NGÂN HÀNG NHÀ ỚC VIỆT NAM BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH
LÊ PHƯƠNG NAM
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG THẨM ĐỊNH CHO VAY
KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN
TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUỐC TẾ VIỆT NAM
PHÒNG GIAO DỊCH NGUYỄN TRI PHƯƠNG
ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP
Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng
Mã số chuyên ngành: 8 34 02 01
Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2025
NGÂN HÀNG NHÀ ỚC VIỆT NAM BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH
LÊ PHƯƠNG NAM
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG THẨM ĐỊNH CHO VAY
KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN
TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUỐC TẾ VIỆT NAM
PHÒNG GIAO DỊCH NGUYỄN TRI PHƯƠNG
ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP
Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng
Mã số chuyên ngành: 8 34 02 01
NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. TRẦN CHÍ CHINH
Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2025
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan rằng đây là công trình nghiên cứu của tôi ới sự hướng dẫn của
TS. Trần Chí Chinh. Các nội dung nghiên cứu và kết quả trong bài đề án trung thực
chưa từng được ai công bố trong bất cứ công trình nào. Những số liệu trong các bảng biểu
phục vụ cho việc phân tích, nhận xét, đánh giá được chính tác giả thu thập từ các nguồn
khác nhau và được ghi rõ trong phần tài liệu tham khảo.
Tôi xin cam đoan tính xác thực và chịu trách nhiệm trước Ntrường về nội dung
của đề án này.
TP.HCM, ngày 28 tháng 04 năm 2025
Tác giả
LÊ PHƯƠNG NAM
ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Trường Đại học Ngân Hàng TP.HCM đặc
biệt là quý Thầytrong khoa Sau Đại học đã tận tâm giảng dạy, truyền đạt kiến thức.
Những kiến thức quý báu sự hướng dẫn nhiệt tình từ Thầy đã giúp tôi không chỉ
hoàn thành đề án còn trang bị hành trang vững chắc cho con đường nghề nghiệp sau
này.
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS. Trần Chí Chinh người đã trực tiếp
hướng dẫn và đồng hành cùng tôi trong suốt quá trình thực hiện đề án này. Với kiến thức
chuyên môn sâu rộng, tinh thần trách nhiệm cao cùng sự tận tâm trong giảng dạy
nghiên cứu, thầy đã không chỉ định hướng còn tạo điều kiện thuận lợi để tôi hoàn
thành tốt nội dung đề án.
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam Phòng
giao dịch Nguyễn Tri Phương, nơi đã tạo điều kiện thuận lợi và cung cấp những tài liệu,
thông tin quan trọng hỗ trợ tôi trong quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu. Sự hỗ trợ tận
tình từ các anh chị đồng nghiệp tại ngân ng nguồn động lực to lớn giúp tôi hoàn thiện
công việc của mình.
Đồng thời, tôi muốn gửi lời cảm ơn đến những người bạn thân thiết đồng
nghiệp, những người đã đóng góp ý kiến, chia sẻ tài liệu, và luôn bên cạnh động viên tôi
trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện đề án. Sự đồng hành của các bạn đã giúp tôi
vượt qua nhiều khó khăn và thử thách.
Cuối cùng, tôi xin gửi lời tri ân sâu sắc đến gia đình tôi – đặc biệt cha mẹ, những
người đã sinh thành, dạy dỗ, và luôn là chỗ dựa vững chắc trong suốt cuộc đời tôi. Chính
sự yêu thương và ủng hộ vô điều kiện của gia đình đã giúp tôi có được cơ hội học tập và
hoàn thành đề án này.
TP.HCM, ngày 28 tháng 04 năm 2025
Tác giả
LÊ PHƯƠNG NAM
iii
TÓM TẮT ĐỀ ÁN
Tiêu đề: ng cao chất lượng thẩm định cho vay khách hàng nhân tại Ngân
hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế Việt Nam Phòng Giao dịch Nguyễn Tri Phương.
Tóm tắt
Trong xu thế cạnh tranh ngày càng khốc liệt của ngành tài chính – ngân hàng, cho
vay khách hàng nhân trở thành mảng hoạt động then chốt, quyết định sự tăng trưởng
và ổn định của các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, công tác thẩm định tại nhiều đơn vị trong
đó có Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam Phòng Giao dịch Nguyễn Tri Phương vẫn
còn một số hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ gia tăng nợ xấu. Xuất phát từ thực tế đó, việc nghiên
cứu đánh giá thực trạng chất lượng thẩm định cho vay khách hàng cá nhân, đồng thời đề
xuất các giải pháp hoàn thiện quy trình thẩm định để góp phần nâng cao hiệu quả tín
dụng, giảm thiểu rủi ro gia tăng sức cạnh tranh cho phòng giao dịch trong thời gian
tới.
Để đạt được mục tiêu nghiên cứu, đề án đã sử dụng các phương pháp thu thập số
liệu, phân tích, tổng hợp so sánh. Kết quả nghiên cứu, bên cạnh cho thấy thực trạng
cho vay khách hàng nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế Việt Nam
Phòng Giao dịch Nguyễn Tri Phương. Đề án cũng đề xuất một số giải pháp nhằm nâng
cao chất lượng thẩm định, bao gồm chuẩn hóa quy trình, ứng dụng công nghệ số, đào tạo
nâng cao nghiệp vụ, ng cường hậu kiểm khoản vay phối hợp chặt chẽ giữa các bộ
phận liên quan.
Với việc hoàn thành mục tiêu nghiên cứu được tác giả đề ra đối với đề án thạc
này, kết quả đề án không chỉ giúp tác giả thấy được tầm quan trọng của việc cần phải
nâng cao chất lượng thẩm định cho vay khách hàng nhân tại ngân hàng, còn giúp tác
giả nâng cao được nhận thức và kỹ năng nghiệp vụ về thẩm định cho vay khách hàng cá
nhân tại ngân hàng. Ngoài ra, với các giải pháp được đề ra trong nội dung của đề án này,
tác giả kỳ vọng chúng có thể góp phần vào việc nâng cao được chất lượng thẩm định cho
vay khách hàng nhân tại Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam Phòng Giao dịch
Nguyễn Tri Phương, qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển hoạt động kinh doanh của
Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam nói chung, PGD Nguyễn Tri Phương nói riêng.