BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
HUỲNH CÔNG THÀNH
NÂNG CAO HIU QUHOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN PHƯƠNG ĐÔNG –
PHÒNG GIAO DỊCH PHẠM NGỌC THẠCH: MỘT PHÂN TÍCH
THỰC TIỄN
ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP
Ngành:
Tài chính – Ngân hàng
Mã số ngành:
8340201
Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2025
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
HUỲNH CÔNG THÀNH
NÂNG CAO HIỆU QUHOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN PHƯƠNG ĐÔNG –
PHÒNG GIAO DỊCH PHẠM NGỌC THẠCH: MỘT PHÂN TÍCH
THC TIỄN
ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP
Chuyên ngành :
Tài chính – Ngân hàng
Mã số chuyên ngành :
8340201
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN ANH TÚ
Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2025
i
LỜI CAM ĐOAN
Tác giả xin cam đoan rằng đề án Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Đông Phòng Giao dịch Phạm Ngc
Thạch: Một phân tích thực tiễn”kết quả nghiên cứu thực tiễn của chính bản thân tác
giả, được thực hiện ới sự ớng dẫn khoa học của Tiến Nguyễn Anh Tú. Toàn b
dữ liệu sử dụng trong nghiên cứu đều trung thực, có nguồn gốc rõ ràng và đáng tin cậy.
Tác gi
Huỳnh Công Thành
ii
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành đán này, trước hết tác gixin y tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến
Ban lãnh đạo Khoa Sau đại học quý thầy Trường Đại học Ngân hàng Thành ph
Hồ Chí Minh đã tận tình giảng dạy, hướng dẫn, truyền đạt kiến thức k năng cần
thiết, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để tác giả được học tập trải nghiệm môi trưng
làm việc thc tiễn tại ngân hàng.
Đặc biệt, tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành sâu sắc nhất đến Tiến Nguyễn
Anh Tú – người đã tận tâm hướng dẫn, đồng hành cùng tác giả trong suốt quá trình thực
hiện đề án. Thầy đã dành nhiều thời gian tâm huyết để định ớng đề tài, vấn
phương pháp nghiên cứu, góp ý về hình thức và nội dung, giúp tác giả hoàn thiện đề án
một cách chỉn chu và hiệu quả nhất.
Tác giả cũng xin chân thành cảm ơn Ban Giám đốc cùng toàn thể anh chị cán bộ
tại Ngân hàng TMCP Phương Đông – Phòng Giao dịch Phạm Ngọc Thạch vì đã tạo điều
kiện thuận lợi cho tác giả trong thời gian thực tập và làm việc tại đơn vị. Nhờ sự hỗ tr
nhiệt tình và những chia sẻ kinh nghiệm quý báu từ các anh chị, tác giả đã học hỏi được
nhiều điều thực tế và có cái nhìn sâu sắc hơn về hoạt động ngân hàng.
Cuối cùng, tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành đến gia đình, bạn bè và các anh
chđồng nghiệp đã luôn động viên, ng hộ đồng hành cùng tác giả trong suốt quá
trình thc hiện đề án này.
Trân trọng!
iii
TÓM TẮT
1. Tên đề án: Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Thương mại
Cổ phần Phương Đông – Phòng Giao dịch Phạm Ngọc Thạch: Một phân tích thực
tiễn
2. Tóm tắt:
Đề án tập trung phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng TMCP
Phương Đông (OCB) – Phòng Giao dịch Phạm Ngọc Thạch trong giai đoạn 2020–2024,
từ đó đề xuất các giải pháp nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động tại đơn vị này. Trênsở
tổng quan thuyết về hoạt động ngân hàng thương mại các chỉ tiêu đo ờng hiệu
quả như: lợi nhuận trước thuế (PBT), tlệ chi pCIR, biên i NIM, tlệ nợ xấu (NPL),
tăng trưởng thu thuần, năng suất nhân viên… đề tài đã vận dụng phương pháp định tính
kết hợp phân tích sliệu thực tế, tài liệu nội bộ và báo cáo tài chính.
Kết quả nghiên cứu cho thấy hiệu quả kinh doanh của OCB – PGD Phạm Ngọc
Thạch sbiến động qua các m. Cụ thể, thu thuần lợi nhuận trước thuế xu
hướng giảm trong một số năm, t lệ CIR tăng mạnh (đạt đỉnh 53,11% vào m 2023),
NIM cho vay giảm về 0,55% trong năm 2024. Bên cạnh đó, tỷ lệ nợ nhóm 2nợ xấu
có dấu hiệu gia tăng trong bối cảnh biến động kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, đơn vị cũng ghi
nhận một số kết quả tích cực như sự cải thiện rệt trong thu nhập ngoài lãi (tăng hơn
355% năm 2024), cho thấy tiềm năng đa dạng hóa nguồn thu.
Tác giả đã phân tích nguyên nhân của những hạn chế trên từ cả yếu tố nội tại (cấu
trúc chi phí, năng lực nhân viên, quy trình nghiệp vụ, phân bổ nguồn lực) bối cảnh
bên ngoài (áp lực cạnh tranh, biến động lãi suất, tác động từ đại dịch,…). Từ đó, tác giả
kiến nghị các nhóm giải pháp toàn diện: (1) Tăng thu thuần bằng mở rộng sản phẩm và
đẩy mnh bán chéo; (2) Tối ưu hóa chi phí, đặc biệt chi phí nhân sự; (3) Cải thiện chất
ợng tín dụng và kiểm soát rủi ro; (4) Nâng cao năng lực nhân viên, phát triển hệ thống
chăm sóc khách hàng, chất lượng dịch vụ.
Đề án không chỉ mang ý nghĩa thực tiễn đối với OCB – PGD Phạm Ngọc Thạch
mà còn đóng góp một góc nhìn cụ thể về hiệu quả hoạt động cấp PGD trong hệ thống.
Từ đó, đề tài thể làm tài liệu tham khảo cho các TCTD trong việc điều chỉnh chiến
c kinh doanh tại các đơn vị cơ sở.
3. Từ khoá: Ngân hàng thương mại, Hiệu quả hoạt động, Việt Nam