CÔNG ƯỚC CHICAGO CÔNG ƯỚC CHICAGO

S RA Đ I Ờ S RA Đ I Ờ

Ự Ự

Công ước Pari vê không vận năm 1919 không còn phù   Công ước Pari vê không vận năm 1919 không còn phù  hợp với thực tế hoạt động hàng không dân dụng quốc tế hợp với thực tế hoạt động hàng không dân dụng quốc tế Hội nghị quốc tế về hàng không dân dụng được tổ chức   Hội nghị quốc tế về hàng không dân dụng được tổ chức  tại Chi­ca­go từ ngày 01/11 ­ 07/12/1944 với sự tham gia  tại Chi­ca­go từ ngày 01/11 ­ 07/12/1944 với sự tham gia  để soạn thảo công ước quốc tế về hàng  của 52 nước  để soạn thảo công ước quốc tế về hàng  của 52 nước không dân dụng   không dân dụng Ngày 07/12/1944 Hội nghị Chi­ca­go đã kết thúc bằng   Ngày 07/12/1944 Hội nghị Chi­ca­go đã kết thúc bằng  việc ký Văn bản cuối cùng, Hiệp định lâm thời về hàng  việc ký Văn bản cuối cùng, Hiệp định lâm thời về hàng  Công ước về hàng  không dân dụng quốc tế (34 nước ký), Công ước về hàng  không dân dụng quốc tế (34 nước ký),  không dân dụng quốc tế và thành lập Tổ chức hàng  không dân dụng quốc tế và thành lập Tổ chức hàng   (38 nước ký), Hiệp định về vận  không dân dụng quốc tế (38 nước ký), Hiệp định về vận  không dân dụng quốc tế tải hàng không quá cảnh (26 nước ký) và Hiệp định về  tải hàng không quá cảnh (26 nước ký) và Hiệp định về  vận tải hàng không quốc tế (11 nước ký)   vận tải hàng không quốc tế (11 nước ký)

Ố Ụ Ố Ụ Ủ Ủ

 Nhóm quy phạm:

B C C VÀ N I DUNG C A Ộ B C C VÀ N I DUNG C A Ộ CƯỚ CÔNG CƯỚ CÔNG

Công ước gồm 4 phần (22 chương) với 96   Công ước gồm 4 phần (22 chương) với 96  điều (và một số điều bổ sung như 3 bis, 83  điều (và một số điều bổ sung như 3 bis, 83  bis, 93 bis..) bis, 93 bis..) Các qui định chung điều  Nhóm quy phạm: Các qui định chung điều  chỉnh quan hệ giữa các quốc gia trong  chỉnh quan hệ giữa các quốc gia trong  hoạt động của hàng không dân dụng trên  hoạt động của hàng không dân dụng trên  qui định trình tự tổ chức  trường quốc tế và à qui định trình tự tổ chức  trường quốc tế v và hoạt động của Tổ chức hàng không dân  và hoạt động của Tổ chức hàng không dân  dụng quốc tế   dụng quốc tế

N I DUNG CÔNG N I DUNG CÔNG

C C

Ộ Ộ

ƯỚ ƯỚ

Sự khẳng định lại nguyên tắc chủ quyền quốc gia đối với   Sự khẳng định lại nguyên tắc chủ quyền quốc gia đối với  vùng trời nằm trên lãnh thổ quốc gia và các hậu quả  vùng trời nằm trên lãnh thổ quốc gia và các hậu quả  pháp lý của nó   pháp lý của nó Quốc tịch tàu bay và vấn đề đăng ký quốc gia    Quốc tịch tàu bay và vấn đề đăng ký quốc gia Nghĩa vụ bảo đảm an toàn và hiệu quả cho họat động   Nghĩa vụ bảo đảm an toàn và hiệu quả cho họat động  của hàng không dân dung quốc tế   của hàng không dân dung quốc tế Vấn đề không phân biệt đối xử giữa các quốc gia thành   Vấn đề không phân biệt đối xử giữa các quốc gia thành  viên icao   viên icao Các qui định đặc biệt về vận tải hàng không quốc tế    Các qui định đặc biệt về vận tải hàng không quốc tế Giải quyết tranh chấp và các chế tài    Giải quyết tranh chấp và các chế tài

Ị Ị Ắ Ắ

Ề Ề

KH NG Đ NH NGUYÊN T C CH Ủ Ẳ KH NG Đ NH NGUYÊN T C CH Ẳ Ủ QUY N Đ I V I VÙNG TR I Ờ Ố Ớ QUY N Đ I V I VÙNG TR I Ố Ớ Ờ Quyền liên quan đến việc điều chỉnh sự đi lại   Quyền liên quan đến việc điều chỉnh sự đi lại  trong phạm vi vùng trời lãnh thổ của mình; trong phạm vi vùng trời lãnh thổ của mình; Quyền liên quan đến điều chỉnh hoạt động   Quyền liên quan đến điều chỉnh hoạt động  thương mại của các hãng hàng không nước  thương mại của các hãng hàng không nước  ngoài trong phạm vi lãnh thổ của mình; ngoài trong phạm vi lãnh thổ của mình; Quyền liên quan đến thực hiện tài phán hành   Quyền liên quan đến thực hiện tài phán hành  chính, dân sự, hình sự và các quyền tài phán  chính, dân sự, hình sự và các quyền tài phán  khác đối với tầu bay, tổ bay của tàu bay, hành  khác đối với tầu bay, tổ bay của tàu bay, hành  khách, hàng hoá và bưu kiện trên tàu bay đó.   khách, hàng hoá và bưu kiện trên tàu bay đó.

Ố Ố

Ị Ị

QU C T CH TÀU BAY VÀ ĐĂNG Ị QU C T CH TÀU BAY VÀ ĐĂNG Ị KÝ QU C T CH Ố KÝ QU C T CH Ố Quốc tịch của tàu bay là cơ sở pháp lý để xác định qui chế pháp lý   Quốc tịch của tàu bay là cơ sở pháp lý để xác định qui chế pháp lý  của tầu bay   của tầu bay Nghĩa vụ của quốc gia đăng ký:  Nghĩa vụ của quốc gia đăng ký: Duy trì tiêu chuẩn đủ điều kiện bay của tầu bay mang quốc tịch của   Duy trì tiêu chuẩn đủ điều kiện bay của tầu bay mang quốc tịch của  mình phù hợp với các tiêu chuẩn khả phi mà quốc gia này chấp thuận  mình phù hợp với các tiêu chuẩn khả phi mà quốc gia này chấp thuận  hoặc các tiêu chuẩn đủ điều kiện bay; hoặc các tiêu chuẩn đủ điều kiện bay; Giao việc điều khiển tầu bay cho các thành viên tổ bay được đào tạo   Giao việc điều khiển tầu bay cho các thành viên tổ bay được đào tạo  chuyên môn phù hợp với bằng cấp tương ứng; chuyên môn phù hợp với bằng cấp tương ứng; Bảo đảm việc tầu bay mang quốc tịch của mình cũng như tổ bay,   Bảo đảm việc tầu bay mang quốc tịch của mình cũng như tổ bay,  hành khách, hàng hoá và bưu kiện chuyên chở trên tầu bay đó tuân  hành khách, hàng hoá và bưu kiện chuyên chở trên tầu bay đó tuân  thủ các qui định của nước ngoài về việc ra, vào, ở lại lãnh thổ của  thủ các qui định của nước ngoài về việc ra, vào, ở lại lãnh thổ của  nước ngoài đó. nước ngoài đó. Bảo đảm không sử dụng tàu bay vào các hoạt động trái với mục tiêu   Bảo đảm không sử dụng tàu bay vào các hoạt động trái với mục tiêu  của Công ước Chi­ca­go   của Công ước Chi­ca­go không cho phép tầu bay có đăng ký kép    không cho phép tầu bay có đăng ký kép

Ả Ả

Ố Ố Ả Ả Ộ Ộ

B O Đ M AN TOÀN CHO HO T Ạ B O Đ M AN TOÀN CHO HO T Ạ Đ NG HÀNG KHÔNG QU C T Ế Đ NG HÀNG KHÔNG QU C T Ế Qui định các biện pháp và qui tắc nhằm   Qui định các biện pháp và qui tắc nhằm  mục đích bảo đảm an toàn cho sự khai  mục đích bảo đảm an toàn cho sự khai  thác một cách tin cậy các phương tiện và  thác một cách tin cậy các phương tiện và  trang thiết bị kỹ thuật hàng không; trang thiết bị kỹ thuật hàng không; Vấn đề đấu tranh với các hành vi can thiệp   Vấn đề đấu tranh với các hành vi can thiệp  bất hợp pháp vào hoạt động của hàng  bất hợp pháp vào hoạt động của hàng  không dân dụng, đe doạ an toàn của hàng  không dân dụng, đe doạ an toàn của hàng  không dân dụng   không dân dụng

KHÔNG PHÂN BI T Đ I X KHÔNG PHÂN BI T Đ I X

Ố Ử Ố Ử

Ệ Ệ

Quyền vận chuyển nội địa (cabotage) sẽ không được trao hoặc nhận trên cơ   Quyền vận chuyển nội địa (cabotage) sẽ không được trao hoặc nhận trên cơ  sở riêng biệt có thể được hiểu là ngăn cấm sự phân biệt đối xử giữa các  sở riêng biệt có thể được hiểu là ngăn cấm sự phân biệt đối xử giữa các  nước ngoài; nước ngoài; Khi các quốc gia qui định các khu vực cấm hoặc khu vực hạn chế vì các lý   Khi các quốc gia qui định các khu vực cấm hoặc khu vực hạn chế vì các lý  do cần thiết thì không được có sự phân biệt đối xử giữa các tàu bay quốc gia  do cần thiết thì không được có sự phân biệt đối xử giữa các tàu bay quốc gia  thực hiện các chuyến bay quốc tế với các tàu bay nước ngoài thực hiện các  thực hiện các chuyến bay quốc tế với các tàu bay nước ngoài thực hiện các  chuyến bay tương tự; chuyến bay tương tự; Các qui định về hàng không của mỗi quốc gia sẽ được áp dụng không có sự   Các qui định về hàng không của mỗi quốc gia sẽ được áp dụng không có sự  phân biệt đối xử về quốc tịch của tàu bay; phân biệt đối xử về quốc tịch của tàu bay; Các điều kiện đồng nhất sẽ được áp dụng đối với việc các tàu bay quốc gia   Các điều kiện đồng nhất sẽ được áp dụng đối với việc các tàu bay quốc gia  và nước ngoài sử dụng cảng hàng không và các phương tiện không lưu, việc  và nước ngoài sử dụng cảng hàng không và các phương tiện không lưu, việc  thu lệ phí sử dụng cảng hàng không và các phương tiện không lưu sẽ được  thu lệ phí sử dụng cảng hàng không và các phương tiện không lưu sẽ được  thực hiện như nhau đối với tàu bay quốc gia và tàu bay nước ngoài thực hiện  thực hiện như nhau đối với tàu bay quốc gia và tàu bay nước ngoài thực hiện  khai thác các loại chuyến bay quốc tế; khai thác các loại chuyến bay quốc tế; Các qui định hoặc hạn chế về chuyên chở đạn dược hoặc các khí cụ chiến   Các qui định hoặc hạn chế về chuyên chở đạn dược hoặc các khí cụ chiến  tranh trên hoặc trong lãnh thổ của mình do mỗi quốc gia qui định không có  tranh trên hoặc trong lãnh thổ của mình do mỗi quốc gia qui định không có  sự phân biệt giữa tàu bay quốc gia và tàu bay của các nước khác khi thực  sự phân biệt giữa tàu bay quốc gia và tàu bay của các nước khác khi thực  hiện không vận quốc tế tương tự.   hiện không vận quốc tế tương tự.

Ặ Ặ Ị Ị

Vấn đề chủ quyền quốc gia đối với vùng trời;  Vấn đề chủ quyền quốc gia đối với vùng trời; Qui định về quyền bay không thường lệ;  Qui định về quyền bay không thường lệ; Vấn đề vận chuyển hàng không thường lệ;  Vấn đề vận chuyển hàng không thường lệ; Quyền vận chuyển nội địa;  Quyền vận chuyển nội địa; Qui định về nghĩa vụ của quốc gia thành viên đệ trình báo cáo vận chuyển,   Qui định về nghĩa vụ của quốc gia thành viên đệ trình báo cáo vận chuyển,  chi phí, các bản báo cáo thống kê và tài chính của kinh doanh vận chuyển  chi phí, các bản báo cáo thống kê và tài chính của kinh doanh vận chuyển  hàng không quốc tế; hàng không quốc tế; Qui định không thu lệ phí đối với  tàu bay của quốc gia thành viên khác thực   Qui định không thu lệ phí đối với  tàu bay của quốc gia thành viên khác thực  hiện quyền bay qua, bay vào hoặc bay ra khỏi lãnh thổ của mình; hiện quyền bay qua, bay vào hoặc bay ra khỏi lãnh thổ của mình; Trao đổi ý kiến và khuyến cáo các quốc gia trong trường hợp các phương   Trao đổi ý kiến và khuyến cáo các quốc gia trong trường hợp các phương  tiện cảng hàng không và không lưu không bảo đảm an toàn và khai thác  tiện cảng hàng không và không lưu không bảo đảm an toàn và khai thác  hiệu quả các chuyến bay quốc tế; hiệu quả các chuyến bay quốc tế; Tài trợ các phương tiện bảo đảm không lưu;  Tài trợ các phương tiện bảo đảm không lưu; Bảo dưỡng và cung cấp các phương tiện không lưu ở lãnh thổ của các quốc   Bảo dưỡng và cung cấp các phương tiện không lưu ở lãnh thổ của các quốc  gia riêng biệt, trợ giúp kỹ thuật, chiếm hữu hoặc sử dụng đất đai, thu hồi các  gia riêng biệt, trợ giúp kỹ thuật, chiếm hữu hoặc sử dụng đất đai, thu hồi các  phương tiện; phương tiện; Các tổ chức khai thác chung vận tải hàng không quốc tế.  Các tổ chức khai thác chung vận tải hàng không quốc tế.

CÁC QUY Đ NH Đ C BI T V Ề Ệ CÁC QUY Đ NH Đ C BI T V Ệ Ề V N CHUY N QU C T Ể V N CHUY N QU C T Ể Ố Ố Ậ Ậ Ế Ế

GI GI

I QUY T TRANH CH P I QUY T TRANH CH P

Ả Ả

Ấ Ấ

Ế Ế

Qui định một hệ thống giải quyết tranh   Qui định một hệ thống giải quyết tranh  chấp liên quan đến việc áp dụng hoặc giải  chấp liên quan đến việc áp dụng hoặc giải  thích Công ước này   thích Công ước này Thương lượng?  Thương lượng? Khiếu kiện ra trong tài Adhoc hoặc toà án?  Khiếu kiện ra trong tài Adhoc hoặc toà án?