intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương môn học Giới trong lãnh đạo quản lý

Chia sẻ: Nguyen Khi Ho | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:29

118
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của đề cương môn học nhằm tổng quát các vấn đề về giới, bình đẳng giới trên thế giới và ở Việt Nam; cách tiếp cận cơ bản trong thúc đẩy bình đẳng giới; nhận biết được về những thách thức trong thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam hiện nay; quan điểm Mác-Lênin, Hồ Chí Minh về bình đẳng giới, luật pháp, chính sách và bộ máy thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam; bình đẳng giới trong lãnh đạo, quản lý ở Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương môn học Giới trong lãnh đạo quản lý

  1. HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ KHU VỰC I MÔN: Giới trong lãnh đạo, quản lý ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC GIỚI TRONG LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ
  2. HÀ NỘI, NĂM 2018
  3. ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC TÊN MÔN HỌC: GIỚI TRONG LÃNH ĐẠO, QUẢN PHÂN I: TÔNG QUAN VÊ MÔN HOC ̀ ̉ ̀ ̣ 1. Thông tin chung về môn học: Tổng số tiết: 30 tiết (Lý thuyết: 25 tiết; Thảo luận: 05 tiết; Thực tế môn học:….) Các yêu cầu đối với môn học:  Khoa giảng dạy: Khoa Xã hội học – Khoa học lãnh đạo, quản lý Số điện thoại: 02438540200. Email:   xhhtlld@gmail.com         2. Mô tả tóm tắt nội dung môn học: (không quá 150 từ) + Vai trò môn học: ­ Cung cấp cho học viên những kiến thức cơ bản của  môn giới trong lãnh đạo,  quản lý (Tổng quát các vấn đề  về  giới, bình đẳng giới trên thế  giới và  ở  Việt   Nam;   cách tiếp cận cơ  bản trong thúc đẩy bình đẳng giới;  Nhận biết được về  những thách thức trong thúc đẩy bình đẳng giới  ở  Việt Nam hiện nay; luật pháp,  chính sách và bộ  máy thúc đẩy bình đẳng giới  ở  Việt Nam; Bình đẳng giới trong   lãnh đạo, quản lý ở Việt Nam).     ­ Phát triển các kỹ năng lãnh đạo, quản lý thúc đẩy bình đẳng giới như: Kỹ  năng phân tích giới, kỹ năng lồng ghép giới, kỹ năng xây dựng, tổ chức thân thiện   giới… ­ Nâng cao khả năng vận dụng kiến thức về giới trong lãnh đạo, quản lý kết  hợp với kinh nghiệm hoạt động thực tiễn để nâng cao năng lực lồng ghép giới vào  chu trình chính sách hiệu quả tại địa phương/đơn vị.  Môn giới trong lãnh đạo, quản lý có quan hệ  với các bộ  môn khác trong  chương trình đào tạo cao cấp lý luận chính trị  như: Triết học; Kinh tế  chính trị  học; chủ nghĩa xã hội khoa học; tư tưởng Hồ Chí Minh; Lịch sử Đảng; Xây dựng  Đảng; Lý luận nhà nước và pháp luật; Chính trị học; Khoa học quản lý; Khoa học  
  4. lãnh đạo: Văn hóa và phát triển, Đường lối lãnh đạo của Đảng về  các lĩnh vực   kinh tế, văn hóa, xã hội v.v… 3. Muc tiêu môn hoc ̣ ̣ : Cung câp cho ng ́ ươi h ̀ ọc. + Kiến Thức:  ­ Tổng quát các vấn đề về giới, bình đẳng giới trên thế  giới và ở  Việt Nam;   cách tiếp cận cơ bản trong thúc đẩy bình đẳng giới; ­  Nhận biết được về những thách thức trong thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt   Nam hiện nay. ­   Quan điểm Mác­Lênin, Hồ  Chí Minh về  bình đẳng giới, luật pháp, chính   sách và bộ máy thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam;  ­ Bình đẳng giới trong lãnh đạo, quản lý ở Việt Nam. + Kỹ năng:     ­ Phát triển các kỹ  năng lãnh đạo, quản lý thúc đẩy bình đẳng giới như: Kỹ  năng phân tích giới, kỹ năng lồng ghép giới, kỹ năng xây dựng, tổ chức thân thiện   giới… ­  Vận dụng  kiến  thức về  giới trong lãnh  đạo, quản  lý  kết hợp  với  kinh  nghiệm hoạt động thực tiễn để  nâng cao năng lực  lồng ghép giới vào chu trình  chính sách hiệu quả tại địa phương/đơn vị. + Tư tưởng, thái độ:  Chủ động, tích cực vận dụng kiến thức, kỹ năng lồng ghép giới vào phát triển  thúc đẩy bình đẳng giới trong công tác lãnh đạo, quản lý ở điạ phương/đơn vị,.
  5. PHÂN II: CAC BAI GIANG/CHUYÊN ĐÊ MÔN HOC ̀ ́ ̀ ̉ ̀ ̣ I. Bai giang/Chuyên đ ̀ ̉ ề 1     1. Tên chuyên đê:̀ GIỚI, BÌNH ĐẲNG GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN 2. Sô tiêt lên l ́ ́ ớp: 05  3. Mục tiêu: Bai giang/chuyên đê nay se trang bi/cung câp cho hoc viên:  ̀ ̉ ̀ ̀ ̃ ̣ ́ ̣ ­ Về kiến thức: Cung cấp cho học viên  + Tổng quát các vấn đề về giới, bình đẳng giới trên thế giới và ở Việt Nam;  + Tiếp cận cơ bản trong thúc đẩy bình đẳng giới; +  Những thách thức trong thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam hiện nay.       ­ Về kỹ năng:  +  Có khả năng phát hiện vấn đề về bình đẳng giới trong thực tế ở Việt Nam;  +  Có khả năng nhận diện, phân tích và đánh giá những rào cản chính trong thúc  đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam.  + Có khả năng vận dụng kiến thúc giới, bình đẳng giới, phát triển vào đề xuất   giải   pháp   thúc   đẩy   bình   đẳng   giới   trong   công   tác   lãnh   đạo,   quản   lý   tại   địa  phương/đơn vị.      ­ Về thái độ/tư tưởng:  +  Chủ  động, tích cực vận dụng kiến thức và cách tiếp cận giới trong tham  mưu, hoạch định và thực thi chính sách có trách nhiệm về giới;  +  Nâng cao vai trò, trách nhiệm của bản thân trong thúc đẩy bình đẳng giới ở  địa phương/đơn vị. 4. Chuân đâu ra va đanh gia ng ̉ ̀ ̀ ́ ́ ươi hoc ̀ ̣ Chuẩn đầu ra  Đánh giá người học (Sau khi kêt thuc bai ́ ́ ̀  Yêu câu đanh gia ̀ ́ ́ Hinh th ̀ ưć   giang/chuyên đê nay, ̉ ̀ ̀   đanh gia ́ ́
  6. hoc viên co thê đat đ ̣ ́ ̉ ̣ ược) ­ Về kiến thức: ­ Vận dụng được kiến thức  ­ Thi viết về  tiếp cận cơ  bản về  thúc  ­   Thi   vấn  +  Phân   tích   khái   niệm   định  đẩy bình  đẳng giới  ở  Việt  đáp nhóm kiến giới, bất bình đẳng giới,  Nam và trên thế  giới để  đề  bình đẳng giới xuất   giải   pháp   khắc   phục  +   Hiểu   những   cách   tiếp   cận  định   kiến   giới   tại   địa  cơ bản về giới, BĐG  phương/đơn vị. + Phân tích những thách thức  ­   Vận   dụng   được   cơ   sở  trong   thúc   đẩy   BĐG   ở   Việt  khoa   học   để   nhận   diện   và  Nam hiện nay. khắc   phục   các   thách   thức  ­ Về kỹ năng: trong   thúc   đẩy   bình   đẳng  giới tại địa phương/đơn vị. +   Nhận   hiện   được   vấn   đề  BĐG   trong   phát   triển   ở   địa  phương/đơn vị,   + Phân tích và đánh giá được  những   rào   cản   cơ   bản   trong  thúc   đẩy   BĐG   ở   địa  phương/đơn   vị   để   đề   xuất  giải pháp khắc phục    khó khăn trong thúc đẩy bình  đẳng giới.  ­ Về thái độ/Tư tưởng: +   Chủ   động,   tích   cực   trong  phát   hiện   vấn   đề   bất   bình  đẳng   giới   trong   thực   hiện  chính sách, pháp luật có trách  nhiệm về giới. +   Đâú   tranh   phê   phán   với 
  7. những   tư   tưởng,   định   kiến  giới   trong   LĐ   QL   ở   địa  phương. 5. Nội dung chi tiêt và hình th ́ ức tô ch ̉ ức dạy học Hình thức tổ  Câu hoi đanh gia ̉ ́ ́  Nội dung chi tiết chức dạy học qua trinh ́ ̀ 1. Một số khái niệm cơ bản ­ Thuyêt trinh ́ ̀ Câu   hoỉ   trước   giờ   lên   1.1. Giới và giới tính ­ Hỏi đáp:  lớp: 1.2. Định kiến giới  Phân biệt giới  1. Đọc tài liệu và giới tính? 2.   Tự   thống   kê   công  1.3. Vai trò giới  việc   của   vợ   và   chồng  1.4. Nhu cầu giới trong 1 ngày. 1.5. Phân biệt đối xử theo giới Câu   hoỉ   trong   giờ   lên   1.6. Nhạy cảm giới lớp: 1.7. Trách nhiệm giới 1. Phân biệt giới và giới  1.8. Bình đẳng giới tính? 1.2. Một số cách tiếp cận  Thuyết trình 2. Những biểu hiện của  tăng cường bình đẳng giới định   kiến   giới   trong  cuộc sống hàng ngày. 1.2.1. Tiếp cận phúc lợi  Câu   hoỉ   sau   giờ   lên   1.2.2. Tiếp cận Phụ nữ trong  phát triển (WID) lớp:  Có   những   biện  pháp nào có thể áp dụng  1.2.3. Tiếp cận Giới và phát  tại   các   cơ   quan/   địa  triển (GAD) phương trong giải quyết  3 nhóm thách thức đó? 1.3. Một số thách thức trong  Thảo luận  thúc đẩy bình đẳng giới ở  nhóm:  Việt Nam
  8. 1.3.1. Những thách thức mang  Những biểu  tính cấu trúc hiện của 3  1.3.2. Những thách thức mang  nhóm thách  tính thể chế thức trong thúc  đẩy bình đẳng  1.3.3. Những thách thức mang  giới ở các cơ  tính văn hoá quan/ địa  phương hiện  nay?  6. Tai liêu hoc tâp  ̀ ̣ ̣ ̣ (Phu h ̀ ợp vơi muc tiêu, chuân đâu ra, nôi dung bai giang/chuyên ́ ̣ ̉ ̀ ̣ ̀ ̉   đê va ghi ro ch ̀ ̀ ̣ ̀ ̣   ̃ ương/muc/trang cân đoc) 6.1. Tai liêu phai đoc: ̀ ̣ ̉ ̣ 1. Học viện Chính trị  quốc gia Hồ  Chí Minh,   Giáo trình môn học Giới trong   lãnh đạo, quản lý, Nxb Lý luận chính trị, Hà Nội, 2018 6.2. Tai liêu nên đoc: ̀ ̣ ̣ 1. Cơ quan LHQ về bình đẳng giới và trao quyền cho Phụ nữ, Chính phủ Úc và  Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (2016),   Hướng tới bình đẳng giới tại   Việt Nam: Để tăng trưởng bao trùm có lợi cho phụ nữ, Hà nội. 2. Viện nghiên cứu phát triển xã hội (2015), Các yếu tố xã hội quyết định bất   bình đẳng giới ở Việt Nam, Hà Nội. 7. Yêu cầu với học viên (Nêu ro cac hoat đông ng ̃ ́ ̣ ̣ ươi hoc phai th ̀ ̣ ̉ ực hiên phu h ̣ ̀ ợp   vơi chuân đâu ra, nôi dung, hinh th ́ ̉ ̀ ̣ ̀ ưc tô ch ́ ̉ ức day hoc va yêu câu đanh gia cua bai ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ̀  ̉ giang đa tuyên bô). ̃ ́ ­ Chuẩn bị nội dung thảo luận; ̉ ̣ ̣ ­ Chuân bi nôi dung tự hoc; ̣ ­ Chuẩn bị nội dung câu hỏi trươc, trong, sau gi ́ ơ lên l ̀ ớp ở Muc 5; ̣ ­ Đọc tài liệu theo hướng dẫn;
  9. ̣ ̉ ́ ực tham gia tra l ­ Tâp trung nghe giang, tich c ̉ ơi cac câu hoi, tham gia đôi thoai, đong ̀ ́ ̉ ́ ̣ ́   ́ ́ ́ ảo luận. gop y kiên, th .........
  10. II. Bai giang/Chuyên đ ̀ ̉ ề 2 1. Tên chuyên đê 2: ̀   PHÁP LUẬT, CHÍNH SÁCH VÀ BỘ  MÁY THÚC ĐẨY  BÌNH ĐẲNG GIỚI Ở VIỆT NAM 2. Sô tiêt lên l ́ ́ ớp: 05  3. Mục tiêu: Bai giang/chuyên đê nay se trang bi/cung câp cho hoc viên:  ̀ ̉ ̀ ̀ ̃ ̣ ́ ̣ ­ Về kiến thức: Cung cấp cho học viên  + Nắm được quan điểm Mác ­ Lê nin, tư tưởng HCM, quan điểm của ĐCSVN  về BĐG + Luật pháp và chính sách về bình đẳng giới ở Việt Nam hiện nay      ­ Về kỹ năng: . + Phát hiện và chỉ  ra được những thách thức trong khung luật pháp và chính   sách, hoạt động của bộ máy thúc đẩy bình đẳng giới tại Việt Nam      ­ Về thái độ/tư tưởng:  + Có trách nhiệm cao trong giải quyết những thách thức đặt ra trong thực hiện   luật pháp và chính sách bình đẳng giới tại Việt Nam  4. Chuân đâu ra va đanh gia ng ̉ ̀ ̀ ́ ́ ươi hoc ̀ ̣ Chuẩn đầu ra Đánh giá người học (Sau khi kêt thuc bai ́ ́ ̀  giang/chuyên đê nay, hoc ̉ ̀ ̀ ̣   Yêu câu đanh gia ̀ ́ ́ Hinh th ̀ ưc đanh gia ́ ́ ́ viên co thê đat đ ́ ̉ ̣ ược) ­ Về kiến thức: ­  Vận  dụng kiến  thức  ­ Thi viết về  khung luật pháp và  ­ Thi vấn đáp nhóm +   Hiểu   được   những   tư  chính   sách   về   BĐG   ở  tưởng   cơ   bản   BĐG   (Quan  Việt   Nam   để   nhận  điểm chủ  nghĩa Mác ­ Lênin  diện   và   đánh   giá   thực  về   Bình   đẳng   giới;   Tư 
  11. tưởng Hồ  Chí Minh về  nam  trạng   thực   hiện   luật  nữ bình quyền và giải phóng  pháp   và   chính   sách  phụ   nữ;   Quan   điểm   của  BĐG ở địa phương/đơn  Đảng   Cộng   sản   Việt   Nam  vị. về Bình đẳng giới) ­  Vận  dụng kiến  thức  +   Nhận   biết   được   những  về   những   thách   thức  thách   thức   chính   sách   trong  đặt ra từ  tluật pháp và  thúc đẩy BĐG  ở  Việt Nam  chính sách, bộ máy thúc  hiện   nay      (Từ   khung   luật  đẩy BĐG để nhận diện  pháp và chính sách; Từ  hoạt  những khó khăn đặt ra  động của bộ  máy thúc đẩy  trong tổ chức thực hiện  BĐG) luật, chính sách và kiện  toàn bộ  máy   thúc đẩy  ­ Về kỹ năng: BĐG   tại   địa  +   Phát   hiện   được   những  phương/đơn vị. thách thức trong khung luật  pháp   và   chính   sách,   hoạt  động của bộ  máy thúc đẩy  bình đẳng giới tại Việt Nam ­ Về thái độ/Tư tưởng: + Thái độ tích cực trong giải  quyết những thách thức đặt  ra trong thực hiện luật pháp  và chính sách bình đẳng giới  tại ở địa phương. 5. Nội dung chi tiêt và hình th ́ ức tô ch ̉ ức dạy học Hình thức tổ chức  Câu hoi đanh gia ̉ ́ ́  Nội dung chi tiết dạy học qua trinh ́ ̀
  12. 1.   QUAN   ĐIỂM   CHỦ   NGHĨA  ­ Thuyêt trinh ́ ̀ Câu   hoỉ   trước   giờ   MÁC ­ LÊNIN, TƯ TƯỞNG HỒ  ­ Hỏi đáp:  lên lớp: CHÍ MINH, ĐẢNG CỘNG SẢN  1.   Đọc   tài   liệu:   các  Nêu quan điểm của   VIỆT   NAM   VỀ   BÌNH   ĐẲNG  văn   bản   pháp   luật  ĐCSVN   về   bình  GIỚI của quốc tế  và Việt  đẳng giới 1.1. Quan điểm chủ  nghĩa Mác ­  Nam về BĐG Lênin về Bình đẳng giới Câu   hoỉ   trong   giờ   lên lớp: 1.2. Tư  tưởng Hồ  Chí Minh về  nam   nữ   bình   quyền   và   giải  1.  Nêu   quan   điểm   phóng phụ nữ của ĐCSVN về  bình   đẳng giới  1.3. Quan điểm của Đảng Cộng  2.  Nêu   một   số   văn   sản   Việt   Nam   về   Bình   đẳng  bản quốc tế  về  bình   giới đẳng   giới   mà   Việt   2.   KHUNG   LUẬT   PHÁP,  Thuyết trình Nam đã ký cam kết CHÍNH SÁCH VỀ  BÌNH ĐẲNG  Hỏi đáp:  3.  Ưu   điểm   và   hạn  GIỚI CỦA VIỆT NAM ­ Kể  tên các những  chế  trong luật pháp,  2.1. Một số  văn bản quốc tế về  văn bản quốc tế về  chính   sáchvề   bình  quyền phụ nữ và bình đẳng giới  quyền   phụ   nữ   và  đẳng   giới   ở   Việt  mà Việt Nam đã ký kết và tham  bình   đằng   giới   mà  Nam hiện nay? gia Viêt Nam đã ký kết   Câu hoi sau gi ̉ ờ lên   và tham gia? lớp: ­ CEDAW ­ Công  ước về  xóa bỏ  mọi  hình  thức  phân  biệt   đối  với  ­ Kể  tên các những  ­  Những  giá  trị   thời  phụ nữ văn   bản   luật   và  đại trong quan điểm  dưới luật liên quan  của   các   nhà   kinh  ­ Cương lĩnh hành động Bắc Kinh đến quyền phụ  nữ  điển   Mác,   Ăngghen,  ­ Mục tiêu Phát triển thiên niên kỷ  và   bình   đằng   giới  Hồ  Chí   Minh  về  tư  của Liên Hợp quốc mà   Viêt   Nam   đã  tưởng   bình   đẳng  ­   Mục   tiêu   Phát   triển   bền   vững  ban hành? nam   nữ   và   giải  của Liên Hợp quốc
  13. 2.2. Luật pháp, chính sách Quốc  Đọc:  phóng phụ nữ? gia về Bình đẳng giới ­ Các văn bản luật,  ­   Đối   với   anh   (chị),  ­ Luật pháp và chính sách về  Bình  chính sách của Việt  giải   pháp   nào   cần  đẳng giới Nam   có   lồng   ghép  được   ưu   tiên   để  vấn   đề   bình   đẳng  nâng   cao   hiệu   quả  + Luật Bình đẳng giới (2006) giới tai mục 2.2 của   việc   thực   thi  + Luật Phòng, chống Bạo lực gia  ­ Bộ  máy thúc đẩy  chính sách, pháp luật  đình (2007) BĐG tại Việt Nam về BĐG ở Việt Nam  + Luật Hôn nhân và Gia đình (sửa  hiện nay? Tại sao? đổi, 2014) +   Chiến   lược   Quốc  gia   về   Bình  đẳng giới (2011­2020) +   Chương   trình   hành   động   quốc  gia về BĐG giai đoạn 2016 ­ 2020 +   Chương   trình   hành   động   quốc  gia về  phòng, chống Bạo lực gia  đình đến năm 2020 ­ Luật pháp và chính sách có lồng  ghép vấn đề bình đẳng giới +   Bộ   luật   Lao   động   (sửa   đổi,  2012) + Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội  và   đại   biểu   Hội   đồng   nhân   dân  (sửa đổi, 2015) + Luật Đất đai (sửa đổi, 2013) +   Luật   Ban   hành   văn   bản   quy  phạm pháp luật (2015) 2.3. Bộ  máy thúc đẩy bình đẳng  giới ở Việt Nam
  14. III.   NHỮNG   THÁCH   THỨC  Thảo luận nhóm: ĐẶT   RA   TỪ   LUẬT   PHÁP,  Những   thách   thức  CHÍNH   SÁCH   VÀ   HOẠT  đặt   ra   trong   luật  ĐỘNG   CỦA   BỘ   MÁY   THÚC  pháp, chính sách và  ĐẨY BĐG Ở VIỆT NAM bộ   máy   thúc     đẩy  bình   đẳng   giới   ở  3.1. Những thách thức từ  khung  Việt Nam? luật pháp và chính sách 3.2.   Những   thách   thức   từ   hoạt  động của bộ máy thúc đẩy BĐG 6. Tai liêu hoc tâp  ̀ ̣ ̣ ̣ (Phu h ̀ ợp vơi muc tiêu, chuân đâu ra, nôi dung bai giang/chuyên ́ ̣ ̉ ̀ ̣ ̀ ̉   đê va ghi ro ch ̀ ̀ ̣ ̀ ̣   ̃ ương/muc/trang cân đoc) 6.1. Tai liêu phai đoc: ̀ ̣ ̉ ̣ 1.  Học viện Chính trị  quốc gia Hồ  Chí Minh,  Giáo trình môn học Giới trong   lãnh đạo, quản lý, Nxb Lý luận chính trị, Hà Nội, 2018 6.2. Tai liêu nên đoc: ̀ ̣ ̣ 1. Chương trình hợp tác chung giữa chính phủ Việt Nam và Liên Hợp quốc về  Bình đẳng giới (2011),  Hệ  thống các văn bản quy định hiện hành về  bình đẳng   giới và phòng, chống bạo lực gia đình, Nxb Thời đại, Hà Nội. 2. Quỹ  Phát triển phụ  nữ  Liên Hợp quốc UNIFEM (2009),  CEDAW và Pháp  luật: Nghiên cứu rà soát văn bản pháp luật Việt Nam trên cơ sở quyền và giới qua   lăng kính CEDAW. 3. UNWOMEN (2010), Pháp luật của chúng ta có thúc đẩy bình đẳng giới. 7. Yêu cầu với học viên  ­ Chuẩn bị nội dung thảo luận:
  15. Câu hỏi: Vận dụng kiến thức về Pháp luật, chính sách và bộ máy thúc đẩy BĐG ở   Việt Nam để phân tích những thách thức đặt ra trong luật pháp, chính sách và bộ   máy thúc  đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam và đề xuất  giải pháp khắc phục? ̉ ̣ ̣ ­ Chuân bi nôi dung tự hoc m ̣ ục 2.2; 2.3 ­ Chuẩn bị nội dung câu hỏi trươc, trong, sau gi ́ ơ lên l ̀ ớp: Câu hoi tr ̉ ước giờ lên lớp: Liệt kê các văn bản pháp luật của quốc tế và Việt Nam về BĐG Câu hoi sau gi ̉ ờ lên lớp: Câu hỏi :  Những giá trị  thời đại trong quan điểm của các nhà kinh điển Mác,  Ăngghen, Hồ Chí Minh về tư tưởng bình đẳng nam nữ và giải phóng phụ nữ? ­ Đối với anh (chị), giải pháp nào cần được ưu tiên để nâng cao hiệu quả của việc  thực thi chính sách, pháp luật về BĐG ở Việt Nam hiện nay? Tại sao? ­ Đọc tài liệu theo hướng dẫn mục 6.1; 6.2. ̣ ̉ ́ ực tham gia tra l ­ Tâp trung nghe giang, tich c ̉ ơi cac câu hoi, tham gia đôi thoai, đong ̀ ́ ̉ ́ ̣ ́   ́ ́ ́ ảo luận. gop y kiên, th ........
  16. III. Bai giang/Chuyên đ ̀ ̉ ề 3 1. Tên chuyên đê:̀ BÌNH ĐẲNG GIỚI TRONG LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ Ở  VIỆT NAM HIỆN NAY 2. Sô tiêt lên l ́ ́ ớp: 05  3. Mục tiêu: Bai giang/chuyên đê nay se trang bi/cung câp cho hoc viên:  ̀ ̉ ̀ ̀ ̃ ̣ ́ ̣ ­ Về kiến thức: Học viên nắm được khái niệm BĐG trong lãnh đạo, quản lý, tầm  quan trọng, thực trạng, những khó khăn và giải pháp thúc đẩy BĐG trong lãnh đạo,   quản lý ở VN hiện nay.  ­ Về  kỹ năng: Học viên có kỹ  năng nhận diện các khó khăn và bước đầu có kỹ  năng đưa ra các giải pháp thúc đẩy BĐG trong lãnh đạo, quản lý ­ Về thái độ/tư  tưởng: Học viên bước đầu hình thành thái độ  chủ động, có hành  động thúc đẩy BĐG trong lãnh đạo, quản lý tại cơ quan 4. Chuân đâu ra va đanh gia ng ̉ ̀ ̀ ́ ́ ươi hoc ̀ ̣ Chuẩn đầu ra  Đánh giá người học (Sau khi kêt thuc bai ́ ́ ̀  giang/chuyên đê nay, ̉ ̀ ̀   Yêu câu đanh gia ̀ ́ ́ Hinh th ̀ ưc đanh gia ́ ́ ́ hoc viên co thê đat ̣ ́ ̉ ̣  được) ­ Về kiến thức: ­ Thi viết ­ Vận dụng  được kiến thức  ­ Thi vấn đáp nhóm +   Phân   tích   được  về     tầm   quan   trọng   của  tầm   quan   trọng   của  BĐG trong LĐ QL vào đánh  BĐG trong  LĐ QL.  giá   thực   trạng   BĐG  trong  +   Phân   tích   thực  lãnh   đạo   và   quản   lý  trong  trạng   BĐG  trong  các   lĩnh   vực   tại   Việt   Nam  lãnh đạo và quản lý  hiện   nay,   để   đề   xuất   giải  ở   Việt   Nam   hiện  pháp   khắc   phục   bất   cập  nay.
  17. ­ Về kỹ năng: trong   thực   hiện   bình   đẳng  giới ở địa phương/đơn vị. + Nhận diện và phân  tích được thực trạng  ­ Vận dụng được kiến thức  BĐG   trong   LĐ&QL  bình   đẳng   giới   trong   lãnh  ở Việt Nam  đạo, quản lý ở Việt Nam để  đề   xuất   giải   pháp   khắc    +   Đánh   giá   được  phục   các   khó   khăn   đặt   ra  khó   khăn   về   thúc  nhằm   thúc   đẩy   bình   đẳng  đẩy   BĐG   trong  giới trong lãnh đạo, quản lý  LĐ,QL tại Việt Nam  ở  địa phương/đơn vị    hiện  hiện nay. nay. ­   Về   thái   độ/Tư   tưởng: + Chủ động, tích cực  xây   dựng   kế   hoạch  hành   động   ủng   hộ  thúc   đẩy   BĐG   tại  địa   phương   và   cơ  quan công tác. + Đâu tranh phê phán ́   những   tư   tưởng,  định kiến giới  trong  LĐ   QL   ở   địa  phương. 5. Nội dung chi tiêt và hình th ́ ức tô ch ̉ ức dạy học Hình thức tổ chức  Câu hoi đanh ̉ ́   Nội dung chi tiết dạy học gia qua trinh ́ ́ ̀ I.BÌNH ĐẲNG GIỚI TRONG  ­ Thuyêt trinh ́ ̀ Câu   hoỉ   LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ VÀ TẦM  ­ Hỏi đáp: Bình  trước giờ lên   QUAN TRỌNG CỦA BÌNH  lớp:
  18. ĐẲNG GIỚI TRONG LĐ,QL đẳng giới trong lãnh  1.   Đọc   tài  đạo, quản lý là gì? liệu 1.1. Khái niệm bình đẳng giới trong  lãnh đạo, quản lý 2.   Tại   sao  cần   thúc   đẩy  1.2. Cơ sở chính trị của việc thực  phụ   nữ   tham  hiện bình đẳng giới trong lãnh đạo,  gia   LĐ   QL  quản lý  trong khu vực  1.3. Tầm quan trọng của việc thúc  công? đẩy sự tham gia lãnh đạo, quản lý  Câu   hoỉ   của nữ giới 
  19. 2. THỰC TRẠNG VÀ NHỮNG  Thảo luận nhóm:  trong giờ  lên   VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỐI VỚI BÌNH  Những lợi ích của  lớp: ĐẲNG GIỚI TRONG LÃNH  lãnh đạo nữ thông  1. Những lợi  ĐẠO, QUẢN LÝ Ở VIỆT NAM  qua các ví dụ thực tế  ích của lãnh  HIỆN NAY trong đời sống?  đạo nữ thông  2.1. Thực trạng bình đẳng giới trong  qua các ví dụ  lãnh đạo và quản lý trong hệ thống  thực tế trong  chính trị Việt Nam đời sống?    2.1.1.   Thực   trạng   bình   đẳng   giới  2. Những khó  trong Đảng khăn đối với  nữ giới trong  2.1.2.   Thực   trạng   bình   đẳng   giới  quá trình  trong các cơ quan dân cử vươn lên làm  2.1.3.   Thực   trạng   bình   đẳng   giới  lãnh đạo,  trong bộ  máy hành chính nhà nước  quản lý ở các  cấp trung ương và địa phương Bài tập nhóm: cơ quan, địa  2.1.4.   Thực   trạng   bình   đẳng   giới  Những khó khăn đối  phương đồng  trong lãnh đạo, quản lý trong các cơ  với nữ giới trong quá  chí công tác?  quan của Đảng, Nhà nước và các tổ  trình vươn lên làm  Câu   hoỉ   sau   chức chính trị ­ xã hội lãnh đạo, quản lý ở  giờ   lên   lớp:   2.2. Những vấn đề đặt ra đối với  các cơ quan, địa  Suy   nghĩ   về  bình đẳng giới trong lãnh đạo, quản  phương đồng chí  hệ  thống giải  lý trong hệ thống chính trị Việt Nam  công tác?  pháp   nhằm  2.2.1. Những vấn đề chung đặt ra  thúc   đẩy  BĐG   trong  2.2.2.Những   nhóm   khó   khăn   ảnh  LĐ QL  ở một  hưởng đến quá trình thực hiện bình  số   lĩnh   vực  đẳng   giới   trong   lãnh   đạo,   quản   lý  tại   địa  trong hệ  thống chính trị  Việt Nam  phương   đồng  hiện nay chí?
  20. 3.3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP THÚC  Thảo luận nhóm:  ĐẨY BÌNH ĐẲNG GIỚI TRONG  Các giải pháp quan  LÃNH ĐẠO VÀ QUẢN LÝ Ở  trọng nhất để giải  VIỆT NAM HIỆN NAY quyết những khó  khăn  trong thúc đẩy  3.1. Nhóm các giải pháp liên quan  đến khung luật pháp, chính sách thúc  bình dẳng giới tại cơ  quan, địa phương  đẩy bình đẳng giới trong lãnh đạo  đồng chí công tác? và quản lý ở Việt Nam hiện nay 3.2. Nhóm các giải pháp liên quan  đến văn hoá, nhận thức về bình  đẳng giới trong chính trị  3.4. Nhóm các giải pháp nâng cao  năng lực và sự tự tin cho cán bộ nữ 6. Tai liêu hoc tâp  ̀ ̣ ̣ ̣ (Phu h ̀ ợp vơi muc tiêu, chuân đâu ra, nôi dung bai giang/chuyên ́ ̣ ̉ ̀ ̣ ̀ ̉   đê va ghi ro ch ̀ ̀ ̣ ̀ ̣   ̃ ương/muc/trang cân đoc) 6.1. Tai liêu phai đoc: ̀ ̣ ̉ ̣ 1.  Học viện Chính trị  quốc gia Hồ  Chí Minh,  Giáo trình môn học Giới trong   lãnh đạo, quản lý, Nxb Lý luận chính trị, Hà Nội, 2018 2. Lương Thu Hiền và Mary Hawkesworth (2018),  Xây dựng kiến thức và kỹ   năng lãnh đạo và quản lý thúc đẩy bình đẳng giới 6.2. Tai liêu nên đoc: ̀ ̣ ̣ 1. UNDP (2012), Sự  tham gia của phụ  nữ  trong vai trò lãnh đạo và quản lý  ở  Việt Nam  2. Lương Thu Hiền và các cộng sự (2014), Báo cáo nghiên cứu Vai trò lãnh đạo  của Đảng và nhà nước trong việc nâng cao sự tham gia lãnh đạo, quản lý của nữ  giới: Trường hợp tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Thừa thiên Huế
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2