
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LÊ THỊ KIM HẢO
CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG CỦA KOC TRÊN MẠNG XÃ
HỘI ĐẾN Ý ĐỊNH MUA MỸ PHẨM CỦA SINH VIÊN ĐẠI
HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH QUA
SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP
Ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 7340101
Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2025

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LÊ THỊ KIM HẢO
CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG CỦA KOC TRÊN MẠNG XÃ
HỘI ĐẾN Ý ĐỊNH MUA MỸ PHẨM CỦA SINH VIÊN ĐẠI
HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH QUA
SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP
Ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 7340101
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:TS. Ngô Ngọc Quang
Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2025

I
LỜI CAM ĐOAN
Tôi tên là Lê Thị Kim Hảo, hiện là học viên của chương trình thạc sĩ ngành
Quản trị kinh doanh, trường Đại học Ngân Hàng Thành phố Hồ Chí Minh. Tôi xin
cam đoan rằng bài nghiên cứu với đề tài "Các yếu tố tác động của KOC trên mạng
xã hội đến ý định mua mỹ phẩm của sinh viên Đại học Ngân Hàng Thành phố Hồ
Chí Minh qua sàn thương mại điện tử" là công trình nghiên cứu độc lập của tôi,
được thực hiện dưới sự hướng dẫn của Giảng viên TS. Ngô Ngọc Quang, và chưa
từng được sử dụng để bảo vệ tại bất kỳ cơ sở đào tạo nào. Tất cả các kết quả nghiên
cứu và phân tích trong báo cáo đều là của riêng tôi, ngoại trừ những phần đã được
trích dẫn từ các nguồn tài liệu tham khảo. Mọi tài liệu, dữ liệu, và công trình nghiên
cứu của các tác giả khác được tôi sử dụng đều đã được trích dẫn đầy đủ và chính
xác theo đúng quy định về quyền sở hữu trí tuệ.
Tôi cam kết rằng bài nghiên cứu này không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của
bất kỳ tổ chức, cá nhân nào. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính trung thực,
khách quan và chính xác của toàn bộ nội dung luận án. Nếu có bất kỳ sai sót, vi
phạm hoặc tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ, tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm và
sẵn sàng chịu sự kiểm tra, xử lý của pháp luật theo quy định.
Tác giả
Hao
Lê Thị Kim Hảo

II
LỜI CẢM ƠN
Trước tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Ban Giám hiệu, Khoa Quản
trị Kinh doanh và quý thầy cô Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh đã tạo
điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình học tập và thực hiện đề tài nghiên
cứu này.
Tôi đặc biệt gửi lời cảm ơn chân thành đến thầy Ngô Ngọc Quang, người đã
tận tình định hướng, góp ý chuyên môn và hỗ trợ tôi trong suốt quá trình thực hiện
đề tài. Những nhận xét quý báu và sự đồng hành của thầy là nguồn động lực giúp
tôi hoàn thiện bài nghiên cứu một cách khoa học và đúng hướng.
Tôi cũng xin cảm ơn các bạn sinh viên Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí
Minh đã nhiệt tình tham gia khảo sát, cung cấp dữ liệu thực tiễn có giá trị cho
nghiên cứu. Đồng thời, xin trân trọng cảm ơn gia đình và bạn bè đã luôn động viên,
khích lệ tôi trong suốt quá trình học tập và hoàn thành luận văn.
Dù đã nỗ lực hết sức, nhưng do giới hạn về thời gian và kinh nghiệm nghiên
cứu còn hạn chế, đề tài chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong
nhận được sự đóng góp ý kiến của quý thầy cô và bạn đọc để đề tài được hoàn thiện
hơn trong tương lai.
Xin chân thành cảm ơn sự quan tâm và hỗ trợ của tất cả mọi người.
Tác giả
Hao
Lê Thị Kim Hảo

III
TÓM TẮT ĐỀ TÀI
Trong bối cảnh hành vi tiêu dùng của thế hệ Gen Z ngày càng gắn liền với
mạng xã hội và thương mại điện tử, vai trò của KOC (Key Opinion Consumer)
trong việc tác động đến quyết định mua hàng, đặc biệt trong ngành hàng mỹ phẩm,
đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, tại Việt Nam, vẫn còn thiếu
các nghiên cứu chuyên sâu về cơ chế tác động của KOC đến ý định mua mỹ phẩm
trên sàn thương mại điện tử.
Đề tài “Các yếu tố tác động của KOC trên mạng xã hội đến ý định mua mỹ
phẩm của sinh viên Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh qua sàn thương mại điện
tử” được thực hiện nhằm lấp đầy khoảng trống này. Nghiên cứu ứng dụng mô hình
chấp nhận công nghệ (TAM), kết hợp với khảo sát định tính từ chuyên gia và định
lượng từ sinh viên Gen Z – nhóm người tiêu dùng năng động và nhạy cảm với xu
hướng KOC.
Ba yếu tố chính được phân tích gồm: Tính dễ sử dụng, Tính hữu ích và Ảnh
hưởng từ KOC. Đồng thời, đề tài sử dụng thương hiệu mỹ phẩm nội địa Zakka làm
case study điển hình để đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp truyền thông KOC
phù hợp với hành vi tiêu dùng Gen Z.
Kết quả nghiên cứu không chỉ góp phần làm rõ cơ chế tác động của KOC
trong môi trường số mà còn cung cấp cơ sở thực tiễn để các doanh nghiệp mỹ phẩm
Việt như Zakka xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, tối ưu hóa chi phí và gia
tăng tỷ lệ chuyển đổi từ nội dung KOC đến hành vi mua hàng.

