TRƯỜNG THCS NGUYỄN THANH ĐẰNG<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP SINH 9 HỌC KÌ II<br />
NĂM HỌC: 2016-2017<br />
Câu 1: Thế nào là một hệ sinh thái? Cho ví dụ. Một hệ sinh thái hoàn chỉnh gồm những<br />
thành phần cơ bản nào?<br />
Hệ sinh thái bao gồm quần xã sinh vật và môi trường sống của quần xã (sinh cảnh). Hệ sinh thái<br />
là một hệ thống ổn định và tương đối hoàn chỉnh.<br />
Ví dụ: một cái ao, một cái hồ, vườn Quốc gia Cúc Phương, một con sông...là những hệ sinh thái<br />
điển hình.<br />
Một hệ sinh thái hoàn chỉnh gồm những thành phần cơ bản:<br />
Thành phần vô sinh: Các chất vô cơ, các chất hữu cơ và khí hậu (nhiệt độ, độ ẩm, lượng mưa,<br />
gió, bão,...)<br />
Thành phần hữu sinh:<br />
+ Sinh vật sản xuất: thực vật (quang hợp tạo ra nguồn thức ăn sơ cấp từ những chất vô cơ đơn<br />
giản lấy từ môi trường).<br />
+ Sinh vật tiêu thụ: động vật sống dị dưỡng nhờ vào nguồn thức ăn do thực vật tạo ra. Đó là<br />
những loài ăn cỏ (thực vật), động vật ăn thịt bậc 1, bậc 2, bậc 3,...<br />
+ Sinh vật phân giải: (chủ yếu là các loài nấm, vi sinh vật hoại sinh) là những sinh vật dị dưỡng,<br />
biến đổi vật chất từ những thành phần có cấu tạo phức tạp thành những chất vô cơ đơn giản nhất.<br />
Câu 2: Thế nào là giới hạn sinh thái? Vì sao ở nước ta, cá chép lại sống được nhiều vùng<br />
khác nhau hơn cá rô phi?<br />
Giới hạn sinh thái: giới hạn chịu đựng của cơ thể sinh vật đối với một nhân tố sinh thái nhất định<br />
gọi là giới hạn sinh thái.<br />
Cá chép sống được nhiều vùng khác nhau hơn cá rô phi vì cá chép có giới hạn sinh thái rộng hơn<br />
cá rô phi (giới hạn chịu nhiệt của cá chép là 2oC đến 44oC, của cá rô phi là 5oC đến 42oC)<br />
Câu 3: Ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm lên đời sống sinh vật? Sự phân chia nhóm sinh<br />
vật theo nhiệt độ và độ ẩm?<br />
a. Ảnh hưởng nhiệt độ lên đời sống sinh vật:<br />
- Nhiệt độ môi trường ảnh hưởng tới hình thái, hoạt động sinh lý của sinh vật.<br />
- Hình thành nhóm sinh vật.<br />
+ Sinh vật biến nhiệt: có nhiệt độ cơ thể phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường: Vi sinh vật, nấm,<br />
thực vật, động vật không xương sống, cá, lưỡng cư, bò sát.<br />
+ Sinh vật hằng nhiệt: Nhiệt độ cơ thể không phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường: Chim, thú,<br />
người.<br />
b. Ảnh hưởng độ ẩm lên đời sống sinh vật:<br />
- Sinh vật thích nghi với môi trường sống có độ ẩm khác nhau.<br />
- Hình thành các nhóm sinh vật:<br />
+ Thực vật: TV ưa ẩm và TV chịu hạn<br />
+ Động vật: ĐV ưa ẩmvà ĐV ưa khô<br />
Các nhóm SV<br />
Tên SV<br />
Thực vật ưa ẩm<br />
- Lúa nước; dương xỉ; rêu...<br />
Thực vật chịu hạn<br />
- Xương rồng; thông; phi lao...<br />
Động vật ưa ẩm<br />
- Giun đất; Ếch, nhái; Con ốc sên...<br />
Động vật ưa khô<br />
- Thằn lằn; Lạc đà, chuột nhảy...<br />
Câu 4: Điểm giống nhau và khác nhau giữa quần thể người và quần thể các sinh vật khác<br />
là gì? Tại sao?<br />
Giống nhau: đều có các đặc điểm: giới tính, lứa tuổi, mật độ, sinh sản và tử vong.<br />
<br />
TRƯỜNG THCS NGUYỄN THANH ĐẰNG<br />
Khác nhau: chỉ ở quần thể người mới có các đặc điểm: pháp luật, kinh tế, xã hội, hôn<br />
nhân, giáo dục và văn hóa.<br />
Sở dĩ có sự khác nhau đó là do con người có lao động ,tư duy, có trí thông minh, nên có<br />
khả năng tự điều chỉnh các đặc trưng sinh thái trong quần thể của mình, đồng thời có khả năng<br />
cải tạo thiên nhiên.<br />
Câu 5: Thế nào là chuỗi và lưới thức ăn, vẽ sơ đồ chuỗi và lưới thức ăn của một hệ sinh thái<br />
nhất định?<br />
a. Chuỗi thức ăn: Là 1 dãy nhiều loài sinh vật có quan hệ dinh dưỡng với nhau. Mỗi loài là 1<br />
mắt xích, vừa là sv tiêu thụ mắt xích đứng trước, vừa là sinh vật bị mắt xích ở phía sau tiêu thụ.<br />
- Chuổi thức ăn gồm các sinh vật: Sinh vật sản xuất, sinh vật tiêu thụ, sinh vật phân hủy.<br />
VD: - Cây cỏ chuột rắn<br />
- Cây sâu ăn lá cầy đại bàng SV phân hủy<br />
b. Lưói thức ăn: Bao gồm các chuổi thức ăn có nhiều mắc xích chung.<br />
- Một lưới thức ăn hoàn chỉnh gồm 3 thành phần chủ yếu: sinh vật sản xuất, sinh vật tiêu thụ,<br />
sinh vật phân giải.<br />
- VD:<br />
Sâu<br />
Gà<br />
Thực vật<br />
<br />
Thỏ<br />
<br />
Cáo<br />
<br />
Dê<br />
<br />
Hổ<br />
<br />
Đại bàng<br />
<br />
VSV<br />
<br />
c. Bài tập: Hãy vẽ 1 lưới thức ăn trong đó có các SV: cây cỏ, bọ rùa, ếch nhái, rắn, châu chấu,<br />
diều hâu, nấm, vi khuẩn, cáo, gà rừng, dê, hổ<br />
Bọ rùa<br />
Ếch nhái<br />
Rắn<br />
Diều hâu<br />
Cây cỏ<br />
<br />
Châu chấu<br />
Dê<br />
<br />
Gà<br />
<br />
Cáo<br />
<br />
vikhuẩn, nấm<br />
<br />
Hổ<br />
<br />
Câu 6: Trong thực tiễn sản xuất, cần phải làm gì để tránh sự cạnh tranh giữa các cá thể<br />
sinh vật để không làm giảm năng suất vật nuôi, cây trồng?<br />
Trong trồng trọt: trồng cây với mật độ thích hợp, kết hợp tỉa thưa cây, chăm sóc đầy đủ, tạo điều<br />
kiện cho cây trồng phát triển tốt.<br />
Trong chăn nuôi: Khi đàn quá đông và nhu cầu về nơi ăn, chỗ ở tở nên thiếu thốn, môi trường bị<br />
ô nhiễm ta cần tách đàn, cung cấp đầy đủ thức ăn cho chúng cùng với kết hợp vệ sinh môi trường<br />
sạch sẽ, tạo điều kiện cho vật nuôi phát triển tốt.<br />
Câu 7: Thế nào là ô nhiễm môi trường? Các tác nhân gây ô nhiễm môi trường là gì? Tác<br />
hại của ô nhiễm môi trường là gì? Các biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường?<br />
*Ô nhiễm môi trường là hiện tượng môi trường tự nhiên bị bẩn, đồng thời các tính chất vật lí,<br />
hóa học, sinh học của môi trường bị thay đổi, gây tác hại tới đời sống con người và các sinh vật<br />
khác.<br />
- Ô nhiễm môi trường do: + Hoạt động của con người.<br />
+ Hoạt động tự nhiên: núi lửa, sinh vật.<br />
*Các tác nhân:<br />
1. Ô nhiễm do các khí thải:<br />
<br />
TRƯỜNG THCS NGUYỄN THANH ĐẰNG<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2. Ô nhiễm do hóa chất bảo vệ thực vật và chất độc hóa học:<br />
3. Ô nhiễm do các chất phóng xạ:<br />
4. Ô nhiễm do các chất thải rắn:<br />
5. Ô nhiễm do sinh vật gây bệnh:<br />
*Tác hại của ô nhiễm môi trường là<br />
Gây hại cho đời sống của con người và các loài sinh vật khác, tạo điều kiện cho nhiều<br />
loài vi sinh vật gây bệnh phát triển.<br />
Việc sử dụng thuốc bảo vệ thức vật không đúng cách có tác dụng bất lợi tới toàn bộ hệ<br />
sinh thái, ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Năng lượng nguyên tử và các chất thải phóng xạ có<br />
khả năng gây đột biến ở người và các sinh vật khác, gây ra một số bệnh di truyền, bệnh ung thư.<br />
Ô nhiễm môi trường còn góp phần làm suy thoài các hệ sinh thái, suy thoài môi trường<br />
sống của con người và sinh vật.<br />
*Các biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường (HS liên hệ bản thân nêu cụ thể hơn)<br />
Có nhiều biện pháp phòng, chống ô nhiễm môi trường như xử lí chất thải công nghiệp và<br />
chất thải sinh hoạt, xây dựng nhiều công viên, trồng cây xanh,.......<br />
Câu 8: Những hậu quả của nạn phá rừng là gì?<br />
Làm xói mòn, rửa trôi đất<br />
Không ngăn cản được nước chảy bề mặt nên dễ gây ra lũ quét<br />
Mất nơi ở của các loài sinh vật, làm mất cân bằng sinh thái, làm giảm đa dạng sinh học của các<br />
loài sinh vật.<br />
Làm giảm lượng nước ngầm<br />
Làm khí hậu thay đổi, giảm lượng mưa<br />
Câu 9: Phân biệt tài nguyên tái sinh và không tái sinh.Vì sao phải sử dụng hợp lí các nguồn<br />
tài nguyên không tái sinh?<br />
*Phân biệt tài nguyên tái sinh và không tái sinh<br />
Tài nguyên tái sinh là nguồn tài nguyên sau khi khai thác và sử dụng một cách hợp lí sẽ được<br />
phục hồi.<br />
Vd: tài nguyên đất, nước, tài nguyên sinh vật…<br />
Tài nguyên không tái sinh là nguồn tài nguyên sau khi khai thác và sử dụng thì sẽ cạn kiệt dần<br />
không có khả năng phục hồi.<br />
Vd: khí đốt thiên nhiên, than đá, dầu lửa,...<br />
*Phải sử dụng hợp lí các nguồn tài nguyên không tái sinh:<br />
Do tài nguyên thiên nhiên không phải là vô tận, chúng ta cần phải sử dụng một cách tiết<br />
kiệm và hợp lí, vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng tài nguyên của xã hội hiện tại, vừa đảm bảo duy trì<br />
lâu dài các nguồn tài nguyên cho các thế hệ mai sau.<br />
Câu 10: Vì sao phải khôi phục môi trường và gìn giữ thiên nhiên hoang dã? Các biện pháp<br />
bảo vệ thiên nhiên hoang dã?<br />
Con người phải khôi phục môi trường và gìn giữ thiên nhiên hoang dã là vì:<br />
Nhiều vùng trên Trái Đất đang ngày một suy thoái, rất cần có biện pháp khôi phục và giữ gìn.<br />
Cần phải bảo vệ các loài sinh vật và môi trường sống của chúng<br />
Cần phải khôi phục môi trường và bảo vệ thiên nhiên để phát triển bền vững.<br />
Các biện pháp để bảo vệ thiên nhiên hoang dã:<br />
Tăng cường trồng rừng và bảo tồn động vật quý hiếm<br />
Cải tạo các hệ sinh thái đã suy thoái<br />
Bảo vệ tài nguyên sinh vật.<br />
- HẾT -<br />
<br />
TRƯỜNG THCS NGUYỄN THANH ĐẰNG<br />
<br />
Chúc các em thi đạt kết quả cao !!!<br />
<br />