Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Trần Phú (Lần 1)
lượt xem 5
download
Với “Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Trần Phú (Lần 1)” được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề thi!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Trần Phú (Lần 1)
- TRƯỜNG THPT TRẦN PHÚ KÌ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT – LẦN 1 (Đề có 02 trang) NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề) A. ĐỊNH HƯỚNG RA ĐỀ: 1. Cấu trúc đề vẫn gồm hai phần, đó là phần Đọc hiểu (3 điểm) và Làm văn (7 điểm). - Trong đó, câu hỏi Đọc hiểu gồm ngữ liệu nằm ngoài sách giáo khoa cùng 4 câu hỏi đọc hiểu theo các mức độ: Nhận biết/ thông hiểu/ vận dụng và vận dụng cao. Đó là những dạng câu hỏi quen thuộc với học trò từ nhiều năm nay. Theo đúng cấu trúc đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT năm 2023. - Trong phần Làm văn, câu Nghị luận xã hội (2 điểm) với yêu cầu viết một đoạn văn khoảng 200 chữ, nội dung nghị luận là vấn đề có quan hệ hữu cơ với nội dung trong ngữ liệu đọc hiểu. 2. Nội dung: - Đề đảm bảo kiến thức cơ bản, không khó, vừa sức với học sinh, học sinh trung bình không khó để đạt mức điểm 5 - 6; học sinh khá đạt 7 - 8. Tuy nhiên để đạt mức điểm 9-10 đòi hỏi học sinh phải phát huy được tư duy phản biện, các trình bày vấn đề nghị luận sắc bén, thể hiện quan điểm cá nhân mang tính sáng tạo. - Phần Đọc hiểu trong đề thi sử dụng ngữ liệu nằm ngoài sách giáo khoa, gồm một đoạn trích dẫn cho trước và 4 câu hỏi. Để trả lời được 4 câu hỏi này, đòi hỏi học sinh phải nắm chắc kiến thức về Tiếng Việt, đọc hiểu nội dung và suy ngẫm, đánh giá. Đặc biệt ở câu 3, câu 4 đòi hỏi người làm bài phải hiểu sâu sắc đoạn trích, câu trích dẫn thì bài làm mới hay, hiểu đúng vấn đề. - Trong phần Làm văn: + Đề thi yêu cầu học sinh viết đoạn văn nghị luận xã hội: Câu này vẫn giữ nguyên tắc ra đề truyền thống, yêu cầu học sinh viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về một vấn đề được rút ra từ ngữ liệu ở phần Đọc hiểu. + Ở câu nghị luận văn học, nội dung câu hỏi không ra ngoài nội dung tinh giản của Bộ GDĐT, mức độ phù hợp giống với câu nghị luận học trong đề minh họa. Và đây là đơn vị kiến thức nhỏ (không phải toàn bộ tác phẩm), phù hợp với dung lượng bài văn 5 điểm trong thời lượng đề thi 120 phút.
- TRƯỜNG THPT TRẦN PHÚ KÌ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT – LẦN 1 (Đề có 02 trang) NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề) I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu sau: Trong cuốn “The Hiding Place” (tạm dịch: Nơi ẩn náu), tác giả Corrie ten Boom kể lại trải nghiệm của mình tại trại tập trung Ravensbruck trong Thế chiến II. Bà và em gái Betsy bị giam giữ vì giúp người Hà Lan gốc Do Thái trốn quân Đức Quốc xã. Mỗi tối, sau một ngày dài lao động khổ sai, hai chị em dẫn dắt một nhóm cầu nguyện giữa khu trại bẩn thỉu và đáng sợ. Họ kết thúc mỗi đêm bằng một danh sách những việc họ lấy làm cảm kích trong ngày hôm ấy. Một tối nọ, Corrie ngạc nhiên khi thấy em gái nói lời cảm ơn đám bọ chét. “Nhưng chị Corrie, Kinh Thánh nói chúng ta phải cảm ơn tất cả mà!” Sau này, bà biết lí do duy nhất đám cai tù độc ác không vào buồng chửi bới đánh đập hai chị em họ là vì chúng sợ bọ chét! Lòng biết ơn vừa là tâm trạng vừa là cách sống. Nó giúp ta sống trọn với mọi điều trong cuộc sống - nhất là với các mối quan hệ. Những phẩm chất đi cùng với lòng biết ơn gồm có cảm kích, cảm ơn, và hào phóng. Thể hiện lòng biết ơn, ta nhận thức được những điều kì diệu của cuộc sống và nhờ vậy, ta tìm thấy hạnh phúc ở hiện tại. Thể hiện lòng biết ơn đòi hỏi ta thực sự hiện diện… Khi nhận thức được điều đó, ta tự nhiên sẽ tìm kiếm những khía cạnh tích cực của mọi mối liên kết. (Trích Hạt giống yêu thương, Jerry Braza, Hà Ly dịch, NXB Văn học, 2017, tr.160 - 161) Câu 1. Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản. Câu 2. Theo văn bản, những phẩm chất nào đi cùng lòng biết ơn? Câu 3. Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ điệp cấu trúc cú pháp trong các câu văn sau: Thể hiện lòng biết ơn, ta nhận thức được những điều kì diệu của cuộc sống và nhờ vậy, ta tìm thấy hạnh phúc ở hiện tại. Thể hiện lòng biết ơn đòi hỏi ta thực sự hiện diện. Câu 4. Anh/Chị có đồng tình với quan điểm của tác giả: Lòng biết ơn vừa là tâm trạng vừa là cách sống? Vì sao? II.LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Anh/Chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về ý nghĩa của lòng biết ơn trong cuộc sống. Câu 2. (5,0 điểm) Lần thứ hai, Tràng vừa trả hàng xong, ngồi uống nước ở ngoài cổng chợ tỉnh thì thị ở đâu sầm sập chạy đến. Thị đứng trước mặt hắn sưng sỉa nói: - Điêu! Người thế mà điêu! Hắn giương mắt nhìn thị, không hiểu. Thật ra lúc ấy hắn cũng chưa nhận ra thị là ai. Hôm nay thị rách quá, áo quần tả tơi như tổ đỉa, thị gầy sọp hẳn đi, trên cái khuôn mặt lưỡi cày xám xịt chỉ còn thấy hai con mắt. - Hôm ấy leo lẻo cái mồm hẹn xuống, thế mà mất mặt. À, hắn nhớ ra rồi, hắn toét miệng cười: - Chả hôm ấy thì hôm nay vậy. Này hẵng ngồi xuống ăn miếng giầu đã.
- - Có ăn gì thì ăn, chả ăn giầu. Thị vẫn đứng cong cớn trước mặt hắn. - Đây, muốn ăn gì thì ăn. Hắn vỗ vỗ vào túi: - Rích bố cu, hở! Hai con mắt trũng hoáy của thị tức thì sáng lên, thị đon đả: - Ăn thật nhá! Ừ ăn thì ăn sợ gì. Thế là thị ngồi sà xuống, ăn thật. Thị cắm đầu ăn một chặp bốn bát bánh đúc liền chẳng chuyện trò gì. Ăn xong thị cầm dọc đôi đũa quệt ngang miệng, thở: - Hà, ngon! Về chị ấy thấy hụt tiền thì bỏ bố. Hắn cười: - Làm đếch gì có vợ. Này nói đùa chứ có về với tớ thì ra khuân hàng lên xe rồi cùng về. Nói thế Tràng cũng tưởng là nói đùa, ai ngờ thị về thật. Mới đầu anh chàng cũng chợn, nghĩ: thóc gạo này đến cái thân mình cũng chả biết có nuôi nổi không, lại còn đèo bòng. Sau không biết nghĩ thế nào hắn chặc lưỡi một cái: - Chậc, kệ! Hôm ấy hắn đưa thị vào chợ tỉnh bỏ tiền ra mua cho thị cái thúng con đựng vài thứ lặt vặt và ra hàng cơm đánh một bữa thật no nê rồi cùng đẩy xe bò về... (Trích Vợ nhặt, Kim Lân, Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam tr. 26-27) Phân tích diễn biến tâm lý và hành động của nhân vật người phụ nữ trong đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét về giá trị nhân đạo được tác giả Kim Lân thể hiện trong đoạn văn. Hết
- TRƯỜNG THPT TRẦN PHÚ KÌ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT – LẦN 1 (Đề có 02 trang) NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề) Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3.0 1 Phương thức biểu đạt: Tự sự, nghị luận. 0,75 Hướng dẫn chấm: Học sinh không nêu đầy đủ không cho điểm. 2 Theo văn bản, những phẩm chất đi cùng với lòng biết ơn gồm có: cảm 0,75 kích, cảm ơn, và hào phóng. Hướng dẫn chấm: - - Học sinh trình bày được mỗi từ: 0,25 điểm. - - Học sinh chép cả câu trong văn bản cho 0,5 điểm. - - Học sinh không nêu đúng không cho điểm. 3 - - Chỉ ra biện pháp tu từ điệp cấu trúc: Thể hiện lòng biết ơn… 0,5 - - Tác dụng: + Nhấn mạnh, làm rõ những biểu hiện, phẩm chất của lòng biết ơn và những giá trị đạt được khi chúng ta thể hiện lòng biết ơn với mọi 0,5 người. + Tăng tính biểu cảm, sinh động, hấp dẫn, tạo nhịp điệu cho câu văn. Hướng dẫn chấm: - - Học sinh trình bày được mỗi tác dụng của biện pháp tu từ: 0,25 điểm. - Học sinh trình bày được nội dung nhưng có cách diễn đạt khác vẫn đạt điểm tối đa. 4 - Bày tỏ quan điểm: có thể đồng tình, không đồng tình hoặc đồng 0,5 tình một phần. - Lí giải thuyết phục, phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. Ví dụ lí giải trong trường hợp đồng tình: - + Biết ơn là thái độ trân trọng, cảm kích, cảm ơn khi nhận được sự giúp đỡ của người khác. + Biết ơn còn là luôn mong muốn đền đáp trước những việc tốt đẹp mà người khác làm cho mình. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trình bày thuyết phục, hợp lí, không vi phạm chuẩn mực đạo đức, pháp luật: 0,25 điểm. - - Học sinh trình bày chưa thuyết phục, chưa rõ ràng: 0,25 điểm. II LÀM VĂN 7.0 1 Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bản 2,0 thân về ý nghĩa của lòng biết ơn trong cuộc sống. a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn 0,25 Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng- phân-hợp, móc xích hoặc song hành. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,25 Ý nghĩa của lòng biết ơn trong cuộc sống. c. Triển khai vấn để nghị luận 1,0
- Học sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ được suy nghĩ về ý nghĩa của lòng biết ơn trong cuộc sống. Có thể theo hướng sau: Biết ơn là thái độ cảm kích, trân trọng trước những điều tốt đẹp mà người khác làm cho mình...là một truyền thống tốt đẹp của ông cha ta từ xưa đến nay. Lòng biết ơn sẽ giúp chúng ta có những suy nghĩ và hành động đúng đắn; giúp chúng ta rèn luyện những đức tính tốt đẹp như: sống sẻ chia, có ích, nhân ái…từ đó được người khác yêu mến, kính trọng; lan tỏa những thông điệp tích cực đến với mọi người, giúp xã hội trở nên tốt đẹp và nhân văn hơn …. Lưu ý: Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách nhưng phải làm rõ ý nghĩa của lòng biết ơn trong cuộc sống; có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. d. Chính tả, ngữ pháp 0.25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo 0,25 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề cần nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ. Hướng dẫn chấm: - Học sinh huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để bàn luận về ý nghĩa của lòng biết ơn; có cách nhìn riêng, mới mẻ về vấn đề nghị luận; có sáng tạo trong viết câu, dựng đoạn, làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh. - Đáp ứng được 02 yêu cầu trở lên: 0,25 điểm. 2 Phân tích diễn biến tâm lý và hành động của nhân vật người phụ 5,0 nữ trong đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét về giá trị giá trị nhân đạo được tác giả Kim Lân thể hiện trong đoạn văn. a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0,25 Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,5 Diễn biến tâm lý và hành động của nhân vật người phụ nữ trong đoạn trích; nhận xét về giá trị nhân đạo được tác giả Kim Lân thể hiện trong đoạn văn. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau: * Giới thiệu ngắn gọn về tác giả Kim Lân, tác phẩm “Vợ nhặt” và 0,5 đoạn trích. * Phân tích diễn biến tâm lý và hành động của nhân vật người phụ 2,5 nữ: Học sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách nhưng cần đáp ứng các yêu cầu sau: - Khái quát về nhân vật người phụ nữ (nhân vật thị): 0,5 + Thị không có tên tuổi, không rõ quê hương, lai lịch, điều này góp phần làm nổi bật thân phận rẻ rúng, bèo bọt của con người trong nạn đói 1945.
- + Ngoại hình của thị tiều tụy, nhếch nhác thảm hại: thị rách quá, áo quần tả tơi như tổ đỉa, thị gầy sọp hẳn đi, trên cái mặt lưỡi cày xám xịt chỉ còn thấy hai con mắt. - Diễn biến tâm lí và hành động của nhân vật người phụ nữ: 1,5 + Khi gặp lại Tràng từ thái độ, hành động cho đến lời nói của Thị trơ trẽn, đanh đá. Toàn bộ lời thoại của thị tập trung ở từ ăn, cùng với dáng điệu của đôi mắt, lời từ chối ăn giầu và cả những hành động không chút ý tứ và khi ăn một chặp bốn bát bánh đúc. Hành động này của thị cho thấy, khi con người bị dồn đẩy vào bước đường cùng, đứng bên bờ vực của nạn đói và cái chết, người ta phải gạt sang một bên danh dự của một con người và trở nên gai góc để được ăn, được sống. + Theo không người đàn ông xa lạ về làm vợ: Hoàn cảnh xô đẩy khiến thị đánh mất lòng tự trọng, chỉ cần bốn bát bánh đúc cùng một vài câu đùa tầm phào, đã chấp nhận làm vợ nhặt, chấp nhận theo không, về làm vợ một người đàn ông xa lạ, xấu xí, ngờ nghệch, nhằm chạy trốn cái đói, cái chết. => Hành động vòi ăn và theo không Tràng về làm vợ của nhân vật người phụ nữa nhìn từ bề ngoài là hành động làm mất hết nữ tính, lòng tự trọng, khó chấp nhận được nhưng nhìn sâu vào bản chất lại là biểu hiện của khát vọng sống, của mong muốn vượt qua được những tháng ngày đói khát. Hướng dẫn chấm: Phân tích đầy đủ, sâu sắc (1,5 điểm); phân tích chưa đầy đủ hoặc chưa sâu (0,5 điểm - 1,0 điểm); phân tích chung chung, chưa rõ các ý (0,25 điểm). - Nghệ thuật xây dựng nhân vật người phụ nữ: đặt nhân vật vào tình 0,5 huống truyện đầy éo le, độc đáo; nghệ thuật kể chuyện sinh động, hấp dẫn; nghệ thuật xây dựng nhân vật chân thực, sống động; sử dụng ngôn ngữ đối thoại mộc mạc, giản dị, có chọn lọc để thể hiện tâm lí, tính cách nhân vật một cách sắc sảo, tinh tế. Hướng dẫn chấm: - Học sinh nói được đầy đủ, sâu sắc (0,5 điểm) - Học sinh nói chung chung, chưa rõ các ý (0,25 điểm). * Nhận xét về giá trị nhân đạo thể hiện trong đoạn trích: 0,5 Biến câu chuyện ngày đói thành khúc ca chiến thắng của tình người, Kim Lân thể hiện thái độ thương xót đối với cuộc đời những con người bất hạnh, nâng niu vẻ đẹp khuất lấp của người lao động, đồng thời thể hiện sự tôn trọng trước khát vọng sống, khát vọng hạnh phúc của con người. Hướng dẫn chấm: - Học sinh nói được đầy đủ, sâu sắc (0,5 điểm) Học sinh nói chung chung, chưa rõ các ý (0,25 điểm). d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm mắc quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo 0,5
- Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề cần nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ. Hướng dẫn chấm: Học sinh biết vận dụng lí luận văn học trong quá trình phân tích, nhận xét; biết so sánh, mở rộng để làm nổi bật diễn biến tâm lý và hành động của người phụ nữ trong đoạn văn; biết liên hệ vấn đề nghị luận với thực tiễn đời sống; văn viết giàu hình ảnh, cảm xúc. - Đáp ứng được 02 yêu cầu trở lên: 0,5 điểm. - Đáp ứng được 01 yêu cầu: 0,25 điểm. Tổng điểm 10.0
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2024 có đáp án - Sở GD&ĐT Sơn La (Lần 2)
7 p | 5 | 2
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023-2024 - Trường THPT Chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa (Lần 2)
6 p | 9 | 2
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Hóa học năm 2024 - Trường THPT Võ Thị Sáu, Phú Yên
6 p | 9 | 2
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Dương Quảng Hàm, Hưng Yên
14 p | 7 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Kim Liên, Nghệ An (Lần 4)
18 p | 4 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2024 có đáp án - Trường THPT Chuyên Đại học Vinh (Lần 2)
22 p | 9 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Chuyên Hạ Long (Lần 3)
6 p | 12 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2024 có đáp án - Trường THPT A Nghĩa Hưng, Nam Định (Lần 2)
7 p | 9 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Ngô Thì Nhậm, Ninh Bình (Lần 1)
26 p | 6 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Nam Cao, Hà Nam (Lần 1)
14 p | 3 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023-2024 có đáp án - Sở GD&ĐT Đắk Lắk (Lần 2)
34 p | 6 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Tĩnh Gia 2, Thanh Hóa
20 p | 4 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2024 có đáp án - Trường THPT Tháp Mười, Đồng Tháp
8 p | 3 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Vật lý năm 2024 - Cụm Liên trường THPT tỉnh Quảng Nam (Lần 2)
4 p | 3 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Sinh học năm 2024 - Cụm Liên trường THPT tỉnh Quảng Nam (Lần 2)
6 p | 4 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Lịch sử năm 2024 - Cụm Liên trường THPT tỉnh Quảng Nam (Lần 2)
5 p | 6 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn GDCD năm 2024 - Cụm Liên trường THPT tỉnh Quảng Nam (Lần 2)
6 p | 6 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Địa lí năm 2024 - Cụm Liên trường THPT tỉnh Quảng Nam (Lần 2)
4 p | 9 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn