
Đ C NG ÔN THI MÔN QU N TR CHI N L CỂ ƯƠ Ả Ị Ế ƯỢ
PH N 1. T NG QUAN V CHI N L C VÀ QU N TR CHI N L CẦ Ổ Ề Ế ƯỢ Ả Ị Ế ƯỢ
1. Chi n l c là gì?ế ượ
2. Qu n tr chi n l c là gì? ả ị ế ượ
3. Mô hình qu n tr chi n l cả ị ế ượ
3.1 Mô hình 5 giai đo n (mô hình qu n tr chi n l c c b n)ạ ả ị ế ượ ơ ả
3.2 Mô hình qu n tr chi n l c toàn di nả ị ế ượ ệ
4. Các c p qu n tr chi n l cấ ả ị ế ượ
3.1 Chi n l c c p công tyế ượ ấ
3.2 Chi n l c c p c s kinh doanhế ượ ấ ơ ở
3.3 Chi n l c c p b ph n ch c năngế ượ ấ ộ ậ ứ
5. L i ích và h n ch c a qu n tr chi n l cợ ạ ế ủ ả ị ế ượ
5.1 L i íchợ
5.2 H n chạ ế
PH N 2. XÂY D NG CHI N L C CHO DOANH NGHI PẦ Ự Ế ƯỢ Ệ
I. PHÂN TÍCH MÔI TR NG KINH DOANHƯỜ
1. Phân tích môi tr ng vĩ mô (môi tr ng t ng quát)ườ ườ ổ
1.1. Môi tr ng kinh tườ ế
1.2. Môi tr ng chính tr - pháp lu tườ ị ậ
1.3. Môi tr ng k thu t - công nghườ ỹ ậ ệ
1.4. Môi tr ng văn hoá - xã h iườ ộ
1.5. Môi tr ng t nhiênườ ự
2. Phân tích môi tr ng vi mô (môi tr ng c nh tranh)ườ ườ ạ
2.1. Phân tích s c ép c a khách hàngứ ủ
2.2. Phân tích quy n l c c a nhà cung c pề ự ủ ấ
2.3. Phân tích đ i th c nh tranh hi n t iố ủ ạ ệ ạ
2.4. Phân tích nguy c xu t hi n đ i th c nh tranh m iơ ấ ệ ố ủ ạ ớ
2.5. Phân tích xu h ng xu t hi n s n ph m thay thướ ấ ệ ả ẩ ế
3. Ma tr n đánh giá môi tr ng bên ngoài ậ ườ
II. PHÂN TÍCH MÔI TR NG N I B DOANH NGHI PƯỜ Ộ Ộ Ệ
1. Phân tích các ho t đ ng c a b ph n ch c năng ạ ộ ủ ộ ậ ứ
1.1. Ho t đ ng Marketingạ ộ
1.2. Ho t đ ng s n xu tạ ộ ả ấ
1.3. Ho t đ ng nghiên c u và phát tri nạ ộ ứ ể
1.4. Ho t đ ng tài chính, k toánạ ộ ế
1.5. Ho t đ ng nhân sạ ộ ự
1.6. Ho t đ ng qu n trạ ộ ả ị
1

2. Phân tích chu i giá tr (Value chain)ỗ ị
3. Ma tr n đánh giá môi tr ng bên trongậ ườ
III. S M NG, TRI T LÝ, NHI M V VÀ M C TIÊU CHI N L CỨ Ạ Ế Ệ Ụ Ụ Ế ƯỢ
1. S m ng là gì?ứ ạ
2. Tri t lý là gì?ế
3. M c tiêu chi n l c c a doanh nghi pụ ế ượ ủ ệ
3.1. Khái ni m và phân lo i m c tiêu chi n l c c a doanh nghi pệ ạ ụ ế ượ ủ ệ
3.2. Vai trò c a m c tiêu chi n l củ ụ ế ượ
3.3. Yêu c u c a m c tiêu chi n l c ầ ủ ụ ế ượ
IV. PHÂN TÍCH VÀ L A CH N CHI N L C Ự Ọ Ế ƯỢ
1. Chi n l c c p công ty ế ượ ấ
1.1 Các chi n l c tăng tr ng t p trungế ượ ưở ậ
1.1.1 Chi n l c thâm nh p th tr ngế ượ ậ ị ườ
1.1.2 Chi n l c phát tri n th tr ngế ượ ể ị ườ
1.1.3 Chi n l c phát tri n s n ph m m iế ượ ể ả ẩ ớ
1.2. Các chi n l c đa d ng hoáế ượ ạ
1.2.1 Các chi n l c đa d ng hoá ki u h i nh p d cế ượ ạ ể ộ ậ ọ
1.2.1.1 Chi n l c h i nh p d c ng c chi u (phía tr c)ế ượ ộ ậ ọ ượ ề ướ
1.2.1.2 Chi n l c h i nh p d c thu n chi u (phía sau)ế ượ ộ ậ ọ ậ ề
1.2.2 Các chi n l c đa d ng hoá hàng ngangế ượ ạ
1.2.2.1 Chi n l c đa d ng hoá đ ng tâmế ượ ạ ồ
1.2.2.2 Chi n l c đa d ng hoá t h pế ượ ạ ổ ợ
1.3. Các chi n l c tăng tr ng b ng con đ ng h ng ngo iế ượ ưở ằ ườ ướ ạ
1.3.1 Chi n l c tăng tr ng qua sáp nh p (h p nh t)ế ượ ưở ậ ợ ấ
1.3.2 Chi n l c tăng tr ng qua thôn tính (mua l i)ế ượ ưở ạ
1.3.3 Chi n l c tăng tr ng thông qua liên doanhế ượ ưở
1.4. Chi n l c ph c v m c tiêu n đ nhế ượ ụ ụ ụ ổ ị
1.5 Các chi n l c ph c v m c tiêu suy gi mế ượ ụ ụ ụ ả
1.5.1 Chi n l c thu h p b t ho t đ ngế ượ ẹ ớ ạ ộ
1.5.2 Chi n l c c t b b t ho t đ ngế ượ ắ ỏ ớ ạ ộ
1.5.3 Chi n l c thanh lýế ượ
2. Công c đ xu t và l a ch n chi n l cụ ề ấ ự ọ ế ượ
2.1. Các công c đ xu t chi n l cụ ề ấ ế ượ
2.1.1 Ma tr n SWOT ( Đi m m nh, đi m y u, c h i và nguy c )ậ ể ạ ể ế ơ ộ ơ
2.1.2 Ma tr n BCG (Boston Consulting Group)ậ
2.1.3 Ma tr n Mc.Kinsey (GE)ậ
2

2.2 L a ch n chi n l cự ọ ế ượ
2.2.1 Các căn c l a ch n chi n l cứ ự ọ ế ượ
2.2.2 Yêu c u khi l a ch n chi n l cầ ự ọ ế ượ
PH N 3. T CH C TH C HI N, KI M TRA, ĐÁNH GIÁ CHI N L CẦ Ổ Ứ Ự Ệ Ể Ế ƯỢ
1. Các v n đ liên quan đ n t ch c th c hi n chi n l cấ ề ế ổ ứ ự ệ ế ượ
1.1. Th nào là t ch c th c hi n chi n l c?ế ổ ứ ự ệ ế ượ
1.2. Ý nghĩa c a t ch c th c hi n chi n l củ ổ ứ ự ệ ế ượ
1.3. N i dung c a t ch c th c hi n chi n l cộ ủ ổ ứ ự ệ ế ượ
2. Đánh giá và đi u ch nh chi n l cề ỉ ế ượ
2.1. Th nào là đánh giá và đi u ch nh chi n l cế ề ỉ ế ượ
2.2. Các yêu c u c a giai đo n ki m tra và đánh giá chi n l cầ ủ ạ ể ế ượ
2.3. Các tiêu chu n ki m tra và đánh giáẩ ể
2.4 N i dung c a đánh giá và đi u ch nh chi n l cộ ủ ề ỉ ế ượ
B. DANH M C TÀI LI U THAM KH OỤ Ệ Ả
1. Fred R. David: Khái lu n v Qu n tr chi n l cậ ề ả ị ế ượ . NXB Th ng kê. 2003.ố
2. Garry D. Smith, Danny R. Arnold, Boby R. Bizzell, Bùi Văn Đông (D ch): ịChi n l c vàế ượ
sách l c kinh doanhượ . NXB Th ng kê. 2003.ố
3. TS. Ph m Thu H ng: ạ ươ Qu n tr chi n l c trong n n kinh t toàn c uả ị ế ượ ề ế ầ . NXB Khoa h c kọ ỹ
thu t. 2002.ậ
4. Michael E. Porter: Chi n l c c nh tranhế ượ ạ . NXB Khoa h c k thu t. Hà N i 1996.ọ ỹ ậ ộ
5. Nguy n H u Lam (Ch biên): ễ ữ ủ Qu n tr chi n l c và phát tri n v th c nh tranhả ị ế ượ ể ị ế ạ . NXB
Giáo d c. 1998.ụ
6. Philippe Lasserre và Joseph Putti: Chi n l c qu n lý và kinh doanhế ượ ả . NXB Chính tr qu cị ố
gia. Hà N i 1996.ộ
7. Lê B c S n (Ch biên): ắ ơ ủ Phân tích chi n l c kinh doanhế ượ . NXB Chính tr qu c gia. 2001.ị ố
8. PGS. TS Lê Văn Tâm (Ch biên): ủGiáo trình qu n tr chi n l cả ị ế ượ . NXB Th ng kê. 2000.ố
9. Phan Th Ng c Thu n: ị ọ ậ Chi n l c kinh doanh và k ho ch hoá n i b doanh nghi p.ế ượ ế ạ ộ ộ ệ NXB
Khoa h c k thu t. 2003.ọ ỹ ậ
10. Lê Chí Công: Bài gi ng Qu n tr Chi n l c.ả ả ị ế ượ
Đ C NG ÔN THI MÔN QU N TR NHÂN L CỀ ƯƠ Ả Ị Ự
V N Đ I : Ấ Ề TOÅNG QUAN VEÀ QUAÛN TRÒ NHAÂN LÖÏC
Muïc tieâu:
- Hieåu ñöôïc theá naøo laø quaûn trò nhaân löïc, söï caàn thieát cuûa noù
trong moät toå chöùc, moät doanh nghieäp.
3

- Thaáy roõ söï caàn thieát phaûi xaây döïng moät trieát lyù veà quaûn trò
nhaân löïc ôû moät toå chöùc, moät doanh nghieäp.
- Bieát ñöôïc aûnh höôûng cuûa moâi tröôøng ñoái vôùi quaûn trò nhaân löïc
vaø quaù trình phaùt trieån cuûa moân hoïc naøy.
Noäi dung:
I. Thöïc chaát cuûa quaûn trò nhaân löïc:
1. Khaùi nieäm, ñoái töôïng, muïc tieâu vaø taàm quan troïng cuûa
quaûn trò nhaân löïc.
2. Hoaït ñoäng chuû yeáu cuûa quaûn trò nhaân löïc.
3. Quaûn trò nhaân löïc: moät khoa hoïc – moät ngheä thuaät.
II. Aûnh höôûng cuûa moâi tröôøng kinh doanh ñoái vôùi Quaûn trò nhaân
löïc
VẤN ĐỀ II : PHAÂN TÍCH COÂNG VIEÄC VAØ THIEÁT KEÁ COÂNG
VIEÄC
Muïc tieâu:
- Naém ñöôïc khaùi nieäm, noäi dung, yù nghóa cuûa coâng taùc phaân tích
coâng vieäc vaø thieát keá coâng vieäc trong caùc toå chöùc, caùc doanh
nghieäp.
- Naém ñöôïc quy trình thöïc hieän phaân tích coâng vieäc vaø thieát keá
coâng vieäc, caùc phöông phaùp thu thaäp thoâng tin khi phaân tích coâng
vieäc vaø thieát keá coâng vieäc.
Noäi dung:
I. Khaùi nieäm, noäi dung, yù nghóa, taàm quan troïng, taùc duïng cuûa
phaân tích coâng vieäc.
1. Khaùi nieäm veà phaân tích coâng vieäc vaø caùc khaùi nieäm coù
lieân quan.
2. Noäi dung phaân tích coâng vieäc, taùc duïng cuûa phaân tích coâng
vieäc.
II. Caùc phöông phaùp thu thaäp thoâng tin khi phaân tích coâng vieäc.
III. Caùc böôùc thöïc hieän trong Phaân tích coâng vieäc.
IV. Thieát keá vaø thieát keá laïi coâng vieäc
VẤN ĐỀ III : HOẠCH ĐỊNH NGUOÀN NHAÂN LÖÏC
MUÏC TIEÂU:
- Naém ñöôïc khaùi nieäm, vai troø cuûa coâng taùc hoạch định nguoàn
nhaân löïc trong toå chöùc, doanh nghieäp.
- Naém ñöôïc trình töï vaø noäi dung cô baûn cuûa caùc böôùc laäp keá
hoaïch nguoàn nhaân löïc.
NOÄI DUNG:
I. Vai troø cuûa hoạch định nguoàn nhaân löïc trong doanh nghieäp
1. Khaùi nieäm, yù nghóa, vai troø.
2. Noäi dung chuû yeáu cuûa hoạch định nguoàn nhaân löïc trong
doanh nghieäp
II. Caùc giai ñoaïn cô baûn cuûa hoạch định nguoàn nhaân löïc
1. Phaân tích moâi tröôøng, xaõc ñònh muïc tieâu vaø chieán löôïc
doanh nghieäp
2. Döï baùo nhu caàu nhaân löïc – Caân đối với khaû naêng saün coù
veà nhaân löïc
3. Chính saùch – Chöông trình quaûn trò nhaân löïc
4

3. Aùp duïng chính saùch vaøo thöïc teá saûn xuaát kinh doanh
4. Kieåm tra vieäc thöïc hieän
VẤN ĐỀ IV : TUYEÅN MOÄ VAØ TUYEÅN CHOÏN NHAÂN LÖÏC
Muïc tieâu:
- Phaân bieät quaù trình tuyeån moä, quaù trình tuyeån choïn nhaân löïc.
- Taàm quan troïng cuûa vieäc tuyeån ñuùng ngöôøi cho ñuùng vieäc.
- Naém chaéc caùc kyõ naêng trong tuyeån choïn nhaân löïc.
Noäi dung:
I. Khaùi nieäm, yù nghóa, taàm quan troïng vaø caùc yeâu caàu tuyeån
choïn.
II. Quaù trình tuyeån moä :
1. Caùc yeáu toá aûnh höôûng tôùi thaéng lôïi cuûa tuyeån moä :
a. Yeáu toá thuoäc veà toå chöùc
b. Yeáu toá thuoäc veà moäi tröôøng
2. Caùc nguoàn tuyeån moä vaø phöông phaùp tuyeån moä :
a. Tuyeån moä töø beân trong
- Nguoàn
- Phöông phaùp
b. Tuyeån moä töø beân ngoaøi
- Nguoàn
- Phöông phaùp
III. Quaù trình tuyeån choïn
1. Quy trình tuyeån choïn
2. Kyõ thuaät tuyeån choïn
- Traéc nghieäm
- Phoûng vaán
VẤN ĐỀ V : ÑAØO TAÏO VAØ PHAÙT TRIEÅN NHAÂN LÖÏC
Muïc tieâu :
- Hieåu roõ khaùi nieäm phaùt trieån nguoàn nhaân löïc theo nghóa roäng
vaø caùc hoaït ñoäng ñaøo taïo, giaùo duïc, phaùt trieån. Phaân bieät söï
gioáng nhau vaø khaùc nhau cuûa caùc hoaït ñoäng naøy.
- Naém chaùc caùc öu ñieåm, nhöôïc ñieåm cuûa caùc phöông phaùp ñaøo
taïo vaø phaùt trieån nhaân löïc.
- Bieát caùch toå chöùc moät chöông trình ñaøo taïo vaø phaùt trieån nhaân
löïc ôû doanh nghieäp.
Noäi dung:
I. Khaùi nieäm, muïc ñích, yù nghóa vaø taàm quan troïng cuûa ñaøo taïo vaø
phaùt trieån nhaân löïc
1. Caùc khaùi nieäm
2. Muïc tieâu chung cuûa ñaøo taïo vaø phaùt trieån nguoàn nhaân löïc
II. Caùc phöông phaùp ñaøo taïo vaø phaùt trieån nhaân löïc
1. Ñaøo taïo tại nơi làm vieäc
2. Ñaøo taïo ngoaøi nơi làm vieäc
III. Trình töï xaây döïng chöông trình ñaøo taïo vaø phaùt trieån nhaân löïc
1. Xaùc ñònh nhu caàu ñaøo taïo
2. Xaùc ñònh muïc tieâu ñaøo taïo
3. Phaùt trieån kyõ naêng quaûn lyù
5