
Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2024. ISBN: 978-604-82-8175-5
336
ĐIỀU KHIỂN BALLBOT DI CHUYỂN CÂN BẰNG
TRÊN MẶT PHẲNG NGHIÊNG
Nguyễn Thị Thúy Hằng
Trường Đại học Thủy lợi, email: hangntt@tlu.edu.vn
1. GIỚI THIỆU VỀ BALLBOT
Thời gian gần đây, các các nhà nghiên cứu
đã sử dụng nhiều phương pháp điều khiển
Ballbot (robot cân bằng trên một quả bóng
hình cầu) di chuyển trên mặt phẳng ngang: từ
việc áp dụng các bộ điều khiển đơn giản như
PID [1], LQR [2], đến việc sử dụng các bộ
điều khiển phi tuyến như điều khiển trượt
tầng HSMC[3]. Nhưng phần lớn các nghiên
cứu này chỉ tập trung vào Ballbot di chuyển
trên mặt phẳng ngang, nơi thế năng của quả
bóng không đổi và điểm cân bằng của thân là
vị trí trùng với phương thẳng đứng.
Khả năng di chuyển linh hoạt và tự cân
bằng trên mặt phẳng nghiêng là một ưu điểm
lớn của Ballbot. Một số nghiên cứu trước đây
đã xây dựng mô hình Ballbot di chuyển trên
dốc và thiết kế các bộ điều khiển LQR [4].
Nhưng việc áp dụng các bộ điều khiển này
căn cứ theo mô hình tuyến tính hóa gây ra sai
số khi tính toán tín hiệu điều khiển, đặc biệt
khi Ballbot hoạt động xa điểm làm việc dùng
để tuyến tính hóa. Do đó, việc áp dụng điều
khiển phi tuyến sẽ cho phép xây dựng trực
tiếp tín hiệu điều khiển thông qua mô hình
toán học, giảm thiểu sai số do tuyến tính hóa.
Trong nghiên cứu này, tác giả đề xuất áp
dụng bộ điều khiển trượt SMSs (two-layer
Sliding Mode Surfaces) để đảm bảo sự hội tụ
của cả 2 thông số của Ballbot khi di chuyển
trên mặt phẳng nghiêng: vị trí p và góc lệch
dựa vào một tín hiệu điều khiển duy nhất.
Đồng thời áp dụng xây dựng mô hình giả vật
lý của Ballbot trên Simscape nhằm kiểm
chứng tính đúng đắn của mô hình toán học.
2. MÔ HÌNH TOÁN HỌC CỦA BALLBOT
KHI DI CHUYỂN TRÊN MẶT PHẲNG
NGHIÊNG
Mô hình toán học của Ballbot được phát
triển dựa trên mô hình 2D bằng cách tách
Ballbot thành ba mặt phẳng riêng biệt, như
vậy mô hình toán học sẽ trở nên đơn giản hơn
do giảm được số bậc tự do của ballbot từ 5
xuống còn 2. Tác giả đưa ra một số giả định
nhằm loại bỏ những ảnh hưởng không mong
muốn đến mô hình như sau:
Tiếp xúc giữa bóng và mặt đất, bóng và
cơ cấu truyền động là điểm-điểm.
Không xảy ra trượt giữa các mặt tiếp xúc.
Bỏ qua độ trễ của cơ cấu chấp hành với
tín hiệu điều khiển.
Góc nghiêng của dốc được biết trước và
giữ trong suốt quá trình.
Hình 1. Mô hình của ballbot di chuyển
trên mặt phẳng nghiêng