
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN THỊ PHƯƠNG THỦY
THỰC HÀNH QUY TRÌNH MUA HÀNG ĐIỆN TỬ TRONG
LĨNH VỰC B2B NHẰM TĂNG CƯỜNG MỐI QUAN HỆ
GIỮA CÁC BÊN
ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP
Ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 8 34 01 01
Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2025

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN THỊ PHƯƠNG THỦY
THỰC HÀNH QUY TRÌNH MUA HÀNG ĐIỆN TỬ TRONG
LĨNH VỰC B2B NHẰM TĂNG CƯỜNG MỐI QUAN HỆ
GIỮA CÁC BÊN
ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP
Ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 8 34 01 01
NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. LÊ NGUYÊN HOÀNG
Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2025

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan số liệu và kết quả trong đề án “Thực hành quy trình mua
hàng điện tử trong lĩnh vực B2B nhằm tăng cường mối quan hệ giữa các bên” tại công
ty TNHH DKSH Việt Nam là trung thực dưới sự hướng dẫn của TS. Lê Nguyên
Hoàng. Mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện báo cáo này đã được cảm ơn và các thông
tin trích dẫn trong báo cáo đã được chỉ rõ nguồn gốc rõ ràng và được phép công bố.
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm …
Học viên thực hiện
Nguyễn Thị Phương Thủy

ii
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến tất cả các thầy cô đã giảng
dạy trong suốt quá trình học tập tại trường đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí
Minh, hết lòng hướng dẫn, truyền đạt cho tôi những kiến thức và tạo điều kiện để tôi
trau dồi kỹ năng.
Đặc biệt, xin chân thành gửi lời cảm ơn đến Tiến Sĩ Lê Nguyên Hoàng – người
thầy tận tâm đã định hướng và trực tiếp dẫn dắt tôi trong suốt quá trình thực hiện đề
án. Những lời động viên không ngừng cùng với những nhận xét sâu sắc từ thầy đã góp
phần quan trọng giúp đề án này trở nên hoàn thiện và có giá trị thực tiễn.
Đồng thời cũng xin cảm ơn các doanh nghiệp đã cùng làm việc, đồng hành với
DKSH đã tham gia khảo sát với ý kiến khách quan nhất. Ngoài ra, tôi cũng xin gửi lời
cảm ơn vô cùng chân thành đến các anh chị trong Phòng Mua hàng và Phòng Nhân
sự, công ty TNHH DKSH Việt Nam đã tận tình dìu dắt, giúp đỡ và truyền đạt kinh
nghiệm, đưa ra những ý kiến và dành thời gian chia sẻ thông tin, giúp tôi có được
những dữ liệu quan trọng quá trình làm việc tại công ty và thực hiện đề án. Cuối cùng,
xin chúc mọi người tràn đầy sức khỏe, gặt hái thành công, hạnh phúc trong công việc
và cuộc sống.
Chân thành cảm ơn!
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm …
Học viên thực hiện
Nguyễn Thị Phương Thủy

iii
TÓM TẮT
Đề án này tập trung phân tích tác động của việc thực hành quy trình mua hàng
điện tử trong lĩnh vực B2B đối với việc xây dựng và củng cố mối quan hệ hợp tác
giữa khách hàng doanh nghiệp và công ty TNHH DKSH Việt Nam. Là nhà cung cấp
dịch vụ phát triển thị trường hàng đầu, DKSH chú trọng vào phát triển chiến lược, tối
ưu hóa vận hành và cung cấp dịch vụ tích hợp nhằm củng cố các mối quan hệ hợp tác
lâu dài. Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, DKSH đã và đang triển
khai nhiều nền tảng công nghệ hỗ trợ quy trình mua hàng như E-procurement, Market
Dojo và hệ thống báo cáo Power BI. Tuy nhiên, tác động của việc thực hành quy trình
mua hàng điện tử đối với sự phát triển quan hệ hợp tác giữa các bên trong lĩnh vực
B2B vẫn chưa được nghiên cứu phổ biến, đặc biệt tại các nền kinh tế đang phát triển
như Việt Nam - nơi các nghiên cứu trước đây chủ yếu tập trung vào lĩnh vực B2C.
Bên cạnh đó, tác động của những công nghệ này đến mức độ hài lòng, niềm tin và sự
gắn kết của khách hàng trong mối quan hệ hợp tác B2B vẫn chưa được khảo sát một
cách toàn diện từ góc nhìn của chính đối tượng sử dụng dịch vụ là các khách hàng
doanh nghiệp.
Để lấp đầy khoảng trống này, nghiên cứu sử dụng phương pháp định lượng, với
bảng hỏi dựa trên thang đo Likert 5 điểm để khảo sát các khách hàng doanh nghiệp
hiện đang sử dụng dịch vụ mua hàng điện tử do DKSH triển khai. Các yếu tố chính
được xem xét bao gồm đấu thầu điện tử, tìm nguồn cung ứng điện tử, đấu giá điện tử,
đặt hàng điện tử, lập hóa đơn điện tử và cung cấp thông tin điện tử. Dữ liệu thu thập
được phân tích bằng phương pháp phân tích nhân tố khẳng định (CFA) và hồi quy đa
biến để kiểm định mô hình và khám phá các mối quan hệ nhân quả. Kết quả nghiên
cứu cho thấy các công nghệ điện tử như đấu thầu điện tử, đặt hàng điện tử, lập hóa
đơn điện tử và đấu giá điện tử có vai trò quan trọng trong việc nâng cao tính minh
bạch, giảm thiểu sai sót và tối ưu chi phí trong các giao dịch mua sắm, từ đó gia tăng
đáng kể lòng tin và sự hợp tác giữa DKSH và các đối tác kinh doanh. Từ đó, đề án đề
xuất một kế hoạch triển khai các giải pháp cụ thể cho DKSH nhằm tăng cường sự hài
lòng của khách hàng doanh nghiệp và củng cố mối quan hệ hợp tác lâu dài. Các giải
pháp bao gồm nâng cấp nền tảng điện tử hiện có, cải tiến quy trình xử lý đơn hàng,

