NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH
--------------------------------
NGUYỄN THANH XUÂN
NGHIÊN CỨU VỀ NHỮNG NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý
ĐỊNH SỬ DỤNG AI AGENT TRONG DOANH NGHIỆP SMEs
TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP
Ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 8340101
Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2025
NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH
--------------------------------
NGUYỄN THANH XUÂN
NGHIÊN CỨU VỀ NHỮNG NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý
ĐỊNH SỬ DỤNG AI AGENT TRONG DOANH NGHIỆP SMEs
TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP
Ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 8340101
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. PHẠM HƯƠNG DIÊN
Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2025
i
LỜI CAM ĐOAN CA TÁC GI
Tôi xin cam đoan rằng đề tài “Nghiên cứu về những nhân tố ảnh hưởng đến ý
định sử dụng AI Agent trong doanh nghiệp SMEs tại Thành phố Hồ Chí Minh” kết
quả nghiên cứu độc lập của nhân tôi, được thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của
TS. Phạm Hương Diên. Toàn bộ nội dung, số liệu kết quả nghiên cứu trong đề tài này
đều do tôi trực tiếp thực hiện tổng hợp, không sao chép từ bất kỳ công trình nghiên
cứu nào khác.
Trong quá trình thực hiện, tôi có tham khảo một số tài liệu học thuật nguồn dữ
liệu thứ cấp; tất cả đều đã được trích dẫn và ghi rõ nguồn theo đúng quy định.
Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính trung thực và nguyên bản của đề tài này.
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 05 tháng 5 năm 2025
Tác giả
Nguyễn Thanh Xuân
ii
LỜI CM ƠN
Trong suốt quá trình nghiên cứu hoàn thành đề án này, tôi xin gửi lời cảm ơn
sâu sắc đến TS. Phạm Hương Diên, người đã tận tình hướng dẫn, định hướng phương
pháp nghiên cứu, cũng như cung cấp những nhận xét quý báu giúp tôi nâng cao chất
lượng của đề án. Sự hỗ trợ tận tâm của không chỉ giúp tôi tiếp cận vấn đề một cách
khoa học mà còn tạo động lực để tôi hoàn thành nghiên cứu này một cách tốt nhất.
Ngoài ra, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến các doanh nghiệp SMEs tại Thành phố Hồ
Chí Minh đã tham gia vào quá trình khảo sát, cung cấp thông tin thực tiễn đóng góp
vào tính ứng dụng của nghiên cứu. Những phản hồi chia sẻ từ các doanh nghiệp
yếu tố quan trọng giúp tôi có cái nhìn sâu sắc hơn về thực trạng và thách thức trong việc
ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động kinh doanh.
Mặc dù đãnhiều nỗ lực, nhưng không thể tránh khỏi những thiếu sót. Tôi mong
nhận được những ý kiến đóng góp quý báu để có thể hoàn thiện hơn trong những nghiên
cứu sau này.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 05 tháng 5 năm 2025
Tác giả
Nguyễn Thanh Xuân
iii
TÓM TẮT
Nghiên cứu này tập trung vào các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng ứng dụng
trí tuệ nhân tạo (AI Agent) trong các doanh nghiệp vừa nhỏ (SMEs) tại Thành phố
Hồ Chí Minh. Dựa trên hình Chấp nhận Công nghệ (TAM) hình Chấp nhận
và Sử dụng Công nghệ Tổng hợp (UTAUT), nghiên cứu đề xuất và kiểm định mối quan
hệ giữa các yếu tố như Tính hữu ích (PU), Tính dễ sử dụng (PEU), Kỳ vọng hiệu suất
(PE), Kỳ vọng nỗ lực (EE) và Ảnh hưởng xã hội (SI) đối với khả năng thích nghi tính
khả dụng của AI. Ngoài ra, Ý định hành vi (BI) được xem xét như một biến trung gian
trong Mô hình nghiên cứu.
Trong nghiên cứu này, tác giả sử dụng phương pháp tiếp cận hỗn hợp, kết hợp
giữa tổng quan lý thuyết, nghiên cứu định tính nghiên cứu định lượng. Để kiểm định
tính phù hợp, bảng hỏi được mang đi khảo sát thử nghiệm với 5 chuyên gia trong lĩnh
vực công nghệ, hành vi người dùng quản trị, cùng với 40 mẫu khảo sát ngẫu
nhiên thuộc đối tượng nghiên cứu. Dựa trên góp ý từ chuyên gia và người khảo sát, bảng
hỏi được điều chỉnh nhằm đảm bảo sự phù hợp về nội dung, ngữ cảnh, ngôn ngữ và thời
điểm triển khai, từ đó hình thành bảng hỏi chính thức. Bảng hỏi chính thức sau đó được
phát ra tới 550 đối tượng khảo sát trong nhóm SMEs đang ứng dụng hoặc quan tâm đến
AI. Kết quả thu về 535 bảng khảo sát hợp lệ. Các phương pháp phân tích như kiểm định
độ tin cậy Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA), phân tích nhân tố khẳng
định (CFA), kiểm định sai lệch phương pháp đo lường (Common Method Bias CMB),
sử dụng hình phương trình cấu trúc (SEM) để kiểm định các giả thuyết nghiên
cứu.
Kết quả nghiên cứu cho thấy Tính hữu ích (PU) và Tính dễ sử dụng (PEU) có ảnh
hưởng lớn đến Ý định hành vi (BI), từ đó tác động đến khả năng thích nghivà tính khả
dụng của AI. Tuy nhiên, Kỳ vọng hiệu suất (PE), Kỳ vọng nỗ lực (EE) và Ảnh hưởng
hội (SI) không tác động mạnh mẽ như kỳ vọng, cho thấy quyết định ứng dụng AI chủ
yếu dựa trên nhận thức cá nhân về chức năng của hệ thống.
Nghiên cứu mang lại những đóng góp quan trọng về mặt thuyết và thực tiễn. Về
thuyết, nghiên cứu mở rộng hình TAM UTAUT bằng cách ch hợp các biến
liên quan đến tính thích nghi tính khả dụng của AI Agent. Về thực tiễn, nghiên cứu
cung cấp hàm ý quản trị cho doanh nghiệp và nhà hoạch định chính sách trong việc thúc
đẩy quá trình ứng dụng AI, cải thiện thiết kế hệ thống AI theo hướng thân thiện và hiệu
quả hơn với người dùng doanh nghiệp.