83
CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA NGHỀ BÁN HÀNG
VS. TSKH. Nguyễn Văn Đáng
Trong nn kinh tế phát trin hi nhp, th hiếu ca khách ngày càng
đòi hỏi cao v cht lưng và dch v đi vi sn phm và người bán hàng. Khách
hàng không đơn thun ch mua sn phm mua gii pháp sao cho tha
mãn được nhu cu nhân ca h. Do vy, bán hàng không ch n sn phm
mà là bán gii pháp giá tr li ích ca sn phm, đáp ứng mong đợi ca khách
hàng. Những người trc tiếp trong công vic bán hàng, không ch bán “nụ
ời” nữa, còn chuyên gia am hiu v k thuật tính năng sn phm ca
công ty mình, th cung cp cho khách hàng các gii pháp tt nhất để gii
quyết các vấn đề ca h.
I. CƠ HI CA NGH BÁN HÀNG
1. Cơ hội có được vic làm
Như chúng ta đều biết, điều kin kinh tế th trường đang phát triển mnh
nước ta trong bi cnh hi nhp quc tế ngày càng sâu rộng, thêm vào đó
chính ph Vit nam còn ch động tham gia vào nhiều định chế kinh tế thương
mại như WTO. AFTA, OPEC, TTP…đã mở ra những hội lớn trong trao đi
thương mi giữa các nước không ch trong khu vực còn t qua hành lang
Đông y, lan tỏa đến tt c các nước xa xôi nht. Làm sao th cung cp
các loi hàng hóa đến tay tt c các khách hàng nhu cu trên toàn thế gii?
Đây một thách thức nhưng lại hội ln cho tt c nhng ai hoài bão
đang trên đường hành hương đến s nghip bán hàng hiện đại. bt k sn
phẩm nào đưc sn xut vn phi cần đến người bán hàng chuyn giao cho
khách hàng, do vy, trong thế gii hi nhp, khuôn kh th trưng liên tc m
rộng vươn xa, cũng thế lực lượng bán hàng ngày càng phi phát trin
nhanh và mnh m để đáp ứng nhu cu này.
Bt k doanh nghiệp nào cũng cn có một đội ngũ bán hàng và như chúng
ta thường thy trên các phương tiện thông tin đại chúng, thì v trí tuyn dng
ngh bán hàng thường rất được ưu tiên s ng ln. Theo ngun d liu
t các đơn vị tuyn dng, thì lực lượng đội nbán hàng hội đủ tiêu chuẩn để
cung cp cho các doanh nghip ch đáp ứng được t 30 đến 40% nhu cu hin
nay.
2. Cơ hội đưc giao tiếp vi nhiu phong cách khách hàng
Tuy phải đối mt vi nhiu áp lc t doanh thu bán hàng nhiu vn
đến liên quan đến hậu mãi, nhưng công vic bán hàng không bao gi nhàm chán.
S cm nhn thi v ca bán ng trong mi giao tiếp vi s đa dạng v thành
84
phn, tính cách, dân tc, văn hóa…. k c chia s nim tin cũng đủ làm say
người bán hàng hòa mình vào nim vui bt tn vi cộng đồng khách hàng, luôn
đầy p những điều mi l.
3. Cơ hội thăng tiến cao
Không khó khăn th nhn biết ngay đưc rng, hu hết các doanh
nhân thành đạt đều bắt đầu t công vic n hàng. Ngay c khi h đang v trí
cp cao trong doanh nghip, t công việc đc biệt được h quan tâm vn
doanh s bán hàng. Có th nói một CEO thành công, trước hết phải người bán
hàng gii. Chng hạn, như Steve Job người sáng lp ra Apple, ông không ch
thiên tài công ngh còn người bán hàng siêu đẳng. Điều này được th
hin ngay sau khi chế to thành công bng vi mạch điện t máy tính, thì ông
người đầu tiên mang đi rao bán. Chính nhng m hàng nh l bán được ban đầu
đã đặt nn móng cho ông thành lp công ty - một thương hiệu ni tiếng Apple
sau này.
Người bán hàng ngưi biết nht v điểm mạnh đim yếu ca sn
phẩm cũng như của doanh nghiệp trong đánh giá của khách hàng. Do vy, nhng
đề xut ca h v ci tiến sn phm hay các ý tưởng đóng góp vào chiến lược
sn phm hay chiến lược kinh doanh, thường rt thc tế xác đáng. Những ý
kiến ca hnhững đóng gópý nghĩa thiết thc vào hoạt động sn xut kinh
doanh ca doanh nghip.
Ngoài ra, những người bán hàng gii quan h hi rộng thường
chiếm được cm tình tt ca nhiu khách hàng. Thông qua đó, họ có th to lp
được nhng mi quan h khách hàng tin cy và nâng tm nhãn quan nhn biết s
thích tiêu dùng ca họ. Đó cũng những yếu t quan trng trong qtrình to
lp s nghip t bán hàng để tr thành CEO thành công.
4. Cơ hội trong s phát trin của thương mại đin t
Cơ hội vic làm rt lớn khi thương mại điện t ngày càng phát trin mnh
tính ph quát nh vào ng ngh thông tin mạng Internet. Người bán
hàng nhiu khi không cn giao tiếp trc tiếp để bán hàng. Mi chi phí bán hàng
qua mạng đều r, ít tn công sc chi pqung cáo. Các loi sn phm đều
được mô t bng hình ảnh đẹp, các tính năng k thut và ng dng ca sn phm
được ch dn chi tiết, các thông tin ci tiến sn phm được cp nht lên mng
nhanh chóng rng rãi, làm cho công tác bán hàng tr nên hiu qu và gia tăng
v thế xã hi.
II. NHỮNG KHÓ KHĂN CỦA NGH BÁN HÀNG
Hin nhiên rng, hầu như không có con đường nào dẫn đến thành công li
bng phng, phải là chông gai đầy th thách đối vi nhng con người
giám vượt lên chính mình. Bán hàng mt ngh chuyên nghiệp nên đòi hi
85
s kiên nhn, bn b tôi luyn nhân; bán hàng ngh thuật nên đòi hi
phi phát huy tinh thn sáng to; bán hàng chiến lược hướng vào gii pháp
nim tin của người tiêu dùng, vì thế nó đòi hỏi s hiu biết không ch v lĩnh vực
giao tiếp xã hi mà còn v kĩ thuật công ngh sn phm…
1. t qua chính mình
K địch đáng sợ nht của ngưi bán hàng tâm thích nhàn ri, mun
làm vic nh nhàng, ngại đối din s tht, s b khách hàng xa lánh xua đui,
s cm giác khó chu của khách ng…Do vy, mỗi người bước vào ngh bán
hàng cn phải xác định kh năng thói quen của mình để giám thay đi
vươn lên không ngừng. Nhiu khi mi chúng ta vn không biết được mình t
chất gì, năng lực hay thm chí c vấn đề mun m hoặc “trở thành” ai,
nếu không qua tri nghim thc tế. Tt c nhng điều y đòi hỏi mi ai dn
thân vào ngh bán hàng, phi biết quan sát và nhn biết mình thông qua các hành
vi hoạt động ca mình. Nhiu kh năng của con người ch được phát l khi đưc
va chm và c sát vi nhng khc nghit ca tình hung hay hoàn cnh. Do vy,
khó khăn vào nghề n hàng làm sao thay đổi được chính mình phát hin
được những năng lực còn tim n trong mình.
2. Cnh tranh khc lit
Quá nhiu c sn phm y bán trên th trường cùng nh năng, công
dng hay chất lượng, l đó, tính cạnh tranh càng tr nên khc lit. Sn
phm của công ty mình được rao bán chưa chắc đã tt nht hay r nht, do
vậy, người bán hàng cn to ra s khác bit cho sn phm bng chính cá tính ca
mình và nhn mnh vào những ưu điểm then cht.
Vi những người ưa thích chấp nhn ngh bán ng đều biết rng,
ti 70% rc rối đối vi cuc sng hàng ngày ca h đến t nhng khách hàng
khó tính hay y khó d. Do vy, người bán hàng chuyên nghip nhng
người thích nghi được vi mi tính cách ca khách hàng cũng như t qua
nhng t ái nhân. H những người luôn quán triệt “khách hàng thượng
đế” và biết dp b “cái tôi” để hướng ti mc tiêu doanh s bán hàng cao nht.
3. n đnh trng thái tâm lý
Ngưi bán hàng tht s đại din cho công ty, do vy h luôn phi ch
động kim soát tâm trng ca mình cho bt c bức xúc nào đến phía khách
hàng. Người bán hàng luôn gi gìn tác phong chun mc, ngay c khi nhân
vướng phi nhng chuyn không vui. N i thân thin luôn n trên môi, hãy
sng tht mãnh lit vi thi khc hin tại để nhìn thu khát vng mong mun
của thượng đế khách hàng. Biết gi gìn thân th khe mnh, tinh thn sng
khoái, tràn đầy năng lượng để truyn cm hng cho khách hàng sc sng cho
sn phm.
86
4. Dư luận v ngh bán hàng
Mt b phn dân chúng vn còn b ám nh nng n bi nhng mc cm
xu v ngh bán hàng t xa a như phường trâu lái gỗ”. Mt ngh không
được coi trng bởi ngưi ta gán cho bn cht gian di la lc. Tuy nhiên,
trong thời đại văn minh công nghiệp ngày nay, hu hết những định kiến xu này
đã nhường ch cho s tôn vinh: ngh bán hàng ngh siêu đẳng hay đó ngh
đẳng cp ca thế gii hiện đại v.vThực s mt ngh cao quý, mang
li các gii pháp tin nghi, li ích kinh tế cũng như giá trị nhân văn thiết thc
cho c người tiêu dùng lẫn người bán hàng.
5. Giá tr văn hóa và tinh thần ca ngh bán hàng
Ngoài những điều như đã nói trên, ngh bán hàng tht s mt ngh
vinh quang, n góp phn to nên quá trình tái sn xut, giúp tiêu th sn
phẩm, đảm bo phát trin sn xuất và đáp ng nhu cu tiêu dùng.
Ngay c khi sn phm hội đ các giá tr lợi ích nhưng vẫn th rt khó
tiêu th trên th trưng, nếu không người bán hàng gii thc hiện. Người bán
hàng gii kh năng giúp cho khách hàng nhận ra được những điểm ưu việt
ca sn phm và biết cách gii quyết các vấn đề mà h đang gặp bng sn phm.
Bán hàng tht s mt ngh hp dẫn trong môi trường kinh tế năng
động, nhiu thách thc, phn ánh tinh thn m vic sáng to, tinh thần đồng đội
tính k lut cao. Ngh bán hàng chính cu ni tinh thần để giúp cho nhng
ai thích hòa nhp vi thế giới đa màu sắc v phong cách, thái độ ng x,
thông qua đó có th nâng cao giá tr sng ca mình.
Tóm lại, để thành công, người bán hàng cn rèn luyn mình tr nên năng
n, xc vác mt chút hiếu thng - "Hiếu thng" tích cc: không bao gi
chịu đầu ng trước bt k khó khăn nào. Hoài bão trong ngh n hàng mt
tiền đề hết sc quan trng cho những ai khao khát đi vào cuc sng kinh doanh.
Ngưi bán hàng cần đặt ra mc tiêu cao, luôn tìm mọi cách để đạt được mc tiêu
đó không bao gi hài lòng vi những thành tích đạt được. Kh năng giao tiếp
đàm phán tốt nhng t cht không th thiếu ca một ngưi bán hàng gii.
Đặc bit, trong kinh doanh sn phẩm hình như ngành dịch v, khi to dng
được mi quan h tt vi khách hàng, nghĩa đã đạt được 80% hội thành
công.
Nhiều người nghĩ rằng, bán hàng ngh phi nói nhiu. Không hẳn như
vậy! Điều quan trng nhng nói ra phi giá tr gii pháp tính thuyết
phục cao. Người bán hàng không nên chmt nhân viên kinh doanh thun túy,
h cn kh năng vấn cung cp gii pháp x các vấn đề sn phm cho
khách hàng. Do đó, không những ch phi trau di hiu biết v sn phm, dch
v của công ty, người bán hàng còn phi cp nht kiến thc v kinh tế, văn
hóa, xã hi và c ngh thut na.
87
Người bán hàng thường xuyên chu áp lc v doanh s, áp lc t khách
hàng… H phi chng t được kh năng ca mình thông qua doanh thu bán
hàng đạt được. vy ngh bán hàng đòi hỏi phi kh năng chịu đựng áp lc
cao tinh thần thép để t qua nhng thách thức đó, đồng thi cn linh hot,
năng động và sáng tạo để thích nghi vi nhiều thay đổi và tìm ra nhng gii pháp
thích hp cho tng vn đề.
TÀI LIU THAM KHO
1. Bn cht ca ngh sales; Tài liu trên mng, 2015.
2. Nguyn Thng Vu, Nguyễn Trí Dũng các tác gi khác; Ngh bán
hàng; NXB Kim Đng; 2010.