Đề cương môn học Giới trong lãnh đạo quản lý
lượt xem 6
download
Nội dung của đề cương môn học nhằm tổng quát các vấn đề về giới, bình đẳng giới trên thế giới và ở Việt Nam; cách tiếp cận cơ bản trong thúc đẩy bình đẳng giới; nhận biết được về những thách thức trong thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam hiện nay; quan điểm Mác-Lênin, Hồ Chí Minh về bình đẳng giới, luật pháp, chính sách và bộ máy thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam; bình đẳng giới trong lãnh đạo, quản lý ở Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương môn học Giới trong lãnh đạo quản lý
- HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ KHU VỰC I MÔN: Giới trong lãnh đạo, quản lý ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC GIỚI TRONG LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ
- HÀ NỘI, NĂM 2018
- ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC TÊN MÔN HỌC: GIỚI TRONG LÃNH ĐẠO, QUẢN PHÂN I: TÔNG QUAN VÊ MÔN HOC ̀ ̉ ̀ ̣ 1. Thông tin chung về môn học: Tổng số tiết: 30 tiết (Lý thuyết: 25 tiết; Thảo luận: 05 tiết; Thực tế môn học:….) Các yêu cầu đối với môn học: Khoa giảng dạy: Khoa Xã hội học – Khoa học lãnh đạo, quản lý Số điện thoại: 02438540200. Email: xhhtlld@gmail.com 2. Mô tả tóm tắt nội dung môn học: (không quá 150 từ) + Vai trò môn học: Cung cấp cho học viên những kiến thức cơ bản của môn giới trong lãnh đạo, quản lý (Tổng quát các vấn đề về giới, bình đẳng giới trên thế giới và ở Việt Nam; cách tiếp cận cơ bản trong thúc đẩy bình đẳng giới; Nhận biết được về những thách thức trong thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam hiện nay; luật pháp, chính sách và bộ máy thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam; Bình đẳng giới trong lãnh đạo, quản lý ở Việt Nam). Phát triển các kỹ năng lãnh đạo, quản lý thúc đẩy bình đẳng giới như: Kỹ năng phân tích giới, kỹ năng lồng ghép giới, kỹ năng xây dựng, tổ chức thân thiện giới… Nâng cao khả năng vận dụng kiến thức về giới trong lãnh đạo, quản lý kết hợp với kinh nghiệm hoạt động thực tiễn để nâng cao năng lực lồng ghép giới vào chu trình chính sách hiệu quả tại địa phương/đơn vị. Môn giới trong lãnh đạo, quản lý có quan hệ với các bộ môn khác trong chương trình đào tạo cao cấp lý luận chính trị như: Triết học; Kinh tế chính trị học; chủ nghĩa xã hội khoa học; tư tưởng Hồ Chí Minh; Lịch sử Đảng; Xây dựng Đảng; Lý luận nhà nước và pháp luật; Chính trị học; Khoa học quản lý; Khoa học
- lãnh đạo: Văn hóa và phát triển, Đường lối lãnh đạo của Đảng về các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội v.v… 3. Muc tiêu môn hoc ̣ ̣ : Cung câp cho ng ́ ươi h ̀ ọc. + Kiến Thức: Tổng quát các vấn đề về giới, bình đẳng giới trên thế giới và ở Việt Nam; cách tiếp cận cơ bản trong thúc đẩy bình đẳng giới; Nhận biết được về những thách thức trong thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam hiện nay. Quan điểm MácLênin, Hồ Chí Minh về bình đẳng giới, luật pháp, chính sách và bộ máy thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam; Bình đẳng giới trong lãnh đạo, quản lý ở Việt Nam. + Kỹ năng: Phát triển các kỹ năng lãnh đạo, quản lý thúc đẩy bình đẳng giới như: Kỹ năng phân tích giới, kỹ năng lồng ghép giới, kỹ năng xây dựng, tổ chức thân thiện giới… Vận dụng kiến thức về giới trong lãnh đạo, quản lý kết hợp với kinh nghiệm hoạt động thực tiễn để nâng cao năng lực lồng ghép giới vào chu trình chính sách hiệu quả tại địa phương/đơn vị. + Tư tưởng, thái độ: Chủ động, tích cực vận dụng kiến thức, kỹ năng lồng ghép giới vào phát triển thúc đẩy bình đẳng giới trong công tác lãnh đạo, quản lý ở điạ phương/đơn vị,.
- PHÂN II: CAC BAI GIANG/CHUYÊN ĐÊ MÔN HOC ̀ ́ ̀ ̉ ̀ ̣ I. Bai giang/Chuyên đ ̀ ̉ ề 1 1. Tên chuyên đê:̀ GIỚI, BÌNH ĐẲNG GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN 2. Sô tiêt lên l ́ ́ ớp: 05 3. Mục tiêu: Bai giang/chuyên đê nay se trang bi/cung câp cho hoc viên: ̀ ̉ ̀ ̀ ̃ ̣ ́ ̣ Về kiến thức: Cung cấp cho học viên + Tổng quát các vấn đề về giới, bình đẳng giới trên thế giới và ở Việt Nam; + Tiếp cận cơ bản trong thúc đẩy bình đẳng giới; + Những thách thức trong thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam hiện nay. Về kỹ năng: + Có khả năng phát hiện vấn đề về bình đẳng giới trong thực tế ở Việt Nam; + Có khả năng nhận diện, phân tích và đánh giá những rào cản chính trong thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam. + Có khả năng vận dụng kiến thúc giới, bình đẳng giới, phát triển vào đề xuất giải pháp thúc đẩy bình đẳng giới trong công tác lãnh đạo, quản lý tại địa phương/đơn vị. Về thái độ/tư tưởng: + Chủ động, tích cực vận dụng kiến thức và cách tiếp cận giới trong tham mưu, hoạch định và thực thi chính sách có trách nhiệm về giới; + Nâng cao vai trò, trách nhiệm của bản thân trong thúc đẩy bình đẳng giới ở địa phương/đơn vị. 4. Chuân đâu ra va đanh gia ng ̉ ̀ ̀ ́ ́ ươi hoc ̀ ̣ Chuẩn đầu ra Đánh giá người học (Sau khi kêt thuc bai ́ ́ ̀ Yêu câu đanh gia ̀ ́ ́ Hinh th ̀ ưć giang/chuyên đê nay, ̉ ̀ ̀ đanh gia ́ ́
- hoc viên co thê đat đ ̣ ́ ̉ ̣ ược) Về kiến thức: Vận dụng được kiến thức Thi viết về tiếp cận cơ bản về thúc Thi vấn + Phân tích khái niệm định đẩy bình đẳng giới ở Việt đáp nhóm kiến giới, bất bình đẳng giới, Nam và trên thế giới để đề bình đẳng giới xuất giải pháp khắc phục + Hiểu những cách tiếp cận định kiến giới tại địa cơ bản về giới, BĐG phương/đơn vị. + Phân tích những thách thức Vận dụng được cơ sở trong thúc đẩy BĐG ở Việt khoa học để nhận diện và Nam hiện nay. khắc phục các thách thức Về kỹ năng: trong thúc đẩy bình đẳng giới tại địa phương/đơn vị. + Nhận hiện được vấn đề BĐG trong phát triển ở địa phương/đơn vị, + Phân tích và đánh giá được những rào cản cơ bản trong thúc đẩy BĐG ở địa phương/đơn vị để đề xuất giải pháp khắc phục khó khăn trong thúc đẩy bình đẳng giới. Về thái độ/Tư tưởng: + Chủ động, tích cực trong phát hiện vấn đề bất bình đẳng giới trong thực hiện chính sách, pháp luật có trách nhiệm về giới. + Đâú tranh phê phán với
- những tư tưởng, định kiến giới trong LĐ QL ở địa phương. 5. Nội dung chi tiêt và hình th ́ ức tô ch ̉ ức dạy học Hình thức tổ Câu hoi đanh gia ̉ ́ ́ Nội dung chi tiết chức dạy học qua trinh ́ ̀ 1. Một số khái niệm cơ bản Thuyêt trinh ́ ̀ Câu hoỉ trước giờ lên 1.1. Giới và giới tính Hỏi đáp: lớp: 1.2. Định kiến giới Phân biệt giới 1. Đọc tài liệu và giới tính? 2. Tự thống kê công 1.3. Vai trò giới việc của vợ và chồng 1.4. Nhu cầu giới trong 1 ngày. 1.5. Phân biệt đối xử theo giới Câu hoỉ trong giờ lên 1.6. Nhạy cảm giới lớp: 1.7. Trách nhiệm giới 1. Phân biệt giới và giới 1.8. Bình đẳng giới tính? 1.2. Một số cách tiếp cận Thuyết trình 2. Những biểu hiện của tăng cường bình đẳng giới định kiến giới trong cuộc sống hàng ngày. 1.2.1. Tiếp cận phúc lợi Câu hoỉ sau giờ lên 1.2.2. Tiếp cận Phụ nữ trong phát triển (WID) lớp: Có những biện pháp nào có thể áp dụng 1.2.3. Tiếp cận Giới và phát tại các cơ quan/ địa triển (GAD) phương trong giải quyết 3 nhóm thách thức đó? 1.3. Một số thách thức trong Thảo luận thúc đẩy bình đẳng giới ở nhóm: Việt Nam
- 1.3.1. Những thách thức mang Những biểu tính cấu trúc hiện của 3 1.3.2. Những thách thức mang nhóm thách tính thể chế thức trong thúc đẩy bình đẳng 1.3.3. Những thách thức mang giới ở các cơ tính văn hoá quan/ địa phương hiện nay? 6. Tai liêu hoc tâp ̀ ̣ ̣ ̣ (Phu h ̀ ợp vơi muc tiêu, chuân đâu ra, nôi dung bai giang/chuyên ́ ̣ ̉ ̀ ̣ ̀ ̉ đê va ghi ro ch ̀ ̀ ̣ ̀ ̣ ̃ ương/muc/trang cân đoc) 6.1. Tai liêu phai đoc: ̀ ̣ ̉ ̣ 1. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Giáo trình môn học Giới trong lãnh đạo, quản lý, Nxb Lý luận chính trị, Hà Nội, 2018 6.2. Tai liêu nên đoc: ̀ ̣ ̣ 1. Cơ quan LHQ về bình đẳng giới và trao quyền cho Phụ nữ, Chính phủ Úc và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (2016), Hướng tới bình đẳng giới tại Việt Nam: Để tăng trưởng bao trùm có lợi cho phụ nữ, Hà nội. 2. Viện nghiên cứu phát triển xã hội (2015), Các yếu tố xã hội quyết định bất bình đẳng giới ở Việt Nam, Hà Nội. 7. Yêu cầu với học viên (Nêu ro cac hoat đông ng ̃ ́ ̣ ̣ ươi hoc phai th ̀ ̣ ̉ ực hiên phu h ̣ ̀ ợp vơi chuân đâu ra, nôi dung, hinh th ́ ̉ ̀ ̣ ̀ ưc tô ch ́ ̉ ức day hoc va yêu câu đanh gia cua bai ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ̀ ̉ giang đa tuyên bô). ̃ ́ Chuẩn bị nội dung thảo luận; ̉ ̣ ̣ Chuân bi nôi dung tự hoc; ̣ Chuẩn bị nội dung câu hỏi trươc, trong, sau gi ́ ơ lên l ̀ ớp ở Muc 5; ̣ Đọc tài liệu theo hướng dẫn;
- ̣ ̉ ́ ực tham gia tra l Tâp trung nghe giang, tich c ̉ ơi cac câu hoi, tham gia đôi thoai, đong ̀ ́ ̉ ́ ̣ ́ ́ ́ ́ ảo luận. gop y kiên, th .........
- II. Bai giang/Chuyên đ ̀ ̉ ề 2 1. Tên chuyên đê 2: ̀ PHÁP LUẬT, CHÍNH SÁCH VÀ BỘ MÁY THÚC ĐẨY BÌNH ĐẲNG GIỚI Ở VIỆT NAM 2. Sô tiêt lên l ́ ́ ớp: 05 3. Mục tiêu: Bai giang/chuyên đê nay se trang bi/cung câp cho hoc viên: ̀ ̉ ̀ ̀ ̃ ̣ ́ ̣ Về kiến thức: Cung cấp cho học viên + Nắm được quan điểm Mác Lê nin, tư tưởng HCM, quan điểm của ĐCSVN về BĐG + Luật pháp và chính sách về bình đẳng giới ở Việt Nam hiện nay Về kỹ năng: . + Phát hiện và chỉ ra được những thách thức trong khung luật pháp và chính sách, hoạt động của bộ máy thúc đẩy bình đẳng giới tại Việt Nam Về thái độ/tư tưởng: + Có trách nhiệm cao trong giải quyết những thách thức đặt ra trong thực hiện luật pháp và chính sách bình đẳng giới tại Việt Nam 4. Chuân đâu ra va đanh gia ng ̉ ̀ ̀ ́ ́ ươi hoc ̀ ̣ Chuẩn đầu ra Đánh giá người học (Sau khi kêt thuc bai ́ ́ ̀ giang/chuyên đê nay, hoc ̉ ̀ ̀ ̣ Yêu câu đanh gia ̀ ́ ́ Hinh th ̀ ưc đanh gia ́ ́ ́ viên co thê đat đ ́ ̉ ̣ ược) Về kiến thức: Vận dụng kiến thức Thi viết về khung luật pháp và Thi vấn đáp nhóm + Hiểu được những tư chính sách về BĐG ở tưởng cơ bản BĐG (Quan Việt Nam để nhận điểm chủ nghĩa Mác Lênin diện và đánh giá thực về Bình đẳng giới; Tư
- tưởng Hồ Chí Minh về nam trạng thực hiện luật nữ bình quyền và giải phóng pháp và chính sách phụ nữ; Quan điểm của BĐG ở địa phương/đơn Đảng Cộng sản Việt Nam vị. về Bình đẳng giới) Vận dụng kiến thức + Nhận biết được những về những thách thức thách thức chính sách trong đặt ra từ tluật pháp và thúc đẩy BĐG ở Việt Nam chính sách, bộ máy thúc hiện nay (Từ khung luật đẩy BĐG để nhận diện pháp và chính sách; Từ hoạt những khó khăn đặt ra động của bộ máy thúc đẩy trong tổ chức thực hiện BĐG) luật, chính sách và kiện toàn bộ máy thúc đẩy Về kỹ năng: BĐG tại địa + Phát hiện được những phương/đơn vị. thách thức trong khung luật pháp và chính sách, hoạt động của bộ máy thúc đẩy bình đẳng giới tại Việt Nam Về thái độ/Tư tưởng: + Thái độ tích cực trong giải quyết những thách thức đặt ra trong thực hiện luật pháp và chính sách bình đẳng giới tại ở địa phương. 5. Nội dung chi tiêt và hình th ́ ức tô ch ̉ ức dạy học Hình thức tổ chức Câu hoi đanh gia ̉ ́ ́ Nội dung chi tiết dạy học qua trinh ́ ̀
- 1. QUAN ĐIỂM CHỦ NGHĨA Thuyêt trinh ́ ̀ Câu hoỉ trước giờ MÁC LÊNIN, TƯ TƯỞNG HỒ Hỏi đáp: lên lớp: CHÍ MINH, ĐẢNG CỘNG SẢN 1. Đọc tài liệu: các Nêu quan điểm của VIỆT NAM VỀ BÌNH ĐẲNG văn bản pháp luật ĐCSVN về bình GIỚI của quốc tế và Việt đẳng giới 1.1. Quan điểm chủ nghĩa Mác Nam về BĐG Lênin về Bình đẳng giới Câu hoỉ trong giờ lên lớp: 1.2. Tư tưởng Hồ Chí Minh về nam nữ bình quyền và giải 1. Nêu quan điểm phóng phụ nữ của ĐCSVN về bình đẳng giới 1.3. Quan điểm của Đảng Cộng 2. Nêu một số văn sản Việt Nam về Bình đẳng bản quốc tế về bình giới đẳng giới mà Việt 2. KHUNG LUẬT PHÁP, Thuyết trình Nam đã ký cam kết CHÍNH SÁCH VỀ BÌNH ĐẲNG Hỏi đáp: 3. Ưu điểm và hạn GIỚI CỦA VIỆT NAM Kể tên các những chế trong luật pháp, 2.1. Một số văn bản quốc tế về văn bản quốc tế về chính sáchvề bình quyền phụ nữ và bình đẳng giới quyền phụ nữ và đẳng giới ở Việt mà Việt Nam đã ký kết và tham bình đằng giới mà Nam hiện nay? gia Viêt Nam đã ký kết Câu hoi sau gi ̉ ờ lên và tham gia? lớp: CEDAW Công ước về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối với Kể tên các những Những giá trị thời phụ nữ văn bản luật và đại trong quan điểm dưới luật liên quan của các nhà kinh Cương lĩnh hành động Bắc Kinh đến quyền phụ nữ điển Mác, Ăngghen, Mục tiêu Phát triển thiên niên kỷ và bình đằng giới Hồ Chí Minh về tư của Liên Hợp quốc mà Viêt Nam đã tưởng bình đẳng Mục tiêu Phát triển bền vững ban hành? nam nữ và giải của Liên Hợp quốc
- 2.2. Luật pháp, chính sách Quốc Đọc: phóng phụ nữ? gia về Bình đẳng giới Các văn bản luật, Đối với anh (chị), Luật pháp và chính sách về Bình chính sách của Việt giải pháp nào cần đẳng giới Nam có lồng ghép được ưu tiên để vấn đề bình đẳng nâng cao hiệu quả + Luật Bình đẳng giới (2006) giới tai mục 2.2 của việc thực thi + Luật Phòng, chống Bạo lực gia Bộ máy thúc đẩy chính sách, pháp luật đình (2007) BĐG tại Việt Nam về BĐG ở Việt Nam + Luật Hôn nhân và Gia đình (sửa hiện nay? Tại sao? đổi, 2014) + Chiến lược Quốc gia về Bình đẳng giới (20112020) + Chương trình hành động quốc gia về BĐG giai đoạn 2016 2020 + Chương trình hành động quốc gia về phòng, chống Bạo lực gia đình đến năm 2020 Luật pháp và chính sách có lồng ghép vấn đề bình đẳng giới + Bộ luật Lao động (sửa đổi, 2012) + Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân (sửa đổi, 2015) + Luật Đất đai (sửa đổi, 2013) + Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (2015) 2.3. Bộ máy thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam
- III. NHỮNG THÁCH THỨC Thảo luận nhóm: ĐẶT RA TỪ LUẬT PHÁP, Những thách thức CHÍNH SÁCH VÀ HOẠT đặt ra trong luật ĐỘNG CỦA BỘ MÁY THÚC pháp, chính sách và ĐẨY BĐG Ở VIỆT NAM bộ máy thúc đẩy bình đẳng giới ở 3.1. Những thách thức từ khung Việt Nam? luật pháp và chính sách 3.2. Những thách thức từ hoạt động của bộ máy thúc đẩy BĐG 6. Tai liêu hoc tâp ̀ ̣ ̣ ̣ (Phu h ̀ ợp vơi muc tiêu, chuân đâu ra, nôi dung bai giang/chuyên ́ ̣ ̉ ̀ ̣ ̀ ̉ đê va ghi ro ch ̀ ̀ ̣ ̀ ̣ ̃ ương/muc/trang cân đoc) 6.1. Tai liêu phai đoc: ̀ ̣ ̉ ̣ 1. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Giáo trình môn học Giới trong lãnh đạo, quản lý, Nxb Lý luận chính trị, Hà Nội, 2018 6.2. Tai liêu nên đoc: ̀ ̣ ̣ 1. Chương trình hợp tác chung giữa chính phủ Việt Nam và Liên Hợp quốc về Bình đẳng giới (2011), Hệ thống các văn bản quy định hiện hành về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình, Nxb Thời đại, Hà Nội. 2. Quỹ Phát triển phụ nữ Liên Hợp quốc UNIFEM (2009), CEDAW và Pháp luật: Nghiên cứu rà soát văn bản pháp luật Việt Nam trên cơ sở quyền và giới qua lăng kính CEDAW. 3. UNWOMEN (2010), Pháp luật của chúng ta có thúc đẩy bình đẳng giới. 7. Yêu cầu với học viên Chuẩn bị nội dung thảo luận:
- Câu hỏi: Vận dụng kiến thức về Pháp luật, chính sách và bộ máy thúc đẩy BĐG ở Việt Nam để phân tích những thách thức đặt ra trong luật pháp, chính sách và bộ máy thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam và đề xuất giải pháp khắc phục? ̉ ̣ ̣ Chuân bi nôi dung tự hoc m ̣ ục 2.2; 2.3 Chuẩn bị nội dung câu hỏi trươc, trong, sau gi ́ ơ lên l ̀ ớp: Câu hoi tr ̉ ước giờ lên lớp: Liệt kê các văn bản pháp luật của quốc tế và Việt Nam về BĐG Câu hoi sau gi ̉ ờ lên lớp: Câu hỏi : Những giá trị thời đại trong quan điểm của các nhà kinh điển Mác, Ăngghen, Hồ Chí Minh về tư tưởng bình đẳng nam nữ và giải phóng phụ nữ? Đối với anh (chị), giải pháp nào cần được ưu tiên để nâng cao hiệu quả của việc thực thi chính sách, pháp luật về BĐG ở Việt Nam hiện nay? Tại sao? Đọc tài liệu theo hướng dẫn mục 6.1; 6.2. ̣ ̉ ́ ực tham gia tra l Tâp trung nghe giang, tich c ̉ ơi cac câu hoi, tham gia đôi thoai, đong ̀ ́ ̉ ́ ̣ ́ ́ ́ ́ ảo luận. gop y kiên, th ........
- III. Bai giang/Chuyên đ ̀ ̉ ề 3 1. Tên chuyên đê:̀ BÌNH ĐẲNG GIỚI TRONG LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ Ở VIỆT NAM HIỆN NAY 2. Sô tiêt lên l ́ ́ ớp: 05 3. Mục tiêu: Bai giang/chuyên đê nay se trang bi/cung câp cho hoc viên: ̀ ̉ ̀ ̀ ̃ ̣ ́ ̣ Về kiến thức: Học viên nắm được khái niệm BĐG trong lãnh đạo, quản lý, tầm quan trọng, thực trạng, những khó khăn và giải pháp thúc đẩy BĐG trong lãnh đạo, quản lý ở VN hiện nay. Về kỹ năng: Học viên có kỹ năng nhận diện các khó khăn và bước đầu có kỹ năng đưa ra các giải pháp thúc đẩy BĐG trong lãnh đạo, quản lý Về thái độ/tư tưởng: Học viên bước đầu hình thành thái độ chủ động, có hành động thúc đẩy BĐG trong lãnh đạo, quản lý tại cơ quan 4. Chuân đâu ra va đanh gia ng ̉ ̀ ̀ ́ ́ ươi hoc ̀ ̣ Chuẩn đầu ra Đánh giá người học (Sau khi kêt thuc bai ́ ́ ̀ giang/chuyên đê nay, ̉ ̀ ̀ Yêu câu đanh gia ̀ ́ ́ Hinh th ̀ ưc đanh gia ́ ́ ́ hoc viên co thê đat ̣ ́ ̉ ̣ được) Về kiến thức: Thi viết Vận dụng được kiến thức Thi vấn đáp nhóm + Phân tích được về tầm quan trọng của tầm quan trọng của BĐG trong LĐ QL vào đánh BĐG trong LĐ QL. giá thực trạng BĐG trong + Phân tích thực lãnh đạo và quản lý trong trạng BĐG trong các lĩnh vực tại Việt Nam lãnh đạo và quản lý hiện nay, để đề xuất giải ở Việt Nam hiện pháp khắc phục bất cập nay.
- Về kỹ năng: trong thực hiện bình đẳng giới ở địa phương/đơn vị. + Nhận diện và phân tích được thực trạng Vận dụng được kiến thức BĐG trong LĐ&QL bình đẳng giới trong lãnh ở Việt Nam đạo, quản lý ở Việt Nam để đề xuất giải pháp khắc + Đánh giá được phục các khó khăn đặt ra khó khăn về thúc nhằm thúc đẩy bình đẳng đẩy BĐG trong giới trong lãnh đạo, quản lý LĐ,QL tại Việt Nam ở địa phương/đơn vị hiện hiện nay. nay. Về thái độ/Tư tưởng: + Chủ động, tích cực xây dựng kế hoạch hành động ủng hộ thúc đẩy BĐG tại địa phương và cơ quan công tác. + Đâu tranh phê phán ́ những tư tưởng, định kiến giới trong LĐ QL ở địa phương. 5. Nội dung chi tiêt và hình th ́ ức tô ch ̉ ức dạy học Hình thức tổ chức Câu hoi đanh ̉ ́ Nội dung chi tiết dạy học gia qua trinh ́ ́ ̀ I.BÌNH ĐẲNG GIỚI TRONG Thuyêt trinh ́ ̀ Câu hoỉ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ VÀ TẦM Hỏi đáp: Bình trước giờ lên QUAN TRỌNG CỦA BÌNH lớp:
- ĐẲNG GIỚI TRONG LĐ,QL đẳng giới trong lãnh 1. Đọc tài đạo, quản lý là gì? liệu 1.1. Khái niệm bình đẳng giới trong lãnh đạo, quản lý 2. Tại sao cần thúc đẩy 1.2. Cơ sở chính trị của việc thực phụ nữ tham hiện bình đẳng giới trong lãnh đạo, gia LĐ QL quản lý trong khu vực 1.3. Tầm quan trọng của việc thúc công? đẩy sự tham gia lãnh đạo, quản lý Câu hoỉ của nữ giới
- 2. THỰC TRẠNG VÀ NHỮNG Thảo luận nhóm: trong giờ lên VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỐI VỚI BÌNH Những lợi ích của lớp: ĐẲNG GIỚI TRONG LÃNH lãnh đạo nữ thông 1. Những lợi ĐẠO, QUẢN LÝ Ở VIỆT NAM qua các ví dụ thực tế ích của lãnh HIỆN NAY trong đời sống? đạo nữ thông 2.1. Thực trạng bình đẳng giới trong qua các ví dụ lãnh đạo và quản lý trong hệ thống thực tế trong chính trị Việt Nam đời sống? 2.1.1. Thực trạng bình đẳng giới 2. Những khó trong Đảng khăn đối với nữ giới trong 2.1.2. Thực trạng bình đẳng giới quá trình trong các cơ quan dân cử vươn lên làm 2.1.3. Thực trạng bình đẳng giới lãnh đạo, trong bộ máy hành chính nhà nước quản lý ở các cấp trung ương và địa phương Bài tập nhóm: cơ quan, địa 2.1.4. Thực trạng bình đẳng giới Những khó khăn đối phương đồng trong lãnh đạo, quản lý trong các cơ với nữ giới trong quá chí công tác? quan của Đảng, Nhà nước và các tổ trình vươn lên làm Câu hoỉ sau chức chính trị xã hội lãnh đạo, quản lý ở giờ lên lớp: 2.2. Những vấn đề đặt ra đối với các cơ quan, địa Suy nghĩ về bình đẳng giới trong lãnh đạo, quản phương đồng chí hệ thống giải lý trong hệ thống chính trị Việt Nam công tác? pháp nhằm 2.2.1. Những vấn đề chung đặt ra thúc đẩy BĐG trong 2.2.2.Những nhóm khó khăn ảnh LĐ QL ở một hưởng đến quá trình thực hiện bình số lĩnh vực đẳng giới trong lãnh đạo, quản lý tại địa trong hệ thống chính trị Việt Nam phương đồng hiện nay chí?
- 3.3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP THÚC Thảo luận nhóm: ĐẨY BÌNH ĐẲNG GIỚI TRONG Các giải pháp quan LÃNH ĐẠO VÀ QUẢN LÝ Ở trọng nhất để giải VIỆT NAM HIỆN NAY quyết những khó khăn trong thúc đẩy 3.1. Nhóm các giải pháp liên quan đến khung luật pháp, chính sách thúc bình dẳng giới tại cơ quan, địa phương đẩy bình đẳng giới trong lãnh đạo đồng chí công tác? và quản lý ở Việt Nam hiện nay 3.2. Nhóm các giải pháp liên quan đến văn hoá, nhận thức về bình đẳng giới trong chính trị 3.4. Nhóm các giải pháp nâng cao năng lực và sự tự tin cho cán bộ nữ 6. Tai liêu hoc tâp ̀ ̣ ̣ ̣ (Phu h ̀ ợp vơi muc tiêu, chuân đâu ra, nôi dung bai giang/chuyên ́ ̣ ̉ ̀ ̣ ̀ ̉ đê va ghi ro ch ̀ ̀ ̣ ̀ ̣ ̃ ương/muc/trang cân đoc) 6.1. Tai liêu phai đoc: ̀ ̣ ̉ ̣ 1. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Giáo trình môn học Giới trong lãnh đạo, quản lý, Nxb Lý luận chính trị, Hà Nội, 2018 2. Lương Thu Hiền và Mary Hawkesworth (2018), Xây dựng kiến thức và kỹ năng lãnh đạo và quản lý thúc đẩy bình đẳng giới 6.2. Tai liêu nên đoc: ̀ ̣ ̣ 1. UNDP (2012), Sự tham gia của phụ nữ trong vai trò lãnh đạo và quản lý ở Việt Nam 2. Lương Thu Hiền và các cộng sự (2014), Báo cáo nghiên cứu Vai trò lãnh đạo của Đảng và nhà nước trong việc nâng cao sự tham gia lãnh đạo, quản lý của nữ giới: Trường hợp tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Thừa thiên Huế
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Câu hỏi ôn tập môn tâm lý học
132 p | 1116 | 277
-
Đề cương môn Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin
26 p | 944 | 184
-
Bài giảng môn Kinh tế quốc tế - Lý thuyết mậu dịch quốc tế cổ điển
111 p | 753 | 158
-
Chương 1: Nguồn gốc hình thành Tư tưởng Hồ Chí Minh
5 p | 1216 | 125
-
Tài liệu luyện thi môn triết học
18 p | 265 | 94
-
ĐỀ CƯƠNG BÀI GIẢNG MÔN TRIẾT HỌC - CHƯƠNG I TRIẾT HỌC VÀ VAI TRÒ CỦA TRIẾT HỌC TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI
36 p | 421 | 80
-
Ôn thi tốt nghiệp môn: Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mac - Lenin
24 p | 271 | 67
-
Đề cương môn học bậc sau đại học môn triết học - Trường ĐH kinh tế Tp,HCM
10 p | 610 | 62
-
Các chủ đề thảo luận môn Quản Trị học
1 p | 275 | 37
-
Đề cương môn học: Phương pháp luận nghiên cứu khoa học
5 p | 317 | 25
-
Tư tưởng Hồ Chí Minh với văn hóa doanh nghiệp doanh nhân
5 p | 141 | 18
-
Đề cương môn học Lý luận dân tộc và quan hệ dân tộc ở Việt Nam
46 p | 186 | 18
-
81 câu hỏi và đáp án trả lời môn học những Nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin
84 p | 73 | 11
-
Đề cương môn Lịch sử văn minh thế giới
11 p | 34 | 5
-
Đề cương chi tiết học phần: Giới và phát triển
5 p | 65 | 4
-
Đề cương chi tiết học phần Giao tiếp kinh doanh (business communication)
4 p | 81 | 3
-
Bài giảng Chương trình giáo dục phổ thông môn Địa lí
49 p | 75 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn