10 đặc điểm cơ bản của một chuyên
gia bán hàng thành công
Điều gì đã làm n skhác biệt giữa
một chuyên gia bán hàng hiệu quả với những
người khác? Cho dù h sử dụng bất kỳ
phương pháp nào đđạt được doanh số cao
mang lại cho công ty những nguồn lợi
không nhỏ, tôi vẫn tin rằng họ phải có ít nhất một trong số các đặc điểm dưới đây:
1. Kiên trì. Lòng kiên trì một trong những yếu tố quan trọng nhất để làm
nên thành công trong kinh doanh, cho bán những mặt hàng giá trcao
hoặc kinh doanh lặt vặt để kiếm sống thường ngày. Những trở ngại trên con đường
kinh doanh chính thước đo mức độ thành công của chính bạn. Hầu hết những
chuyên gia bán hàng thành công đều biết cách đối mặt với những khó khăn đó theo
những ch riêng của mình. Hluôn tìm ra cho mình những giải pháp hiệu quả
ngay cả trong các tình huống kkhăn nhất. Họ có thể làm được điều đó bởi họ có
sự kiên trì và không bao giờ dễ dàng từ bỏ.
2. Luôn theo đuổi mục tiêu. Hbiết mình muốn gì luôn sẵn sàng đặt kế
hoạch để theo đuổi. Họ luôn chắc chắn được rằng đó là những mục tiêu ln, thiết
thực, khả năng đạt được. Họ hình dung được mục tiêu của mình, nhìn thấy
được việc mà hthể đạt được mục tiêu đó như thế nào hành động theo đúng
những gì đã đặt ra.
3. Biết cách đưa ra những câu hỏi hiệu quả. Những người bán hàng giỏi
luôn đặt ra cho các khách hàng tim năng của mình những câu hỏi chuẩn c
nhằm đtìm ra nhu cầu của người mua. Họ cho rằng cách hiệu quả nhất để giới
thiệu một sản phẩm/dịch vụ km phá được nhu cầu, mục tiêu và mối quan m
thực tế của khách ng. Điều này cho phép htruyền tải được các đặc tính và lợi
ích của sản phẩm sao cho phù hp nhất với mọi khách hàng.
4. Biết cách lắng nghe. Hầu hết những người bán hàng thường đưa ra
những câu hỏi sau khi đã cung cấp cho khách hàng câu trlời hoặc tiếp tục huyên
thuyên vsản phẩm thay vì chđợi lời đáp từ phía khách hàng. Những người bán
hàng giỏi biết được khách hàng snói với họ mọi thứ mà h cần phải biết. Họ biết
hỏi những câu thông cảm và lng nghe câu trả lời của khách hàng một cách cẩn
thận và thông thường là ghi lại lại vào một cuốn sổ, tóm tắt những lời phê bình của
khách hàng mà hcòn chưa hiểu. Những chuyên gia bán hàng giỏi là người luôn ý
thức được nguyên tc "Im lặng là vàng".
5. sđam mê. Hstôn trọng và lòng tin vào công ty khá cao
cảm thấy tự hào khi giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ của công ty mình. Bạn càng
đam công việc của mình thì khnăng thành công của bạn càng cao. do để
giải thích điều này thật đơn giản: Khi yêu những gì bạn làm thì bạn sẽ đặt hết nỗ
lực và công sức vào đó. Khi bạn đam mê về sản phẩm và dịch vthì snhiệt tình
luôn luôn được thể hiện trong mọi cuộc nói chuyện. Ngược lại, nếu bạn không hào
hứng với việc giới thiệu sản phẩm thì l đương nhiên bạn sẽ chẳng bao gibán
được hàng.
6. Nhiệt tình. Hluôn luôn thể hiện một thái độ tích cực trong công việc,
ngay ctrong giai đoạn khó khăn nhất và snhiệt tình y tác động rất lớn tới
những đồng nghiệp khác. Họ không bao giờ ca thán về công ty hoặc công việc
kinh doanh. Khi gặp phải những tình huống tiêu cực không hài lòng, hluôn chú
trọng đến các yếu ttích cực thay vì nản lòng ddàng tbỏ những gì mình
đang có.
7. trách nhim về những gì mình làm. Khi không hoàn thành công việc,
thất bại trong kinh doanh, hkhông bao giờ đổ lỗi do khách quan, do nền kinh tế,
do nhiều đối thủ cạnh tranh hay bất cứ điều gì khác. hơn hết, họ nhận thấy
mình có trách nhiệm cho sự đi xuống này.
8. Chăm chỉ. Hầu hết mọi người muốn thành công nhưng hlại không sẵn
sàng làm việc chăm chỉ để đạt được điều đó. Những siêu sao bán hàng không ch
hội đến mà hluôn săn đuổi chúng. Họ thường đi làm sớm và vmuộn n
những nhân viên khác. Htiến hành thường xuyên các cuộc gọi và gặp gkhách
hàng nhiều hơn.
9. Biết cách xây dựng và duy trì quan htốt với khách hàng. Hbiết rằng
những mối liên lạc thường xuyên sgiữ được khách hàng vì thế họ sử dụng những
cách tiếp cận khác nhau để thực hiện điều này. Hgửi những thư cảm ơn, các
thiếp chức mừng cho khách hàng. H lên lịch gặp khách hàng, gi khách hàng
bằng những bữa sáng, cafe nhẹ. Họ gửi các bài báo ti mọi khách hàng hiện tại và
tương lai. Họ thường tìm kiếm những cách sáng tạo để giữ tên của họ trong trí nhớ
khách hàng.
10. Biết thể hiện giá trị của mình. Scạnh tranh luôn diễn ra khốc liệt trên
thtrường và hầu hết những người n hàng đều cho rằng giá cả là yếu tố tác
động tích cực đến người mua. Tuy nhiên, nhng chuyên gia bán hàng thành nhận
thấy rằng giá cả là một yếu tố cần quan m trong mọi ngành kinh doanh nhưng
chưa phải là yếu tố quyết định khi một khách hàng lựa chọn một sản phẩm/dịch vụ
đặc biệt nào đó. Hbiết rằng những người mua hiện nay thường mua hàng dựa
trên những hiểu biết g trị anh ta nghe được từ người bán hàng. hbiết
cách để tạo ra giá trị này cho mọi khách hàng.