
đến đú, khụng cần dự trữ trong kho đỡ bị tổn thất do hao mũn vụ hỡnh gõy
ra.
Thứ hai, vấn đề đặc biệt quan trọng đúng vai trũ quyết định nõng cao
hiệu quả của doanh nghiệp là việc tổ chức quản lý sử dụng nguồn lao động (
mang tớnh chất lõu dài cú tớnh quyết định trong việc sử dụng vốn lưu
động). Nõng cao trỡnh độ tay nghề của người lao động. Đối với bộ mỏy
lónh đạo cần phõn cụng trỏch nhiệm và quyền lợi rừ ràng để tổ chức cú hiệu
quả, trỏnh tỡnh trạng chồng chộo. ở nước ta đang tồn tại một vấn đề nụỉ
cộm: " Thừa thầy, thiếu thợ ". Hàng năm lượng rất lớn tuyển sinh vào đại
học, cao đẳng mà cỏc trường đào tạo nghề thỡ lại rất ớt người đăng ký trong
khi nước ta đang thiếu lượng lớn lao động lành nghề. Bờn cạnh đú việc đào
tạo ở bậc đại học và cao đẳng cũn nhiều bất cập, học khụng đi đụi với hành,
việc đào tạo thiờn về lý thuyết. Vỡ vậy nguồn lực này khi ra cụng tỏc thiếu
sự năng động do kiến thức thực tế yếu. Việc đào tạo và yờu cầu của doanh
nghiệp đi theo hai con đường song song, chưa gặp nhau ở một điểm chung.
Vỡ vậy hầu hết để sử dụng nguồn lao động này thỡ cỏc doanh nghiệp này
đào tạo phự hợp với mục đớch phỏt triển của doanh nghiệp. Ngoài việc chỳ
trọng nõng cao trỡnh độ nguồn lao động, cỏc doanh nghiệp cũng cần phải
quan tõm đến việc rốn luyện tỏc phong, đạo đức nghề nghiệp. Đú là khớa
cạnh khụng thể thiếu được đặc biệt đối với bộ mỏy quản lý. Đức mà khụng
cú tài thỡ vụ dụng, nhưng tài mà thiếu đức thỡ thành "tai"- tai hoạ.Cú rất
nhiều vụ ỏn đưa ra xột xử về tội tham ụ, hối lộ của cỏc quan chức cấp
cao.Gần đõy nhất, là vụ của Ló Thị Kim Oanh được sự bao che của cỏc
quan chức trong cỏc bộ, ngành đó gõy tổn thất hàng trăm tỉ đồng cho nhà
nước. Và khi đưa ra ỏnh sỏng thỡ số tiền thu được cũng chẳng được bao
nhiờu, do cỏc bị cỏo đó tẩu tỏn số tiền này dưới nhiều hiỡnh thức khỏc nhau.
Vậy việc nõng cao đạo đức nghề nghiệp trong doanh nghiệp cú vai trũ rất
quan trọng. Việc nõng cao đạo đức nghề nghiệp cũng nhằm hạn chế những
tiờu cực khỏc như : "Cha truyền, con nối" vẫn tồn tại trong doanh nghiệp
nhà nước- điều làm giảm chất lượng nguồn lao động đầu vào, do đú dẫn tới
làm giảm chất lượng đội ngũ cỏn bộ điều hành quản lý. Trong điều kiện hiện
nay để làm ăn cú hiệu quả cỏc doanh nghiệp phải cú bộ mỏy quản lý tốt,
phõn cụng nhiệm vụ cũng như quyền lợi rành mạch. Cơ cấu quản lý hợp lý.
20

Đú chớnh là yếu tố quan trọng quyết định sự thành cụng của doanh nghiệp.
Cú những doanh nghiệp cú quy mụ nhỏ bộ nhưng do cú cơ cấu tổ chức hợp
lý thỡ doanh nghiệp đú vẫn cú thể thành cụng. Bộ phận này tốt sẽ thực hiện
tốt cỏc khõu cũn lại như: việc mua hàng, bỏn hàng, tổ chức sản xuất…
Ngoài những vấn đề trờn cỏc DNNN đang gặp phải khú khăn sau: tỡnh
trạng thiếu vốn trong sản xuất. Đối với vốn lưu động chỉ cú 50% được huy
động vào sản xuất kinh doanh, cũn lại nằm trong tài sản, cụng nợ khụng thu
hồi được, lỗ chưa bự đắp được. Vớ dụ: Vốn lưu động của Nhà mỏy đúng
mới và sửa chữa phương tiện thuỷ Cần Thơ thuộc tổng cụng ty Đường sụng
miền Nam chỉ cú 80 triệu đồng. Cảng Hà Nội chỉ cú 140 triệu đồng vốn lưu
động. Đõy là khú khăn với cỏc doanh nghiệp nhà nứơc nhưng khụng phải là
khụng khắc phục được, vấn đề là ở chỗ phải tổ chức cơ cấu quản lý hợp lý.
Cơ cấu tổ chức hợp lý sẽ thực hiện tốt cỏc khõu khỏc: mua hàng, bỏn hàng,
sản xuất…. Nú là điều quyết định việc sản xuất hiệu quả của cỏc DNNN.
Bờn cạnh việc chỳ trọng qỳa trỡnh sản xuất thỡ khõu bỏn hàng cũng
giữ vai trũ rất quan trọng.Thuận lợi trong khõu bỏn hàng hạn chế được thời
gian tồn kho, làm giảm bớt thiệt hại do nhõn tố ngoại cảnh tỏc động. Trong
thời đại hiện nay cạnh tranh rất khốc liệt, hàng hoỏ phong phỳ về hỡnh thức
và chất lượng vỡ vậy để người tiờu dựng biết đến sản phẩm và tin dựng sản
phẩm của cụng ty cần chỳ trọng khõu maketing và quảng cỏo. Đõy là khõu
trung gian, nhịp cầu nối người sản xuất và người tiờu dựng.Mới bước vào
nền kinh tế thị trường những kinh nghiệm trong việc kinh doanh chưa nhiều
nờn nhiều doanh nghiệp chưa kịp thớch ứng với sự thay đổi của thời đại,
vẫn giữ trong mỡnh tư duy cũ: Hữu xạ tự nhiờn hương. Theo thống kờ chỉ
cú 5% DNNN quan tõm đến vấn đề quảng cỏo. Và trờn thực tế cú nhiều
DNNN nước ta đó bị mất thương hiệu về sản phẩm trờn thị trường nước
ngoài khi ta xuất khẩu hàng hoỏ vớ dụ như : cà phờ Trung Nguyờn, Bit'is….
Đú là vỡ cỏc doanh nghiệp chưa thực sự chỳ trọng đến bộ phận này chỉ tập
trung vào sản xuất. Trong khi đối với cỏc doanh nghiệp nước ngoài họ giành
từ 40%-50% cú khi đến 60% doanh thu cho khõu này. Và khi so sỏnh cỏc
chương trỡnh quảng cỏo giữa cỏc doanh nghiệp trong nước và nước ngoài ta
thấy rằng sự chuyờn nghiệp cũn thua xa. Những chương trỡnh quảng cỏo
của chỳng ta hầu như chỉ mang tớnh chất giới thiệu sản phẩm mà thiờỳ sức
21

thu hỳt người xem. Những chương trỡnh quảng cỏo của cỏc doanh nghiệp
nước ngoài thu hỳt được sự chỳ ý của khỏn giả và hỡnh ảnh về sản phẩm đú
in đậm trong tõm trớ họ. Vậy qua sự phõn tớch trờn ta thấy rằng cần tiến
dần chuyờn nghiệp hoỏ khõu này để nõng cao sức cạnh tranh của hàng hoỏ
của cỏc DNNN, từ đú nõng cao hiệu quả sử dụng vốn trong cỏc doanh
nghiệp này.
22

C. KẾT LUẬN. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHO VIỆC SỬ DỤNG NGUỒN
VỐN TRONG DNNN
DNNN là thành phần kinh tế giữ vai trũ chủ đạo trong nền kinh tế ở
nước ta. So với những năm trước đõy, về mặt số lượng cỏc doanh nghiệp
giảm, nhưng chất lượng thỡ đó tăng lờn rất nhiều. Điều này thể hiện ở trong
quỏ trỡnh hoạt động, quy mụ sản xuất và hiệu quả sản xuất kinh doanh.
DNNN bao gồm hai loại hỡnh: Doanh nghiệp cụng ớch và doanh
nghiệp sản xuất kinh doanh. Mỗi doanh nghiệp hoạt động với mục đớch
khỏc nhau. Doanh nghiệp cụng ớch với mục đớch phục vụ lợi ớch xó hội,
doanh nghiệp sản xuất kinh doanh mục đớch tối đa hoỏ lợi nhuận. DNNN là
động lực sự tăng trưởng kinh tế và phỏt triển xó hội ở Việt Nam. Tuy vậy
bờn cạnh những thành quả đó đạt được thỡ cỏc DNNN núi chung vẫn cũn
tồn tại những hạn chế. Và chung quy lại vẫn là sử dụng nguồn vốn khụng
hiệu quả.
Qua nghiờn cứu Tuần hoàn và chu chuyển tư bản và ỏp dụng vào
DNNN, ta thấy muốn sử dụng cú hiệu quả nguồn vốn cần sử dụng hiệu quả
từng bộ phận của nú đú là vốn cố định và vốn lưu động. Vốn cố định bao
gồm: nhà mỏy, mỏy, mỏy múc, cỏc cụng trỡnh sản xuất liờn quan…Muốn
sử dụng hiệu quả nguồn vốn này cần tận dụng tối đa cụng suất của mỏy múc
khi đưa vào hoạt động, nõng cao năng suất lao động, lập quỹ khấu hao để bổ
sung vào hao mũn vụ hỡnh và hao mũn hữu hỡnh khụng thể trỏnh khỏi
trong qỳa trỡnh sản xuất. Vốn lưu động bao gồm nguyờn liệu, nhiờn liệu,
vật liệu, lao động… Đối với cỏc nguồn nguyờn liệu đầu vào, để sử dụng cú
hiệu quả cần rỳt ngắn khoảng cỏch đến nơi sản xuất để rỳt ngắn thời gian
chu chuyển cũng như hạn chế chi phớ vận chuyển. Bờn cạnh đú trong quỏ
trỡnh sản xuất cần tiết kiệm ( khụng phải là ăn bớt) nguyờn vật liệu.Xột trờn
một đơn vị sản phẩm thỡ số tiền tiết kiệm khụng đỏng kể, nhưng khi sản
xuất hàng loạt thỡ giảm được rất nhiều chi phớ. Đối với nguồn lao động cần
chỳ trọng đào tạo về chuyờn mụn, nhưng vấn đề đạo đức nghề nghiệp cũng
hết sức quan trọng. Nguồn lao động là yếu tố quyết định cỏc yếu tố khỏc.
Vỡ vậy trong quỏ trỡnh sản xuất kinh doanh phải đặc biệt lưu ý tới nhõn tố
23

này, phải tổ chức sản xuất một cỏch hợp lý để đạt đựơc năng suất lao động
tối đa. Trờn đõy là những giải phỏp để sử dụng cú hiệu quả vốn cố định và
vốn lưu động nhưng xột tỏch riờng và tối đa hoỏ việc sử dụng từng nguồn
vốn. Nhưng trong thực tế việc sản xuất kinh doanh nhiều khi rất khú để
phõn biệt một cỏch rành mạch từng nguồn vốn, và vấn đề là sự kết hợp giữa
cỏc yếu tố sản xuất để đạt được hiệu quả tối đa. Trung tõm để giải quyết vấn
đề trờn là nhõn tố con người. Đối với mỗi doanh nghiệp núi chung và
DNNN núi riờng trong quỏ trỡnh sản xuất cú lượng lớn nhõn tố tham gia
sản xuất vỡ vậy phải cú cơ cấu quản lý hợp lý đặc biệt là cơ cấu quản lý
nhõn sự. Một doanh nghiệp thực hiện tốt khõu này sẽ đạt đựơc hiệu quả cao
vỡ khõu này quyết định sự thành cụng của một doanh nghiệp. Trong thời đại
hiện nay, một doanh nghiệp bờn cạnh việc chỳ trọng nõng cao chất lượng
sản phẩm, cũng cần phải chỳ trọng đến khõu maketing, quảng cỏo. Khụng
cũn thời " Hữu xạ tự nhiờn hương" nữa, hàng hoỏ tràn ngập trờn thị trường
với đa dạng về hỡnh thức và chất lượng. Và người tiờu dựng biết và sử dụng
hàng hoỏ của cụng ty mỡnh thỡ phải thực hiện tốt khõu này. Vỡ vậy cơ cấu
quản lý phải phõn thành nhiều bộ phận với những chức năng khỏc nhau. Bộ
phận sản xuất, bộ phận quản lý và bộ phận maketing. Mỗi bộ phận lại cú
những yờu cầu khỏc nhau. Bộ phận quản lý đũi hỏi con người cú đầu úc tổ
chức tốt, luụn thớch ứng kịp thời với sự thay đổi của thời đại. Bộ phận sản
xuất đũi hỏi những cụng nhõn lành nghề. Bộ phận maketing cần phải cú
những nhõn viờn năng động, nhạy bộn và cú sự đào tạo chuyờn nghiệp về
lĩnh vực này.
Chỳng ta mới bước vào nền kinh tế thị trường vỡ vậy kinh nghiệm về
sản xuất kinh doanh cũn hạn chế. Vậy nờn cỏc DNNN cú thể liờn doanh với
nước ngoài. Hỡnh thức này bắt đầu phổ biến ở nước ta, Doanh nghiệp tư bản
nhà nước. Tham gia hỡnh thức này chỳng ta vừa thu hỳt được nguồn vốn,
cụng nghệ lại cú thể học hỏi kinh nghiệm quản lý của họ. Đú là điều rất cần
thiết trong điều kiện hiện nay. Nhưng cũng cần phải chỳ ý trong quỏ trỡnh
hợp tỏc cần phải đề cao tinh thần cảnh giỏc, trỏnh sự lệ thuộc về kinh tế để
rồi bị chi phối, lệ thuộc, như vậy sẽ là một thất bại.
Trờn đõy là cỏc biện phỏp vi mụ em xin đưa ra trong vai trũ của cỏc
DNNN để sử dụng vốn cú hiệu quả. Nhưng bờn cạnh những nỗ lực của cỏc
24