intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài Hồi ức tuổi thơ trong sáng tác cho thiếu nhi của Nguyễn Nhật Ánh

Chia sẻ: Thị Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:70

63
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Hồi ức tuổi thơ trong sáng tác cho thiếu nhi của Nguyễn Nhật Ánh" có kết cấu nội dung gồm 3 chương: Chương 1 Nguyễn Nhật Ánh nhà văn thân quý của tuổi thơ, chương 2 những hồi ức tuổi thơ trong sáng tác cho thiếu nhi của Nguyễn Nhật Ánh, chương 3 nghệ thuật thể hiện hồi ức tuổi thơ trong sáng tác cho thiếu nhi của Nguyễn Nhật Ánh. Mời các bạn tham khảo đề tài này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài Hồi ức tuổi thơ trong sáng tác cho thiếu nhi của Nguyễn Nhật Ánh

LỜI CẢM ƠN<br /> Trước hết, em xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến ThS Trần<br /> Thị Mỹ Hồng, người đã tận tình hướng dẫn, định hướng cho em trong suốt quá<br /> trình thực hiện đề tài.<br /> Em xin trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các thầy, cô giáo trong Khoa<br /> SP Tiểu học – Mầm non, Khoa Khoa học Xã hội, Trường Đại học Quảng Bình đã<br /> tận tình giảng dạy, động viên, khích lệ, giúp đỡ em trong suốt quá trình học tập tại<br /> trường. Cảm ơn tất cả bạn bè đã lo lắng, động viên, giúp đỡ ủng hộ em trong thời<br /> gian học tập và hoàn thành khóa luận tốt nghiệp.<br /> Do điều kiện về thời gian cũng như năng lực nghiên cứu của bản thân còn<br /> hạn chế, đề tài sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được sự đóng<br /> góp của quý thầy cô và các bạn sinh viên để đề tài được hoàn chỉnh hơn.<br /> Cuối cùng em kính chúc quý thầy cô giáo, chúc các bạn sức khỏe và thành<br /> công.<br /> Em xin chân thành cảm ơn!<br /> Đồng Hới, ngày 19 tháng 05 năm 2018<br /> Sinh viên thực hiện đề tài<br /> <br /> Mai Thị Mỹ Duyên<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi cam đoan đề tài “Hồi ức tuổi thơ trong sáng tác cho thiếu nhi của<br /> Nguyễn Nhật Ánh” là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các kết quả nghiên<br /> cứu có tính độc lập riêng, không sao chép bất kỳ tài liệu nào và chưa công bố nội<br /> dung này ở bất kỳ đâu. Các số liệu trong đề tài được sử dụng trung thực, nguồn<br /> trích dẫn có chú thích rõ ràng, minh bạch, có tính kế thừa, phát triển từ các tài<br /> liệu, tạp chí, các công trình nghiên cứu đã được công bố, các website.<br /> Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan danh dự của tôi.<br /> Đồng Hới, ngày 19 tháng 05 năm 2018<br /> Sinh viên thực hiện đề tài<br /> <br /> Mai Thị Mỹ Duyên<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> A - PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................. 1<br /> 1. Lí do chọn đề tài .........................................................................................................1<br /> 2. Lịch sử vấn đề ............................................................................................................2<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .............................................................................6<br /> 3.1. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................................. 6<br /> 3.2. Phạm vi nghiên cứu..................................................................................................... 6<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu ...........................................................................................6<br /> 5. Đóng góp mới của đề tài ............................................................................................6<br /> 6. Cấu trúc đề tài .............................................................................................................7<br /> B- PHẦN NỘI DUNG ........................................................................................... 8<br /> CHƯƠNG 1: NGUYỄN NHẬT ÁNH – NHÀ VĂN THÂN QUÝ CỦA TUỔI<br /> THƠ ....................................................................................................................... 8<br /> 1.1. Cuộc đời...................................................................................................................8<br /> 1.2. Sự nghiệp sáng tác ............................................................................................... 10<br /> 1.3. Quan niệm sáng tác cho thiếu nhi ....................................................................... 11<br /> 1.4. Vai trò của hồi ức trong sáng tác viết cho thiếu nhi của Nguyễn Nhật Ánh .... 13<br /> 1.4.1. Khái niệm “hồi ức” ................................................................................................13<br /> 1.4.2.Vai trò của hồi ức trong sáng tác viết cho thiếu nhi của Nguyễn Nhật Ánh .....14<br /> CHƯƠNG 2: NHỮNG HỒI ỨC TUỔI THƠ TRONG SÁNG TÁC CHO THIẾU<br /> NHI CỦA NGUYỄN NHẬT ÁNH ..................................................................... 18<br /> 2.1. Hồi ức tuổi thơ với những trò chơi bất tận ......................................................... 18<br /> 2.2. Hồi ức tuổi thơ với những ước mơ và khát vọng đẹp đẽ ................................... 21<br /> 2.3. Hồi ức tuổi thơ với những yêu thương ............................................................... 24<br /> 2.4. Hồi ức tuổi thơ với những rung cảm đầu đời ..................................................... 27<br /> 2.5. Hồi ức tuổi thơ với những chiêm nghiệm, suy tư về con người và cuộc đời ... 33<br /> CHƯƠNG 3: NGHỆ THUẬT THỂ HIỆN HỒI ỨC TUỔI THƠ TRONG SÁNG<br /> TÁC CHO THIẾU NHI CỦA NGUYỄN NHẬT ÁNH ...................................... 38<br /> 3.1. Điểm nhìn trần thuật ............................................................................................ 38<br /> 3.1.1. Hồi ức qua điểm nhìn trẻ thơ ................................................................................38<br /> <br /> 3.1.2. Hồi ức qua điểm nhìn người lớn ...........................................................................40<br /> 3.1.3. Sự dung hòa điểm nhìn trẻ thơ – người lớn .........................................................42<br /> 3.2. Không gian và thời gian nghệ thuật .................................................................... 44<br /> 3.2.1. Không gian nghệ thuật...........................................................................................44<br /> 3.2.2. Thời gian nghệ thuật ..............................................................................................44<br /> 3.3. Ngôn ngữ và giọng điệu ...................................................................................... 48<br /> 3.3.1. Ngôn ngữ ................................................................................................................53<br /> 3.3.2. Giọng điệu...............................................................................................................56<br /> C- PHẦN KẾT LUẬN......................................................................................... 62<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................ 64<br /> <br /> A - PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lí do chọn đề tài<br /> Văn học thiếu nhi là một bộ phận không thể thiếu trong dòng chảy văn học<br /> Việt Nam với ý nghĩa giáo dục, bồi dưỡng tâm hồn, nhân cách trẻ em ở mọi lứa<br /> tuổi khác nhau. Văn học thiếu nhi Việt Nam đến nay đã đạt được những thành tựu<br /> rất đáng ghi nhận, với đội ngũ nhà văn đông đảo, đa dạng về độ tuổi và phong<br /> cách, năng động về sức tìm tòi, khám phá, đổi mới tư duy và cách tiếp cận cuộc<br /> sống với những cây bút khá nổi như Tô Hoài, Phạm Hổ, Trần Hoài Dương, Trần<br /> Đăng Khoa, Nguyễn Nhật Ánh, Phan Hồn Nhiên, Hoàng Dạ Thi, Nguyễn Ngọc<br /> Tư, Nguyễn Ngọc Thuần... Viết cho thiếu nhi, những nhà văn luôn cần mẫn sáng<br /> tạo, mở rộng đề tài và tìm tòi hướng khai thác mới mẻ, đáp ứng nhu cầu thưởng<br /> thức của độc giả. Họ đã thành công với nhiều mảng đề tài gắn với những suy<br /> nghĩ, cảm xúc hồn nhiên của trẻ thơ cùng những bài học giáo dục có ý nghĩa nhân<br /> văn sâu sắc.<br /> Trong số các tác giả viết cho thiếu nhi nổi bật nhất là Nguyễn Nhật Ánh.<br /> Xuất hiện trên văn đàn như một hiện tượng văn học, Nguyễn Nhật Ánh là một cây<br /> bút tài năng với nỗ lực cách tân không ngừng về mặt tư duy cũng như nghệ thuật.<br /> Mỗi tác phẩm của ông ra đời đều mang tới một ấn tượng mới mẻ cho người đọc.<br /> Với giọng văn hài hước nhẹ nhàng cùng nghệ thuật phân tích tâm lý sâu sắc<br /> những trang văn của ông thực sự hấp dẫn các độc giả không chỉ là trẻ em mà cả<br /> với những ai “từng là trẻ em”. Nguyễn Nhật Ánh đã có một số đầu sách kỉ lục về<br /> lượng phát hành, có sức chinh phục mạnh mẽ độc giả nhỏ tuổi, đạt nhiều giải<br /> thưởng cả trong nước và quốc tế. Ông thuộc số những cây bút hiếm hoi được các<br /> em luôn ngóng đến, tin tưởng, yêu quý. Sáng tác của ông cũng thực sự góp phần<br /> vào sự đổi mới diện mạo văn học thiếu nhi nước ta vài chục năm nay.<br /> Từ sau năm 1975, các nhà văn Việt Nam đã thành công trong việc chọn hồi<br /> ức làm chất liệu sáng tác, đặc biệt là hồi ức tuổi thơ chất chứa nhiều rung cảm.<br /> Với mỗi con người, tuổi thơ là quãng thời gian đầu đời có ý nghĩa quan trọng để<br /> định hình nên nhân cách. Tuổi thơ đong đầy kỷ niệm, vụng dại, thơ ngây càng lùi<br /> xa càng không ngừng quay trở về trong hiện tại. Với văn chương, hồi ức không<br /> 1<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2