intTypePromotion=3

Cuộc “Duyệt binh” định kỳ - rầm rộ và hoành tráng

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
30
lượt xem
5
download

Cuộc “Duyệt binh” định kỳ - rầm rộ và hoành tráng

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bóng quê - Ảnh: Vũ Dũng Thật đúng là một cuộc “duyệt binh” chứ không phải cuộc ra quân (vì ra quân là tất cả không trừ một ai, ồ ạt và toàn diện). Cuộc “duyệt binh” lần thứ 24 năm 2006 của 343 tác phẩm ảnh của 254 tác giả được Hội đồng nghệ thuật do Bộ Văn hóa – Thông tin thành lập đã tuyển chọn, sàng lọc từ 3.042 tấm ảnh của 938 tác giả chuyên và không chuyên trên phạm vi toàn quốc để trưng bày và trao giải thưởng với một chủ đề duy nhất...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cuộc “Duyệt binh” định kỳ - rầm rộ và hoành tráng

  1. Cuộc “Duyệt binh” định kỳ - rầm rộ và hoành tráng Bóng quê - Ảnh: Vũ Dũng Thật đúng là một cuộc “duyệt binh” chứ không phải cuộc ra quân (vì ra quân là tất cả không trừ một ai, ồ ạt và toàn diện). Cuộc “duyệt binh” lần thứ 24 năm 2006 của 343 tác phẩm ảnh của 254 tác giả được Hội đồng nghệ thuật do Bộ Văn hóa – Thông tin thành lập đã tuyển chọn, sàng lọc từ 3.042 tấm ảnh của 938 tác giả chuyên và không chuyên trên phạm vi toàn quốc để trưng bày và trao giải thưởng với một chủ đề duy nhất của cuộc triển lãm là “Nhịp sống mới”. Về chủ đề “Nhịp sống mới” 343 tác phẩm bám sát chủ đề, phản ánh đa dạng, sinh động cuộc sống đang hừng hực chuyển mình của đất nước Việt Nam trong công cuộc đởi mới và hội nhập trên một bình diện rộng ở khắp các mặt trận xây
  2. dựng và bảo vệ đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa. “Nhịp sống mới” thể hiện ở từng tấm ảnh trong triển lãm, nó phản ánh mọi hoạt động ở khắp công, nông trường, xí nghiệp, giao thông vận tải, đánh bắt hải sản, làm muối... Anh công nhân chăm chú hoàn thành nốt mối hàn cho chiếc xe ô tô sớm xuất xưởng; hai phụ nữ với đôi bàn tay khéo léo đang sắp xếp sang sửa lô hàng mỹ nghệ xuất khẩu; anh thợ đường dây treo người trên lưng chừng cột điện cao chót vót giữa trời mây “Nỗ lực cho ngày mai” để ánh điện về tận từng bản làng heo hút; dưới xuôi, những nữ nông dân khom mình “Cấy lúa” trên đồng ruộng; “Một góc làng nghề” với hàng hàng lớp lớp trên bãi cỏ là tre, trúc được bầy phơi; dưới sự điều khiển của quản tượng các chú voi đang bơi trên dòng nước xiết ở “Đường đua ngoạn mục” hay cua-rơ xe đạp đang gò lưng hối hả “Tranh tài”... Tất cả dường như cùng hối hả và bị thu hút vào đường đua của “Nhịp sống mới”. Có thể nói, ống kính của các nhà nhiếp ảnh đã hướng tới mọi nẻo, mọi nơi trên dải đất hình chữ S Việt Nam. Cuộc triển lãm ảnh nghệ thuật toàn quốc lần thứ 24 này có thể nói đã kế thừa và phát huy truyền thống của các triển lãm trước đây. Nếu như cuộc thi lần I do Bộ VHTT phát động năm 2000 phải huy động các ảnh đã đoạt giải các cuộc thi trước đó thì ở cuộc triển lãm này chỉ được tác phẩm sáng tác trong vòng hai năm trở lại đây. HĐNT đã quán triệt chủ đề “Nhịp sống mới để chấm chọn. Trên cơ sở thành công này, không những Bộ VHTT nên duy trì những cuộc thi ảnh có chủ đề cụ thể như
  3. vừa qua mà còn phải phát huy cho những cuộc thi sau. Phải chăng, cách làm như vậy cũng chính là rèn kỹ năng sáng tác cho các nhà nhiếp ảnh để có thể đáp ứng được mọi đề tài trong cuộc sống với những yêu cầu cao về thẩm mỹ và sáng tạo... để nhiếp ảnh nghệ thuật Việt Nam phát triển và hội nhập. Những cách làm cuộc thi có chủ đề, trên thế giới đã có từ lâu, ở phạm vi có hạn của bài viết này, xin đơn cử một số trường hợp trong mấy năm gần đây: - Cuộc thi ảnh quốc tế tại Úc (2000): Đề tài tự do và thiên nhiên - Cuộc thi ảnh quốc tế tại Ấn Độ (2000): Đề tài tự do và thiên nhiên - Cuộc thi ảnh định kỳ 2 năm một lần tại Cộng hòa Nam phi (2001):chủ đề “Thiên nhiên”. - Cuộc thi ảnh quốc tế tại Italia (2002): chủ đề tự do và chủ đề bắt bụôc “Con người và biển cả”. - Cuộc thi tại Nhật Bản (2002): đề tài “Niềm vui của thể thao”. - Năm 2003, Italia lại có cuộc thi độc đáo: đề tài tự do và đề tài “Giấy và các tông: Một thế giới để khám phá”. Đặc biệt, năm 2002 Hội nhiếp ảnh Iraq mở cuộc thi có tới 8 đề tài: Ảnh báo chí; Con người và công việc; Trẻ em; Thiên nhiên và môi
  4. trường; Ảnh thể thao; Chân dung (trong và ngaòi phòng chụp); Ảnh sáng tạo; Ảnh du lịch. Qua mấy ví dụ trên đây, ta có thể thấy, dẫu rằng chủ đề là tự do nhưng vẫn kèm thêm chủ đề bắt buột, hoặc thêm một đề tài khác để các nhà nhiếp ảnh đi sâu nghiên cứu, khám phá và sáng tác. Một số cường quốc nhiếp ảnh trên thế giới như Italia, Áo, Tây Ban Nha... tổ chứuc nhiều cuộc thi ảnh quốc tế có FIAP bảo trợ với nhiều đề tài khác nhau: nước, giao thông vận tải.v.v... Ngay ở nước ta, năm 2001, Hội NSNAVN cùng Công ty TNHH quốc tế Minh Việt tổ chức cuộc thi tuyển chọn và triển lãm ảnh “Nhà nhiếp ảnh xuất sắc”, mỗi người dự thi phải gửi bộ ảnh đủ 5 thể loại: chân dung, phong cảnh, sinh hoạt, tĩnh vật và báo chí. Gần đây, năm 2005 tạp chí Thế giới ảnh mở cuộc thi ảnh “Việt Nam ngày này” chủ đề tự do cho hai loại: ảnh đơn và ảnh bộ (số lượng từ 6 – 10 ảnh/bộ). Về ảnh chân dung trong triển lãm Có một số ý kiến cho rằng ảnh chân dung ở triển lãm lần này còn yếu. Phát hiện này khong phải là không có cơ sở. Ảnh chân dung quá khiêm tốn, chỉ đạt giải khuyến khích, ảnh treo cũng hạn chế. Trong khi cuộc thi trước đây, ảnh chân dung từng đoạt giải cao (huy chương bạc, huy chương đồng). Quả thật, nếu chúng ta coi thể loại ảnh chân dung ở Việt Nam còn yếu, vậy sao trong các cuộc thi cúng ta không dành cho thể loại ảnh này một đề mục đứng ngang hàng với những chủ đề khác. Việt
  5. Nam là một nước có nhiều dân tộc, mỗi tộc người lại có trang phục khác nhau, có nhiều lễ hội đặc trưng gắn liền với bối cảnh sống và thiên nhiên vùng miền khác nhau... Chúng ta hoàn toàn có thể mở các cuộc thi với những đề mục: Con người trong lễ hội, đời thường, thiên nhiên, môi trường và tĩnh vật... Việc phân loại ra hai loại hình ảnh A và B là rất đúng và kịp thời, rất nên được duy trì mãi mãi. Từ mấy năm, khi mà Photoshop được du nhập vào Việt Nam, một số nhà nhiếp ảnh nhạy bén tiếp cận được phương tiện khoa học này, sử dụng phần mềm vi tính “đánh bóng” tác phẩm của mình, đẹp vượt trội so với ảnh của đồng nghiệp cùng một đề tài. Thật là oan nếu trộn lẫn hai laọi ảnh A và B rồi bầy lên bàn để chấm chung. Ngày nay, việc sử dụng thành thoại phần mềm máy tính giúp các nhà nhiếp ảnh thả sức sáng tạo với nhiều ý tưởng bay bổng và khám phá. Người ta có thể cắt bỏ chỗ này lắp ghép vào chỗ khác cho tấm ảnh gọn gàng về bố cục, bắt mắt với người xem. Có thể “vẽ” thêm đường đi và “đắp” thêm cỏ, thêm lúa. Có thể làm cho người, cây cối, con vật run rẩy như trong dòng nước bị khuấy động (Bóng quê của Vũ Dũng). Có thể ghép con chuồn chuồn đậu vào cọng lá, bông hoa sen cạnh tấm lá tạo nên bức ảnh có vẻ đẹp mênh mang, thể hiện được ý tưởng của tác giả.
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản