối  tượng  Chọn Slide hoặc tập tin liên kết từ  hộp  kéo  thả.  Khi  hành  động  được  thi  hành,  PowerPoint  sẽ  chuyển  đến  Slide  hoặc mở tập tin này.  Khởi  động  một  chương  trình  ứng  dụng khi hành động được thi hành.  Chọn  âm  thanh  khi  hành  động  được thi hành ­ Lựa chọn thông số cần và nhấn OK để kết thúc 6.3. Tạo nút hành động Chức năng này cho phép chúng ta gắn một thao tác vào một  nút lệnh cụ  thể. Nút hành động là một đối tượng được xác định   trước, được gán vào một thao tác thông qua tùy chọn trong hộp   thoại Action Settings ở trên.  Cách thực hiện:  Cách 1: ­ Vào  menu  Slide  Show/Action  Buttons,  đưa  trỏ   chuột vào  thanh tiêu đề  rồi kéo ra khỏi menu, ta có thanh công cụ  Actions Buttons như  hình   bên.  ­ Chọn một nút từ thanh công cụ Actions, kéo chuột để vẽ nút lệnh vào Slide.   Khi đó sẽ xuất hiện hộp hội thoại Action Settings Cách 2: Bấm AutoShapes ­> Actions Buttons, chọn hình cần và vẽ  vào Slide =>   xuất hiện hộp hội thoại Action Settings Thực hiện tương tự như mục 2 ở trên.  19
  20. THỰC HÀNH 1. Soạn nội dung theo mẫu. 2. Định dạng các Slide theo yêu cầu: 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0