intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi KSCL tốt nghiệp THPT QG môn Ngữ văn năm 2022 có đáp án (Lần 3) - Trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

12
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi KSCL tốt nghiệp THPT QG môn Ngữ văn năm 2022 có đáp án (Lần 3) - Trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi KSCL tốt nghiệp THPT QG môn Ngữ văn năm 2022 có đáp án (Lần 3) - Trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa

  1. SỞ GD&ĐT THANH HÓA KỲ THI KSCL CÁC MÔN THI TN THPT NĂM 2022­ LẦN 3 TRƯỜNG THPT CHUYÊN LAM SƠN Môn thi: Ngữ văn                        Ngày thi: 11/6/2022 Thời gian làm bài: 120 phút, không tính thời gian phát đề           ĐỀ THI CHÍNH THỨC              (Đề thi có 02 trang) I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích:  đã bao giờ em bóc lịch thấy qua vô nghĩa một ngày rồi em ghi vào nhật kí ...ngày mai như ngày hôm nay... đã bao giờ em hoảng hốt khi mình bất lực trước mình và em thấy trong đôi mắt có gì ứa ra vô hình nếu có xin em đừng sợ thật ra là rất bình thường tất cả chúng ta đều thế mỗi khi cần được yêu thương (Lẽ giản đơn ­ Nguyễn Thế Hoàng Linh, thivien.net) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1.Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Câu 2.Trong bài thơ, tác giả  đã nhắc đến những cảm giác, tâm trạng gì mà “em”  có thể đã hoặc sẽ gặp trong cuộc đời? Câu 3.Nêu hiệu quả của phép điệp cấu trúc được sử dụng trong bài thơ. Câu 4.Qua điều mà tác giả muốn nhắn nhủ tới “em” trong bài thơ, anh/ chị  rút ra  bài học gì? II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm).  Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200  chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị  về  những điều cần làm để  mỗi ngày trôi qua  không vô nghĩa.  Câu 2 (5,0 điểm) “Hồn  Trương Ba:  (một mình)  Mày  đã  thắng thế  rồi  đấy, cái thân xác   không phải của ta  ạ, mày đã tìm được đủ  mọi cách để  lấn át ta...   (sau một lát) 
  2. Nhưng lẽ nào ta lại chịu thua mày, khuất phục mày và tự đánh mất mình? “Chẳng   còn cách nào khác”! Mày nói như  thế  hả?Nhưng có thật là không còn cách nào   khác? Không cần đến cái đời sống do mày mang lại! Không cần! (Đứng dậy, lập cập nhưng quả quyết, đến bên cột nhà, lấy một nén hương  châm lửa, thắp lên.Đế Thích xuất hiện.) Đế Thích:Ông Trương Ba! (thấy vẻ nhợt nhạt của Hồn Trương Ba) Ông có  ốm đau gì không?Một tuần nay tôi bị canh giữ chặt quá, không xuống đánh cờ với   ông được, nhưng ông đốt hương gọi, đoán là ông có chuyện khẩn, tôi liều mạng   xuống ngay.Có việc gì thế? Hồn Trương Ba:  Ông Đế  Thích  ạ, tôi không thể  tiếp tục mang thân anh   hàng thịt được nữa, không thể được! Đế Thích:Sao thế? Có gì không ổn đâu! Hồn Trương Ba:Không thể bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo được.   Tôi muốn là tôi toàn vẹn. Đế Thích: Thế ông ngỡ tất cả mọi người đều được là mình toàn vẹn cả ư?   Ngay cả tôi đây. Ở bên ngoài, tôi đâu có được sống theo những điều tôi nghĩ bên   trong. Mà cả  Ngọc Hoàng nữa, chính người lắm khi cũng phải khuôn ép mình cho xứng với danh   vị Ngọc Hoàng.Dưới đất, trên trời đều thế cả, nữa là ông.Ông đã bị gạch tên khỏi   sổ Nam Tào. Thân thể thật của ông đã tan rữa trong bùn đất, còn chút hình thù gì   của ông đâu! Hồn Trương Ba: Sống nhờ  vào đồ  đạc, của cải của người khác, đã là   chuyện không nên, đằng này cái thân tôi cũng phải sống nhờ  vào anh hàng thịt.   Ông chỉ nghĩ đơn giản là cho tôi sống, nhưng sống như thế nào thì ông chẳng cần   biết! Đế Thích: (không hiểu) Nhưng mà ông muốn gì? Hồn Trương Ba: Ông từng nói: Nếu thân thể người chết còn nguyên vẹn,   ông có thể  làm cho hồn người đó trở  về. Thì đây, (chỉ  vào người mình) thân thể  anh hàng thịt còn lành lặn nguyên xi đây, tôi trả  lại cho anh ta. Ông hãy làm cho   hồn anh ta được sống lại với  thân xác này. Đế  Thích: Sao lại có thể  đổi tâm hồn đáng quý của bác lấy chỗ  cho cái   phần hồn tầm thường của anh hàng thịt ? Hồn Trương Ba: Tầm thường, nhưng  đúng là của anh ta, sẽ  sống hòa   thuận được với thân anh ta, chúng sinh ra là để  sống với nhau. Vả  lại, còn…còn   chị vợ anh ta nữa…chị ta thật đáng thương!”
  3. ́ Hồn Trương Ba, da hàng thịt  – Lưu Quang Vũ, SGK Ngữ văn 12,   (Trich trang 149, NXBGD) Cảm   nhận   của   anh/   chị   về   nhân   vật   Hồn   Trương   Ba   trong   đoạn   trích  trên.Từ  đó, nhận xét về triết lí nhân sinh mà nhà văn Lưu Quang Vũ gửi gắm qua   nhân vật.                                                     ­ HẾT ­ Họ và tên thí sinh:..........................................Số báo danh:..................................... SỞ GD&ĐT THANH HÓA KỲ THI KSCL CÁC MÔN THI TN THPT NĂM 2022­ LẦN 3 TRƯỜNG THPT CHUYÊN LAM SƠN Môn thi: Ngữ văn                   Ngày thi: 11/6/2022 (Đáp án và hướng dẫn chấm  ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM gồm 04 trang) Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 1 Thể thơ: tự do 0,75 2 Trong   bài   thơ,   tác  0,75 giả   nhắc   đến  những   cảm   giác,  tâm trạng mà “em”  có   thể   đã   hoặc   sẽ  gặp trong cuộc đời:  thấy  vô   nghĩa,thấy  hoảng hốt, bất lực,   thấy  trong   mắt   có   gì   ứa   ra   vô   hình. Hướng   dẫn   chấm:  ­Học sinh trả lời  được cả 03  ý  trong các ý trên:  0,75 điểm.  ­Học sinh trả lời  được 02 ý trong  các ý trên: 0,5  điểm. 
  4. ­ Học sinh trả lời  được 01 ý trong  các ý trên: 0,25  điểm. Lưu ý: Học sinh có   thể  chép lại những   câu   thơ   có   những   cảm   giác,   tâm   trạng  mà  “em”  có   thể gặp trong cuộc   đời   vẫn   cho   điểm   tối đa. 3 ­   Biện   pháp   tu   từ  1,0 điệp cấu trúc: Cấu  trúc   câu   “đã   bao  giờ…” kết hợp với  tình   huống   hành  động   hoặc   tâm  trạng cụ thể. ­ Tác dụng: +   Nhấn   mạnh  những   khoảnh  khắc   con   người  vấp   phải   cảm  xúc  tiêu   cực,   khiến   ta  thấy   nhàm   chán,  mệt   mỏi,   bế   tắc.  Từ  đó, thể  hiện rõ  hơn   điều   nhà   thơ  muốn   nhắn   nhủ:  Những   điều   khiến  ta   nhận   thấy   cuộc  sống  đang  trôi   qua  vô   nghĩa   sẽ   được  xoa dịu, không còn  nữa   khi   ta   cảm  nhận   được   trọn  vẹn   ý   nghĩa   của  tình yêu thương. +   Góp   phần   mang  đến   cho   bài   thơ  giọng   điệu   đậm  tính   tự   sự,   thủ   thỉ  nhưng sâu lắng. Sự  lặp   lại   của   cấu  trúc   câu   thơ   tạo  nhịp điệu, làm tăng  tính   liên   kết,   sức 
  5. biểu   cảm   cho   lời  thơ. Hướng   dẫn   chấm:  ­Học   sinh   trả   lời   được   cả   03   ý:  1,0  điểm.  ­   Học   sinh  trả   lời   được  02  ý  dưới:  0,75 điểm.  ­   Học   sinh  trả   lời   được 01 ý trên: 0,5   điểm. 4 ­   Điều   tác   giả  0,5 muốn nhắn nhủ tới  “em” trong bài thơ:  Đừng   sợ   hãi   khi  phải   đối   mặt   với  cảm   giác   trống  rỗng,   âu  lo,   hoảng  hốt,   bất   lực   trong  cuộc   sống.   Bởi  đó  là lẽbình thường ai  cũng   có   thể   trải  qua.   Khi   đó   tình  yêu thương sẽ giúp  con   người   vượt  qua. ­ Rút ra bài học phù  hợp. Có thể nêu bài  học   theo   hướng:  biết   cho   –   nhận  yêu   thương;mạnh  mẽ, bản lĩnh trước  những   thử   thách  của   cuộc   sống;  bình thản, an nhiên  trước   cuộc   đời;  sẵn sàng đón nhận,  nâng   niu   mọi   cảm  xúc; lạc quan ... Hướng   dẫn   chấm:  ­Học   sinh   trả   lời   được cả  02 ý: 0,25  điểm.  ­   Học   sinh  trả   lời  
  6. được 01ý trên: 0,25   điểm.  II LÀM VĂN 7,0 1 Viết đoạn văn về  2,0 những   điều   cần  làm để  cuộc sống  trôi qua không vô  nghĩa a.   Đảm   bảo   yêu   0,25 cầu   về   hình   thức   đoạn văn b.   Xác   định   đúng   0,25 vấn   đề   cần   nghị   luận:  những   điều  cần   làm   để   cuộc  sống trôi qua không  vô nghĩa.  c.   Triển   khai   vấn   0,75 đề   nghị   luận:Học  sinh   có   thể   lựa  chọn   các   thao   tác  lập   luận   phù   hợp  để   triển   khai  nhưng   phải  lí   giải  được   vấn   đề,   có  thể   theo   hướng  sau: ­   Nhận   thức   rõ  hoàn cảnh sống, vị  trí và năng lực của  bản   thân;   sự   quý  giá của thời gian và  hậu   quả   đáng  tiếc  khi   để   thời   gian  trôi đi vô nghĩa.   ­   Đặt   ra   những  mục   tiêu,   kế  hoạch;   sử   dụng  thời   gian   hợp   lí;  kiên trì, bền bỉ thực  hiện   bằng   tất   cả  nhiệt   huyết,   say  mê. ­ Góp những giá trị  sống   ý   nghĩa,   lan  tỏa   yêu   thương 
  7. đến   mọi   người,  xây   đắp   xã   hội  nhân   văn,   phát  triển.  Hướng   dẫn   chấm:  +   Lập  luận  chặt   chẽ, thuyết phục:lí  lẽ   xác   đáng;   dẫn  chứng   tiêu   biểu,  phù   hợp;   kết   hợp  nhuần nhuyễn giữa  lí lẽ  và dẫn chứng  (0,75 điểm). +   Lập   luận   chưa   thật   chặt   chẽ,   thuyết   phục:   lí   lẽ  xác   đáng   nhưng  không   có   dẫn  chứng   hoặc   dẫn  chứng   không   tiêu  biểu (0,5 điểm). +  Lập   luận   không   chặt   chẽ,   thiếu   thuyết   phục:   lí   lẽ  không   xác   đáng,  không   liên   quan  mật thiết  đến vấn  đề,   không   có   dẫn  chứng   hoặc   dẫn  chứng   không   phù  hợp (0,25 điểm). Lưu ý: Học sinh có   thể   bày   tỏ   suy   nghĩ,   quan   điểm   riêng   nhưng   phải   phù hợp với chuẩn   mực   đạo   đức   và   pháp luật. d.   Chính   tả,   ngữ  0,25 pháp:Đảm   bảo  chuẩn   chính   tả,  ngữ   pháp   tiếng  Việt. Hướng   dẫn   chấm:Không   cho   điểm   nếu   bài   làm  
  8. có   quá   nhiều   lỗi   chính tả, ngữ pháp. e.   Sáng   tạo:Thể  0,5 hiện   suy   nghĩ   sâu  sắc về vấn đề nghị  luận;   có   dẫn  chứng,   cách   diễn  đạt mới mẻ. Hướng   dẫn   chấm:  Học   sinh   huy   động   được   kiến   thức   và   trải   nghiệm   của   bản   thân   để   bàn   luận   về  vấn đề;có cách   nhìn   riêng,   mới   mẻ;   có   sáng   tạo   trong diễn đạt, lập   luận,   làm   cho   lời   văn có giọng điệu,   hình ảnh, đoạn văn   giàu   sức   thuyết   phục. ­ Đáp ứng được 02   yêu cầu trở  lên:0,5  điểm. ­ Đáp ứng được 01   yêu   cầu:  0,25  điểm. 2 Cảm   nhận  về  5,0 nhân   vật   Trương  Ba   trong   đoạn  trích. Từ đó, nhận  xét   về   triết   lí  nhân sinh nhà văn  Lưu   Quang   Vũ  gửi gắm qua nhân  vật. a.  Đảm   bảo   cấu   0,25 trúc bài nghị luận Mở   bài  nêu   được  vấn   đề,  Thân   bài  triển   khai   được  vấn   đề,  Kết   bài  khái quát được vấn  đề. b.   Xác   định   đúng   0,5
  9. vấn   đề   cần   nghị   luận:  cảm   nhận  nhân   vật     Trương  Ba;   nhận   xét   về  triết   lí   nhân   sinh  nhà văn Lưu Quang  Vũ   gửi   gắm   qua  nhân vật. Hướng   dẫn   chấm: ­ Học sinh xác định   đúng   vấn   đề   cần   nghị   luận:   0,5   điểm. ­ Học sinh xác định   chưa   đầy   đủ   vấn   đề  nghị  luận: 0,25   điểm. c.   Triển   khai   vấn   3.5 đề  nghị  luận thành   các   luận   điểm:   Học   sinh   có   thể  triển   khai   theo  nhiều   cách   nhưng  cần   đảm   bảo   các  yêu cầu sau: c1.  Giới thiệu khái   0,5 quát về tác giả, tác   phẩm và nhân vật c2.  Cảm   nhận  về  2,5 nhân   vật   Trương   Ba trong đoạn trích ­Bối   cảnh  xuất  hiện của nhân vật: +   Sống   trong   xác  hàng   thịt,   Hôǹ   Trương   Ba   phải  trải qua bi kich đaụ   đớn   nghiêṭ   nga:̃   bị  1,0 tha   hoa,́  bị   thể   xác  sai   khiêń   trở   nên  ̀   thương, tâm ̀   bị  ngươì   thân   hăt́   huỉ   xa lanh.  ́ +   Bị   đẩy   vào   tình  cảnh bế  tắc, tuyệt  vọng và muốn gặp  Đế   Thích   để   tìm 
  10. lối thoát. ­   Thân   phận   bi  kịch:  +   Trương   Ba   phải  trải qua bi kịch đau  1,0 đớn:   Phải   sống  nhờ,   sống   gửi  (Sống   nhờ   vào   đồ  đạc,   của   cải   của   người   khác,   đã   là   chuyện   không   nên,   đằng   này đến cái   thân   tôi   cũng   phải   sống nhờ  anh hàng   thịt);  phải   sống  “bên   trong   một   đằng,   bên   ngoài   một   nẻo”,   không  được   là   chính  mình;   bị   thân   xác  sai   khiến,   lấn   át  (Mày đã thắng thế   rồi   đấy,   cái   thân   xác không phải của   ta   ạ,   mày   đã   tìm   được đủ  mọi cách   để lấn át ta) +Trương   Badằn  vặt,  đau khô,̉  tuyêṭ   ̣ vong va quyêt đinh ̀ ́ ̣   ̀   môṭ   cuôc̣   sông tim ́   ́   thực   (lâý   0,5 đich hương thăp goi Đê ́ ̣ ́  Thich ́   và   bày   tỏ   nguyện   vọng   cùng   sự   lựa   chọn   của   mình);Phải   đấu  tranh với Đế Thích,  phải   lựa   chọn  chấm   dứt   sự   sống  để   được   là   “tôi  toàn vẹn”. ­ Vẻ đẹp: + Ngay thẳng, dũng  cảm:   Trương  Baluôn ý thức, dằn  vặt   về   cảnh   ngộ  tha   hóa   của   bản 
  11. thân (Mày đã thắng   thế   rồi   đấy,   cái   thân   xác   không   phải   của   ta   ạ);  kiên   quyết   không  thỏa   hiệp   với   cái  xấu,   cái   ác,   dám  đấu tranh với phần  thấp   hèn,   ti   tiện  trong   con   người  mình   (Nhưng   lẽ   nào ta lại chịu thua   mày,   khuất   phục   mày   và   tự   đánh   mất   mình…);  Dứt  khoát   từ   bỏ   sự  sống  cho  xác   hàng  thịt   mang   lại   để  được sống là chính  mình  (Không   cần   đến   cái   đời   sống   do   mày   mang   lại!   Không   cần!);   dám  chỉ   trích   sai   lầm  của quan trời (Ông   chỉ   nghĩ   đơn   giản   là   cho   tôi   sống,   nhưng   sống   như   thế   nào   thì   ông   chẳng cần biết!) + Có   quan   niệm  sống đúng đắn sâu  sắc   và   khao   khát  vươn   tới   sự   sống  cao đẹp: sống phải  hòa   hợp,   thống  nhất, toàn vẹn giữa  thể xác và tâm hồn,  bên   trong   và   bên  ngoài,   sống   là  chính mình. (Không   thể   bên   trong   một   đằng,   bên   ngoài   một   nẻo   được)  không   thể   sống  nhờ,   sống   dựa,  sống   phụ   thuộc  (Sống   nhờ   vào   đồ 
  12. đạc,   của   cải   của   người   khác   là   chuyện không nên).  Sự   sống   là   quan  trọng,   song   “sống   như   thế   nào” còn  quan trọng hơn. +   Nhân   hậu,   cao  thượng: quyết định  lựa   chọn   cái   chết  để   giải   thoát   nỗi  khổ  đau cho những  người   thân   yêu;  muốn   đem   lại  niềm   vui,   niềm  hạnh   phúc   cho  những   người   xung  quanh,   như   cu   Tị,  chị   Lụa,   vợ   anh  hàng thịt, anh hàng  thịt. ­   Nghệ   thuật:   Đặt  nhân vật trong tình  huống   chứa   xung  đột căng thẳng, gay  gắt; ngôn ngữ  kịch  giàu   tính   cá   thể;  độc thoại nội tâm,  lời đối thoại giàu ý  nghĩa,   giàu   tính  triết lí. Hướng   dẫn   chấm: ­ Phân tích đầy đủ,   sâu sắc: 2,0 điểm ­   2,5 điểm ­   Phân   tích   chưa   đầy đủ  hoặc chưa   sâu   :   1,0   điểm   ­   1,75 điểm. ­Phân   tích   chung   chung, sơ  sài: 0,25   điểm ­ 0,75 điểm. c3.  Nhận   xét   về  0,5 triết   lí   nhân   sinh   nhà   văn   gửi   gắm   qua nhân vật
  13. ­ Triết lí nhân sinh  nhà văn Lưu Quang  vũ   gửi   gắm   qua  nhân   vật   Trương  Ba:   Được   sống   là  điều   may   mắn  nhưng sống ý nghĩa  mới   thực   sự   quan  trọng; Chỉ khi sống  hòa   hợp   giữa   thể  xác   và   linh   hồn,  bên   trong   và   bên  ngoài   thống   nhất  toàn   vẹn,   sống   là  chính   mình   con  người mới thực sự  hạnh   phúc;   Để  được sống là chính  mình, sống ý nghĩa,  con   người   phải  biết   đấu   tranh  chống   lại   sự   dung  tục,   tầm   thường,  chiến thắng nghịch  cảnh.  ­ Triết lí nhân sinh  sâu   sắc   góp   phần  mang lại chiều sâu  giá trị nhân văn cho  tác phẩm và khẳng  định   tài   năng,   tấm  lòng người nghệ  sĩ  luôn   ý   thức  “truy  vấn   không   ngừng   về  nhân sinh mang   tinh thần nhân bản   lớn   lao”  (Nguyễn  Đăng Điệp) Hướng   dẫn   chấm: ­Trình   bày   được   2   ý: 0,5 điểm. ­Trình   bày   được   1   ý: 0,25 điểm. d.   Chính   tả,   ngữ  0,25 pháp:  Đảm   bảo  chuẩn   chính   tả,  ngữ   pháp   tiếng 
  14. Việt Lưu ý:  Không cho   điểm nếu bài mắc   quá nhiều lỗi chính   tả, ngữ pháp. e.   Sáng   tạo:Thể  0,5 hiện   suy   nghĩ   sâu  sắc về  vấn đề; có  cách   diễn   đạt   mới  mẻ. Hướng   dẫn   chấm:  Học   sinh   biết   vận   dụng   lí   luận văn học trong   quá trình phân tích,   đánh   giá;   biết   so   sánh   với   các   tác   phẩm khác để  làm   nổi bật nét đặc sắc   của   ngòi   bút   Nguyễn Tuân; biết   liên hệ vấn đề nghị   luận với thực tiễn   đời sống; văn viết   giàu hình ảnh, cảm   xúc. ­  Đáp  ứng được 2   yêu cầu trở lên: 0,5   điểm. ­  Đáp  ứng được 1   yêu   cầu:   0,25   điểm. Tổng điểm 10,0 …………………HẾT……………………..
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2