intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đẩy mạnh liên kết hoạt động đào tạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại học

Chia sẻ: ViJakarta2711 ViJakarta2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

43
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong quá trình đào tạo và liên kết đào tạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục hiện nay nói chung vẫn còn nhiều bất cập. Ở bài viết này, tác giả đề xuất một số giải pháp cần phát huy trong thời gian tới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đẩy mạnh liên kết hoạt động đào tạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại học

  1. Thông báo Khoa học và Công nghệ* Số 1-2013 13 ĐẨY MẠNH LIÊN KẾT HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC CVC. Lê Duy Quang Trưởng phòng Tổ chức Hành chính, trường Đại học Xây dựng Miền Trung Tóm tắt: Trong quá trình đào tạo và liên kết đào tạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục hiện nay nói chung vẫn còn nhiều bất cập. Ở bài báo này, tác giả đề xuất một số giải pháp cần phát huy trong thời gian tới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại học. Từ khóa: Liên kết đào tạo, nâng cao chất lượng, giáo dục Trong suốt quá trình đào tạo thời gian tính chất phổ biến kiến thức chung và trao đổi qua đã khẳng định được những nội dung liên thông tin. Đã đến lúc các trường đại học nâng kết hoạt động đào tạo đã được đề ra trong cao khả năng, năng lực liên kết thực sự bằng nhiều chương trình, nhiều tổ chức nhằm nâng các hoạt động cụ thể. Ở bài báo này, tôi xin cao chất lượng giáo dục ở các trường đại học đề cập đến hai vấn đề: là rất hữu ích và hoàn toàn khả thi. Hợp tác, Thứ nhất, một số công việc có thể liên kết mạnh mẽ trong các hoạt động thông làm và cần làm trước mắt. qua nhiều mặt, như quản lý đại học, hệ thống Cho đến nay ở mỗi trường đại học dù thông tin – truyền thông, chương trình – giáo ít hay nhiều đều đã triển khai được một số trình, phương pháp giảng dạy và học tập, công việc theo hướng đổi mới và đạt được tuyển sinh, kiểm tra – đánh giá, kiểm định những kết quả ban đầu rất khả quan. Nếu tập chất lượng, nghiên cứu khoa học, v.v…không hợp được các kết quả đổi mới này và chuyển chỉ giúp cho từng trường đại học giải quyết giao giữa các trường với nhau (đương nhiên tốt các vấn đề gay cấn trước mắt nhằm đảm là theo tinh thần tự nguyện), đồng thời liên bảo chất lượng đào tạo, mà còn từng bước kết mở rộng quy mô những việc đã làm ở hình thành khối liên kết chặc chẽ giữa các trường này hay trường khác, thì mỗi trường trường đại học, phát huy tính tự chủ và tự và cả hệ thống giáo dục sẽ nhanh chóng có chịu trách nhiệm trong cơ quan – đơn vị, một bước đổi mới đáng kể trong quá trình không ngừng tăng cường sức mạnh cho hệ đào tạo. Thực tiễn, cho thấy những việc sau thống đại học trong toàn quốc, nhằm giải đây cần phải xúc tiến mạnh hơn nữa trong quyết tốt bài toán “đào tạo có chất lượng” thời gian tới: nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu công nghiệp 1. Tập hợp các khung chương trình của các hóa, hiện đại hóa đất nước. ngành học, chương trình chi tiết của các Nhiều hội thảo theo chủ đề “Nâng cao môn học từ các trường để tham khảo chất lượng đào tạo”, “Nâng cao chất lượng tự chung, giúp các trường tiếp tục đổi mới học”, “Nâng cao chất lượng công tác kiểm chương trình, nội dung. định”,…đã được các đơn vị tổ chức, tham gia 2. Tập hợp danh mục các giáo trình, tài liệu rất hoan nghênh. Tuy nhiên, đây mới chỉ là tham khảo, tài liệu phát tay (handouts) của bước khởi động của sự liên kết, là bước mang
  2. Thông báo Khoa học và Công nghệ* Số 1-2013 14 các trường để các trường trao đổi, bổ sung Trong các hoạt động trên đây cũng nguồn tài liệu. như các hoạt động liên kết nói chung, vai trò 3. Hình thành các nhóm chuyên gia huấn đầu mối của Ban liên lạc các trường đại học luyện cho giảng viên các trường về lý luận rất quan trọng. Để thực hiện từng hoạt động dạy học đại học và đổi mới phương pháp cụ thể cần hình thành các nhóm công tác giảng dạy một cách thiết thực, hiệu quả, tránh riêng (gồm những chuyên gia của nhiều phô trương, hình thức; huấn luyện sử dụng trường, am hiểu lĩnh vực công tác). các phương pháp dạy học hiện đại; sau đó tổ Thứ hai, cần đẩy mạnh liên kết đưa chức hội thảo về đổi mới phương pháp giảng công nghệ thông tin một cách hiệu quả vào dạy và học cụ thể ở từng môn học. trường đại học 4. Tổ chức xây dựng cấu trúc đề thi và viết Chúng ta đang chứng kiến một cuộc câu hỏi thi cho các môn học, xây dựng ngân cách mạng toàn diện, mạnh mẽ, sâu sắc làm hàng câu hỏi thi cho một số môn học dùng thay đổi hình thức và nội dung mọi hoạt động chung ở nhiều trường. kinh tế, văn hóa, xã hội trên khu vực và toàn 5. Xây dựng cấu trúc đề thi các môn thi tốt thế giới. Từ xã hội công nghiệp, một số quốc nghiệp và ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm cho gia phát triển đã bắt đầu chuyển sang xã hội từng môn. Tổ chức xây dựng đề thi tốt nghiệp thông tin trên nền tảng kinh tế tri thức. Các bằng trắc nghiệm khách quan dùng chung cho nước đang phát triển đã và đang tích cực áp nhiều trường song song với đề thi tự luận; có dụng những tiến bộ mới của khoa học và thể tổ chức chấm thi chung đổi với bài thi trắc công nghệ; đặc biệt là công nghệ thông tin, nghiệm khách quan (dùng máy quét quang nhằm tạo cơ hội “đi tắt, đón đầu” để có thể học và phầm mềm xử lý chuyên dụng). rút ngắn con đường từ một xã hội nông 6. Xây dựng hệ thống phiếu khảo sát, tập hợp nghiệp tiến nhanh đến xã hội công nghiệp thông tin hàng năm của các trường, kể cả mới mang những yếu tố ngày càng rõ nét của kinh nghiệm trong quản lý, điều hành trường xã hội thông tin và nền kinh tế tri thức, hội đại học, vân dụng các chủ trương, quy chế, nhập với thế giới văn minh, phát triển. Hàng v.v…phổ biến cho các trường tham khảo, và loạt các trường đại học ở các quốc gia phát nghiêm túc học tập. triển đã đóng vai trò đi đầu, định hướng 7. Trao đổi giữa các trường cuốn niên giám những nỗ lực của mình vào mục tiêu chung: và kế hoạch chiến lược nhằm chia sẻ thông tiến đến xã hội thông tin. tin, học tập lẫn nhau. Nhiều trường đại học ở những nước 8. Phổ biến rộng rãi giữa các trường công tác đang phát triển, trong đó có nước ta cũng đã đảm bảo chất lượng, kiểm định, công nhận chọn cách “đi tắt, đón đầu” để không bỏ qua trong giáo dục đại học; giúp các trường sử cơ hội hội nhập trên con đường tiến đến xã dụng bộ tiêu chí chung để bước đầu tự đánh hội thông tin. Một trong những phương tiện giá hoạt động đảm bảo chất lượng của từng giúp trường đại học đi tắt nhanh nhất là áp đơn vị riêng lẻ trong toàn trường và tổ chức dụng tối đa các thành tựu công nghệ thông tin rút kinh nghiệm, từ đó các trường tự mở rộng đối với nhà trường. Vì vậy, chúng ta cần đẩy hoạt động kiểm định đối với trường mình. mạnh hoạt động công nghệ thông tin bằng các công việc sau đây:
  3. Thông báo Khoa học và Công nghệ* Số 1-2013 15 1. Tăng cường trang bị hệ thống máy tính và 9. Tăng cường biên soạn các giáo trình điện tổ chức các lớp tin học để từng bước nâng tử (bằng tiếng Việt), các phần mềm dạy học, cao trình độ tin học đối với cán bộ, giảng hỗ trợ bằng nhiều hình thức về phương pháp viên và sinh viên. tự học của sinh viên. 2. Huấn luyện những nhóm chuyên gia (và 10. Trang bị những phần mềm chuyên dụng mở rộng ra đông đảo giáo chức) sử dụng các để thực hiện đào tạo từ xa (kể cả các lớp mở phần mềm chuyên dụng để soạn thảo các ngoài trường). bản tóm tắt bài giảng dùng đèn chiếu 11. Trang bị các phương tiện in, đọc mã vạch, (overhead), máy chiếu (projector). kiểm soát từ tính; làm thẻ mã vạch cho sinh 3. Tăng cường trang bị và huấn luyện sử viên, cán bộ khi làm việc. dụng phần mềm chấm thi; xử lý thống kê bài 12. Thực hiện quản lý hành chính, quản lý thi trắc nghiệm ở lớp học, đánh giá kết quả học chính trên mạng; xây dựng kết cấu nội học tập. dung của hạ tầng thông tin (chuẩn hóa qui 4. Tổ chức thi trên máy tính đối với một số trình tạo thông tin, chuẩn hóa thông tin, kết môn học thích hợp. nối các nguồn tin, tích hợp thông tin diện 5. Trang bị máy quét quang học và huấn rộng, lập giao diện khai thác, sử dụng thông luyện chấm thi trắc nghiệm trên máy quét tin, bảo vệ an ninh thông tin,..v.v…). quang học (bài thi hết môn, thi tuyển sinh), Những việc trên đây nếu có sự phối thống kê đăng ký học tập theo tín chỉ,… hợp của các trường sẽ gặp nhiều thuận lợi 6. Trang bị các bài thí nghiệm ảo, phòng thí (trong sự ủng hộ đầy đủ của dư luận, của nghiệm ảo. chuyên gia, rút ngắn thời gian nghiên cứu, 7. Hình thành nhóm nòng cốt khai thác triển khai,…). Vì vậy cần có sự liên kết, phối nguồn thông tin trực tuyến trên mạng. hợp giữa các trường, trước hết bằng cách 8. Nâng cấp thư viện theo hướng thư viện hình thành các nhóm chuyên gia theo từng điện tử: quản lý, điều hành bằng máy tính; lĩnh vực để triển khai thực hiện đến từng tăng cường các tư liệu điện tử trên CD-Rom, tạp chí điện tử; mở rộng mạng cục bộ để cán trường đại học. bộ, giảng viên, viên chức và sinh viên có thể khai thác mà không cần đi đến thư viện.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2