
Đề tài: Lập dự án triển khai ước lượng cầu và dự đoán cầu sữa bột dielac của Vinamilk
lượt xem 85
download

Đối với các Nhà quản lý vĩ mô, các Nhà quản trị doanh nghiệp, việc ước lượng hàm cầu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hoạch định chính sách, dự báo và ra những quyết định đúng đắn trong những tình huống cụ thể để phục vụ công tác quản lý một cách có hiệu quả nhất là một việc rất cần thiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài: Lập dự án triển khai ước lượng cầu và dự đoán cầu sữa bột dielac của Vinamilk
- L/O/G/O Thảo luận môn: KINH TẾ HỌC QUẢN LÝ Đề tài: Lập dự án triển khai ước lượng cầu và dự đoán cầu sữa bột dielac của Vinamlik Nhóm 7 – K6HQ1C
- Kết cấu bài Tổng quan nghiên cứu đề tài Lý luận cơ bản của chủ đề nghiên cứu Thực trạng vấn đề nghiên cứu Kết luận và đề xuất
- Tổng quan nghiên cứu 1.1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu Đối với các Nhà quản lý vĩ mô, các Nhà quản trị doanh nghiệp, việc ước lượng hàm cầu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hoạch định chính sách, dự báo và ra những quyết định đúng đắn trong những tình huống cụ thể để phục vụ công tác quản lý một cách có hiệu quả nhất là một việc rất cần thiết. 1.2. Các mục tiêu nghiên cứu Khái quát lý luận Thực trạng, thành công, hạn chế vấn đề nghiên cứu Giải pháp và kiến nghị
- Tổng quan nghiên cứu 1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ề nội dung: tập trung nghiên cứu về ước lượng và dự đoán •V cầu của mặt hàng sữa bột dành cho trẻ em Dielac của Vinamilk. • Về không gian: Tập trung nghiên cứu trên thị trường toàn quốc. • Về thời gian: Thời gian tiến hành khảo sát thực tế từ năm 2008 đến 2010 • 1.4. Nguồn số liệu nghiên cứu Lấy từ: Công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk Trên các kênh thông tin
- Lý luận cơ bản của chủ đề nghiên cứu 2.1. Một số định nghĩa, khái niệm cơ bản •Cầu (D): Phản ánh lượng hàng hóa hay dịch vụ mà người mua mong muốn và có khả năng mua tại các mức giá khác nhau trong một giai đoạn nhất định và giả định rằng các yếu tố khác là không thay đổi. •Phương pháp bình phương nhỏ nhất (OLS) là một thủ thuật toán học được sử dụng để ước lượng mối tương quan giữa các biến khác nhau.
- Lý luận cơ bản của chủ đề P => Q D nghiên cứu 2.2. Một số lý thuyết của vấn đề nghiên cứu 2.2.1 Các nhân tố ảnh hưởng đến lượng cầu Giá cả hàng hóa hay dịch vụ P => Q => P => Q Số lượng người mua •Số lượng người mua ↑(↓) => cầu ↑(↓) Thị hiếu, sở thích Thu nhập Giá của hàng hóa liên quan trong tiêu dùng Các chính sách của Chính phủ: đánh thuế, trợ cấp Kỳ vọng về thu nhập Kỳ vọng về giá cả
- Lý luận cơ bản của chủ đề nghiên cứu 2.2. Một số lý thuyết của vấn đề nghiên cứu 2.2.2. Phân tích độ co dãn của cầu • Độ co giãn của cầu theo giá( E ) Công thức: Phản ánh phần trăm thay đổi trong lượng cầu một mặt hàng khi giá của mặt hàng đó thay đổi 1%. • Các độ co dãn: | E | >1 => |%∆Q| >|%∆P|: cầu co dãn | E | |%∆Q| |%∆Q = |%∆P|: cầu co dãn đơn vị
- Lý luận cơ bản của chủ đề nghiên cứu 2.2. Một số lý thuyết của vấn đề nghiên cứu 2.2.2. Phân tích độ co dãn của cầu • Các yếu tố tác động đến E Sự sẵn có của hàng hóa thay thế Phần trăm ngân sách người tiêu dùng chi tiêu cho hàng hóa đó Giai đoạn điều chỉnh • Độ co dãn khoảng
- Lý luận cơ bản của chủ đề nghiên cứu 2.2. Một số lý thuyết của vấn đề nghiên cứu 2.2.2. Phân tích độ co dãn của cầu • Độ co dãn điểm khi đường cầu tuyến tính Xét hàm cầu tuyến tính Q = a + bP + cM + dPR Công thức • Độ co dãn điểm khi đường cầu phi tuyến tính Công thức
- Lý luận cơ bản của chủ đề nghiên cứu 2.2. Một số lý thuyết của vấn đề nghiên cứu 2.2.2. Phân tích độ co dãn của cầu • Độ co dãn thay đổi dọc theo đường cầu Đối với đường cầu tuyến tính, P và |E| thay đổi cùng chiều dọc theo đường cầu tuyến tính Đối với đường cầu phi tuyến, không có quy luật chung về mối quan hệ giữa giá và độ co dãn
- Lý luận cơ bản của chủ đề = nghiên cứu = 2.2. Một số lý thuyết của vấn đề nghiên cứu 2.2.2. Phân tích độ co dãn của cầu • Độ co dãn của cầu theo thu nhập Co dãn của cầu theo thu nhập (EM) o lường phản ứng của lượng cầu trước sự thay đổi thu nhập (các yếu tố khác là cố định) EM> 0 đối với hàng hóa thường EM< 0 đối với hàng hóa thứ cấp =
- Lý luận cơ bản của chủ đề nghiên cứu 2.2. Một số lý thuyết của vấn đề nghiên cứu 2.2.2. Phân tích độ co dãn của cầu • Co dãn của cầu theo giá chéo Co dãn của cầu theo giá chéo (EXY)đo lường phản ứng trong lượng cầu hàng hóa X khi giá của hàng hóa có liên quan Y thay đổi ( tất cả các yếu tố khác cố định) EXY> 0 nếu hai hàng hóa thay thế EXY< 0 nếu hai hàng hóa bổ sung = =
- Lý luận cơ bản của chủ đề nghiên cứu 2.2. Một số lý thuyết của vấn đề nghiên cứu 2.2.3. Ước lượng cầu: • Ước lượng cầu ngành với hãng chấp nhận giá • Vấn đề đồng thời • Phương pháp 2SLS • Các bước ước lượng cầu của ngành Bước 1: xác định phương trình cung và cầu của ngành Bước 2: kiểm tra về định dạng cầu của ngành Bước 3:thu thập dữ liệu của các biến trong cung và cầu Bước 4: ước lượng cầu của ngành bằng phương pháp 2SLS • Hãng định giá Bước 1: xác định hàm cầu của hãng định giá Bước 2: thu thập dữ liệu về các biến có trong hàm cầu của hãng Bước 3: ước lượng cầu của hãng định giá bằng phương pháp OLS
- Lý luận cơ bản của chủ đề nghiên cứu 2.2. Một số lý thuyết của vấn đề nghiên cứu 2.2.4. Phương pháp dự đoán cầu •Dự đoán theo chuỗi thời gian •Dự đoán theo mùa vụ - chu kỳ •Dự đoán và doanh số bán của ngành trong tương lai Bước 1: ước lượng các phương trình cầu của ngành Bước 2: định vị cung và cầu của ngành trong giai đoạn dự đoán Bước 3: xác định giá của cung và cầu trong tương lai •Dự đoán cầu tương lai cho hãng định giá Bước 1:ước lượng hàm cầu của hãng . Bước 2: dự đoán giá trị tương lai của biến làm dịch chuyển cầu Bước 3: tính toán vị trí của hàm cầu trong tương lai
- Lý luận cơ bản của chủ đề nghiên cứu 2.3. Tổng quan tình hình nghiên cứu các năm trước Trên thực tế những công trình nghiên cứu ước lượng cầu về sữa bột tại thị trường Việt Nam là rất ít và chưa được quan tâm đúng mức, do chưa nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này đối với sự phát triển của doanh nghiệp.
- Thực trạng vấn đề nghiên cứu 3.1. Phương pháp nghiên cứu 3.1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu • Nguồn dữ liệu thứ cấp là loại dữ liệu được sưu tập sẵn, đã được công bố nên dễ thu thập, ít tốn thời gian tiền bạc trong quá trình thu thập: doanh thu bán hàng, báo cáo hoạt động sản xuất của công ty Cổ phần sữa Vinamlik, các trang web điện tử, các niên giám thống kê. • Nguồn dư liệu sơ cấp là các dữ liệu được thu thập trực tiếp từ đối tượng nghiên cứu, đó là các dữ liệu gốc chưa được qua xử lý
- Thực trạng vấn đề nghiên cứu 3.1. Phương pháp nghiên cứu 3.1.2. Phương pháp phân tích dữ liệu Hiện nay có rất nhiều phần mềm dùng để phán tích dữ liệu như: SPSS, Excel, Sdata, Eviews, … Nhóm chọn phần mềm Eviews5.1 để phân tích dữ liệu do ưu điểm chính của Eviews là có thể cho kết quả nhanh chóng về hàm kinh tế lượng cho cac dữ liệu chép, dữ liệu chuỗi thời gian và dữ liệu bảng.
- Thực trạng vấn đề nghiên cứu 3.2. Giới thiệu về công ty cổ phần sữa Việt Nam Thành lập năm 1976 Ngành công nghiệp chế biến sữa Chiếm 75% thị phần sữa tại VN Top 100 thương hiệu mạnh nhất Top 10 hàng VN chất lượng cao
- Thực trạng vấn đề nghiên cứu Sản phẩm sữa bột dành cho trẻ em: •Với Công thức độc quyền Alpha bổ sung sữa non Colostrum, DHA, Choline, Omega 3, Omega 6, Vitamin và các dưỡng chất cần thiết khác nhằm cung cấp cho bé một năng lượng sống và sức đề kháng mạnh mẽ •Dielac Alpha Step 1: 0 – 6 tháng tuổi •Dielac Alpha Step 2: 7 – 12 tháng tuổi •Dielac Alpha 123: 1 – 3 tuổi •Dielac Alpha 456: 4 – 6 tuổi
- Thực trạng vấn đề nghiên cứu 3.3 Các nhân tố tác động đến nhu cầu về sữa bột dành cho trẻ em Các hàng sữa VN hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu ngoại nên khi thị trường thế giới biến đ ộng đã tác động ngay đến thị trường trong nước.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài: Hoạch định chiến lược trong sản xuất
36 p |
1118 |
417
-
Thiết lập ý tưởng tài sản vô hình
28 p |
203 |
101
-
MARKETING QUỐC TẾ: CHƯƠNG 4: KẾ HOẠCH HOÁ CHIẾN LƯỢC MARKETING QUỐC TẾ
60 p |
565 |
70
-
KHỞI SỰ DỰ ÁN
32 p |
300 |
63
-
Để tái lập - tái cấu trúc thành công
6 p |
167 |
47
-
7 cách cắt giảm chi phí hoạt động thông minh dành cho các công ty mới khởi nghiệp
3 p |
158 |
35
-
Chiến Lược Cho Thuê Dài Hạn Cao Ốc Văn Phòng Tại sao? Đối tượng? Như thế nào?
45 p |
160 |
34
-
Chương VI - Hoạch định ngân sách và Thẩm định dự án đầu tư
15 p |
173 |
29
-
9 Bí quyết kinh doanh thành công từ người sáng lập nên Costco
7 p |
137 |
25
-
Đặt tên công ty - dễ nghĩ mà khó làm
9 p |
90 |
19
-
Bí quyết burger hảo hạng, triết lý kinh doanh độc đáo.
8 p |
118 |
16
-
Lợi nhuận từ dịch vụ khách hàng
4 p |
110 |
15
-
Quản lý dự án
47 p |
88 |
13
-
Nguyên tắc đầu tiên để trở thành tỷ phú
4 p |
87 |
12
-
Thắng thế trong khủng hoảng: Sáp nhập và mua lại khôn ngoan
4 p |
58 |
11
-
10 bí quyết để giàu lên nhanh hơn
4 p |
86 |
8
-
5 chìa khóa gây dựng thành công một công ty game
5 p |
69 |
7
-
Kết thúc dự án và xây dựng mục tiêu
28 p |
92 |
5


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
