
PHÒNG GD&ĐT HUY N KRÔNG ANAỆ.
TR NG THCS LÊ VĂN TÁMƯỜ .
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
Tên đ tài:ề
“M T S KINH NGHI M D Y H C THEO ĐNH H NG PHÁTỘ Ố Ệ Ạ Ọ Ị ƯỚ
TRI N NĂNG L C H C SINH QUA C M VĂN B N NH T D NGỂ Ự Ọ Ụ Ả Ậ Ụ
TRONG CH NG TRÌNH NG VĂN 9” ƯƠ Ữ
Ng i th c hi n: Cao Đình C ngườ ự ệ ườ
Trình đ chuyên môn: ĐHSP Ng văn.ộ ữ
Đn v công tác: Tr ng THCS Lê Văn Tám.ơ ị ườ
1

Krông Ana, tháng 2 năm 2016
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tài.ọ ề
Hi n nay giáo d c ph thông n c ta đã và đang chuy n t ch ng trìnhệ ụ ổ ướ ể ừ ươ
giáo d c ti p c n n i dung sang ti p c n năng l c c a ng i h c. Đ th c hi nụ ế ậ ộ ế ậ ự ủ ườ ọ ể ự ệ
đc đi u đó, nh t đnh ph i th c hi n thành công vi c chuy n t ph ng phápượ ề ấ ị ả ự ệ ệ ể ừ ươ
d y h c theo l i “truy n th m t chi u” sang d y cách h c, cách v n d ng ki nạ ọ ố ề ụ ộ ề ạ ọ ậ ụ ế
th c, rèn luy n k năng, hình thành năng l c và ph m ch t, đng th i ph iứ ệ ỹ ự ẩ ấ ồ ờ ả
chuy n cách đánh giá k t qu giáo d c t n ng v ki m tra trí nh sang ki mể ế ả ụ ừ ặ ề ể ớ ể
tra, đánh giá năng l c v n d ng ki n th c gi i quy t v n đ, coi tr ng ki m traự ậ ụ ế ứ ả ế ấ ề ọ ể
đánh giá k t qu h c t p v i ki m tra, đánh giá trong quá trình h c t p đ có tácế ả ọ ậ ớ ể ọ ậ ể
đng k p th i nh m nâng cao ch t l ng c a ho t đng d y h c và giáo d c.ộ ị ờ ằ ấ ượ ủ ạ ộ ạ ọ ụ
Tr c b i c nh đó, vi c d y h c và ki m tra, đánh giá theo theo đnh h ngướ ố ả ệ ạ ọ ể ị ướ
phát tri n năng l c c a ng i h c là c n thi t.ể ự ủ ườ ọ ầ ế
Trong nh ng năm qua, vi c đi m i ph ng pháp d y h c, ki m tra đánhữ ệ ổ ớ ươ ạ ọ ể
giá và đã đt đc nh ng thành công b c đu. Đó là nh ng ti n đ vô cùngạ ượ ữ ướ ầ ữ ề ề
quan tr ng đ chúng ta ti n t i vi c vi c d y h c và ki m tra, đánh giá theo theoọ ể ế ớ ệ ệ ạ ọ ể
đnh h ng phát tri n năng l c c a ng i h c. Tuy nhiên, t th c t gi ng d yị ướ ể ự ủ ườ ọ ừ ự ế ả ạ
c a b n thân cũng nh vi c đi d gi đng nghi p tôi th y r ng s sáng t oủ ả ư ệ ự ờ ồ ệ ấ ằ ự ạ
trong vi c đi m i ph ng pháp d y h c, phát huy tính tích c c, t l c c a h cệ ổ ớ ươ ạ ọ ự ự ự ủ ọ
sinh ch a nhi u. D y h c v n n ng v truy n th ki n th c. Vi c rèn luy n kư ề ạ ọ ẫ ặ ề ề ụ ế ứ ệ ệ ỹ
năng cho h c sinh ch a đc quan tâm. Ho t đng ki m tra, đánh giá ch a th cọ ư ượ ạ ộ ể ư ự
s khách quan, chính xác (còn n ng v tái hi n ki n th c), chú tr ng đánh giáự ặ ề ệ ế ứ ọ
cu i kì, ch a chú tr ng đánh giá quá trình. T t c nh ng đi u đó d n t i h cố ư ọ ấ ả ữ ề ẫ ớ ọ
sinh h c th đng, lúng túng khi gi i quy t các tình hu ng trong th c ti n.ọ ụ ộ ả ế ố ự ễ
2

Vì nh ng lí do trên, tôi ch n n i dung: ữ ọ ộ “D y h c theo đnh h ng phátạ ọ ị ướ
tri n năng l c h c sinh qua m t s văn b n nh t d ng trong ch ng trìnhể ự ọ ộ ố ả ậ ụ ươ
ng văn 9”ữ làm đi t ng nghiên c u.ố ượ ứ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.ụ ệ ụ ủ ề
Tr ng tâm c a đ tài là nghiên c u vi c d y h c đnh h ng phát tri nọ ủ ề ứ ệ ạ ọ ị ướ ể
năng l c h c sinh l p 9 khi d y c m văn b n nh t d ng. Ng i giáo viên l aự ở ọ ớ ạ ụ ả ậ ụ ườ ự
ch n nh ng ph ng pháp nào, cách th c t ch c d y- h c nh th nào đ phùọ ữ ươ ứ ổ ứ ạ ọ ư ế ể
h p v i kh năng ti p thu c a h c sinh trên c s đó giúp các em có đc cáchợ ớ ả ế ủ ọ ơ ở ượ
nhìn nh n v n đ thi t th c v i cu c s ng h n. M t khác cũng t o đi u ki nậ ấ ề ế ự ớ ộ ố ơ ặ ạ ề ệ
đ các em đc th hi n quan đi m c a cá nhân, bi t v n d ng ki n th c để ượ ể ệ ể ủ ế ậ ụ ế ứ ể
gi i quy t các tình hu ng th c ti n. Qua m i bài h c ph n nào h c sinh phátả ế ố ự ễ ỗ ọ ầ ọ
tri n đc năng l c c a cá nhân g m: năng l c làm ch và phát tri n c a b nể ượ ự ủ ồ ự ủ ể ủ ả
thân; năng l c xã h i; năng l c công c . ự ộ ự ụ
3. Đi t ng nghiên c u.ố ượ ứ
Trong ph m vi đ tài này, tôi t p trung nghiên c u m t s ph ng phápạ ề ậ ứ ộ ố ươ
d y h c và ki m tra, đánh giáạ ọ ể theo theo đnh h ng phát tri n năng l c c aị ướ ể ự ủ
ng i h c v n d ng vào vi c d y – h c m t s văn b n nh t d ng trongườ ọ ậ ụ ệ ạ ọ ộ ố ả ậ ụ
ch ng trình ng văn 9. T đó đa ra nh ng cách ti p c n, gi ng d y văn b nươ ữ ừ ư ữ ế ậ ả ạ ả
nh t d ng có hi u qu làm ti n đ áp d ng r ng rãi h n trong ho t đng d yậ ụ ệ ả ề ề ụ ộ ơ ạ ộ ạ
h c Ng văn.ọ ữ
Đi t ng h c sinh mà tôi th c hi n kh o nghi m là h c sinh l p 9ố ượ ọ ự ệ ả ệ ọ ớ
tr ng THCS Lê Văn Tám xã Bình Hòa, huy n Krông Ana, t nh Đăk lăk trong cácườ ệ ỉ
năm h c 2013-2014, 2014-2015 và 2015-2016ọ
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u.ớ ạ ạ ứ
V i đ tài này tôi t p trung nghiên c u vi c d y và h c các văn b n nh tớ ề ậ ứ ệ ạ ọ ả ậ
d ng trong ch ng trình ng văn 9 t i tr ng THCS Lê Văn Tám. Qua th c ti nụ ươ ữ ạ ườ ự ễ
gi ng d y và qua nh ng nghiên c u, tôi nêu lên nh ng kinh nghi m c a b n thânả ạ ữ ứ ữ ệ ủ ả
đ chia s cùng đng nghi p và nh ng ng i quan tâm đn v n đ này.ể ẻ ồ ệ ữ ườ ế ấ ề
3

đây tôi không có tham v ng gi i quy t h t nh ng v n đ v vi c d yỞ ọ ả ế ế ữ ấ ề ề ệ ạ
h c và ki m tra, đánh giá theo theo đnh h ng phát tri n năng l c c a ng iọ ể ị ướ ể ự ủ ườ
h c m t cách tri t đ b i đây là v n đ m i và ph c t p. Tôi ch t p trung làmọ ộ ệ ể ở ấ ề ớ ứ ạ ỉ ậ
rõ m t s ph ng pháp, k thu t d y h c c a môn Ng văn theo đnh h ngộ ố ươ ỹ ậ ạ ọ ủ ữ ị ướ
năng l c, c th nh :ự ụ ể ư
– Các ph ng pháp đc thù c a b môn:ươ ặ ủ ộ
+ D y h c đc – hi u.ạ ọ ọ ể
+ D y h c tích h p ( g m tích h p n i môn và tích h p liên môn)ạ ọ ợ ồ ợ ộ ợ
– M t s ph ng phápộ ố ươ d y h c tích c c:ạ ọ ự
+ Ph ng pháp th o lu n nhóm.ươ ả ậ
+ Ph ng pháp đóng vaiươ
+ Ph ng pháp nghiên c u tình hu ngươ ứ ố
T nh ng thu ho ch này, tôi hi v ng nh ng cách ti p c n, d y – h c theoừ ữ ạ ọ ữ ế ậ ạ ọ
đnh h ng phát tri n năng l c c a ng i h c s tr nên có hi u qu h n, tị ướ ể ự ủ ườ ọ ẽ ở ệ ả ơ ừ
đó có th áp d ng r ng rãi cho vi c d y h c các văn b n nh t d ng trongể ụ ộ ệ ạ ọ ả ậ ụ
ch ng trình Ng văn THCS .ươ ữ
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ
*Các ph ng pháp nghiên c u lý thuy t:ươ ứ ế
- Ph ng pháp phân tích và t ng h p.ươ ổ ợ
*Các ph ng pháp nghiên c u th c ti n:ươ ứ ự ễ
- Ph ng pháp quan sát.ươ
- Ph ng pháp đi u tra.ươ ề
- Ph ng pháp th c nghi m khoa h c.ươ ự ệ ọ
- Ph ng pháp phân tích và t ng h p kinh nghi m. ươ ổ ợ ệ
- Ph ng pháp th nghi m đ ki m nghi m m t s k t qu mà đ tài đ xu t.ươ ử ệ ể ể ệ ộ ố ế ả ề ề ấ
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. C s lý lu n.ơ ở ậ
4

D y h c đc xem là m t quá trình g m toàn b các thao tác có t ch cạ ọ ượ ộ ồ ộ ổ ứ
và có đnh h ng giúp ng i h c t ng b c cóị ướ ườ ọ ừ ướ năng l c t duyự ư và năng l c hànhự
đngộ v i m c đích chi m lĩnh các giá tr tinh th n, các hi u bi t, các k năng,ớ ụ ế ị ầ ể ế ỹ
các giá tr văn hóa mà nhân lo i đã đt đc đ trên c s đó cóị ạ ạ ượ ể ơ ở kh năng gi iả ả
quy tế đc các bài toán th c t đt ra trong toàn b cu c s ngượ ự ế ặ ộ ộ ố c a m i ng iủ ỗ ườ
h c.ọ
Trong giai đo n hi n nay n n giáo d c c a n c ta đã và đang th c hi nạ ệ ề ụ ủ ướ ự ệ
đi m i m t cách căn b n và toàn di n. T đi m i v ch ng trình giáo d cổ ớ ộ ả ệ ừ ổ ớ ề ươ ụ
đn vi c đi m i v ph ng pháp d y h c và cách đánh giá k t qu h c t pế ệ ổ ớ ề ươ ạ ọ ế ả ọ ậ
c a h c sinh. Ngh quy t s 29 c a BCH TW8 khóa XI đc tri n khai t o củ ọ ị ế ố ủ ượ ể ạ ơ
s cho giáo viên tích c c h n trong vi c tìm tòi, sáng t o nh ng ph ng phápở ự ơ ệ ạ ữ ươ
d y h c m i chú tr ng đn ng i h c mà d y h c phát tri n năng l c đcạ ọ ớ ọ ế ườ ọ ạ ọ ể ự ượ
xem là m t ph ng pháp d y h c hi u qu , h c sinh đc tìm tòi, đc thộ ươ ạ ọ ệ ả ọ ượ ượ ể
hi n quan đi m c a mình trong quá trình h c t p. ệ ể ủ ọ ậ
Năng l cự đc hi u là: “Kh năng, đi u ki n ch quan ho c t nhiên s nượ ể ả ề ệ ủ ặ ự ẵ
có đ th c hi n m t ho t đng nào đó. Ph m ch t tâm lí và sinh lí t o cho conể ự ệ ộ ạ ộ ẩ ấ ạ
ng i kh năng hoàn thành m t lo i ho t đng nào đó v i ch t l ng cao”ườ ả ộ ạ ạ ộ ớ ấ ượ
(Theo T đi n ti ng Vi t do Hoàng Phê ch biên - NXB Đà N ng. 1998)ừ ể ế ệ ủ ẵ
Trong tài li u t p hu n vi c d y h c và ki m tra, đánh giá theo theo đnhệ ậ ấ ệ ạ ọ ể ị
h ng phát tri n năng l c c a h c sinh do B giáo d c và Đào t o phát hànhướ ể ự ủ ọ ộ ụ ạ
năm 2014 thì “Năng l c đc quan ni mự ượ ệ là s k t h p m t cách linh ho t và cóự ế ợ ộ ạ
t ch c ki n th c, k năng v i thái đ, tình c m, giá tr , đng c cá nhân,…ổ ứ ế ứ ỹ ớ ộ ả ị ộ ơ
nh m đáp ng hi u qu m t yêu c u ph c h p c a ho t đng trong b i c nhằ ứ ệ ả ộ ầ ứ ợ ủ ạ ộ ố ả
nh t đnh. Đnh h ng ch ng trình giáo d c ph thông sau năm 2015 đã xácấ ị ị ướ ươ ụ ổ
đnh nh ng năng l c c t lõi mà h c sinh Vi t Nam c n ph i có nh :ị ữ ự ố ọ ệ ầ ả ư
– Năng l c làm ch và phát tri n b n thân, bao g m: Năng l c t h c; Năng l cự ủ ể ả ồ ự ự ọ ự
gi i quy t v n đ; Năng l c sáng t o; Năng l c qu n lí b n thân.ả ế ấ ề ự ạ ự ả ả
– Năng l c xã h i, bao g m: Năng l c giao ti p; Năng l c h p tác.ự ộ ồ ự ế ự ợ
5