S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HÓA
TR NG THPT H U L C 2ƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
D Y PH ĐO H C SINH Y U KÉM GI I M T S
BÀI TOÁN GI I H N HÀM S L P 11
Ng i th c hi n: Nguy n Th Denườ
Ch c v : Giáo viên
SKKN thu c môn: Toán
THANH HÓA, NĂM 2016
1
M C L C
Trang
1. PH N M ĐU
1.1.Lí do ch n đ tài…………………………………………………...2
1.2.M c đích nghiên c u………………………………………………2
1.3. Đi t ng nghiên c u……………………………………………...2 ượ
1.4. Ph ng pháp nghiên c u…………………………………………. 2ươ
2. N I DUNG
2.1. C s lí lu n………………………………………………………..3ơ
2.2. Th c tr ng c a đ tài……………………………………………….4
2.3. Gi i pháp th c hi n………………………………………………...5
I. D ng không vô đnh…………………………………………….5
II. D ng 0/0, không ch a căn …………………………………….6
III. D ng 0/0, có ch a căn…………………………………………6
IV. D ng vô đnh không ch a căn…………………………………12
V. D ng vô đnh có ch a căn………………………………………13
2.4. K t qu ki m nghi m…………………………………………..........18ế
3. K T LU N, KI N NGH
3.1. K t lu n…………………………………………………………….18ế
3.2. Ki n ngh và đ xu t………………………………………………..19ế
2
1. PH N M ĐU
1.1. Lí do ch n đ tài
Trong ch ng trình toán trung h c ph thông, bài toán tìm gi i h n hàmươ
s và ng d ng c a gi i h n hàm s là m t ph n r t quan tr ng mà h c sinh
th ng xuyên g p.ườ C th là cung c p ki n th c ban đu đ h c sinh có th ế
ti p c n đc đo hàm c a hàm s ; các bài toán liên quan đn đng ti mế ượ ế ườ
c n c a đ th hàm s ; s bi n thiên c a hàm s , đc bi t là bài toán kh o sát ế
s bi n thiên và v đ th c a hàm s và các bài toán có liên quan. Các d ng ế
bài toán nói trên r t quan tr ng trong các đ thi t t nghi p và tuy n sinh đi
h c các năm tr c cũng nh trong đ thi THPT qu c gia năm nay và các năm ướ ư
t i.
Tuy nhiên, ph n ki n th c gi i h n hàm s khá tr u t ng nên đa s ế ượ
h c sinh, đc bi t là nh ng h c sinh có h c l c y u kém và trung bình. Các ế
em th ng g p khó khăn trong vi c gi i quy t các bài toán liên quan đnườ ế ế
ki n th c nàyế , c th là vi c xác đnh d ng và s d ng ph ng pháp phù ươ
h p v i t ng bài toán . Nh ng d ng toán này ngoài vi c đòi h i h c sinh n m
v ng lý thuy t thì c n ph i n m đc ph ng pháp nh n d ng và cách gi i ế ượ ươ
t ng ng. ươ
Vì v y, đ giúp các h c sinh h c t p t t ph n này, giáo viên có tài li u
tham kh o đ gi ng d y, góp ph n nâng cao ch t l ng d y và h c. Tôi ượ
m nh d n đa ra m t s kinh nghi m c a mình đc đúc rút t nhi u năm ư ượ
3
gi ng d y thông qua đ tài: “ D y ph đo h c sinh y u kém gi i m t s ế
bài toán tìm gi i h n hàm s l p 11”
1.2.M c đích nghiên c u
- Tìm hi u nh ng khó khăn và thu n l i c a h c sinh, đc bi t là h c sinh
y u kém khi h c ph n gi i h n hàm s .ế
- Phát tri n t duy hàm, t duy logic, kh năng t ng h p, so sánh phân tích ư ư
c a h c sinh.
- Thông qua đ tài này tôi mong mu n s giúp h c sinh, đc bi t là h c
sinh h c y u có th h c t t ph n gi i h n hàm s . Hy v ng đ tài nh này ế
s giúp các b n đng nghi p làm t li u tham kh o thêm. Giúp cho quá trình ư
d y và h c môn toán đt hi u qu cao.
1.3.Đi t ng nghiên c u ượ
- H c sinh kh i 11 THPT
- Giáo viên gi ng d y môn Toán b c THPT
- V n i dung ch đa ra cách phân lo i các d ng và ph ng pháp gi i ư ươ
t ng ng v i t ng d ng toán c th các bài toán tìm gi i h n hàm s l p 11ươ
1.4.Ph ng pháp nghiên c uươ
Ph ng phápươ
- Nghiên c u lí lu n chung
- Kh o sát đi u tra t th c t d y và h c ế
- T ng h p, so sánh, đúc rút kinh nghi m
Cách th c hi nư
Trao đi v i đng nghi p, tham kh o ý ki n c a các giáo viên cùng t b ế
môn
Liên h th c t trong nhà tr ng, áp d ng đúc rút trong quá trình gi ng d y. ế ườ
2. N I DUNG
2.1.C s lí lu nơ
Trong th c t gi ng d y n u ch cung c p ki n th c m i và làm các bài ế ế ế
t p mà không chú ý t i các d ng c a bài toán thì h c sinh s g p khó khăn khi
g p nh ng d ng toán đc phát tri n t d ng toán ban đu. Đc bi t là ượ
nh ng h c sinh thu c d ng trung bình y u và kém vì t duy c a các em b ế ư
4
h n ch . Do đó, đ h c sinh n m bài, nh bài t t theo tôi nên t ng h p l i các ế
d ng toán đ h c sinh có th v n d ng t t khi g p ph i nh ng d ng toán
t ng t .ươ
Đ th c hi n đ tài này, sau khi h c sinh đã làm bài t p sách giáo khoa,
tôi giao nhi m v cho các t m t s d ng đ h c sinh trong t th o lu n và
tóm t t d ng toán và làm nh ng ví d tôi yêu c u, sau đó t ng h p các t l i
và ti n hành nh n xét và ch nh s a l i cho hoàn ch nh.ế
M t s ki n th c c n l u ý ế ư :
H ng đng th c đáng nh (dùng trong nhân liên h p)
( ) ( )
2 2
a b a b a b
= +
( )
( )
3 3 2 2
a b a b a ab b
= + +
( )
( )
3 3 2 2
a b a b a ab b
+ = + +
M t s đnh lý v gi i h n c a hàm s :
Đnh lý: (Các phép toán trên các gi i h n c a hàm s ).
N u các hàm s f(x) và g(x) đu có gi i h n khiế
x a
thì:
[ ]
[ ]
lim ( ) ( ) lim ( ) lim ( )
lim ( ). ( ) lim ( ).lim ( )
lim ( )
( )
lim ,(lim 0)
( ) lim ( )
lim ( ) lim ( ),( ( ) 0)
x a x a x a
x a x a x a
x a
x a x a
x a
x a x a
f x g x f x g x
f x g x f x g x
f x
f x
g x g x
f x f x f x
=
=
=
=
Gi i h n m t bên :
Đnh nghĩa: S L đc g i là gi i h n bên ph i ượ ( ho c bên trái) c a hàm s
f(x) khi x d n t i a, n u v i m i dãy s (x ế n) v i xn > a (ho c xn < a) sao
cho
limxn = a thì limf(xn) = L.
Ta vi t: ế
lim
x a
L
+
=
(ho c
lim ( )
x a
f x L
=
).
Đnh lý: Đi u ki n c n và đ đ
lim ( )
x a
f x L
=
là
lim ( ), lim ( )
x a x a
f x f x
+
đu t n
t i và b ng L.
Các d ng vô đnh :
Khi tìm gi i h n c a hàm s , ta có th g p m t s tr ng h p ườ vô đnh
sau đây (d ng vô đnh là d ng không th suy ra ngay đc k t qu mà ph i ượ ế
tìm cách đ kh ) .
5