PHN MT
BT ĐẦU MT CƠ S KINH DOANH
Trường hp 1: Công ty xì gà nhp khu cht lượng cao Angelo
Angelo Marcus hc được cách kinh doanh sau khi làm thuê ti mt tim bán
thuc lá l hai năm. Anh phát hin ra rng, nếu có ai phát động mt chiến dch tiếp
th trong nước để xúc tiến bán bán không ch nhng điếu xì gà có nhãn hiu ni tiếng
mà còn chn xì gà nhp cho nhng khách hàng sành điu, quan tâm đến cht lượng,
đến cách pha trn và hương v hơn là giá c, thì s kiếm được rt nhiu tin.
Mc dù Angelo ch có chút ít vn, anh vn cho rng đã đến lúc khi đầu d án
ca mình. Anh mua được mt tim bán l thuc lá nh Omaha, bang Nebraska, giá
15000 đô la. Tim này trước đây không phát đạt lm, nhưng Angelo cho rng nếu
anh có th làm mt catalô đặc bit, gm nhng loi xì gà tên tui và nhng loi xì gà
làm bng tay nhp t Mehico, Honduras, Nicaragua, Jamaica và mt s nước Châu
M Latinh khác, thì anh có th gii thiu cho nhng người thích xì gà (luôn mun loi
xì gà được chn lc tt nht trong kh năng có th) nhng sn phm rt đa dng
nhưng cũng rt chn lc.
Ngay khi có th, Angelo liên h vi nhng nhà sn xut xì gà có tên tui M,
cho h biết ý định thc hin mt cun catalô, qung cáo trên toàn quc và phân phi
xì gà ca h cũng như vài loi xì gà nhp khu khác. Dường như h rt thích ý tưởng
này nên hu hết đều đề ngh gim cho Angelo 20% so vi giá bán buôn thông
thường và bán cho anh mt s lượng ln.
Sau đó Angelo đi nhng nước có sn phm mà anh định tung ra th trường. Các
nhà sn xut nước ngoài đều rt hoan nghênh anh; ngoài nhng nhãn hiu ca h,
h còn đề ngh sn xut cho Angelo mt nhãn hiu riêng như “Suave””Hombre”. Vi
nhãn hiu riêng ca mình, Angelo s có lãi 100%.
Sau khi thu xếp vi các nhà sn xut xì gà xong, Angelo đặt in mt catalo xì gà
gm bn trang kh nh. Nhng loi xì gà cht lượng cao được mô t đặc bit trong
catalô, bìa sau dành cho danh sách hơn 500 loi xì gà khác nhau gm c giá. 15000
cun catalô in đen trng hết 7.500đô la. Nhm tìm kiến khách hàng hút xì gà, đặc
bit là nhng người quan tâm đến cht lượng xì gà chn lc hơn là giá c, Angelo
qung cáo trên nhng tp chí được lưu hành trên toàn liên bang có độc gi ch yếu
là các doanh nhân. Anh chi 12.000 đô la cho ba mu qung cáo nh in đen trng.
Kết qu n lc ca Angelo vượt ngoài mong đợi ca anh – anh nhn được 3.000
đơn đặt hàng. Vì thiếu đường dây gi min phí, mt s người gi qua đường dây phi
tr tin, Anh còn sp xếp để được thanh toán th tín dng đối vi nhng người do d
khi phi tr tin mt cho mt nơi h chưa quen. Trong bt k tình hung nào Angelo
cũng thu xếp được. Anh đã có 3.000 khách hàng mua thường xuyên.
Khi li nhun đổ vào ti tp, Angelo quyết định đầu tư thêm vào qung cáo
trên báo. Anh vn chn t tp chí trước, nhưng ln này đặt nguyên trang qung cáo
bn màu, đồng thi qung cáo trên vài t tp chí địa phương, tng cng chi phí hết
40/000 đô la. Tin chi qung cáo vượt quá s tin mt thu được t doanh s bán cho
3.000 người.
Ln này kết qu tht đáng kinh ngc, danh sách ca Angelo lên đến
15.000người, công cuc kinh doanh ca anh rt phát đạt. Anh ước tính, vi nhp độ
đó, doanh s năm ca anh s đạt đến mc 500.000 đô la. Vic điu hành kinh doanh
rt đơn gin, mi th đều da trên cơ s tin mt, hoc thanh toán bng th tín
dng, mà s tin thanh toán cũng tương đương tr mt t l phí nh. Mt người chu
trách nhim lo nhng vic đó cho tt c được trôi chy, Angelo ch vic đặt hàng
(được bán chu) và giao hàng cho khách.
Nhưng sau đó mi vic không còn êm xuôi na, cùng mt lúc, tt c các nhà
cung cp đều đòi Angelo tin xì gà anh đã mua. Thc ra, v phi có tin, vì vic kinh
doanh ca anh da trên thanh toán tin mt, mà chi phí li rt nh. Thế nhưng, anh
đã chi mt khon tin ln cho qung cáo, làm nhng catalô mi hơn, đẹp hơn. Trong
suy nghĩ ca anh, nhng chi phí này có giá tr ca nó. Anh cho rng, nếu tăng được
gp đôi doanh s, anh s thu được gp đôi li tc. Ch có mt cách để đạt được điu
đó là hoãn tr tin cho ch hàng và qung cáo tiếp tc trên nhng t tp chí trước.
Vy lf Angelo đã chn cái mà anh cho là “mo him có tính toán”, anh chi 50.000 đo
la na cho qung cáo – ln này, kết qu tht không ng. Anh ch tăng thêm được
600 khách hàng, và anh biết, anh đang gp rc ri ln. Thiếu tin mt, Angelo bt
đầu đối mt vi s phá sn.
Angelo quyết định khai thác 15000 khách hàng đã có. Anh đi gp tt c các nhà
cung cp, gii thích cho h biết tình hình. Anh nói vi h. nếu anh phá sn thì tt c
nhng gì h thu li được ch là mt tim thuc nh, nhưng nếu h cho anh thi gian,
anh s tr li 100% n cho tng người trong s h. Tt c đều chp nhn đề ngh
ca anh, vì h cũng không còn s chn la nào khác, thm chí h còn đồng ý bán
tiếp hàng cho anh như trước, nhưng phi tr tin ngay khi giao hàng.
Tht đáng ngc nhiên, Angelo mt người có lòng t trng đã thanh toán toàn
b cho các ch n trong vòng hai năm. Bây gi anh đã chiếm được lòng tin ca h
công vic kinh doanh ca anh cũng phc hi tr li. Mc dù khách hàng ca anh
gim xung ch còn 10000 người, anh vn hy vng nhng khách hàng cũ s quay li.
Tuy nhiên, anh không biết chc là anh đã mc sai lm ch nào trong kinh doanh,
nguyên nhân nhng tht bi ban đầu ca anh. Anh mun biết, làm cách nào tăng
doanh s, do đó anh đã đến gp bn, mt chuyên viên trong kinh doanh xin ý kiến
để đảm bo thành công trong tương lai.
Câu hi:
1. Angelo đã mc li gì khi mi bt đầu kinh doanh? Mô t rõ nhng li đó.
2. Làm thế nào để tránh nhng li đó?
3. Theo bn, mt kế hoch kinh doanh có giúp Angelo tránh khi
nhng li đã mc không? Nếu có hãy phác tho nhng nét chính ca kế hoch
kinh doanh.
4. Bn khuyên Angelo điu gì để anh ta tăng được doanh thu và
li nhun?
5. Bn rút ra được nhng bài hc gì khác t trường hp này?