
1
TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN
TỔ: TOÁN – TIN
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA KỲ I MÔN TOÁN LỚP 12
NĂM HỌC 2024 - 2025
CHỦ ĐỀ: ỨNG DỤNG ĐẠO HÀM ĐỂ KHẢO SÁT VÀ VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ
BÀI 1: TÍNH ĐƠN ĐIỆU VÀ CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ
1) Yêu cầu cần đạt
- Nhận biết tính đồng biến, nghịch biến của một hàm số trên một khoảng dựa vào dấu của đạo hàm cấp một
của hàm số đó.
- Thể hiện tính đồng biến, nghịch biến của hàm số trong bảng biến thiên.
- Nhận biết tính đơn điệu, điểm cực trị, giá trị cực trị của hàm số thông qua bảng biến thiên hoặc thông qua
hình ảnh hình học đồ thị của hàm số.
2) Đề ôn tập cuối bài
ĐỀ TỰ LUYỆN SỐ 01
PHẦN I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 12.
Mỗi câu hỏi thí sinh chọn một phương án.
Câu 1. Cho hàm số𝑦 = 𝑓(𝑥)có bảng biến thiên như sau:
Hàm số đã cho nghịch biến trên khoảng nào dưới đây?
A. (−3; −1). B. (−∞; 0).
C. (−2; −1). D.(−3; −2)∪(−2; −1).
Câu 2. Cho hàm số
()y f x
liên tục trên và có đạo hàm
23
'( ) ( 1) ( 2)f x x x x
. Số điểm cực tiểu của
hàm số
()y f x
là:
A.
1
. B.
2
. C.
0
. D.
3
.
Câu 3. Cho hàm số 𝑦 = 𝑥−2
𝑥+1, khẳng định nào sau đây là đúng?
A. Hàm số đồng biến trên (−∞; −1)∪(−1; +∞).
B. Hàm số đồng biến trên (−∞; −1) và(−1; +∞).
C. Hàm số đồng biến trên ℝ\{−1}.
D. Hàm số đồng biến trên (−∞; 1).
Câu 4. Hàm số nào sau đây nghịch biến trên ℝ?
A. 𝑦 = −𝑥3+ 3𝑥2− 9𝑥. B. 𝑦 = −𝑥3+ 𝑥 + 1. C. 𝑦 = 𝑥−1
𝑥−2. D. 𝑦 = 2𝑥2+ 3𝑥 + 2.
Câu 5. Cho hàm số 𝑦 = 𝑓′(𝑥) có đồ thị là đường cong trong hình vẽ dưới đây:
Hàm số 𝑦 = 𝑓(𝑥) đồng biến trên khoảng nào sau đây?
A. (−∞; −1). B. (−1; 1). C. (1; 4). D. (1; +∞).
x
y
O
-
y=f '(x)