
LUẬN VĂN:
Công tác đào tạo đội ngũ cán bộ giảng
dạy ở Học viện Chính trị và Hành chính
quốc gia nước Cộng hoà Dân chủ Nhân
dân Lào giai đoạn hiện nay

mở đầu
1. Tính cấp thiết của đề tài
Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là tương lai của dân tộc.. Chiến lược phát
triển giáo dục và đào tạo là một bộ phận quan trọng trong chiến lược con người và chiến
lược con người đứng ở vị trí trung tâm trong toàn bộ chiến lược phát triển kinh tế xã hội
của đất nước. Con người là chủ thể sáng tạo ra mọi nguồn của cải vật chất và văn hoá; do
đó, việc trồng người đặt nền móng cho sự phát triển của các lĩnh vực khác của đời sống xã
hội. Giáo dục và đào tạo sẽ làm cho trí tuệ và thể chất, đạo đức và nghề nghiệp, tính độc
lập cá nhân và tinh thần cộng đồng, trách nhiệm và quyền hạn, lợi ích và đóng góp, dân
chủ và kỷ cương của mỗi con người được phát triển, là điều kiện cho sự phát triển tự do
của tất cả mọi người.
Trong sự nghiệp giáo dục đào tạo nói chung của đất nước, công tác giaó dục và đào
tạo đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt của hệ thống chính trị ở Học viện Chính trị -
Hành chính Quốc gia Lào là một bộ phận đặc thù, có tầm quan trọng đặc biệt. Chủ tịch Hồ
Chí Minh đã viết: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Công việc thành công hay thất bại
đều do cán bộ tốt hay kém” [20, tr. 269-273]. Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần
thứ X của Đảng Cộng sản Việt Nam đã chỉ rõ: Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại
của cách mạng, gắn với vận mệnh của Đảng, của chế độ theo yêu cầu ngày càng cao của
sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Vì vậy cần phải: “... chăm lo xây dựng,
rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ bản lĩnh chính trị, phẩm chất, trí tuệ và năng lực
hoạt động thực tiễn để hoàn thành nhiệm vụ... Đặc biệt coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ
chủ chốt, trọng dụng nhân tài...” [8, tr. 276].
Trong công cuộc đổi mới và thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá hiện nay, đất
nước Lào đã đạt được những thành tựu quan trọng trên nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế
- xã hội. Kết quả đó có sự đóng góp rất quan trọng của đội ngũ cán bộ. Tuy nhiên, vẫn còn
một khoảng cách rất lớn giữa yêu cầu về năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ với yêu
cầu, nhiệm vụ mới đặt ra. Nguyên nhân của tình trạng trên là hệ thống chính sách vẫn còn
thiếu, hiệu quả của lãnh đạo, quản lý trong công tác cán bộ chưa cao; tính tích cực, tự giác
và năng động trong công việc của cán bộ còn nhiều hạn chế. Việc quy hoạch, đào tạo, bồi

dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ làm chưa tốt; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
nhà nước chưa được quản lý chặt chẽ, chưa có nền nếp, chưa đảm bảo chất lượng và từ đó
chưa tạo ra động lực để thúc đẩy sự nghiệp đổi mới.
Trong bối cảnh đó việc tìm ra hệ thống các giải pháp để cải thiện chất lượng đội ngũ
cán bộ hiện nay, thì công tác đào tạo, bồi dưỡng được xem là một trong những giải pháp
hàng đầu của Đảng và Chính phủ.
Để đội ngũ cán bộ đáp ứng được những đòi hỏi ngày càng cao của nhiệm vụ cách
mạng và sự biến đổi của tình hình thực tế thì đòi hỏi phải phải không ngừng học tập, rèn
luyện vươn lên. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Đã lựa chọn cán bộ cần phải dạy bảo lý
luận cho cán bộ. Chỉ thực hành mà không có lý luận cũng như một mắt sáng, một mắt mù”
[20, tr. 261]. Và theo tinh thần của C. Mác “người đi giáo dục cũng phải được giáo
dục”. Muốn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp của hệ thống
chính trị thì điều tất yếu trước hết phải tìm cách nâng cao chất đội ngũ giảng viên ở
Học viện. Vì thế, trước yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
để đổi mới và hội nhập quốc tế, việc tạo ra những thay đổi căn bản về chất cho đội ngũ
cán bộ không chỉ còn là một nhu cầu mà đang trở thành một vấn đề mang tính cấp
bách, quyết định sự thành bại của công cuộc đổi mới.
Trong bối cảnh đó, với vị trí công tác của mình, tôi chọn đề tài “Công tác đào tạo đội
ngũ cán bộ giảng dạy ở Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia nước Cộng hoà
Dân chủ Nhân dân Lào giai đoạn hiện nay” làm luận văn thạc sĩ Khoa học chính trị
chuyên ngành Xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
Vấn đề cán bộ và công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đã và đang là đối tượng của
nhiều công trình khoa học cũng như chính sách thực tiễn. Trong những năm vừa qua đã có
nhiều công trình nghiên cứu được ứng dụng làm cơ sở cho một số chính sách quan trọng
nhằm phát triển đội ngũ cán bộ và hoàn thiện công tác cán bộ nói chung và công tác cán bộ
giảng dạy lý luận chính trị nói riêng. Tại CHDCND Lào, cũng như tại Việt Nam, đã có
một số công trình nghiên cứu về vấn đề này.
Tại CHDCND Lào, có thể kể đến các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài như:

- Chăn Huẩn Xay Nha Đệt, Chất lượng đội ngũ đảng viên là giáo viên ở các trường
phổ thông tỉnh U-Đôm Xay, CHDCND Lào hiện nay, luận văn thạc sỹ, bảo vệ tại Học viện
CTQG Hồ Chí Minh năm 2004;
- Bun Lon – Sa Luôi Sắc, Chất lượng đội ngũ giảng viên các trường đào tạo sỹ quan
của quân đội nhân dân Lào hiện nay, luận văn thạc sỹ, bảo vệ tại Học viện CTQG Hồ Chí
Minh năm 2005;
- Sẳm Lan Phăn Kha Vông, Chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ
ở Trường Đại học Quốc gia Lào trong thời kỳ mới, luận văn đại học chính trị, chuyên
ngành tổ chức, bảo vệ tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, năm 2006.
- Thong Chăn Khổng Phum Khăm, Công tác qui hoạch cán bộ thuộc diện Trung
ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào quản lý giai đoạn hiện nay, luận văn thạc sỹ, bảo
vệ tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh năm 2005...
Tại Việt Nam, có thể kể ra một số công trình nghiên cứu chủ yếu liên quan vấn đề
cán bộ và việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trong công cuộc đổi mới hiện nay như sau:
- Đoàn Văn Khái (2005), Nguồn lực con người trong quá trình công nghiệp hóa, hiện
đại hóa ở Việt Nam, Nhà xuất bản Lý luận Chính trị, Hà Nội;
- Tô Tử Hạ (1999), Công chức và vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức hiện
nay, Hà Nội;
- Trần Xuân Sầm (1999), Xác định cơ cấu và tiêu chuẩn cán bộ lãnh đạo chủ chốt
trong hệ thống chính trị đổi mới, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội;
- Nguyễn Trọng Bảo (1998), Xây dựng đội ngũ lãnh đạo và đội ngũ cán bộ quản lý
kinh doanh trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Nhà Xuất bản Giáo dục,
Hà Nội;
- Ngô Thành Can,(2001) “Cán bộ, công chức - các vấn đề và nhu cầu đào tạo”, Tạp
chí Tổ chức Nhà nước, số 2;
- Thang Văn Phúc(2003), “Định hướng đổi mới đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức
theo yêu cầu của Chương trình tổng thểCải cách hành chính 2001-2010”, Tạp chí Tổ chức
Nhà nước, số 9;
- Hà Anh Tuấn (2006), Công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp

tỉnh và tương đương ở Học viện Hành chính quốc gia giai đạon hiện nay, Luận văn
Thạc sĩ Chính trị học, chuyên ngành Xây dựng ĐCS Việt Nam;
- Nguyễn Thị Bích Hường (2006), Chất lượng đào tạo cán bộ chủ chốt của hệ thống
chính trị xã, phường, thị trấn ở Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội
giai đoạn hiện nay, Luận văn Thạc sĩ Chính trị học, chuyên ngành Xây dựng ĐCS Việt Nam;
Bên cạnh đó, các công trình, kết quả nghiên cứu về công tác cán bộ và công tác đào
tao, bồi dưỡng được công bố ở một số tạp chí chuyên ngành như Tạp chí Xây dựng Đảng,
Tạp chí Tổ chức nhà nước, Tạp chí Quản lý nhà nước, Tại Lào cũng có một số nhà nghiên
cứu lý luận, những người làm công tác Đảng, công tác giáo dục đã đề cập đến một số khía
cạnh của công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có
công trình nào nghiên cứu một cách có hệ thống về công tác đào tạo đội ngũ cán bộ giảng
dạy ở Học viện Chính trị và Hành chính Quốc gia Lào.
3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn
* Mục đích nghiên cứu:
Trên cơ sở khái quát một số vấn đề cơ bản về lý luận và phân tích thực trạng, luận
văn đề xuất phương hướng và một số giải pháp nhằm cao chất lượng công tác đào tạo đội
ngũ cán bộ giảng dạy ở Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào.
* Nhiệm vụ nghiên cứu:
- Phân tích làm rõ sự cần thiết khách quan phải nâng cao chất lượng công tác đào tạo
đội ngũ cán bộ giảng dạy ở Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào giai đoạn hiện
nay.
- Làm rõ vai trò, vị trí và chỉ ra tiêu chí đánh giá chất lượng công tác đào tạo đội ngũ cán
bộ giảng dạy ở Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào.
- Phân tích, đánh giá thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giảng dạy
ở Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào từ 1996 đến nay; phân tích các nguyên
nhân và kinh nghiệm.
- Đề xuất phương hướng và một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác đào
tạo đội ngũ cán bộ giảng dạy ở Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào từ nay đến
năm 2010.

