Chuyên Đề Tt Nghip Nguyn Cnh Thng - Lp
TM41B
Trang 1
LI M ĐẦU
Xây dng chiến lược Marketing là nhim v vô cùng quan trng ca mi
doanh nghip nhm thc hin có hiu qu nht ba mc tiêu li nhun, v thế
an toàn.
Trong nn kinh tế th trường cnh tranh gay gt, mt doanh nghip mun
tn ti và phát trin thì doanh nghip đó phi tiến hành huy động mi ngun lc,
phi biết điu hành tng hp mi yếu t nhm đạt được mc tiêu đã định sn.
Thông qua chiến lược Marketing, doanh nghip có th phát huy hết ni lc
hướng vào nhng cơ hi hp dn trên th trường và vì thế s giúp doanh nghip
nâng cao hiu qu kinh doanh, tăng cường kh năng cnh tranh trong quá trình
m ca và t do hóa nn kinh tế. Vai trò ca Marketing nói chung đã không còn
mi m na nhưng thc hin các hot động đó như thế nào để có hiu qu nht
li là mi trăn tr quan tâm ca các nhà quan tr kinh doanh.
Năm 2002 đã chng kiến mt s kin đáng ghi nh trong quá trình phát
trin ca ngành Bưu chính vin thông, đó là vic thành lp b Bưu chính vin
thông trên cơ s ca Tng cc bưu đin. S ra đời ca b Bưu chính vin thông
đã đặt nn móng cho giai đon phát trin mi ca ngành Bưu chính vin thông
và Công ngh thông tin, to điu kin thun li cho mi doanh nghip hot động
sn xut kinh doanh trong lĩnh vc bưu chính vin thông trong vic phát trin
và t do cnh tranh. Vic thành lp B bưu chính vin thông cũng phn ánh tình
hình phát trin mnh m ca ngành Bưu chính vin thông và mc độ gia tăng
nhu cu ca người dân Vit Nam trong nhng năm sp ti.
Công ty Vt Tư Bưu Đin I là Công ty Nhà nước trc thuc tng Công ty
Bưu chính vin thông Vit Nam, mc dù có nhng ưu đãi nht định ca Nhà
nước song trong cơ chế th trường và xu hướng phát trin mi không phân bit
các thành phn kinh tế, Công ty phi có nhng thay đổi chiến lược nhm thích
ng vi hoàn cnh mi và phát huy thế mnh ca mình. Nhn thc được điu đó
cán b, công nhân viên trong Công ty không ngng tìm tòi hướng đi cho riêng
mình, hot động Marketing ca Công ty đã được coi trng, nhiu hot động
Marketing được thc hin và đem li hiu qu kinh tế cao, góp phn vào vic
tăng quy mô kinh doanh, thúc đẩy tiêu th, tăng doanh s và li nhun. Tuy
nhiên vic trin khai các hot động Marketing còn thiếu đồng b, không khoa
hc, nhiu khi mang tính ch quan, chính điu này là mt trong nhng nguyên
nhân làm gim xút hiu qu kinh doanh và kh năng cnh tranh ca Công ty.
Chuyên Đề Tt Nghip Nguyn Cnh Thng - Lp
TM41B
Trang 2
Trước tình hình đó và sau thi gian thc tp, nghiên cu, căn c vào thc
trng ca Công ty và vi nhng kiến thc được hc em xin đóng góp mt phn
nh bé vào mi quan tâm, lo lng chung ca Công ty trong chuyên đề tt
nghip: “Chiến lược Marketing ca Công ty Vt Tư Bưu Đin I trong thi
gian ti.” Chuyên đề được thc hin dưới s giúp đỡ, khích l ca các cô, các
chú cán b công nhân viên trong Công ty và đặc bit là s giúp đỡ tn tình sáng
sut ca thy giáo: Thc s Nguyên Minh Ngc.
Mc tiêu ca đề tài là làm rõ tình hình thc tế ca Công ty, tình hình th
trường và hoch định chiến lược Marketing. Vi mc tiêu như vy kết cu ca
chuyên đề ngoài phn m đầu và kết lun chia làm ba chương:
Chương I : Lý lun chung v Marketing và chiến lược Marketing.
Chương II : Phân tích thc trng Marketing Công ty Vt Tư Bưu Đin I.
Chương III: Chiến lược Marketing ca Công ty Vt Tư Bưu Đin I
trong thi gian ti.
Phương pháp s dng trong phân tích và xây dng chiến lược Marketing
là: Chương I cung cp lý lun và là cơ s để tiến hành phân tích trong Chương
II. Căn c vào d liu đã phân tích chương II và da theo nhng lý lun ca
chương I, chương III tiến hành tng hp và đề ra các chiến lược Marketing.
Hà ni ngày 01/05/2003
Sinh viên thc hin
Nguyn Cnh Thng
Chuyên Đề Tt Nghip Nguyn Cnh Thng - Lp
TM41B
Trang 3
CHƯƠNG I: LÝ LUN CHUNG V MARKETING VÀ CHIN LƯỢC MARKETING.
I. NHNG VN ĐỀ CƠ BN V MARKETING.
1. Khái nim Marketing.
rt nhiu khái nim khác nhau v Marketing, tu thuc vào hoàn cnh
thc tế và nhn thc khác nhau mà người ta có nhng cách định nghĩa
Marketing khác nhau. S khác nhau không ch mc độ chi tiết mà còn phn
ánh ni dung mà nó cha đựng. Nhưng ai cũng công nhn rng Marketing ra
đời là nhm h tr có hiu qu cho hot động thương mi, bán hàng và tiêu th
sn phm.
Tri qua nhiu giai đon, thut ng Marketing được đề cp đến như
Marketing bán hàng, Marketing b phn. Ngày nay, dưới ánh sáng ca khoa hc
k thut, trình độ t chc qun lý và vi trình độ tiên tiến ca nn công nghip
hin đại, Marketing công ty hay Marketing hin đại ra đời. Theo quan đim mi
này, hot động Marketing đã có bước phát trin mnh c v lượng và cht, gii
thích mt cách đúng đắn hơn ý nghĩa mà nó cha đựng. Ta có th định nghĩa
Marketing như sau:
Marketing là quá trình thc hin các hot động nhm đạt được các mc
tiêu ca t chc thông qua vic đoán trước các nhu cu ca khách hàng hoc
người tiêu th để điu khin các dòng hàng hóa dch v tho mãn các nhu cu
t nhà sn xut ti các khách hàng hoc người tiêu th”(Theo E.J McCarthy).
để ng dng Marketing hin đại vào lĩnh vc thương mi ca các t
chc kinh tế, có th chp nhn khái nim Marketing thương mi:
Marketing thương mi là quá trình t chc, qun lý và điu khin các hot
động nhm to ra kh năng và đạt được mc tiêu tiêu th có hiu qu nht sn
phm ca mt t chc trên cơ s tho mãn mt cách tt nht nhu cu ca nhà
sn xut, nhà thương mi và người tiêu th”.
2. Phân loi Marketing.
Ta th phân loi Marketing theo hai loi sau:
Chuyên Đề Tt Nghip Nguyn Cnh Thng - Lp
TM41B
Trang 4
2.1- Marketing truyn thng hay Marketing c đin:
Toàn b hot động Marketing ch din ra trên th trường trong khâu lưu
thông. Hot động đầu tiên ca Marketing là làm vic vi th trường và vic tiếp
theo ca nó trên các kênh lưu thông. Như vy, v thc cht Marketing c đin
ch chú trng đến vic tiêu th nhanh chóng nhng hàng hóa, dch v sn xut ra
và không chú trng đến khách hàng.
Trong điu kin cnh tranh gay gt hơn nếu ch quan tâm đến khâu tiêu
th thì chưa đủ mà còn cn quan tâm đến tính đồng b ca c h thng. Vic
thay thế Marketing c đin bng lý thuyết Marketing khác là điu tt yếu.
2.2- Marketing hin đại:
S ra đời ca Marketing hin đại đã góp phn to ln vào vic khc phc
tình trng khng hong tha và thúc đẩy khoa hc, k thut phát trin.
Marketing hin đại đã chú trng đến khách hàng hơn, coi th trường là khâu
quan trng nht ca quá trình tái sn xut hàng hóa và khách hàng và nhu cu
ca h đóng vai trò quyết định. Mt khác do chú ý đến tính đồng b ca c h
thng nên các b phn, đơn v đều tp trung to lên sc mnh tng hp đáp ng
tt nht nhu cu khách hàng. Mc tiêu ca Marketing là ti đa hoá li nhun
nhưng đó là mc tiêu tng th, dài hn còn biu hin trong ngn hn li là s
tho mãn tht tt nhu cu khách hàng.
3. Các chc năng ca Marketing.
* Làm thích ng sn phm vi nhu cu khách hàng.
Thông qua vic nghiên cu th trường các thông tin v khách hàng và các
yếu t nh hưởng đến hành vi mua hay quyết định mua ca khách hàng, các nhà
sn xut kinh doanh đã to ra nhng sn phm, hàng hóa làm hài lòng khách
hàng ngay c nhng người khó tính nht. Nhu cu ca khách hàng ngày nay thay
đổi nhiu so vi trước kia, nếu trước kia nhu cu ca người tiêu dùng ch là vt
phm làm tho mãn nhu cu thiết yếu, sinh lý thì nay ngoài yếu t trên hàng hóa
còn phi tho mãn nhu cu cao hơn như nhu cu t th hin, tâm linh, trình độ
kiến thc, cp bc...
Thc hin chui hot động ca mình Marketing có th thâu tóm, phi hp
các hot động ca b phn k thut, tiêu chun hóa sn phm, sn xut, nghiên
cu th trường các xí nghip sn xut bao gói, nhãn hiu...nhm mc tiêu chung
là làm tăng tính hp dn ca sn phm trên th trường, tho mãn tt nhu cu ca
người tiêu dùng.
Chuyên Đề Tt Nghip Nguyn Cnh Thng - Lp
TM41B
Trang 5
* Chc năng phân phi.
Chc năng phân phi bao gm tt c các hot động nhm t chc s vn
động ti ưu sn phm hàng hóa t khi nó kết thúc quá trình sn xut cho đến khi
được giao cho nhng ca hàng bán l hoc giao trc tiếp cho người tiêu
dùng. Thông qua chc năng này, nhng người tiêu th trung gian có kh năng
tt s được phát trin. Ngoài ra nó còn hướng dn khách hàng v các th tc ký
liên quan đến quá trình mua hàng, t chc các t vn ti chuyên dng, h thng
kho bãi d tr bo qun hàng hóa... Đặc bit, chc năng phân phi trong
Marketing có th phát hin ra s trì tr, ách tc ca kênh phân phi có th xy ra
trong quá trình phân phi.
* Chc năng tiêu th hàng hóa.
Chc năng này thâu tóm thành hai hot động ln: kim soát giá c và các
nghip v bán hàng, ngh thut bán hàng.
* Các hot động ym tr.
Thông qua vic h tr cho khách hàng, Marketing giúp doanh nghip tho
mãn tt hơn nhu cu khách hàng và là công c cnh tranh hiu qu khi mà vic
ti ưu hóa chi phí dn đến vic khó có th cnh tranh bng giá. Các hot động
ym tr có th k đến như qung cáo, khuyến mi, tham gia hi tr, trin lãm và
nhiu hot động dch v khách hàng khác.
II. CHIN LƯỢC MARKETING VÀ S CN THIT PHI XÂY
DNG CHIN LƯỢC MARKETING.
1. Khái nin chiến lược Marketing.
Để tiến hành kinh doanh có hiu qu, tăng kh năng cnh tranh và ti ưu
hóa li nhun, Công ty cn tiến hành khai thác thông tin v nhu cu người th
tiêu dùng đối vi sn phm ca mình đang kinh doanh và các đối th hin có và
tim năng trên th trường. Căn c vào lượng thông tin đã thu thp trên Công ty
tiến hành phân đon th trường, la chn th trường trng đim và s dng phi
hp các công c Marketing. Bng vic thiết lp chiến lược Marketing các hot
động Marketing ca Công ty được thc hin theo mt quy trình có hướng đích
c th phù hp vi nhng đặc đim th trường ca Công ty. Chiến lược
Marketing ca Công ty có th được hiu như sau:
Chiến lược là h thng lun đim logic, hp lý làm căn c ch đạo mt
đơn v t chc tính toán cách gii quyết nhng nhim v Marketing ca mình.